Facebook Twitter youtube Tiktok

Trái cây mùa vụ thêm nhiều cơ hội xuất khẩu sang Thái Lan

Nhiều hàng hóa là đặc sản, trái cây Việt Nam đang được đẩy mạnh xuất khẩu sang Thái Lan thông qua kết nối trực tiếp của Tập đoàn Central Retail Việt Nam.
Trái cây mùa vụ thêm nhiều cơ hội xuất khẩu sang Thái Lan
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: T.H

Mở đường xuất khẩu trái cây mùa vụ

Những thông tin quan trọng về xuất khẩu hàng hóa sang Thái Lan đã được các diễn giải chia sẻ tại Hội thảo “Thách thức, cơ hội và tiềm năng khi xuất khẩu vào thị trường Thái Lan” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức ngày 22/5.

Chia sẻ tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết, từ năm 2016, thông qua sự kiện thường niên “Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan”, Central Retail đã hợp tác với Bộ Công Thương và ITPC, tạo nền tảng cho gần 500 doanh nghiệp Việt giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng Thái Lan, qua đó tăng cường cơ hội xuất khẩu.

“Các sự kiện kết nối giao thương bên lề đã mở đường cho nhiều loại trái cây mùa vụ của Việt Nam như vải thiều, nhãn, thanh long được xuất khẩu đều đặn sang Thái Lan qua mạng lưới bán lẻ của Central Group”- bà Nguyễn Thị Bích Vân chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân cũng thông tin, ITPC và Central Retail Việt Nam đã phối hợp tổ chức “Tuần hàng Việt Nam” lần đầu tiên tại Udon Thani vào tháng 11/2024, giới thiệu các sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến, trà, cà phê, thủ công mỹ nghệ,... đạt tiêu chuẩn xuất khẩu quốc tế đến Udon Thani.

Sự kiện này không chỉ giúp hàng Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Thái Lan mà còn quảng bá hình ảnh, văn hóa Việt Nam.

Udon Thani là một tỉnh thuộc khu vực Đông Bắc Thái Lan, có hơn 60.000 kiều bào gốc Việt và hơn 15.000 người Việt sinh sống.

Đặc biệt, bà Vân cũng nhấn mạnh về Lễ ký kết Chương trình Hợp tác giữa Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước, Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương) với Tập đoàn Central Group và Central Retail giai đoạn 2026 – 2028, diễn ra nhân dịp Thủ tướng Thái Lan thăm Việt Nam vào ngày 16/5 vừa qua.

Chương trình này nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam tại thị trường trong và ngoài nước, là tiền đề quan trọng để Central Retail tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp Việt vươn ra quốc tế.

Chia sẻ về tầm quan trọng của thị trường Thái Lan, bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC cho biết, Thái Lan luôn giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của Thái Lan trong khu vực.

Hai nước đã ký kết nhiều hiệp định và thỏa thuận thương mại, đặc biệt là Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

Những nền tảng trên không chỉ giúp cắt giảm thuế quan mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên xây dựng chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất và mở rộng thị trường sang các quốc gia thứ ba.

Mới đây, Việt Nam và Thái Lan đã chính thức nâng cấp quan hệ lên “Đối tác Chiến lược toàn diện”, mở ra một chương mới trong lịch sử quan hệ hai nước.

Quan hệ kinh tế Việt Nam - Thái Lan không chỉ mang tính song phương mà còn đóng vai trò chiến lược trong việc củng cố sự thịnh vượng chung của khu vực ASEAN.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan (nay là Cục Hải quan), năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thái Lan đạt 20,26 tỷ USD, tăng 6,36% so với năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đạt khoảng 7,81 tỷ USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Thái Lan bao gồm điện thoại và linh kiện, máy móc thiết bị, sắt thép, máy vi tính, sản phẩm điện tử và nông sản (trái cây tươi, thủy sản, cà phê…).

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu từ Thái Lan đạt khoảng 12,45 tỷ USD, với các nhóm hàng chính như máy móc thiết bị, ô tô nguyên chiếc, linh kiện điện tử và hàng điện gia dụng.

Trong quý 1/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Thái Lan đạt 5,17 tỷ USD, tăng 8,36% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2025 đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Thái Lan. Hai nước đã cam kết phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 25 tỷ USD, hướng tới sự cân bằng và bền vững hơn.

