“Sức khỏe” DN mới thành lập: Lạc quan nhưng thận trọng
![]() |
DN mới thành lập cần nhiều sự hỗ trợ hơn nữa để tăng độ bền vững. Ảnh: DANH LAM
Lợi nhiều, khó cũng nhiều
Theo báo cáo của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 7 tháng năm 2015, số DN thành lập mới của cả nước là 52.004 DN với tổng số vốn đăng ký 321.265 tỷ đồng, tăng 22,7% về số DN, tăng 22,4% về số vốn đăng ký và gia tăng ở tất cả các ngành so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, cả nước cũng có 9.974 DN ngừng hoạt động nay quay trở lại hoạt động, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2014. Báo cáo đánh giá đây là những con số đáng khích lệ cho thấy tín hiệu tốt của nền kinh tế đã tạo thêm cơ hội đầu tư, kinh doanh cho DN.
Nói về thuận lợi của DN hoạt động trong thời điểm này, ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DN vừa và nhỏ TP. Hà Nội cho rằng, các DN hiện đã nhận được nhiều sự hỗ trợ từ phía cơ quan chức năng, các thủ tục đã thông thoáng hơn. Bên cạnh đó, những DN mới thành lập gần đây không bị vướng vào cơn bão suy thoái tài chính từ năm 2008, không có những thiệt hại lớn như nợ xấu, tồn kho… Đặc biệt, thị trường Việt Nam đang tích cực mở cửa nên nếu DN có cách đi đúng, bài bản thì việc thâm nhập thị trường trong nước hay quốc tế đều nhanh chóng hơn.
Là một DN được đăng ký thành lập vào cuối tháng 11-2014, ông Bùi Minh Lộc, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MCB Việt Nam (DN chuyên cung cấp dịch vụ lữ hành tại Hà Nội) cho hay, các thủ tục về đầu tư, thuế hay kinh doanh đều đã đơn giản hơn cho DN. Không những thế, đời sống nhân dân ngày càng cao hơn nên nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ cũng nhiều hơn, “miếng bánh” thị trường ngày càng mở rộng nên DN dù mới thành lập mà biết nắm cơ hội thì đều có thể hưởng phần.
Với những thuận lợi trên, nên mặc dù giá cà phê có nhiều biến động, một DN mới thành lập vào tháng 7-2015 như Công ty TNHH XNK Ushi Việt Nam (DN chuyên kinh doanh, XNK cà phê tại Bình Phước) vẫn rất lạc quan vào quyết định đầu tư kinh doanh vào lĩnh vực này.
Thuận lợi là thế, nhưng khó khăn đối với các DN mới thành lập hiện nay cũng không phải là ít. Theo ông Mạc Quốc Anh, việc tiếp cận nguồn vốn của các DN mới thành lập còn gặp nhiều bất cập vì ngân hàng chưa mạnh dạn cho vay vì lo sợ thành nợ khó đòi. Hơn nữa, các DN này còn gặp khó khăn về nguồn nhân lực, “chỉ 10% nhân sự tại các DN mới thành lập là thực sự có năng lực, còn lại chỉ dừng ở mức độ vừa phải vì những lao động có tay nghề đều có tâm lý e ngại rủi ro từ các DN này”, ông Quốc Anh nhấn mạnh.
Chính vì thế, ông Bùi Minh Lộc cho biết, hoạt động của DN vẫn đang trong giai đoạn đầu tư thăm dò, phải bước sang năm thứ 2 tức là năm 2016, DN mới có khả năng bước sang giai đoạn phát triển mạnh. Nguyên nhân vì ngành kinh doanh lữ hành phải tạo thương hiệu mạnh và uy tín thì khách hàng mới quyết định lựa chọn. Trong khi đó, Công ty hiện vẫn hoạt động với 100% vốn tự có, không có sự hỗ trợ nào từ bên ngoài, phải tự thân tiếp cận thị trường nên cần một khoảng thời gian dài để tạo dựng nền tảng vững chắc.
Cần chiến lược
