ASEAN sẽ có ngày hội mua sắm, thúc đẩy thương mại xuyên biên giới
Việt Nam được coi là một trong những thị trường thương mại điện tử tiềm năng trên thế giới. (Ảnh: Vietnam+)
Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ tổ chức sự kiện mua sắm trực tuyến toàn khu vực đầu tiên vào tháng Tám năm nay nhằm thúc đẩy thương mại xuyên biên giới thông qua thương mại điện tử.
Truyền thông Thái Lan ngày 19/2 cho biết Chủ tịch ASEAN năm 2023 là Indonesia gần đây đã đề xuất ý tưởng thúc đẩy thương mại điện tử giữa các thành viên ASEAN, thu hút sự tham gia của người tiêu dùng và các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Sự kiện đầu tiên sẽ là Ngày bán hàng trực tuyến được tổ chức vào Ngày ASEAN 8/8, theo đó giới thiệu những sản phẩm tốt nhất của ASEAN với giá đặc biệt.
Thương mại điện tử ở ASEAN đã đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh chóng trong vài năm qua, nhờ sự phổ biến của phương tiện truyền thông xã hội và việc sử dụng rộng rãi điện thoại thông minh.
Các mạng bán hàng trực tuyến toàn cầu như Alibaba và Lazarus cùng nhiều mạng khác đã thu hút một lượng lớn người mua sắm trực tuyến trong khu vực.
Một nghiên cứu của Google, Temasek và E-Conomy SEA 2018 ước tính rằng nền kinh tế dựa trên internet ở ASEAN đạt 72 tỷ USD về du lịch trực tuyến, thương mại điện tử, truyền thông trực tuyến và dịch vụ gọi xe.
Nghiên cứu cũng dự đoán rằng nền kinh tế Internet của Đông Nam Á có thể vượt mức 240 tỷ USD vào năm 2025.
Tân Chủ tịch ASEAN đã nêu ưu tiên phát triển số để đảm bảo rằng khoảng cách số giữa các thành viên ASEAN sẽ được thu hẹp hơn nữa. Việc sử dụng công nghệ thông tin cũng sẽ giúp tạo thuận lợi cho thương mại.
Năm 2019, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) đã ký Hiệp định ASEAN về Thương mại Điện tử, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các giao dịch thương mại điện tử trong ASEAN và tăng cường hợp tác giữa các thành viên.
Mục đích là để phát triển và tăng cường sử dụng thương mại điện tử, cũng như tạo ra một môi trường tin cậy và tự tin trong việc sử dụng thương mại điện tử.
Nhằm tăng cường tiềm năng của thương mại điện tử trong ASEAN, các quan chức chính phủ đã tổ chức các cuộc đàm phán với các cơ quan chịu trách nhiệm về thương mại và thương mại xuyên biên giới, chẳng hạn như hải quan, các cơ sở vận tải, tổ chức bảo vệ người tiêu dùng, cũng như các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ…
Theo nguồn tin này, các cuộc thảo luận và khuyến nghị của các cơ quan này sẽ là một phần của Tuyên bố của các nhà lãnh đạo nhằm phát triển Khuôn khổ kinh tế số ASEAN vào cuối năm nay./.
Tin liên quan
Thử thách và cơ hội đối với Chủ tịch ASEAN 2025
07:37 | 08/12/2024 Nhìn ra thế giới
Hải quan Philippines hợp tác khu vực tư nhân thúc đẩy thương mại không giấy tờ
10:09 | 02/12/2024 Hải quan thế giới
Xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần cán mốc 100 tỷ USD
11:05 | 18/11/2024 Xuất nhập khẩu
Malaysia triển khai nhiều sáng kiến thúc đẩy thịnh vượng trong suốt năm 2024
11:00 | 23/12/2024 Nhìn ra thế giới
Cuộc "chiến tranh lạnh" mới
10:59 | 23/12/2024 Nhìn ra thế giới
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
13:48 | 22/12/2024 Nhìn ra thế giới
Hoạt động M&A toàn cầu có thể đạt mức cao nhất trong 4 năm
09:05 | 20/12/2024 Nhìn ra thế giới
Những yếu tố định hình thế giới 2025
08:15 | 20/12/2024 Nhìn ra thế giới
13 tấn cocaine trong lô hàng chuối nhập khẩu
15:56 | 19/12/2024 Nhìn ra thế giới
Cuba công bố chế độ tỷ giá hối đoái mới linh hoạt hơn
08:37 | 19/12/2024 Nhìn ra thế giới
Fed cắt giảm lãi suất lần thứ ba liên tiếp
08:37 | 19/12/2024 Nhìn ra thế giới
Ám ảnh bóng ma chiến tranh thương mại Mỹ-Trung
07:45 | 19/12/2024 Nhìn ra thế giới
Cuba tái khẳng định sẵn sàng đối thoại với Mỹ
08:49 | 18/12/2024 Nhìn ra thế giới
Hai nền kinh tế lớn nhất châu Âu đối mặt với nhiều thách thức
08:49 | 18/12/2024 Nhìn ra thế giới
Kinh tế Đức tiến gần đến ngưỡng suy thoái và nguy cơ không thể quay đầu
08:56 | 17/12/2024 Nhìn ra thế giới
Hoạt động kinh doanh ở Eurozone ảm đạm trong tháng 12
08:56 | 17/12/2024 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
Malaysia triển khai nhiều sáng kiến thúc đẩy thịnh vượng trong suốt năm 2024
Cuộc "chiến tranh lạnh" mới
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics