Facebook Twitter youtube Tiktok

Doanh nghiệp nội giữ chân khách hàng bằng sản phẩm xanh

Người tiêu dùng Việt ngày càng ưu tiên sản phẩm xanh, sạch và sẵn sàng chi trả cao hơn cho những lựa chọn tốt cho sức khỏe, thân thiện môi trường. Trước áp lực cạnh tranh từ hàng ngoại giá rẻ, doanh nghiệp nội buộc phải đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng và đa dạng kênh phân phối để giữ vững thị phần ngay tại thị trường trong nước.
Doanh nghiệp nội giữ chân khách hàng bằng sản phẩm xanh
Người tiêu dùng đang có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho sản phẩm xanh. Ảnh minh họa

Chia sẻ về giải pháp cho doanh nghiệp Việt trước bối cảnh chiến tranh thương mại tại Diễn đàn CEO diễn ra mới đây, ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh, thị trường nội địa với quy mô hơn 100 triệu dân chính là cơ hội lớn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả tiềm năng này, doanh nghiệp cần đổi mới mạnh mẽ, bởi hành vi tiêu dùng trong nước đang có nhiều thay đổi.

Thị trường bán lẻ nội địa Việt Nam hiện có quy mô khoảng 180 tỷ USD và dự báo sẽ chạm mốc 350 tỷ USD vào cuối năm 2025, không chỉ mở ra cơ hội lớn cho các nhà bán lẻ mà còn là thời điểm quan trọng để hàng Việt khẳng định vị thế ngay tại thị trường trong nước. Tuy nhiên, sức ép từ hàng ngoại nhập đang gia tăng nhanh chóng. Sự bùng nổ của hàng giá rẻ ngoại nhập với mẫu mã đa dạng, giá thành cạnh tranh và hệ thống phân phối xuyên biên giới đang đặt ra thách thức không nhỏ cho hàng Việt.

Để giữ vững “sân nhà” và nâng cao năng lực cạnh tranh, các doanh nghiệp nội địa cần tăng tốc đổi mới công nghệ, đầu tư chất lượng sản phẩm và mở rộng kênh phân phối hiện đại, đồng thời tận dụng sức mạnh tiêu dùng nội địa để tạo đà phát triển bền vững.

Một trong những xu hướng nổi bật hiện nay là cá nhân hóa sản phẩm và mua sắm đa kênh lĩnh vực mà các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang thể hiện rõ ưu thế so với doanh nghiệp trong nước. Dẫn chứng từ một khảo sát cho thấy 97% người tiêu dùng chia sẻ thích được cá nhân hóa, bất chấp lo ngại về tính riêng tư; 65% người tiêu dùng cho rằng một sản phẩm hay dịch vụ cần phải được cung cấp ở tất cả các kênh khác nhau.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến sức khỏe và lựa chọn các sản phẩm xanh, sạch. Họ sẵn sàng chi trả cao hơn cho những sản phẩm thân thiện với môi trường. Cụ thể, 74% khách hàng được hỏi cho biết họ sẵn lòng trả thêm tới 20% để mua sản phẩm tái chế, tốt cho sức khỏe. Dù vậy, các bộ tiêu chuẩn liên quan tại Việt Nam vẫn chưa thực sự hoàn chỉnh để đáp ứng nhu cầu này.

Đánh giá về cơ hội chinh phục thị trường nội địa của doanh nghiệp, ông Lê Duy Cường, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Mỹ phẩm Sài Gòn SCC nhận định, người tiêu dùng hiện tại, nhất là giới trẻ, thay đổi nhiều và rất khác so với truyền thống, đặc biệt là trải nghiệm cá nhân hóa.

Hiện nay các sản phẩm được mua theo cá nhân, nên doanh nghiệp phải thấu hiểu để điều chỉnh cho phù hợp. Người tiêu dùng trẻ rất thông minh, quan tâm sự minh bạch trong tuyên bố chất lượng, thương hiệu tốt, thân thiện bền vững.

Người tiêu dùng sẽ căn cứ vào những tiêu chí đó để quyết định mua sắm, chứ không cần biết là doanh nghiệp trong hay ngoài nước. Vì thế, doanh nghiệp nhìn vào người tiêu dùng là chính, chinh phục trái tim của người tiêu dùng chứ không cần đặt nặng về đối thủ.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần kết hợp linh hoạt giữa các kênh truyền thống và hiện đại để mở rộng tầm ảnh hưởng. Đặc biệt, ứng dụng công nghệ thông tin là chìa khóa giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tự tin tiếp cận khách hàng cá nhân hóa mà không cần e ngại trước các “ông lớn” quốc tế.

