Tăng lượng hàng xuất khẩu nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới
Cần hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng năng lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới. Ảnh: ST |
Theo các chuyên gia, thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam tiếp tục phát triển trở thành kênh phân phối quan trọng, nhất là với việc hỗ trợ doanh nghiệp gia tăng năng lực xuất khẩu và tìm kiếm đối tác.
Chia sẻ về hoạt động của doanh nghiệp, ông Lê Đức Huy, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2/9 Đắk Lắk (Simexco) cho hay, doanh nghiệp đang xuất khẩu cà phê đến hơn 70 thị trường trên thế giới. Ngay từ tháng đầu năm 2023, lượng đơn hàng đã tăng trưởng 20% so với năm trước. Vì thế, vị này kỳ vọng kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng 15% so với năm 2022 trong năm 2023 sẽ trong “tầm tay”.
Để đạt được kết quả trên, theo ông Lê Đức Huy, cùng với việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp đã tích cực chuyển đổi số và đẩy mạnh hoạt động trên thương mại điện tử xuyên biên giới. Từ năm 2021, Simexco đã tăng lượng bán hàng và giao dịch trên các sàn thương mại điện tử lớn thế giới như Amazon, Alibaba… giúp nâng cao tỷ suất lợi nhuận, thương hiệu cà phê của doanh nghiệp cũng được lan tỏa. Ông Huy còn tiết lộ, hiện Công ty có gian hàng trên Amazon dành cho thị trường Mỹ với số lượng đơn hàng rất khả quan.
Tương tự, đại diện Công ty TNHH Trà Ngọc Thanh Sơn cho biết, với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhất là với các doanh nghiệp mới thành lập, nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới, các sản phẩm của doanh nghiệp đã được biết đến nhiều hơn, đạt được hiệu quả hơn so với việc bỏ hàng trăm triệu đồng để tham dự các hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại tại nước ngoài.
Ngoài ra, theo các doanh nghiệp, thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ là kênh bán hàng hiệu quả mà còn là nơi giúp các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, đồng thời có thể trực tiếp tìm hiểu nhu cầu thị trường, cập nhật được thông tin, phản hồi của khách hàng, từ đó rút kinh nghiệm và khắc phục những hạn chế để cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng hàng hóa và dịch vụ.
Đặc biệt, hiện các doanh nghiệp khi sử dụng thương mại điện tử không chỉ nhận được sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý mà còn nhận được những hỗ trợ từ chính các sàn thương mại điện tử quốc tế.
Chẳng hạn, Amazon Global Selling là chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển kinh doanh, nhất là khi xuất khẩu và kinh doanh trên Amazon. Amazon Global Selling hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt thông tin thị trường, từ đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đồng thời từng bước xây dựng thương hiệu cho hàng hóa Việt Nam trên thị trường thế giới.
Hay với Alibaba - một trong những nền tảng hàng đầu về thương mại điện tử toàn cầu giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), nền tảng này có sẵn những tính năng cần thiết cho nhà bán hàng như yêu cầu báo giá trực tuyến, hội chợ thương mại trực tuyến… giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, hiểu đúng nhu cầu của người mua. Hơn nữa, Công ty này cũng đưa ra một số ưu đãi, dịch vụ dành riêng cho thị trường Việt Nam.
Theo báo cáo của Amazon, doanh thu bán lẻ hàng hóa xuyên biên giới (B2C) của Việt Nam ước tính tăng trưởng trên 20% mỗi năm, đạt 75,4 nghìn tỷ đồng (tương đương 3,3 tỷ USD) trong năm 2021. Dự kiến, B2C của Việt Nam sẽ đạt 256,1 nghìn tỷ đồng (11,1 tỷ USD) vào năm 2026.
Những vấn đề trên cho thấy, thương mại điện tử xuyên biên giới đang ngày càng phát triển và được coi là hướng đi hữu hiệu cho doanh nghiệp để thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu, nhất là trong bối cảnh thương mại quốc tế còn phải đối mặt với nhiều rủi ro từ dịch bệnh cho đến những căng thẳng địa chính trị. Nhưng theo đại diện Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), để tận dụng hiệu quả thương mại điện tử xuyên biên giới, các doanh nghiệp cần giải quyết được những bất lợi về năng lực cung ứng sản phẩm.
Chính vì thế, theo các doanh nghiệp, việc này cần sự hỗ trợ về mặt tài chính, công nghệ cũng như chính sách. Chẳng hạn về tài chính, ngoài vốn tín dụng với lãi suất ưu đãi thì một số ngân hàng còn cung cấp giải pháp thanh toán dành riêng cho thương mại điện tử xuyên biên giới nói riêng và doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu nói chung. Nhưng về chính sách, các giao dịch thương mại điện tử ở Việt Nam hiện vẫn chủ yếu nghiêng về thị trường nội địa do chưa có những quy định riêng về ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động xuất nhập khẩu, gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý nhà nước trong việc quản lý hoạt động thương mại điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
Tin liên quan
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sàn thương mại điện tử Temu đã đăng ký thuế tại Việt Nam
09:57 | 03/11/2024 Thuế - Kho bạc
Dữ liệu cá nhân có thể bị “đánh cắp” khi mua sắm trên nền tảng xuyên biên giới chưa đăng ký
20:12 | 01/11/2024 Kinh tế
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
21:29 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
09:59 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp hóa chất chuyển đổi Xanh để cạnh tranh hiệu quả
08:47 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam
10:38 | 03/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
3 triệu người dùng 5G Viettel, tốc độ tăng trưởng gấp đôi 4G
08:30 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giải nghịch lý để đón cơ hội từ các "đại bàng" công nghệ
16:43 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển bền vững
16:40 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Maersk khai trương kho ngoại quan tại Việt Nam
16:05 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp bứt phá kinh doanh với lãi suất cho vay siêu ưu đãi từ BAC A BANK
15:44 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Công ty Cổ phần MISA bổ nhiệm nhân sự cấp cao
14:46 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Hoàng Diệu lập kỷ lục khai thác 1 triệu tấn hàng trong tháng 10
09:35 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Từ sự “bất bình thường” giá cà phê, lo về niên vụ mới
09:03 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kẻ đi chơi xa, người ở làm mát cơ thể sẵn sàng chạy việc cuối năm
08:09 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK