Facebook Twitter youtube Tiktok

Trái cây mùa vụ thêm nhiều cơ hội xuất khẩu sang Thái Lan

Nhiều hàng hóa là đặc sản, trái cây Việt Nam đang được đẩy mạnh xuất khẩu sang Thái Lan thông qua kết nối trực tiếp của Tập đoàn Central Retail Việt Nam.
Trái cây mùa vụ thêm nhiều cơ hội xuất khẩu sang Thái Lan
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: T.H

Mở đường xuất khẩu trái cây mùa vụ

Những thông tin quan trọng về xuất khẩu hàng hóa sang Thái Lan đã được các diễn giải chia sẻ tại Hội thảo “Thách thức, cơ hội và tiềm năng khi xuất khẩu vào thị trường Thái Lan” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức ngày 22/5.

Chia sẻ tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết, từ năm 2016, thông qua sự kiện thường niên “Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan”, Central Retail đã hợp tác với Bộ Công Thương và ITPC, tạo nền tảng cho gần 500 doanh nghiệp Việt giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng Thái Lan, qua đó tăng cường cơ hội xuất khẩu.

“Các sự kiện kết nối giao thương bên lề đã mở đường cho nhiều loại trái cây mùa vụ của Việt Nam như vải thiều, nhãn, thanh long được xuất khẩu đều đặn sang Thái Lan qua mạng lưới bán lẻ của Central Group”- bà Nguyễn Thị Bích Vân chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân cũng thông tin, ITPC và Central Retail Việt Nam đã phối hợp tổ chức “Tuần hàng Việt Nam” lần đầu tiên tại Udon Thani vào tháng 11/2024, giới thiệu các sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến, trà, cà phê, thủ công mỹ nghệ,... đạt tiêu chuẩn xuất khẩu quốc tế đến Udon Thani.

Sự kiện này không chỉ giúp hàng Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Thái Lan mà còn quảng bá hình ảnh, văn hóa Việt Nam.

Udon Thani là một tỉnh thuộc khu vực Đông Bắc Thái Lan, có hơn 60.000 kiều bào gốc Việt và hơn 15.000 người Việt sinh sống.

Đặc biệt, bà Vân cũng nhấn mạnh về Lễ ký kết Chương trình Hợp tác giữa Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước, Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương) với Tập đoàn Central Group và Central Retail giai đoạn 2026 – 2028, diễn ra nhân dịp Thủ tướng Thái Lan thăm Việt Nam vào ngày 16/5 vừa qua.

Chương trình này nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam tại thị trường trong và ngoài nước, là tiền đề quan trọng để Central Retail tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp Việt vươn ra quốc tế.

Chia sẻ về tầm quan trọng của thị trường Thái Lan, bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC cho biết, Thái Lan luôn giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của Thái Lan trong khu vực.

Hai nước đã ký kết nhiều hiệp định và thỏa thuận thương mại, đặc biệt là Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

Những nền tảng trên không chỉ giúp cắt giảm thuế quan mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên xây dựng chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất và mở rộng thị trường sang các quốc gia thứ ba.

Mới đây, Việt Nam và Thái Lan đã chính thức nâng cấp quan hệ lên “Đối tác Chiến lược toàn diện”, mở ra một chương mới trong lịch sử quan hệ hai nước.

Quan hệ kinh tế Việt Nam - Thái Lan không chỉ mang tính song phương mà còn đóng vai trò chiến lược trong việc củng cố sự thịnh vượng chung của khu vực ASEAN.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan (nay là Cục Hải quan), năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thái Lan đạt 20,26 tỷ USD, tăng 6,36% so với năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đạt khoảng 7,81 tỷ USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Thái Lan bao gồm điện thoại và linh kiện, máy móc thiết bị, sắt thép, máy vi tính, sản phẩm điện tử và nông sản (trái cây tươi, thủy sản, cà phê…).

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu từ Thái Lan đạt khoảng 12,45 tỷ USD, với các nhóm hàng chính như máy móc thiết bị, ô tô nguyên chiếc, linh kiện điện tử và hàng điện gia dụng.

Trong quý 1/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Thái Lan đạt 5,17 tỷ USD, tăng 8,36% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2025 đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Thái Lan. Hai nước đã cam kết phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 25 tỷ USD, hướng tới sự cân bằng và bền vững hơn.