Ông Lê Trường Sơn, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, luôn ưu tiên hàng Việt trong cơ cấu kinh doanh, khoảng 95% hàng hóa trong hệ thống là hàng Việt Nam, với ưu tiên dành cho sản phẩm chất lượng cao, có thương hiệu, sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền.

Saigon Co.op định hướng tập trung các giải pháp để giúp hàng hóa của doanh nghiệp trong nước ngày càng phát triển, tiếp tục xuất hiện trên các kệ hàng của hệ thống phân phối, duy trì tỷ lệ khoảng 95% hàng hóa nội địa.

Bên cạnh đó, Saigon Co.op sẽ tăng cường liên kết vùng, đầu tư và áp dụng các giải pháp công nghệ, số hóa, chuyển đổi công nghệ…, đưa hàng hóa tiếp cận đúng nhu cầu khách hàng.

Thu Dịu

Tin liên quan

Trang bị kiến thức về thương mại điện tử cho doanh nghiệp Cà Mau

Trang bị kiến thức về thương mại điện tử cho doanh nghiệp Cà Mau

Hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh tại Cà Mau đã được trang bị kiến thức và kỹ năng nhận diện rủi ro, tuân thủ pháp luật khi tham gia thương mại điện tử (TMĐT).
Ứng xử thế nào với việc Indonesia áp dụng kiểm dịch mới từ 4/6

Ứng xử thế nào với việc Indonesia áp dụng kiểm dịch mới từ 4/6

Cơ quan Kiểm dịch Indonesia (IQA) đã ban hành Quy định số 14/2024, dự kiến có hiệu lực từ ngày 4/6/2025, nhằm tăng cường quản lý và giám sát kiểm dịch đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.
Doanh nghiệp logistics đón đầu cơ hội chuyển đổi xanh

Doanh nghiệp logistics đón đầu cơ hội chuyển đổi xanh

Chuyển đổi số sẽ là đòn bẩy giúp doanh nghiệp logistics tối ưu chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường.
"Doanh nghiệp Hàn Quốc đặc biệt quan tâm đầu tư vào đô thị thông minh tại Việt Nam"

"Doanh nghiệp Hàn Quốc đặc biệt quan tâm đầu tư vào đô thị thông minh tại Việt Nam"

Trao đổi về tiến trình hợp tác thu hút đầu tư, xây dựng đô thị thông minh tại Việt Nam, ông Park Bong Kyu, Chủ tịch Korean CEO Summit Hàn Quốc cho biết, định hướng phát triển đô thị thông minh của Việt Nam rất rõ ràng và mang tính chiến lược. Ngoài các lĩnh vực truyền thống như sản xuất và điện tử, doanh nghiệp Hàn Quốc đang tập trung vào công nghệ cao, năng lượng tái tạo và đặc biệt là đô thị thông minh.
Xăng RON95-III giảm 62 đồng/lít

Xăng RON95-III giảm 62 đồng/lít

Theo đó, xăng E5RON92 giảm 58 đồng/lít, còn xăng RON95-III giảm 62 đồng/lít so với kỳ trước).
Nhiều địa phương mở đợt tấn công truy quét buôn lậu theo chỉ đạo của Thủ tướng

Nhiều địa phương mở đợt tấn công truy quét buôn lậu theo chỉ đạo của Thủ tướng

Nhiều Chi cục Quản lý thị trường và Sở Công Thương các tỉnh đã mở đợt cao điểm, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Những "cú hích đặc biệt" thúc đẩy đô thị thông minh tại Việt Nam

Những "cú hích đặc biệt" thúc đẩy đô thị thông minh tại Việt Nam

Theo các chuyên gia, phát triển đô thị thông minh sẽ giúp tạo ra sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong tái cấu trúc lại thị trường bất động sản ở Việt Nam. Do đó, Việt Nam cần khẳng định vị thế của mình không chỉ là điểm đến đầu tư mà còn là đối tác chiến lược cho các dự án đô thị thông minh.
Áp giá trần với nhà ở xã hội, nên hay không?

Áp giá trần với nhà ở xã hội, nên hay không?

