Sửa quy định về kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước
![]() |
Nguồn thu phí được để lại cũng thuộc phạm vi xác định kinh phí giao thực hiện chế độ tự chủ. Ảnh: ST. |
Nhiều điểm chưa thực sự khả thi
Trong đề xuất được Bộ Tài chính công bố mới đây, nội dung đáng chú ý nhất là quy định về kinh phí quản lý hành chính giao thực hiện tự chủ, cụ thể là cơ quan soạn thảo đề nghị rà soát quy định các nội dung kinh phí quản lý hành chính giao tự chủ.
Về nội dung này, theo quy định hiện hành, phạm vi kinh phí giao thực hiện chế độ tự chủ bao gồm: Quỹ tiền lương theo số biên chế được cấp có thẩm quyền giao; chi hoạt động thường xuyên, chi mua sắm tài sản, trang thiết bị, phương tiện làm việc, sửa chữa thường xuyên tài sản cố định; các khoản chi nghiệp vụ đặc thù thường xuyên mà tại thời điểm phân bổ, giao dự toán ngân sách nhà nước hàng năm theo quy định đã có dự toán chi tiết theo khối lượng công việc và tiêu chuẩn, chế độ định mức quy định. Đối với cấp xã, phường, thị trấn: Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ cách thức xác định kinh phí giao để thực hiện chế độ tự chủ...
Trong thực tế, việc xác định kinh phí giao thực hiện chế độ tự chủ đối với các khoản chi nghiệp vụ đặc thù thường xuyên mà tại thời điểm phân bổ, giao dự toán ngân sách nhà nước hàng năm theo quy định đã có dự toán chi tiết theo khối lượng công việc và tiêu chuẩn, chế độ định mức quy định chưa thực sự khả thi trong thực tế vì khi giao dự toán, hầu như rất ít cơ quan quy định chi tiết theo khối lượng công việc và tiêu chuẩn, chế độ định mức để đủ điều kiện giao kinh phí tự chủ. Còn có những quan điểm tranh luận khác nhau về việc xác định nghiệp vụ nào là đặc thù, nghiệp vụ nào chưa phải đặc thù; xác định kinh phí được giao tự chủ giữa các cơ quan ở Trung ương và địa phương cũng còn khác nhau, dẫn đến mặt bằng để xác định kinh phí chi hoạt động nghiệp vụ hoạt động đặc thù thường xuyên để xác định kinh phí giao thực hiện chế độ tự chủ chưa thống nhất.
Ngoài quy định xác định kinh phí giao thực hiện chế độ tự chủ tại Nghị định số 130 và Nghị định số 117, một số văn bản quy phạm pháp luật khác đã quy định về kinh phí giao thực hiện chế độ tự chủ, dẫn đến có sự chưa thống nhất về nội dung kinh phí giao thực hiện chế độ tự chủ. Đơn cử như Nghị định số 120/2016/NĐ-CP ngày 23/8/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phí và lệ phí quy định nguồn thu phí được để lại để chi cho các nội dung tự chủ, không tự chủ của cơ quan nhà nước. Việc quy định phạm vi nguồn kinh phí giao thực hiện chế độ tự chủ bao gồm nguồn thu phí được để lại theo quy định đã tạo thuận lợi cho các cơ quan trong việc chủ động sử dụng nguồn thu phí được để lại, cơ quan có nguồn thu phí được để lại sẽ có điều kiện thực hiện cơ chế tự chủ, tăng thu nhập cho cán bộ, công chức. Tuy nhiên điều này dẫn đến một số bất cập trong triển khai thực hiện, như bộ, ngành nào có nguồn thu phí được để lại vẫn được giao kinh phí thực hiện chế độ tự chủ từ nguồn ngân sách nhà nước theo biên chế được giao, cũng như khó tách bạch nội dung chi nào từ nguồn thu phí được để lại, nội dung chi nào từ nguồn ngân sách nhà nước vì trong thực tế khó tách bạch nhiệm vụ thu phí với nhiệm vụ khác trong cùng một cơ quan.
Hơn thế nữa, một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quy định về cơ chế tự chủ đối với cơ quan nhà nước đã được sửa đổi, bổ sung hoặc đang rà soát sửa đổi, bổ sung như: Chính phủ đã ban hành Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố, bãi bỏ việc xác định kinh phí giao khoán đối với cấp xã. Hiện nay, Bộ Tài chính đang thực hiện việc trình Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 120, trong đó có việc rà soát quy định về nguồn thu phí được để lại đối với các cơ quan nhà nước theo hướng phí thu từ hoạt động dịch vụ do cơ quan nhà nước thực hiện phải nộp vào ngân sách nhà nước, chi phí cung cấp dịch vụ thu phí do ngân sách nhà nước đảm bảo.
Đáp ứng yêu cầu cải cách tiền lương
Một vấn đề nữa liên quan đến kinh phí quản lý hành chính giao thực hiện tự chủ được Bộ Tài chính nêu ra là yêu cầu cụ thể hóa quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về việc tiếp tục thực hiện cơ chế khoán kinh phí quản lý hành chính gắn với chế độ tiền thưởng để khuyến khích những người làm việc tốt, hiệu quả. Trong đó, Nghị quyết số 39-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã đề ra có chủ trương tiếp tục thực hiện cơ chế khoán kinh phí quản lý hành chính gắn với chế độ tiền thưởng để khuyến khích những người làm việc tốt, hiệu quả. Nghị quyết số 27-NQ/TW của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp đã đề ra nội dung thiết kế cơ cấu tiền lương mới gồm: Lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương) và các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương); bổ sung tiền thưởng (quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp). Đồng thời, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị được sử dụng quỹ tiền lương và kinh phí chi thường xuyên được giao hằng năm để thuê chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị và quyết định mức chi trả thu nhập tương xứng với nhiệm vụ được giao. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị xây dựng quy chế để thưởng định kỳ cho các đối tượng thuộc quyền quản lý, gắn với kết quả đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành công việc của từng người.
Như vậy, để đảm bảo thống nhất về nguyên tắc giao kinh phí thực hiện chế độ tự chủ, cũng như hoàn thiện cơ sở pháp lý về việc giao kinh phí thực hiện chế độ tự chủ đối với cơ quan nhà nước tại địa phương, dự thảo Nghị định cần rà soát quy định về giao kinh phí thực hiện chế độ tự chủ đối với các cơ quan nhà nước thuộc phạm vi quản lý của trung ương và địa phương.
Căn cứ tình hình thực tiễn xác định kinh phí giao tự chủ trong giai đoạn 2014-2018, căn cứ Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung phạm vi khoán bao gồm quỹ tiền thưởng theo Nghị quyết số 27-NQ/TW, đồng thời rà soát bỏ quy định về giao tự chủ đối với hoạt động chi nghiệp vụ đặc thù để phù hợp với tình hình thực tế và thống nhất về nguyên tắc giao kinh phí tự chủ giữa các cơ quan; bỏ quy định về giao tự chủ từ nguồn thu phí được để lại theo quy định. Theo đó, phạm vi kinh phí quản lý hành chính giao tự chủ bao gồm: Quỹ lương (bao gồm các khoản đóng góp theo chế độ quy định), định mức chi thường xuyên hàng năm và quỹ tiền thưởng theo Nghị quyết 27.
Tin liên quan