Với việc mở cửa thị trường bằng các Hiệp định thương mại tự do, các DN sẽ đồng thời đón nhận cả cơ hội và thách thức. Trong đó, các DN mới thành lập sẽ phải chịu sự cạnh tranh không chỉ của DN phát triển trước đó mà còn từ phía các DN đến từ nước ngoài. Do đó, điều tối quan trọng là DN phải xây dựng chiến lược kinh doanh hợp lý.
Nói về cách làm của Công ty MCB, ông Bùi Minh Lộc cho hay, với nguồn vốn ít và có số lượng đông đảo DN hoạt động trong cùng lĩnh vực nên khi mới ra đời thì việc marketing chưa phát huy được hiệu quả. Do đó, Công ty đã tự xác định phân khúc, nhóm khách hàng mục tiêu để tập trung hướng đến. Thứ nhất là nhóm khách hàng đã có mối quan hệ từ trước, rồi thông qua họ lại tiếp thị gián tiếp cho dịch vụ của Công ty. Thứ hai là tận dụng các mối quan hệ sẵn có để giới thiệu DN đến khách hàng. Với lượng khách hàng mặc dù còn ít ỏi trong thời gian đầu, nhưng cũng đã giúp DN thu được doanh thu, tăng thêm vốn, học hỏi kinh nghiệm để chuẩn bị cho những chiến lược dài hơi hơn.
Cũng với mục tiêu xây dựng nền tảng vững chắc, ông Trần Đức Thành, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại & Xây dựng Thiên Thành Phát Việt Nam cho hay, vì mới thành lập vào tháng 3-2015 nên Công ty tập trung chủ yếu vào lĩnh vực xây dựng, thi công công trình, giai đoạn đầu nên nguồn khách hàng chưa nhiều, có gì làm nấy. Tuy nhiên, Công ty đã và đang mở rộng thêm lĩnh vực mua bán, cung cấp trang thiết bị, vật liệu xây dựng nên 2 lĩnh vực này sẽ hỗ trợ, giúp Công ty tăng thêm nguồn thu nhập.
Có thể thấy, để tăng “sức khỏe” của mình các DN đều chọn chiến lược đi sâu vào củng cố nền tảng, tăng độ vững bền cho DN là trước nhất. Một chuyên gia về tư vấn phát triển thương hiệu cho DN khuyến nghị, DN mới thành lập không nên quá đầu tư vào chiến lược thương hiệu ngay từ đầu mà nên tập trung vào chiến lược kinh doanh, đưa ra sản phẩm, dịch vụ có sự độc đáo, khác biệt và chất lượng. Bằng việc tạo dòng tiền của DN xoay chuyển nhanh thì DN mới đủ năng lực cốt lõi để tiến lên xây dựng thương hiệu, điều này chỉ có thể thực hiện được sau khoảng 3 năm tồn tại.
Cũng bàn về việc giúp các DN mới thành lập có độ bền vững hơn, bên cạnh tự bản thân DN phải mạnh dạn đầu tư vào những chiến lược dài hơi, tìm kiếm cơ hội liên kết hợp tác với các DN lớn cả trong và ngoài nước, theo ông Mạc Quốc Anh, các DN đều cần sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng. Nhà nước cần đẩy mạnh công tác kinh doanh, xúc tiến thương mại, mở rộng các ưu đãi cho vay về vốn. Đặc biệt, khi có các dự án ODA, FDI hoặc dự án lớn của Nhà nước thì nên tạo điều kiện, khuyến khích các DN mới thành lập tham gia để chào hàng, cung cấp dịch vụ cho những dự án đó thì DN mới tích lũy được kinh nghiệm để trưởng thành hơn.
Có thể nói, nhiều đánh giá tích cực và đầy lạc quan về triển vọng thị trường của các DN mới thành lập tại Việt Nam nhưng với số đông các DN là DN vừa và nhỏ, quy mô làm ăn còn nhỏ lẻ thì việc kinh doanh vẫn phải nương theo biến động của thị trường chứ chưa có nhiều sự chủ động để bứt phá. Do đó, các DN cho dù lạc quan thì sự cẩn trọng chưa bao giờ là thừa.
Tin liên quan

