Tăng trưởng của ngành công nghiệp ô tô kéo bất động sản công nghiệp
Công nghiệp ô tô tăng trưởng mạnh
Trong năm 2017, thị trường ô tô Việt Nam đã chứng kiến một loạt các sự kiện quan trọng về những chính sách quan trong. Những sự kiện này được kì vọng sẽ định hình lại tương lai của cả ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Hai sự kiện quan trọng nhất là việc ban hành Nghị Định116/2017/NĐ-CP (Nghị Định 116) và Nghị Định 125/2017/NĐ-CP (Nghị Định 125) vào tháng 10 và 11 năm 2017. Những Nghị định trên nhằm củng cố ngành sản xuất ô tô Việt Nam thông qua việc áp dụng các tiêu chuẩn pháp lý về việc mở rộng quy mô sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm trong nước.
Báo cáo của CBRE phân tích rằng, mặc dù ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn còn non kém trong việc phát triển sản xuất và lắp ráp so với cácquốc gia ASEAN khác, tuy nhiên sự tích tụ các quỹ đất công nghiệp dành cho nền côngnghiệp ô tô đang được gia tăng trên thị trường. Đồng thời, mỗi vùng miền ở Việt Nam lại có những lợi thế cạnh tranh riêng biệt dựa trên sự khác biệt về tính chất kinh doanh và sản xuất cũng như quỹ đất sẵn có.
Khu vực miền Nam chiếm trung bình khoảng 43,16% tổng doanh số bán ô tô của Việt Nam hàng năm, nhưng quy mô và khả năng sản xuất của khu vực phía Nam (bao gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An) nhỏ hơn nhiều so với các khu vực khác.Trong khi đó, các cụm nhà máy lắp ráp chủ yếu được phân bổ tại Miền Bắc với một mạng lưới các nhà máy của các hãng xe nước ngoài cũng như các cơ sở sản xuất phụ tùng ô tô.
Việc thành lập các nhà máy của VinFast đã củng cố nền tảng lắp ráp và sản xuất ô tô của khu vực phía Bắc. Theo đó, với nền tảng vững chắc về ngành sản xuất lắp ráp và phụ tùng ô tô tại phía Bắc thì việc các nhà sản xuất ô tô có nhu cầu thuê quỹ đất công nghiệp lớn để xây dựng nhà máy sản xuất tại khu này là rất đáng được cân nhắc.
Mặt khác, khu vực miền Trung là khu vực kém phát triển nhất khi nói về ngành sản xuất ô tô. Thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam là nơi có mật độ nhà máy sản xuất ô tô tương đối cao. Tuy nhiên, khu vực miền Trung cũng đóng một vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Cụm ô tô Chu Lai - Trường Hải được phát triển bởi tập đoàn THACO cũng là một tổ hợp ô tô tổng hợp bao gồm các nhà máy sản xuất, nhà máy lắp ráp, nhà máy công nghiệp hỗ trợ, kho bãi và cảng biển chuyên sâu.
Trong ba năm vừa qua, đã có nhiều giao dịch cho thuê đất công nghiệp thành công được ghi nhận ở khu vực phía Nam, và phần lớn trong số đó thuộc về các nhà máy sản xuất phụ kiện với nhu cầu mở rộng sản xuất.
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn còn nhiều việc phải làm để bước vào giai đoạn vàng và vượt qua các đối thủ trong khu vực. Vai trò của các nhà hoạch định chính sách được coi là quan trọng nhất, nhưng ngành công nghiệp này cần nhiều hơn thế. Một mối quan hệ chiến lược có lợi cho cả đôi bên ở đây có thể được thiết lập cho cả chính phủ và các nhà đầu tư bất động sản.
Cơ hội đầu tư bất động sản công nghiệp
Các nhà chức trách đang bảo hộ ngành công nghiệp xe bốn bánh trong nước bằng cách thực hiện các chính sách bảo hộ các công ty nội địa và đồng thời mang lại cơ hội cho các nhà đầu tư bất động sản công nghiệp khai thác nhu cầu mở rộng sản xuất cũng như nhu cầu kinh doanh của các hãng xe.
