Doanh nghiệp nội giữ chân khách hàng bằng sản phẩm xanh
![]() |
Người tiêu dùng đang có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho sản phẩm xanh. Ảnh minh họa |
Chia sẻ về giải pháp cho doanh nghiệp Việt trước bối cảnh chiến tranh thương mại tại Diễn đàn CEO diễn ra mới đây, ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh, thị trường nội địa với quy mô hơn 100 triệu dân chính là cơ hội lớn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả tiềm năng này, doanh nghiệp cần đổi mới mạnh mẽ, bởi hành vi tiêu dùng trong nước đang có nhiều thay đổi.
Thị trường bán lẻ nội địa Việt Nam hiện có quy mô khoảng 180 tỷ USD và dự báo sẽ chạm mốc 350 tỷ USD vào cuối năm 2025, không chỉ mở ra cơ hội lớn cho các nhà bán lẻ mà còn là thời điểm quan trọng để hàng Việt khẳng định vị thế ngay tại thị trường trong nước. Tuy nhiên, sức ép từ hàng ngoại nhập đang gia tăng nhanh chóng. Sự bùng nổ của hàng giá rẻ ngoại nhập với mẫu mã đa dạng, giá thành cạnh tranh và hệ thống phân phối xuyên biên giới đang đặt ra thách thức không nhỏ cho hàng Việt.
Để giữ vững “sân nhà” và nâng cao năng lực cạnh tranh, các doanh nghiệp nội địa cần tăng tốc đổi mới công nghệ, đầu tư chất lượng sản phẩm và mở rộng kênh phân phối hiện đại, đồng thời tận dụng sức mạnh tiêu dùng nội địa để tạo đà phát triển bền vững.
Một trong những xu hướng nổi bật hiện nay là cá nhân hóa sản phẩm và mua sắm đa kênh lĩnh vực mà các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang thể hiện rõ ưu thế so với doanh nghiệp trong nước. Dẫn chứng từ một khảo sát cho thấy 97% người tiêu dùng chia sẻ thích được cá nhân hóa, bất chấp lo ngại về tính riêng tư; 65% người tiêu dùng cho rằng một sản phẩm hay dịch vụ cần phải được cung cấp ở tất cả các kênh khác nhau.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến sức khỏe và lựa chọn các sản phẩm xanh, sạch. Họ sẵn sàng chi trả cao hơn cho những sản phẩm thân thiện với môi trường. Cụ thể, 74% khách hàng được hỏi cho biết họ sẵn lòng trả thêm tới 20% để mua sản phẩm tái chế, tốt cho sức khỏe. Dù vậy, các bộ tiêu chuẩn liên quan tại Việt Nam vẫn chưa thực sự hoàn chỉnh để đáp ứng nhu cầu này.
Đánh giá về cơ hội chinh phục thị trường nội địa của doanh nghiệp, ông Lê Duy Cường, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Mỹ phẩm Sài Gòn SCC nhận định, người tiêu dùng hiện tại, nhất là giới trẻ, thay đổi nhiều và rất khác so với truyền thống, đặc biệt là trải nghiệm cá nhân hóa.
Hiện nay các sản phẩm được mua theo cá nhân, nên doanh nghiệp phải thấu hiểu để điều chỉnh cho phù hợp. Người tiêu dùng trẻ rất thông minh, quan tâm sự minh bạch trong tuyên bố chất lượng, thương hiệu tốt, thân thiện bền vững.
Người tiêu dùng sẽ căn cứ vào những tiêu chí đó để quyết định mua sắm, chứ không cần biết là doanh nghiệp trong hay ngoài nước. Vì thế, doanh nghiệp nhìn vào người tiêu dùng là chính, chinh phục trái tim của người tiêu dùng chứ không cần đặt nặng về đối thủ.
Ngoài ra, doanh nghiệp cần kết hợp linh hoạt giữa các kênh truyền thống và hiện đại để mở rộng tầm ảnh hưởng. Đặc biệt, ứng dụng công nghệ thông tin là chìa khóa giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tự tin tiếp cận khách hàng cá nhân hóa mà không cần e ngại trước các “ông lớn” quốc tế.
Ông Lê Trường Sơn, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, luôn ưu tiên hàng Việt trong cơ cấu kinh doanh, khoảng 95% hàng hóa trong hệ thống là hàng Việt Nam, với ưu tiên dành cho sản phẩm chất lượng cao, có thương hiệu, sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền.
Saigon Co.op định hướng tập trung các giải pháp để giúp hàng hóa của doanh nghiệp trong nước ngày càng phát triển, tiếp tục xuất hiện trên các kệ hàng của hệ thống phân phối, duy trì tỷ lệ khoảng 95% hàng hóa nội địa.
Bên cạnh đó, Saigon Co.op sẽ tăng cường liên kết vùng, đầu tư và áp dụng các giải pháp công nghệ, số hóa, chuyển đổi công nghệ…, đưa hàng hóa tiếp cận đúng nhu cầu khách hàng.
Tin liên quan

