Tăng lượng hàng xuất khẩu nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới
![]() |
Cần hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng năng lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới. Ảnh: ST |
Theo các chuyên gia, thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam tiếp tục phát triển trở thành kênh phân phối quan trọng, nhất là với việc hỗ trợ doanh nghiệp gia tăng năng lực xuất khẩu và tìm kiếm đối tác.
Chia sẻ về hoạt động của doanh nghiệp, ông Lê Đức Huy, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2/9 Đắk Lắk (Simexco) cho hay, doanh nghiệp đang xuất khẩu cà phê đến hơn 70 thị trường trên thế giới. Ngay từ tháng đầu năm 2023, lượng đơn hàng đã tăng trưởng 20% so với năm trước. Vì thế, vị này kỳ vọng kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng 15% so với năm 2022 trong năm 2023 sẽ trong “tầm tay”.
Để đạt được kết quả trên, theo ông Lê Đức Huy, cùng với việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp đã tích cực chuyển đổi số và đẩy mạnh hoạt động trên thương mại điện tử xuyên biên giới. Từ năm 2021, Simexco đã tăng lượng bán hàng và giao dịch trên các sàn thương mại điện tử lớn thế giới như Amazon, Alibaba… giúp nâng cao tỷ suất lợi nhuận, thương hiệu cà phê của doanh nghiệp cũng được lan tỏa. Ông Huy còn tiết lộ, hiện Công ty có gian hàng trên Amazon dành cho thị trường Mỹ với số lượng đơn hàng rất khả quan.
Tương tự, đại diện Công ty TNHH Trà Ngọc Thanh Sơn cho biết, với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhất là với các doanh nghiệp mới thành lập, nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới, các sản phẩm của doanh nghiệp đã được biết đến nhiều hơn, đạt được hiệu quả hơn so với việc bỏ hàng trăm triệu đồng để tham dự các hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại tại nước ngoài.
Ngoài ra, theo các doanh nghiệp, thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ là kênh bán hàng hiệu quả mà còn là nơi giúp các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, đồng thời có thể trực tiếp tìm hiểu nhu cầu thị trường, cập nhật được thông tin, phản hồi của khách hàng, từ đó rút kinh nghiệm và khắc phục những hạn chế để cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng hàng hóa và dịch vụ.
Đặc biệt, hiện các doanh nghiệp khi sử dụng thương mại điện tử không chỉ nhận được sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý mà còn nhận được những hỗ trợ từ chính các sàn thương mại điện tử quốc tế.
Chẳng hạn, Amazon Global Selling là chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển kinh doanh, nhất là khi xuất khẩu và kinh doanh trên Amazon. Amazon Global Selling hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt thông tin thị trường, từ đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đồng thời từng bước xây dựng thương hiệu cho hàng hóa Việt Nam trên thị trường thế giới.
Hay với Alibaba - một trong những nền tảng hàng đầu về thương mại điện tử toàn cầu giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), nền tảng này có sẵn những tính năng cần thiết cho nhà bán hàng như yêu cầu báo giá trực tuyến, hội chợ thương mại trực tuyến… giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, hiểu đúng nhu cầu của người mua. Hơn nữa, Công ty này cũng đưa ra một số ưu đãi, dịch vụ dành riêng cho thị trường Việt Nam.
Theo báo cáo của Amazon, doanh thu bán lẻ hàng hóa xuyên biên giới (B2C) của Việt Nam ước tính tăng trưởng trên 20% mỗi năm, đạt 75,4 nghìn tỷ đồng (tương đương 3,3 tỷ USD) trong năm 2021. Dự kiến, B2C của Việt Nam sẽ đạt 256,1 nghìn tỷ đồng (11,1 tỷ USD) vào năm 2026.
Những vấn đề trên cho thấy, thương mại điện tử xuyên biên giới đang ngày càng phát triển và được coi là hướng đi hữu hiệu cho doanh nghiệp để thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu, nhất là trong bối cảnh thương mại quốc tế còn phải đối mặt với nhiều rủi ro từ dịch bệnh cho đến những căng thẳng địa chính trị. Nhưng theo đại diện Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), để tận dụng hiệu quả thương mại điện tử xuyên biên giới, các doanh nghiệp cần giải quyết được những bất lợi về năng lực cung ứng sản phẩm.
Chính vì thế, theo các doanh nghiệp, việc này cần sự hỗ trợ về mặt tài chính, công nghệ cũng như chính sách. Chẳng hạn về tài chính, ngoài vốn tín dụng với lãi suất ưu đãi thì một số ngân hàng còn cung cấp giải pháp thanh toán dành riêng cho thương mại điện tử xuyên biên giới nói riêng và doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu nói chung. Nhưng về chính sách, các giao dịch thương mại điện tử ở Việt Nam hiện vẫn chủ yếu nghiêng về thị trường nội địa do chưa có những quy định riêng về ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động xuất nhập khẩu, gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý nhà nước trong việc quản lý hoạt động thương mại điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
Tin liên quan