Nhiều lưu ý cho doanh nghiệp

Tại hội thảo, ông Chalermchai Pornsiripiyakool, Phó Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Quốc tế và Phát triển bền vững Tập đoàn Central Retail Việt Nam, đã đưa ra những đề xuất chính cho việc nhập khẩu sản phẩm vào thị trường thương mại của Thái Lan.

Để thành công, các doanh nghiệp cần chú trọng đến bao bì hấp dẫn, hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, tuân thủ quy định về nhãn mác và hướng đến phát triển xanh. Giá cả sản phẩm phải hợp lý, kết hợp với các chương trình khuyến mãi theo mùa.

Đồng thời, việc cung cấp thông tin rõ ràng và làm nổi bật điểm mạnh của sản phẩm là rất quan trọng để thu hút người tiêu dùng. Hiện, các mặt hàng Việt Nam có tiềm năng lớn tại thị trường Thái Lan bao gồm hải sản, khoai lang, thanh long, cà phê, nước sốt và gia vị.

Trái cây mùa vụ thêm nhiều cơ hội xuất khẩu sang Thái Lan
Ông Chalermchai Pornsiripiyakool đưa ra nhiều lưu ý cho doanh nghiệp . Ảnh: T.H

Các chuyên gia cũng chia sẻ quy trình nhập khẩu vào Thái Lan bao gồm các bước chính như: tạo tài khoản trên hệ thống hải quan trực tuyến, xác minh sự tuân thủ của sản phẩm, khai báo và kiểm tra, thanh toán thuế và cuối cùng là kiểm tra, thông quan hàng hóa.

Đối với mặt hàng thực phẩm, giấy phép nhập khẩu thực phẩm từ FDA Thái Lan là bắt buộc.

Ngoài ra, các sản phẩm phải đáp ứng tiêu chuẩn về nhãn mác và các biện pháp kiểm soát chất lượng. Các yêu cầu cụ thể khác nhau tùy theo loại sản phẩm, ví dụ như chứng nhận kiểm dịch thực vật đối với thực phẩm tươi sống hoặc tiêu chuẩn của Viện Tiêu chuẩn Công nghiệp Thái Lan (TISI) đối với hàng phi thực phẩm. Tất cả các sản phẩm đều cần có C/O mẫu D.

Để nhập khẩu thực phẩm, doanh nghiệp cần cung cấp các chứng từ quan trọng như: chứng nhận sản xuất được phê duyệt, bảng thông số kỹ thuật sản phẩm, bảng liệt kê 100% nguyên liệu thành phần, hình ảnh bao bì sản phẩm và Giấy chứng nhận phân tích (COA) về thành phần dinh dưỡng từ phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO17025.

Nếu bao bì có các ghi nhãn đặc biệt như “giàu vitamin” hay “ít đường”, cần phải có kết quả kiểm nghiệm bổ sung.

Hệ thống siêu thị Tops Market (Tập đoàn Central Group) sẵn sàng hỗ trợ đăng ký FDA và nhập khẩu, tuy nhiên cần sự hợp tác cung cấp tài liệu từ các công ty đối tác.

Việc ghi nhãn tiếng Thái có thể được thực hiện tại kho của Tops Market, tại công ty giao nhận hoặc in trực tiếp tại nhà sản xuất. Các chứng chỉ cần được xem xét hoặc cập nhật hàng năm…

Thái Lan với dân số hơn 70 triệu người và sức mua ngày càng tăng, là một điểm đến vô cùng tiềm năng. Tuy nhiên, để tiếp cận thị trường này một cách hiệu quả, doanh nghiệp Việt cần vượt qua các thách thức về rào cản kỹ thuật, cạnh tranh, hạn chế xuất khẩu, chất lượng và thị hiếu tiêu dùng.

Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, cập nhật kiến thức thị trường và xây dựng chiến lược bền vững.

Lê Thu

Tin liên quan

Xuất khẩu tại Nghệ An tăng trưởng tích cực nửa đầu năm

Xuất khẩu tại Nghệ An tăng trưởng tích cực nửa đầu năm

Theo Sở Công thương Nghệ An, trong tháng 6/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh ước đạt 539 triệu USD.
Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?