Tạm hoãn xuất cảnh một đại diện pháp luật của doanh nghiệp nợ thuế
10:38 | 11/06/2025 Hồ sơ

Hải quan cửa khẩu Móng Cái: 474 doanh nghiệp mới làm thủ tục qua địa bàn
14:11 | 11/06/2025 Hải quan

Công an làm rõ nhiều doanh nghiệp liên quan đến lô thực phẩm chức năng giả bị đốt bỏ
19:03 | 10/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, găm hàng vật liệu xây dựng
10:20 | 11/06/2025 Nhịp sống thị trường

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết
09:23 | 06/06/2025 Nhịp sống thị trường

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động
21:00 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thông tin sáp nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở
15:42 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian
21:30 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội
08:50 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Hà Nội: Thị trường nhà ở xã hội sắp đón hơn 3.300 căn hộ
08:41 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thực hiện ESG - Cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp
21:24 | 30/05/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chi cục Thuế khu vực II: Phấn đấu thu ngân sách 6 tháng đạt 55,95% dự toán

Ba đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài chính với lực lượng tư vấn thuế, kế toán, kiểm toán

5 tháng đầu năm, ngành Thuế cán mốc thu ngân sách 1 triệu tỷ đồng

Từ 1/7/2025, được bù trừ thuế đối với giao dịch thương mại điện tử bị hủy, trả lại

Sớm khắc phục những điểm yếu nội tại để xuất khẩu sầu riêng bứt phá

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
10:29 | 09/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

Chi cục Thuế khu vực II: Phấn đấu thu ngân sách 6 tháng đạt 55,95% dự toán

Ba đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài chính với lực lượng tư vấn thuế, kế toán, kiểm toán

5 tháng đầu năm, ngành Thuế cán mốc thu ngân sách 1 triệu tỷ đồng

Hoàn tự động 1.218 tỷ đồng tiền thuế cho các cá nhân

Xuất nhập khẩu qua Chi cục Hải quan khu vực IX diễn ra thông suốt

Chi cục Hải quan khu vực II: Vượt chỉ tiêu thu hồi nợ thuế

Sapo 6870: giải pháp phần mềm xuất hóa đơn điện tử miễn phí cho hộ kinh doanh

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp

Doanh nghiệp thành lập mới và quay trở tăng 11,3%

FDI 5 tháng đầu năm tăng mạnh, vượt 18,3 tỷ USD

Hai sản phẩm hạt nêm Vedan được trao tặng danh hiệu “Vị ngon thượng hạng 2025”

Đề xuất mở chuyến bay đêm đến Phú Yên, Vietnam Airlines kêu gọi doanh nghiệp lưu trú tham gia kích cầu

Chuyển đổi số toàn diện công tác quản lý thu thuế

Thuế hàng tạm nhập tái xuất để thử nghiệm, nghiên cứu phát triển sản phẩm

Mã số HS mặt hàng thủy, hải sản có vỏ

Phân loại đối với mặt hàng cuộn khăn lau từ vải không dệt

Hướng dẫn xuất hóa đơn cho đại lý thương mại

Cần sớm áp thuế đối với đồ uống có đường

Sớm khắc phục những điểm yếu nội tại để xuất khẩu sầu riêng bứt phá

Thép cốt bê tông Việt Nam dính án điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp tại Mỹ

TP.Hồ Chí Minh: Hàng hóa xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng

Ngành gỗ Việt Nam: tìm hướng đi mới để tồn tại

Nhà đầu tư Hàn Quốc đề xuất dự án nuôi tôm hùm lớn tại Phú Yên

Gạo Việt trước cơ hội dài hơi tại thị trường Singapore

Từ 1/7/2025, được bù trừ thuế đối với giao dịch thương mại điện tử bị hủy, trả lại

Đề nghị hỗ trợ thương nhân chợ dân sinh thực hiện hóa đơn điện tử

Hà Nội: Tạm giữ 383 sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu tại Lê Make Up

Khai phá thị trường toàn cầu nhờ B2B xuyên biên giới

Đến năm 2030: 100% giao dịch thương mại điện tử có hóa đơn điện tử