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo giảm lãi suất cho vay
15:12 | 05/08/2025 Nhịp sống thị trường

Hải quan khu vực XIX chủ động hỗ trợ doanh nghiệp XNK vượt khó
21:03 | 04/08/2025 Hải quan

Chạy đua thời gian, xuất khẩu thủy sản tăng trưởng 2 con số
20:55 | 04/08/2025 Xu hướng

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Xây dựng nhóm chính sách hỗ trợ về thuế để trở nâng tầm doanh nghiệp

Xác định đối tượng không được giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8%

Đối tượng trong vụ vận chuyển hơn 7 kg ma túy thoát án tử hình

Thanh Hóa tạm giữ 4 đối tượng tiêu thụ 1,6 tấn thịt mắc dịch tả lợn châu Phi

Kiểm tra an toàn thực phẩm đối với mặt hàng sữa nhập khẩu

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

Hải quan khu vực VI: Công tác thu đã về đích

Tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh

Đà Nẵng chủ động hỗ trợ người nộp thuế thích ứng với chính sách mới

Tiếp tục lấy ý kiến dự thảo Luật Quản lý thuế (thay thế)

Hải quan khu vực XIX chủ động hỗ trợ doanh nghiệp XNK vượt khó

Thuế thành phố Hải Phòng công khai công chức hỗ trợ người nộp thuế

Đề xuất kéo dài 600m đường cất hạ cánh Cảng hàng không quốc tế Vinh

Chứng khoán TCBS công bố giá IPO dự kiến 46.800 đồng/cổ phiếu

Toshin Development khởi công dự án tổ hợp Westlake Square Hanoi

Vedan Việt Nam được Bộ Công Thương tặng Bằng khen vì thành tích xuất khẩu

Doanh nghiệp gặp khó khi phát triển dự án BĐS trên đất thương mại dịch vụ

Petrolimex bước vào nhiệm kỳ mới với khát vọng phát triển xanh và chuyển đổi số

Xác định đối tượng không được giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8%

Kiểm tra an toàn thực phẩm đối với mặt hàng sữa nhập khẩu

Thực hiện tự động phân công công chức kiểm tra hồ sơ trên Hệ thống VNACCS/VCIS

Thủ tục nhập khẩu máy móc đã qua sử dụng

Chính sách thuế đối với thu nhập từ trồng trọt theo hình thức giao khoán và hợp tác đầu tư

Kiến nghị bỏ quy định phải đăng ký lại người phụ thuộc khi chuyển công ty: Cục Thuế nói gì?

Bị áp thuế cao, doanh nghiệp cá ngừ lo mất thị phần tại Mỹ

Nghịch lý xuất, nhập khẩu gạo của doanh nghiệp Việt

Thêm “cú huých” cho phát triển cảng biển Hải Phòng

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt gần 40 tỷ USD

Chạy đua thời gian, xuất khẩu thủy sản tăng trưởng 2 con số

Lạng Sơn: Thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng đạt trên 536 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo giảm lãi suất cho vay

Hoạt động tín dụng tại Hà Nội ghi nhận nhiều điểm sáng

Du lịch Hà Nội khởi sắc mạnh mẽ trong 7 tháng đầu năm 2025

Hà Nội thu hút 77,4 triệu USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong tháng 7

MG Pickleball Championship 2025: Hành trình tìm ra nhà vô địch đầy cảm xúc