Nhiều lưu ý cho doanh nghiệp

Tại hội thảo, ông Chalermchai Pornsiripiyakool, Phó Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Quốc tế và Phát triển bền vững Tập đoàn Central Retail Việt Nam, đã đưa ra những đề xuất chính cho việc nhập khẩu sản phẩm vào thị trường thương mại của Thái Lan.

Để thành công, các doanh nghiệp cần chú trọng đến bao bì hấp dẫn, hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, tuân thủ quy định về nhãn mác và hướng đến phát triển xanh. Giá cả sản phẩm phải hợp lý, kết hợp với các chương trình khuyến mãi theo mùa.

Đồng thời, việc cung cấp thông tin rõ ràng và làm nổi bật điểm mạnh của sản phẩm là rất quan trọng để thu hút người tiêu dùng. Hiện, các mặt hàng Việt Nam có tiềm năng lớn tại thị trường Thái Lan bao gồm hải sản, khoai lang, thanh long, cà phê, nước sốt và gia vị.

Trái cây mùa vụ thêm nhiều cơ hội xuất khẩu sang Thái Lan
Ông Chalermchai Pornsiripiyakool đưa ra nhiều lưu ý cho doanh nghiệp . Ảnh: T.H

Các chuyên gia cũng chia sẻ quy trình nhập khẩu vào Thái Lan bao gồm các bước chính như: tạo tài khoản trên hệ thống hải quan trực tuyến, xác minh sự tuân thủ của sản phẩm, khai báo và kiểm tra, thanh toán thuế và cuối cùng là kiểm tra, thông quan hàng hóa.

Đối với mặt hàng thực phẩm, giấy phép nhập khẩu thực phẩm từ FDA Thái Lan là bắt buộc.

Ngoài ra, các sản phẩm phải đáp ứng tiêu chuẩn về nhãn mác và các biện pháp kiểm soát chất lượng. Các yêu cầu cụ thể khác nhau tùy theo loại sản phẩm, ví dụ như chứng nhận kiểm dịch thực vật đối với thực phẩm tươi sống hoặc tiêu chuẩn của Viện Tiêu chuẩn Công nghiệp Thái Lan (TISI) đối với hàng phi thực phẩm. Tất cả các sản phẩm đều cần có C/O mẫu D.

Để nhập khẩu thực phẩm, doanh nghiệp cần cung cấp các chứng từ quan trọng như: chứng nhận sản xuất được phê duyệt, bảng thông số kỹ thuật sản phẩm, bảng liệt kê 100% nguyên liệu thành phần, hình ảnh bao bì sản phẩm và Giấy chứng nhận phân tích (COA) về thành phần dinh dưỡng từ phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO17025.

Nếu bao bì có các ghi nhãn đặc biệt như “giàu vitamin” hay “ít đường”, cần phải có kết quả kiểm nghiệm bổ sung.

Hệ thống siêu thị Tops Market (Tập đoàn Central Group) sẵn sàng hỗ trợ đăng ký FDA và nhập khẩu, tuy nhiên cần sự hợp tác cung cấp tài liệu từ các công ty đối tác.

Việc ghi nhãn tiếng Thái có thể được thực hiện tại kho của Tops Market, tại công ty giao nhận hoặc in trực tiếp tại nhà sản xuất. Các chứng chỉ cần được xem xét hoặc cập nhật hàng năm…

Thái Lan với dân số hơn 70 triệu người và sức mua ngày càng tăng, là một điểm đến vô cùng tiềm năng. Tuy nhiên, để tiếp cận thị trường này một cách hiệu quả, doanh nghiệp Việt cần vượt qua các thách thức về rào cản kỹ thuật, cạnh tranh, hạn chế xuất khẩu, chất lượng và thị hiếu tiêu dùng.

Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, cập nhật kiến thức thị trường và xây dựng chiến lược bền vững.