Bất động sản công nghiệp kỳ vọng "đòn bẩy" sáp nhập tỉnh
08:56 | 23/05/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp nội giữ chân khách hàng bằng sản phẩm xanh
21:26 | 22/05/2025 Nhịp sống thị trường

"Doanh nghiệp Hàn Quốc đặc biệt quan tâm đầu tư vào đô thị thông minh tại Việt Nam"
16:26 | 22/05/2025 Nhịp sống thị trường

Xăng RON95-III giảm 62 đồng/lít
16:22 | 22/05/2025 Nhịp sống thị trường

Nhiều địa phương mở đợt tấn công truy quét buôn lậu theo chỉ đạo của Thủ tướng
20:44 | 21/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2025 tại miền Trung
15:06 | 21/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Viettel đấu giá thành công quyền sử dụng tần số “đặc biệt” cho mạng 4G và 5G
14:00 | 21/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp logistics đón đầu cơ hội chuyển đổi xanh
13:02 | 21/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Trao giải cuộc thi viết "50 năm thắp sáng niềm tin"
20:16 | 20/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Những "cú hích đặc biệt" thúc đẩy đô thị thông minh tại Việt Nam
18:10 | 20/05/2025 Nhịp sống thị trường

Dễ dàng mua nhà ở xã hội – Trả góp chỉ 200.000 đồng/ngày cùng HDBank
16:05 | 20/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Áp giá trần với nhà ở xã hội, nên hay không?
16:41 | 19/05/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel AI trình làng công nghệ kiểm chứng sự thật tại hội nghị AI hàng đầu thế giới
16:34 | 19/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hình ảnh lô hàng giả trị giá hơn 8 tỷ đồng do Hải quan bắt giữ

Bất động sản công nghiệp kỳ vọng "đòn bẩy" sáp nhập tỉnh

Phát hiện hơn 2.500 sản phẩm áo, giày giả nhãn hiệu nổi tiếng, trị giá hơn 8 tỷ đồng

Doanh nghiệp nội giữ chân khách hàng bằng sản phẩm xanh

Việt Nam nhập hơn 1 triệu tấn điều trong 4 tháng

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

Chi cục Hải quan khu vực XVIII chủ động hỗ trợ doanh nghiệp

Thu vào ngân sách gần 13.000 tỷ đồng qua eTax Mobile

Đại sứ Chi Lê thăm, làm việc tại Hải quan khu vực III

Hải quan Thường Phước: Tạo thuận lợi thương mại, hàng hóa XNK tăng gấp đôi

Chính sách thuế khi cung cấp điện cho các nhà thầu xây dựng tại khu công nghiệp

Hải quan Cẩm Phả quyết liệt thực hiện nhiệm vụ thu NSNN năm 2025

Việt Nam nhập hơn 1 triệu tấn điều trong 4 tháng

Trái cây mùa vụ thêm nhiều cơ hội xuất khẩu sang Thái Lan

Nhiều mặt hàng chủ lực tăng mạnh, xuất khẩu có thêm 18,5 tỷ USD

Khôi phục bình thường hoạt động XNK qua lối mở cầu phao Km3+4 ở Móng Cái

Ứng xử thế nào với việc Indonesia áp dụng kiểm dịch mới từ 4/6

Sau kiến nghị của doanh nghiệp sẽ có hội nghị gỡ khó cho xuất khẩu sầu riêng

Hình ảnh lô hàng giả trị giá hơn 8 tỷ đồng do Hải quan bắt giữ

Phát hiện hơn 2.500 sản phẩm áo, giày giả nhãn hiệu nổi tiếng, trị giá hơn 8 tỷ đồng

Hải Dương thu giữ hơn 30 tấn hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu

Tổ công tác của Thủ tướng làm việc với Hải Phòng về công tác chống buôn lậu

Ngành Nông nghiệp và Môi trường mở đợt cao điểm xử lý buôn lậu, hàng giả

Đà Nẵng tạm giữ gần 2.000 sản phẩm thời trang không rõ nguồn gốc

Chính sách thuế khi cung cấp điện cho các nhà thầu xây dựng tại khu công nghiệp

Chấn chỉnh kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp

Gặp khó trong giám sát, truy xuất các giao dịch trực tuyến, nguồn gốc hàng hoá

Hoàn thuế nộp thừa với mặt hàng ngô hạt và khô dầu đậu tương

Nhiều rủi ro khi một doanh nghiệp lại có hai hệ thống sổ sách kế toán