Xuất khẩu (XK) thủy sản trong 6 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng hai con số. Tuy nhiên, XK sang thị trường Mỹ đang theo chiều hướng giảm, chuyên gia dự báo nửa cuối năm sẽ khó khăn hơn.
Doanh nghiệp chọn “lối thoát” xuất khẩu cá ngừ

Doanh nghiệp chọn “lối thoát” xuất khẩu cá ngừ

Xu hướng đa dạng hóa thị trường đang trở thành “lối thoát” được nhiều doanh nghiệp lựa chọn, không chỉ để phân tán rủi ro mà còn để đón đầu những cơ hội xuất khẩu mới.
Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việc Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 40/2025/TT-BCT mở đường cho phân quyền mạnh mẽ trong cấp C/O, giúp doanh nghiệp xuất khẩu tiết kiệm thời gian, giảm chi phí và tăng khả năng tận dụng ưu đãi từ các FTA.
Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%

Tổng dư nợ cho vay lĩnh vực xuất khẩu (XK) trong 5 tháng đầu năm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đạt 146.500 tỷ đồng, tăng 42% so với thời điểm cuối năm 2024, tăng 52% so với cùng kỳ.
7 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ được hưởng thuế suất 0%

7 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ được hưởng thuế suất 0%

Bộ Thương mại Hoa Kỳ công bố kết quả chính thức mức thuế chống bán phá giá cá tra phile đông lạnh Việt Nam, 7 doanh nghiệp Việt Nam được hưởng thuế 0%.
Gần 2.400 tấn vải quả tươi xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn

Gần 2.400 tấn vải quả tươi xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn

Theo số liệu thống kê của Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, từ 23/5 (thời điểm có lô vải quả tươi XK đầu tiên) đến ngày 19/6, tổng sản lượng vải quả tươi XK qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn đạt gần 2.400 tấn, tăng hơn 1.000 tấn so với cùng kỳ năm 2024.
Lạng Sơn hội đàm với Quảng Tây (Trung Quốc) để thúc đẩy thông quan hàng hóa

Lạng Sơn hội đàm với Quảng Tây (Trung Quốc) để thúc đẩy thông quan hàng hóa

Nhằm đẩy mạnh thông quan các mặt hàng nông sản, trái cây tươi qua các cửa khẩu thuộc tỉnh Lạng Sơn, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chủ động hội đàm trực tuyến với Chính quyền nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) về việc cùng thúc đẩy thông quan mặt hàng hoa quả tươi trong thời kỳ cao điểm.
Bị áp thuế chống bán phá giá cao, doanh nghiệp tôm phản ứng

Bị áp thuế chống bán phá giá cao, doanh nghiệp tôm phản ứng

Doanh nghiệp tôm Việt Nam bị áp thuế chống bán phá giá sơ bộ lên đến 35,29%, mức cao chưa từng có trong 19 năm qua. Các doanh nghiệp khẩn thiết đề nghị DOC cân nhắc lại.
Doanh nghiệp tôm Việt cần lưu ý gì khi mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc?

Doanh nghiệp tôm Việt cần lưu ý gì khi mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc?

Tôm Việt xuất khẩu sang Trung Quốc tăng trưởng 3 con số trong những tháng đầu năm 2025. Đây là cơ hội tốt cho doanh nghiệp Việt trước tác động thuế quan của Mỹ.
EU “soi” hơn 400.000 tấn nhựa PET Việt Nam

EU “soi” hơn 400.000 tấn nhựa PET Việt Nam

Ngày 22/5, Ủy ban châu Âu (EC) chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm nhựa PET có xuất xứ từ Việt Nam, nhập khẩu vào thị trường EU. Đây là loại nhựa được sử dụng phổ biến trong sản xuất chai, lọ, bao bì thực phẩm – mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu đáng kể của Việt Nam sang thị trường này.
Mỹ chuẩn bị điều tra kép gỗ dán Việt Nam

Mỹ chuẩn bị điều tra kép gỗ dán Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa tiếp nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm gỗ dán cứng và gỗ dán trang trí nhập khẩu từ Việt Nam, Trung Quốc và Indonesia. Động thái được khởi xướng bởi Hiệp hội Thương mại Công bằng với Gỗ dán cứng Hoa Kỳ.
Sau kiến nghị của doanh nghiệp sẽ có hội nghị gỡ khó cho xuất khẩu sầu riêng