Ở chiều ngược lại, các nhà đầu tư bất động sản công nghiệp không chỉ cung cấp cho chính phủ mà còn cho các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần các giải pháp về việc kết hợp các hoạt động sản xuất và cung ứng dưới hình thức một khu liên hợp sản xuất ô tô chuyên dụng.
Nhìn chung, ngành công nghiệp ô tô trong khu vực Đông Nam Á đạt được sự tăng trưởng tốt là nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ và tận tâm cùng với các chính sách bảo hộ từ chính phủ các nước.Đối với Việt Nam, những thay đổi nhanh chóng gần đây về quy định, chính sách, và các thỏa thuận thương mại quốc tế đã tạo ra những tác động đáng kể tới thị trường.
Theo đó, các tín hiệu tích cực có thể được kỳ vọng từ những thay đổi này không chỉ đối với ngành sản xuất nội địa mà còn cho cả thị trường tiêu thụ.
Từ góc nhìn của thị trường bất động sản, khía cạnh quan trọng nhất cho sự thay đổi của thị trường và điều kiện kinh tế vĩ mô đó là nhu cầu ngày càng tăng trong sản xuất kinh doanh và mở rộng quy mô sản xuất công nghiệp.
Thực tế, đã có những thỏa thuận thuê đất công nghiệp và thương mại lớn liên quan đến ngành công nghiệp ô tô đạt được trong ba năm qua và ghi nhận nhu cầu thuê thêm cho giai đoạn sắp tới. Tỷ lệ lấp đầy cao, giá cho thuê tăng chính là thách thức cho việc mở rộng quy mô sản xuất. Tuy nhiên, đây cũng có thể là cơ hội cho các nhà phát triển bất động sản khai thác lợi ích từ nhu cầu mở rộng sản xuất và nguồn cung hạn chế hiện tại.
Tin liên quan
Audi mở đại lý mới theo mô hình City showroom
16:36 | 28/03/2024 Xe - Công nghệ
Xe đẹp, giá tốt, Kia Seltos 2024 sẽ khuấy đảo phân khúc SUV/CUV hạng B?
13:47 | 25/03/2024 Xe - Công nghệ
Ôtô ngày càng trở nên đắt đỏ do chi phí sinh hoạt tăng cao
08:01 | 25/03/2024 Xe - Công nghệ
Lượng ô tô nhập khẩu tiếp tục có tăng trưởng cao
15:15 | 21/03/2024 Xe - Công nghệ
Lamborghini Revuelto: Siêu xe thể thao V12 Hybrid HPEV đầu tiên có mặt tại Việt Nam
14:43 | 21/03/2024 Xe - Công nghệ
Phiên bản đặc biệt của Ford Ranger sẽ có giá bao nhiêu?
15:07 | 18/03/2024 Xe - Công nghệ
Ford Việt Nam ra mắt phiên bản cao cấp nhất của Everest
18:03 | 17/03/2024 Xe - Công nghệ
Audi Q5 phiên bản giới hạn có giá từ 2,299 tỷ đồng
14:27 | 15/03/2024 Xe - Công nghệ
Thiết kế hiện đại, ngập tràn công nghệ, Volkswagen Teramont X giá từ 1,998 tỉ
15:23 | 14/03/2024 Xe - Công nghệ
Nhập khẩu ô tô trong tháng 2 bật tăng
15:16 | 11/03/2024 Xe - Công nghệ
Vì sao người Mỹ lái xe bên phải còn người Anh "giữ lề" bên trái?
08:35 | 08/03/2024 Xe - Công nghệ
Bình chọn Xe của năm 2024 – Chia phân khúc bình chọn theo giá bán
15:41 | 07/03/2024 Xe - Công nghệ
Sau giảm giá, Mercedes-Benz Việt Nam tiếp tục tặng 2 năm bảo hiểm cho nhiều mẫu xe
08:43 | 07/03/2024 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hải quan An Giang đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK
Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng
Doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước
Dừng kinh doanh, rút giấy phép nếu doanh nghiệp cố tình không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu
Điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh
08:54 | 10/02/2024 Megastory/Longform
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế
08:50 | 10/02/2024 Tài chính