Nhiều ý kiến cho rằng, mục đích của đề xuất áp giá trần cho nhà ở xã hội là tích cực nhưng đề xuất này không phù hợp với thực tế triển khai các dự án nhà ở xã hội. Đề xuất này cũng làm giảm động lực đối với các doanh nghiệp phát triển dự án, trong bối cảnh lợi nhuận của phân khúc này đã được kiểm soát.
Khuyến cáo người dân cảnh giác khi giao dịch vàng bạc online

Khuyến cáo người dân cảnh giác khi giao dịch vàng bạc online

Ngày 19/5, Công an thành phố Hà Nội cho biết, lợi dụng tâm lý muốn tích trữ tài sản an toàn và sinh lời nhanh chóng của người dân, nhiều đối tượng đã mạo danh các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Dòng vốn FDI thúc đẩy nhu cầu thị trường căn hộ dịch vụ

Dòng vốn FDI thúc đẩy nhu cầu thị trường căn hộ dịch vụ

Tại Hà Nội, trong quý đầu năm, phân khúc căn hộ dịch vụ ghi nhận nhu cầu mạnh mẽ nhờ dòng vốn FDI dồi dào. Cầu Giấy, Đống Đa, Nam Từ Liêm, Tây Hồ và Ba Đình là những khu vực được nhóm khách thuê nước ngoài ưa chuộng.
Nhiều chính sách đột phá hỗ trợ phát triển kinh tế

Nhiều chính sách đột phá hỗ trợ phát triển kinh tế

Ngày 15/5, tại Hội thảo: “Dòng chảy pháp luật 2024–2025 & những khuyến nghị cho doanh nghiệp” do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao (HVNCLC) và Trung tâm BSA tổ chức, ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế VCCI đã chia sẻ những điểm mới mang tính đột phá của hai nghị quyết mới đây do Bộ Chính trị ban hành.
Phát triển chuỗi cung ứng xanh không còn là câu chuyện của tương lai

Phát triển chuỗi cung ứng xanh không còn là câu chuyện của tương lai

Trước áp lực từ các cam kết toàn cầu về biến đổi khí hậu và yêu cầu phát triển bền vững, logistics xanh đang trở thành hướng đi tất yếu đối với doanh nghiệp. Theo các chuyên gia, phát triển chuỗi cung ứng xanh không còn là câu chuyện của tương lai mà là nhiệm vụ cấp bách phải thực hiện ngay từ hôm nay.
Sáp nhập tỉnh, “đòn bẩy" giúp thị trường bất động sản Vùng Thủ đô cất cánh

Sáp nhập tỉnh, “đòn bẩy" giúp thị trường bất động sản Vùng Thủ đô cất cánh

Thị trường bất động sản khu vực Vùng Thủ đô dự báo sẽ tiếp tục có những bước chuyển mình mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn trong bối cảnh sáp nhập các tỉnh thành sẽ tạo ra không gian phát triển mới, rộng mở hơn với nhiều.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc

Tin mới

Phát hiện hơn 2.500 sản phẩm áo, giày giả nhãn hiệu nổi tiếng, trị giá hơn 8 tỷ

Phát hiện hơn 2.500 sản phẩm áo, giày giả nhãn hiệu nổi tiếng, trị giá hơn 8 tỷ

5 mặt hàng giả nhãn hiệu, gồm: 990 đôi giày thể thao nữ mang nhãn hiệu MLB; 36 đôi giày thể thao nam nhãn hiệu HUGO BOSS.
Doanh nghiệp nội giữ chân khách hàng bằng sản phẩm xanh

Doanh nghiệp nội giữ chân khách hàng bằng sản phẩm xanh

Người tiêu dùng Việt ngày càng ưu tiên sản phẩm xanh, sạch và sẵn sàng chi trả cao hơn cho những lựa chọn tốt cho sức khỏe, thân thiện môi trường.
Việt Nam nhập hơn 1 triệu tấn điều trong 4 tháng

Việt Nam nhập hơn 1 triệu tấn điều trong 4 tháng

Theo số liệu từ Cục Hải quan, chỉ riêng tháng 4/2025, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 480.000 tấn hạt điều, với tổng trị giá hơn 732 triệu USD.
Hải Dương thu giữ hơn 30 tấn hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu

Hải Dương thu giữ hơn 30 tấn hàng hóa có dấu hiệu nhập lậu

Công an tỉnh Hải Dương thu giữ nhiều sản phẩm có dấu hiệu buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, mua bán hàng giả
Tổ công tác của Thủ tướng làm việc với Hải Phòng về công tác chống buôn lậu

Tổ công tác của Thủ tướng làm việc với Hải Phòng về công tác chống buôn lậu

5 tháng đầu năm 2025, TP Hải Phòng có nhiều quan tâm, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại đạt kết quả rõ rệt.
(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 198/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân,đáng chú ý là yêu cầu cơ chế thuế đơn giản đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh.
(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/6/2025.
(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân là xóa bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh...
(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong quá trình làm thủ tục hải quan được thực hiện dựa trên nguyên tắc đánh giá rủi ro, theo chỉ dẫn phân luồng kiểm tra của Cục Hải quan và tuân thủ quy định.
(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

Hộ kinh doanh đã được cơ quan thuế hỗ trợ và thông báo chuyển đổi và áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền nhưng không thực hiện thì được xác định là hành vi vi phạm.
Phiên bản di động