Tham gia vào chuỗi cung ứng của Boeing, tại sao không?
Cơ hội lớn để doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế Việt Nam trở thành điểm đến chiến lược trong chuỗi cung ứng của nhiều tập đoàn lớn |
Doanh nghiệp Việt Nam kết nối trực tiếp với đại diện Boeing. Ảnh: N.H |
Chia sẻ tại Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ diễn ra vào chiều 13/9, ông Maxime Dourdan, Giám đốc Phát triển Chuỗi cung ứng của Boeing khu vực Đông Nam Á, Nhật Bản và Hàn Quốc cho biết, sau khi mở văn phòng đại diện tại Hà Nội vào tháng 7/2021, doanh nghiệp này đã có nhiều chuyến tham quan, tìm hiểu thị trường nhằm mở rộng chuỗi cung ứng tại Việt Nam.
Đại diện của Boeing tiết lộ, trong vòng 20 năm tới, thế giới sẽ có nhu cầu bổ sung thêm khoảng 40.000 máy bay. Bên cạnh đó là nhu cầu bảo trì, nâng cấp máy bay. Đáng chú ý, kể từ sau đại dịch Covid-19, nhiều nhà cung cấp của Boeing đã rơi vào tình trạng suy giảm năng lực tài chính, khả năng vận hành… Mặc dù vẫn duy trì quan hệ với các nhà cung cấp cũ, song Boeing hiện đang muốn tìm kiếm nhiều nhà cung cấp ở các thị trường mới. Điều này mở ra tia hy vọng cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng này.
Cụ thể, có tới 300 thành phần, chi tiết để lắp đặt máy bay mà Boeing đang cần tìm nhà cung ứng, gồm các chi tiết cho phần thân, cánh, cửa, điều khiển. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng tìm nhà cung ứng nguyên vật liệu phụ như tấm kim loại, tuabin, dây cáp điện; hệ thống thủy lực, bánh lái, thắng; hệ thống cabin, hệ thống hàng hóa, ghế ngồi cho hành khách… và các nhà cung cấp dịch vụ quản lý nguyên vật liệu, dịch bảo trì, sửa chữa, dịch vụ tập huấn…
Ông Maxime Dourdan cho biết, tiêu chí của Boeing là nhà cung cấp phải hiểu rõ sản phẩm và dịch vụ của mình để có thể mang lại lợi ích trực tiếp cho Boeing và đáp ứng các giải pháp mà Boeing cung cấp cho khách hàng.
Các nhà cung cấp cũng cùng chia sẻ cam kết với Boeing để đạt được thỏa thuận tốt nhất về mặt chi phí, chất lượng và vận chuyển; duy trì tình hình tài chính ổn định và liên tục, tập trung vào cải thiện khả năng đáp ứng và hiệu quả thông qua các hoạt động trao đổi. Ngoài ra, sẵn sàng chia sẻ kiến thức về cách mà Boeing và nhà cung cấp có thể vận hành doanh nghiệp một cách tốt nhất để đem lại giá trị cho cả Boeing, nhà cung cấp và khách hàng.
Nhận định về tiềm năng tham gia chuỗi cung ứng của Boeing đối với doanh nghiệp Việt Nam, bà Trương Thị Chí Bình, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ (VASI) cho rằng, nếu so về các sản phẩm gia công hoàn toàn bằng máy móc, Việt Nam sẽ khó cạnh tranh với các quốc gia khác như Trung Quốc, Nhật Bản… Nhưng với các sản phẩm yêu cầu có sự gia công kết hợp máy móc và bàn tay của công nhân, kỹ sư, Việt Nam lại có lợi thế hơn về giá thành và chất lượng. Đây sẽ là ngách để doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng của Boeing.
“Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia được vào các chuỗi cung ứng của ngành ô tô. Nếu nỗ lực thêm, các doanh nghiệp này sẽ có hy vọng tham gia vào chuỗi cung ứng của Boeing” – bà Bình nhìn nhận.
Đồng tình với nhận định này, ông Maxime Dourdan cho rằng doanh nghiệp Việt Nam nên bắt đầu từ những thế mạnh của mình trước, bắt đầu tham gia từ các nhà cung cấp cấp 3, 4 trước cho các nhà cung cấp cấp 1, 2 của Boeing rồi dần phát triển lên. Ông Maxime Dourdan khẳng định sẽ có những hỗ trợ để doanh nghiệp tiếp cận, đáp ứng các tiêu chuẩn của Boeing, đồng thời khuyến khích các nhà cung cấp cấp 1 của Boeing ở Nhật Bản và Hàn Quốc phát triển nhà cung cấp ở Việt Nam để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận, phát triển dễ dàng hơn.
Tin liên quan
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
20:20 | 22/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động
15:33 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
21:44 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
20:18 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử
08:19 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp
15:38 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng liên tiếp lập kỷ lục về sản lượng
15:32 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Dân công sở chia sẻ bí quyết nạp năng lượng, tăng “mood” làm việc mùa cuối năm
10:55 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam tiếp tục đứng trong Top nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
09:24 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp Việt trước thách thức từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
20:45 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TKV mở rộng kho chứa than G9 đáp ứng sản lượng than cho nhiệt điện
15:05 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
NECS mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan ứng dụng công nghệ hiện đại
14:02 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
10:56 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp nông sản, thực phẩm hưởng lợi nhờ sản xuất xanh
08:40 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chuyển đổi xanh: Đã đến lúc bắt buộc doanh nghiệp "vào cuộc"
16:38 | 19/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics