Tân cảng Sài Gòn triển khai 4 nhóm giải pháp giải tỏa hàng tại cảng Cát Lái

20:46 | 05/08/2021

(HQ Online) - Để các cảng biển trong hệ thống duy trì hoạt động sản xuất thông suốt, giữ cho chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu không bị đứt gãy, Tổng công Tân cảng Sài Gòn thống nhất và triển khai thực hiện quyết liệt 4 nhóm giải pháp.

Hỗ trợ nhanh nhất để thông quan hàng hóa, giải quyết ùn ứ tại cảng Cát Lái
Chuyển hàng về cảng Cát Lái, doanh nghiệp phải cam kết nhận hàng trong vòng 48 giờ
2226-10-1133-1-cang-cat-lai
Hàng hoá xuất nhập khẩu qua cảng Cát Lái. Ảnh: T.H

Theo số liệu thống kê tại cảng Tân cảng Cát Lái trực thuộc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, trong 3 tuần gần đây (tuần 28, 29, 30 – từ 12/7 đến 1/8/2021), số lượng container hàng nhập khẩu khách hàng lấy khỏi cảng giảm trung bình 16,6%; số lượt xe ô tô vào nhận giao nhận container giảm 15,8%, số lượt khách hàng đến cảng làm thủ tục giao nhận hàng hóa giảm 38,7% so với tuần 24 (khi TPHCM chưa áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg. Điều này dẫn đến nguy cơ cảng hết chỗ chứa hàng, gây ảnh hưởng đến hoạt động tiếp nhận tàu và hàng hóa.

Để các cảng biển trong hệ thống duy trì hoạt động sản xuất thông suốt, giữ cho chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu không bị đứt gãy, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn thống nhất và triển khai thực hiện quyết liệt 4 nhóm giải pháp.

Thứ nhất, tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định, phương án phòng, chống dịch tại các cảng biển theo phương châm “5K, vắc xin, xét nghiệm + công nghệ”, đảm bảo không để gián đoạn hoạt động sản xuất tại các cửa khẩu cảng biển, nhất là cảng Tân Cảng Cát Lái - cửa khẩu thông thương hàng hóa xuất nhập khẩu lớn nhất cả nước.

Thứ hai, tăng tốc độ giải phóng container hàng nhập ra khỏi cảng. Để triển khai chiến dịch tăng tốc độ giải phóng container hàng nhập khẩu ra khỏi cảng, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn tổ chức Hội thảo “Đối thoại khách hàng” ở quy mô lớn theo hình thức trực tuyến để truyền thông, thông báo tình hình; trực tiếp làm việc với từng khách hàng cụ thể để có giải pháp và chính sách hỗ trợ phù hợp để khách hàng nhanh chóng giải phóng container hàng nhập ra khỏi cảng...

Triển khai kế hoạch vận chuyển hàng hóa nhập khẩu tồn bãi trên 15 ngày đang lưu giữ tại cảng Tân cảng Cát Lái đến cảng biển khác trên địa bàn TPHCM và các cảng cạn, ICD thuộc hệ thống Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, như: ICD Tân Cảng - Long Bình, ICD Tân Cảng - Nhơn Trạch, ICD Tân Cảng - Sóng Thần, cảng Tân cảng Hiệp Phước theo hướng dẫn tại công văn 3847/TCHQ-GSQL của Tổng cục Hải quan. Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn sẽ thống nhất quy trình với khách hàng, hãng tàu, cơ quan Hải quan trước các đợt vận chuyển. Toàn bộ chi phí vận chuyển và chi phí nâng hạ hai đầu (nơi đi và nơi đến) do Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chi trả.

Chuyển container hàng tồn đọng trên 90 ngày ở cảng Tân cảng Cát Lái về lưu giữ tại cảng Tân cảng Hiệp Phước; đẩy nhanh tiến độ thanh lý hàng tồn đọng và tái xuất đối với các lô hàng không đủ điều kiện nhập khẩu ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Tạo thuận lợi trong lưu thông, di chuyển cho nhân lực trong dây chuyền sản xuất, giao nhận, thông quan hàng hóa tại các cảng, kể cả sau 18 giờ để kịp thời thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu, giao nhận hàng hóa và đảm bảo hoạt động sản xuất cảng không gián đoạn.

Thứ ba, tối ưu hóa hiệu quả sử dụng bãi cảng; tìm thêm các bãi chứa container khu vực ngoài cảng. Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chủ động điều chỉnh chất xếp container giữa các khu vực bãi container hàng nhập, hàng xuất, container rỗng trong cảng cho phù hợp để tăng khả năng tiếp nhận cho container hàng nhập; nâng tối đa khả năng chất xếp container trên bãi.

Điều chuyển bớt các container rỗng ra ngoài cảng để có thêm chỗ chứa container hàng nhập. Toàn bộ chi phí vận chuyển do Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chi trả. Căn cứ diễn tiến hàng hoá tồn bãi, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chủ động quyết định về thời điểm điều chỉnh thời gian tiếp nhận container hàng xuất vào cảng để giảm lượng hàng xuất chiếm dụng bãi, dành thêm chỗ chứa cho container hàng nhập.

Đồng thời, hợp tác với các cảng trong khu vực để bố trí tàu vào các cảng liên kết dỡ container hàng nhập, sau đó tàu về cảng Tân cảng Cát Lái nhận container hàng xuất; chuyển container hàng nhập sang các cảng mà Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn ký hợp đồng hợp tác.

Thứ tư, giảm lượng hàng nhập khẩu đưa về cảng. Hiện Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã gửi thông báo đến khách hàng, hãng tàu về việc cảng khuyến cáo: Tạm ngưng tiếp nhận và vận chuyển hàng nhập của những doanh nghiệp, khách hàng đang ngừng sản xuất về cảng; Tạm ngưng tiếp nhận vận chuyển vào cảng container hàng lạnh trung chuyển rút hàng, sang container.

Đồng thời, tạm ngưng chuyển container hàng nhập từ các cảng Cái Mép và cảng Tân cảng Hiệp Phước về cảng đích Tân cảng Cát Lái để giao khách hàng, ngoại trừ các lô hàng do khách hàng cam kết nhận hàng trong vòng 2 ngày kể từ ngày container được dỡ lên bãi cảng Tân cảng Cát Lái và được Trung tâm điều độ cảng xác nhận đủ năng lực thực hiện.

Để hỗ trợ khách hàng nhận container hàng nhập dỡ từ tàu cập cảng Tân cảng Hiệp Phước, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn miễn phí giao nguyên container cho khách hàng; miễn phí lưu bãi; miễn phí 24 giờ vận hành container lạnh; hỗ trợ thực hiện thủ tục sửa Manifest/vận đơn đổi cảng đích sau khi khách hàng đã hoàn tất đầy đủ các thủ tục trên hồ sơ giấy và trên hệ thống cổng thông tin một cửa quốc gia.

Chủ động thuyết phục khách hàng điều chỉnh “cảng đích” (nơi nhận hàng trực tiếp) về cảng TCIT/TCTT và cảng Tân cảng Hiệp Phước đối với các tàu cập cảng TCIT/ TCTT. Cảng sẽ hỗ trợ hãng tàu, khách hàng làm việc với cơ quan Hải quan để thực hiện thủ tục chỉnh sửa Manifest nhanh chóng và thuận tiện.

Phối hợp với hãng tàu hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với cảng bằng việc tính toán, điều chỉnh phương án khai thác tàu hợp lý để hạn chế số tuyến tàu hoặc giãn tiến độ tàu, giãn tiến độ vận chuyển container hàng nhập về cảng, đặc biệt là container hàng của các khách hàng mà nhà máy đang ngưng sản xuất.

Sau khi đã thực hiện các giải pháp đồng bộ trên, nhưng tình hình tồn bãi vẫn tiếp tục tăng thì cảng sẽ định lượng giảm tỷ lệ hàng nhập cho các hãng tàu tùy theo tình hình thực tế (Cảng sẽ thông báo trước từ 3 đến 7 ngày cho các hãng tàu để triển khai thực hiện).

Ngoài các giải pháp trên, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn kiến nghị UBND TPHCM, cho phép số lao động cần kíp trong dây chuyền sản xuất cảng (nếu không lưu trú ở khu vực dân cư đang bị phong tỏa) được cấp phép lưu thông đến cảng làm việc (kể cả sau 18h, để phù hợp với điều kiện làm việc đặc thù theo ca, kíp và linh hoạt phục vụ việc cập/rời của tàu thuyền); đối với lao động đang cư trú tại huyện Nhơn Trạch cho phép lưu thông qua phà Cát Lái để vào cảng làm việc nếu có giấy xác nhận làm việc tại cảng và giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính còn hiệu lực

Cho phép người làm thủ tục xuất nhập khẩu, giao nhận hàng hóa, cán bộ công chức hải quan, kiểm dịch, kiểm tra chuyên ngành đi lại sau 18:00 giờ hàng ngày để giải quyết các thủ tục giao nhận hàng hóa vì đặc thù cảng biển hoạt động 24/7. Tiếp tục ưu tiên tiêm chủng phòng chống dịch cho tất cả các lực lượng lao động làm việc tại các cảng biển.

Kiến nghị các Cục Hải quan địa phương hỗ trợ giải quyết cho phép sử dụng bản chứng thư scan điện tử để bổ sung hồ sơ hoàn thành thủ tục thông quan. Trên cơ sở công văn 3847/TCHQ-GSQL ngày 2/8/2021 của Tổng cục Hải quan đề nghị Cục Hải quan TPHCM và cục hải quan các tỉnh, thành phía Nam hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp cảng, khách hàng, hãng tàu triển khai nhanh thủ tục trong việc chỉnh sửa thông tin cảng đích trên manifest và các thủ tục vận chuyển hàng hóa nhập khẩu, tồn lâu ngày đang lưu giữ tại cảng Tân cảng Cát Lái đến các cảng, các ICD khác trong hệ thống Tân cảng Sài Gòn.

Kiến nghị Tổng cục Hải quan phối hợp với Bộ Công Thương chỉ đạo Sở Công Thương các tỉnh, thành phố cập nhật tình hình sản xuất và ảnh hưởng dịch bệnh của các doanh nghiệp trên địa bàn; xây dựng cơ chế trao đổi thông tin để dự báo phục vụ tình hình kinh tế, xã hội cho các tỉnh, thành và doanh nghiệp cảng biển.

Lê Thu