Lê Thu

Tin liên quan

Hải quan khu vực III làm thủ tục hơn 235 nghìn tờ khai trong 1 tháng

Hải quan khu vực III làm thủ tục hơn 235 nghìn tờ khai trong 1 tháng

Tháng 7, tờ khai đăng ký làm thủ tục tại Chi cục Hải quan khu vực III tăng mạnh so với tháng trước và cùng kỳ năm ngoái.
Tháng đầu hợp nhất, Bắc Ninh dẫn đầu cả nước về xuất khẩu

Tháng đầu hợp nhất, Bắc Ninh dẫn đầu cả nước về xuất khẩu

Tháng đầu tiên sau khi hợp nhất các tỉnh, thành phố (tháng 7/2025), Bắc Ninh vượt TP Hồ Chí Minh trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về xuất khẩu.
Cần đẩy mạnh xuất khẩu cà phê nhân sang thị trường Trung Quốc

Cần đẩy mạnh xuất khẩu cà phê nhân sang thị trường Trung Quốc

Cà phê nhân của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chưa cao, các doanh nghiệp Việt Nam cần sớm đẩy mạnh tiếp cận thị trường quan trọng này.
Thực hiện trực tuyến thủ tục kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu nhóm 2

Thực hiện trực tuyến thủ tục kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu nhóm 2

Kể từ ngày 11/8/2025, thủ tục kiểm tra nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa NK nhóm 2 tại Hà Nội sẽ được thực hiện hoàn toàn trực tuyến trên Cổng thông tin một cửa quốc gia, giúp rút ngắn thời gian xử lý, giảm chi phí và hỗ trợ thông quan nhanh chóng.
Bài học đắt giá về nhãn mác khi xuất khẩu thực phẩm sang EU

Bài học đắt giá về nhãn mác khi xuất khẩu thực phẩm sang EU

Xuất khẩu thực phẩm sang EU không chỉ đòi hỏi chất lượng đạt chuẩn, mà còn yêu cầu tuân thủ tuyệt đối quy định về nhãn mác – yếu tố tưởng nhỏ nhưng có thể khiến doanh nghiệp trả giá đắt. Vụ việc thu hồi hàng loạt sản phẩm của một thương hiệu Việt tại Ba Lan mới đây là lời cảnh tỉnh rõ ràng.
Lạng Sơn và Quảng Tây (Trung Quốc) trao đổi phương thức giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu

Lạng Sơn và Quảng Tây (Trung Quốc) trao đổi phương thức giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu

Ngày 7/8, tại tỉnh Lạng Sơn, Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã tổ chức hội đàm với Đoàn đại biểu Thị ủy Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc) về việc tổ chức phương thức giao nhận hàng hóa XNK qua các lối thông quan, đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan.
Sầu riêng Việt 'nâng tầm' chuẩn quốc tế

Sầu riêng Việt 'nâng tầm' chuẩn quốc tế

Lần đầu tiên, sầu riêng tươi – mặt hàng xuất khẩu chủ lực – được áp dụng quy trình kiểm soát an toàn thực phẩm riêng biệt theo Quyết định số 3015/QĐ-BNNMT của Bộ Nông nghiệp và Môi trường. Đây được xem là bước đi chiến lược để nâng tầm chất lượng, đáp ứng yêu cầu khắt khe của các thị trường nhập khẩu.
Lạng Sơn: Thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng đạt trên 536 tỷ đồng

Lạng Sơn: Thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng đạt trên 536 tỷ đồng

Theo báo cáo tổng hợp từ Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, tổng thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng trong 7 tháng của năm 2025 đạt 536,492 tỷ đồng, tăng 31,6% so với cùng kỳ 2024.
Ra mắt Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2024

Ra mắt Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2024

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức Lễ công bố Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam 2024.
Châu Phi – Điểm đến đầy tiềm năng cho hàng Việt

Châu Phi – Điểm đến đầy tiềm năng cho hàng Việt

Châu Phi đang nổi lên như thị trường đầy tiềm năng cho hàng Việt khi bối cảnh nhiều đầu ra truyền thống gặp khó. Với dân số lớn, nhu cầu tiêu dùng tăng và sự hỗ trợ từ ngoại giao, thương mại, khu vực này hứa hẹn trở thành điểm đến chiến lược cho xuất khẩu Việt Nam.
Tháo gỡ vướng mắc kéo dài cho doanh nghiệp nông sản

Tháo gỡ vướng mắc kéo dài cho doanh nghiệp nông sản

Nhiều năm qua, bảng kê nguyên liệu không hóa đơn là rào cản với doanh nghiệp nông sản khi xin cấp C/O, do phải chờ xác nhận từ chính quyền địa phương. Hướng dẫn mới từ Bộ Công thương đã gỡ bỏ yêu cầu này, giúp thủ tục linh hoạt hơn với các ngành như hồ tiêu, cà phê, dừa.
Phó Thủ tướng yêu cầu chuẩn hóa thủ tục xuất khẩu trước 31/7