Sau kiến nghị của doanh nghiệp sẽ có hội nghị gỡ khó cho xuất khẩu sầu riêng

Ngày 21/5, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã gửi giấy mời đại diện UBND 5 tỉnh Tây Nguyên và các đơn vị có liên quan tham dự hội nghị gỡ khó cho xuất khẩu sầu riêng, sau khi nhận được kiến nghị của Hiệp hội sầu riêng Đắk Lắk.
Cơ hội lớn cho hàng hóa xuất nhập khẩu khi có thêm nhiều tuyến vận tải mới

Cơ hội lớn cho hàng hóa xuất nhập khẩu khi có thêm nhiều tuyến vận tải mới

Nhiều tuyến dịch vụ vận chuyển mới được các hãng tàu ký kết với các cảng biển Việt Nam đưa vào hoạt động, tạo cơ hội lớn cho hàng hóa xuất nhập khẩu của doanh nghiệp Việt Nam.
Sửa Thông tư về xuất khẩu gạo: Cắt gọn thủ tục, tăng hiệu quả quản lý

Sửa Thông tư về xuất khẩu gạo: Cắt gọn thủ tục, tăng hiệu quả quản lý

Bộ Công Thương đang hoàn thiện dự thảo sửa đổi Thông tư số 30/2018/TT-BCT về kinh doanh xuất khẩu gạo, với trọng tâm là tinh gọn thủ tục báo cáo, bỏ quy định không còn phù hợp, đồng thời áp dụng công nghệ trong quản lý dữ liệu ngành hàng.
Mỹ không áp thuế chống bán phá giá đối với ống thép Hòa Phát

Mỹ không áp thuế chống bán phá giá đối với ống thép Hòa Phát

Hòa Phát có thể xuất khẩu sản phẩm thép hộp (LWRPT) vào thị trường Mỹ. Doanh nghiệp này đã chứng minh được nguồn gốc thép nền để sản xuất ống thép xuất sang Mỹ là từ Việt Nam.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Thị trường bất động sản kỳ vọng sự "bùng nổ"

Thị trường bất động sản kỳ vọng sự "bùng nổ"

Thị trường bất động sản có nhiều cơ hội phát triển trong bối cảnh Chính phủ đang nỗ lực cải cách thể chế, đổi mới tư duy trong phát triển kinh tế tư nhân.
Giải bài toán giá nhà leo thang với loại hình bất động sản mới "Livehouse"

Giải bài toán giá nhà leo thang với loại hình bất động sản mới "Livehouse"

Livehouse có thể góp phần kéo giá BĐS giảm, bởi mô hình này phản ánh đúng giá trị sử dụng thực tế.
Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Có 46 khoản phí, lệ phí trong nhiều lĩnh vực được giảm 50% nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Quy định này được áp dụng từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.
Xăng RON95-III tiếp tục giảm 1.210 đồng/lít, giá tối đa 19.906 đồng/lít

Xăng RON95-III tiếp tục giảm 1.210 đồng/lít, giá tối đa 19.906 đồng/lít

Trong kỳ điều chỉnh lần này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính không thực hiện trích lập và không chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với tất cả các mặt hàng.
Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

Cục Hải quan vừa có văn bản hướng dẫn các đơn vị thuộc Cục thực hiện thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo phương án sắp xếp các đơn vị hành chính.
(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025

Từ ngày 1/7/2025, cơ cấu tố chức mới của cơ quan thuế bao gồm 34 Thuế tỉnh, thành phố; 350 Thuế cơ sở đồng bộ với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân

Triển khai thực hiện các Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, ngành Thuế đã xây dựng kế hoạch hành động để phát triển kinh tế tư nhân
(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức

Cơ quan thuế lưu ý một số nội dung nhằm tránh bị từ chối cấp tài khoản định danh điện tử tổ chức do dữ liệu không khớp với dữ liệu tại cơ quan thuế hoặc dữ liệu tại cơ quan đăng ký kinh doanh.
(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025

Từ 1/7, hệ thống chính sách thuế của Việt Nam sẽ bước vào một giai đoạn mới với hàng loạt quy định quan trọng có hiệu lực, tác động sâu rộng đến cả doanh nghiệp và người dân.
Phiên bản di động