Phó Thủ tướng yêu cầu chuẩn hóa thủ tục xuất khẩu trước 31/7

Việc phân cấp thủ tục hành chính được kỳ vọng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nhưng thực tế nảy sinh nhiều vướng mắc. Trước phản ánh từ báo chí và doanh nghiệp, Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình yêu cầu chuẩn hóa thủ tục xuất khẩu trước ngày 31/7 để tránh ách tắc dòng chảy hàng hóa, đầu tư.
Ngành Điều đưa ra khuyến cáo đối với doanh nghiệp để tránh bị xử phạt

Ngành Điều đưa ra khuyến cáo đối với doanh nghiệp để tránh bị xử phạt

Ngoài số điều thô nhập khẩu sử dụng bao bì cũ đã về cảng, còn khối lượng lớn hàng đang trên đường vận chuyển hoặc đã được đóng bao, chuẩn bị xuất khẩu sang Việt Nam. Ngành Điều đưa ra khuyến cáo đối với doanh nghiệp để tránh bị xử phạt.
Lạng Sơn: Kinh tế tăng trưởng khá, ấn tượng thu ngân sách

Lạng Sơn: Kinh tế tăng trưởng khá, ấn tượng thu ngân sách

Dù ghi nhận kết quả tích cực về tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách trong 6 tháng đầu năm 2025, tỉnh Lạng Sơn vẫn đang phải đối mặt với không ít thách thức do nhiều dự án trọng điểm chậm tiến độ, ảnh hưởng đến tiến trình đầu tư công và phát triển kinh tế - xã hội.
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài đón container thông quan đầu tiên

Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài đón container thông quan đầu tiên

Việc thông quan hàng hóa qua Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài góp phần rút ngắn thời gian thông quan, giảm ùn tắc tại cửa khẩu, tối ưu chi phí vận tải và nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng.
Nghệ An: Xuất khẩu 6 tháng đạt 1,8 tỷ USD

Nghệ An: Xuất khẩu 6 tháng đạt 1,8 tỷ USD

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu bất định, kim ngạch XK hàng hóa của Nghệ An trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 1,8 tỷ USD, tăng mạnh 25,1% so với cùng kỳ năm 2024. Những giải pháp đồng hành cùng DN, chủ động tháo gỡ khó khăn được xem là “bệ đỡ” quan trọng cho thành công này.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Gia đình doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn tặng 1,52 tỷ đồng cho tổ chức Smile Train

Gia đình doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn tặng 1,52 tỷ đồng cho tổ chức Smile Train

Gia đình doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn cùng Công ty TNHH PTE APAC đã trao tặng hơn 1,5 tỷ đồng cho tổ chức Smile Train thông qua Bệnh viện đa khoa Quốc tế (ĐKQT) Bắc Hà
Chỉ số giá tiêu dùng của Hải Phòng tăng 3,62%

Chỉ số giá tiêu dùng của Hải Phòng tăng 3,62%

7 tháng năm 2025, chỉ số giá tiêu dùng của thành phố Hải Phòng tăng 3,62% so với cùng kỳ năm 2024.
HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch sôi động

HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch sôi động

Trong tháng 7/2025, thị trường cổ phiếu niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) giao dịch sôi động với diễn biến chỉ số giá tăng mạnh.
Hướng dẫn doanh nghiệp hạch toán tỷ giá khi chuyển sang USD

Hướng dẫn doanh nghiệp hạch toán tỷ giá khi chuyển sang USD

Thuế tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản hướng dẫn hạch toán tỷ giá và chênh lệch tỷ giá khi chuyển đổi đơn vị tiền tệ trong kế toán từ VND sang USD.
Đà Nẵng số hóa chợ truyền thống, tiểu thương bắt nhịp xu hướng online

Đà Nẵng số hóa chợ truyền thống, tiểu thương bắt nhịp xu hướng online

Để hỗ trợ tiểu thương tiếp cận công nghệ, Sở Công Thương Đà Nẵng tổ chức hơn 30 lớp tập huấn về kỹ năng sử dụng nền tảng số và sàn TMĐT.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động