Cần mạnh tay xử lý nạn giả mạo cơ quan nhà nước để lừa đảo
14:36 | 17/04/2025 Hồ sơ

Tổng Bí thư: Không để cơ quan nhà nước là “vùng trú an toàn” cho cán bộ yếu kém
15:38 | 01/12/2024 Sự kiện - Vấn đề

Sửa quy định phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ để bảo vệ nhà đầu tư
10:24 | 24/12/2021 Đối thoại

Hướng dẫn nghĩa vụ tài chính khi gia hạn thời gian sử dụng đất
14:24 | 28/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thời hạn lưu trữ xăng dầu gửi kho ngoại quan
09:11 | 28/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Xác định nhiên liệu trên phương tiện tạm nhập tái xuất
08:48 | 28/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Xác định đối tượng phải nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp
10:10 | 27/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Triển khai hai thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực hải quan
08:48 | 27/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay năm 2026 được đề xuất giảm 50%
15:08 | 26/08/2025 Diễn đàn

Cách xác định hoạt động kinh doanh khác của doanh nghiệp chế xuất
13:35 | 26/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Phân nhóm người nộp thuế để quản lý theo rủi ro
07:51 | 26/08/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Cần làm gì khi quên hoặc chưa có C/O vào thời điểm mở tờ khai
14:13 | 25/08/2025 Infographics

Kê khai thuế đối với hoạt động chuyển quyền sử dụng đất thuê
14:11 | 25/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Phương pháp xác định trị giá hải quan đối với hàng xuất nhập khẩu
08:14 | 25/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHICS): Quy trình 5 bước làm thủ tục NK mặt hàng xe nâng người
08:09 | 25/08/2025 Infographics

Chính sách thuế đối với hàng đã thay đổi mục đích sử dụng của doanh nghiệp chế xuất
16:18 | 23/08/2025 Chính sách thuế, hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Phát động Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam lần thứ II

Chung tay ngăn chặn hiệu quả hàng lậu, hàng giả

Không gian trải nghiệm của Cục Hải quan tại Triển lãm 80 năm ngành Tài chính Việt Nam

(INFOGRAPHICS): Chính sách thuế áp dụng đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15h chiều nay

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng
09:31 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Không gian trải nghiệm của Cục Hải quan tại Triển lãm 80 năm ngành Tài chính Việt Nam

Thuế cơ sở 1 và UBND xã Lâm Thao ký quy chế phối hợp quản lý thu

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng gửi Thư chúc mừng kỷ niệm 80 năm ngày Truyền thống ngành Tài chính Việt Nam

Hải quan Móng Cái tích cực hỗ trợ khối doanh nghiệp kho ngoại quan

Thực hiện thí điểm thông quan tập trung từ 1/10/2025

Hải quan Hà Nam phổ biến chính sách mới cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Phát động Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam lần thứ II

Học xuất nhập khẩu trong bối cảnh chuyển đổi số và đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững ESG

Gian hàng của Vinamilk tạo dấu ấn nổi bật tại Triển lãm Thành tựu đất nước

Top 10 công ty thép - vật liệu xây dựng nộp ngân sách 21.000 tỷ đồng

Mỗi ngày thương hiệu dẫn đầu ngành sữa đóng góp ngân sách nhà nước hơn 12,5 tỷ đồng

Hoàn thiện chính sách sở hữu trí tuệ: "Lá chắn" bảo vệ doanh nghiệp Việt

Xuất khẩu phân bón tăng tốc, chinh phục nhiều thị trường khu vực

Xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu

Thương mại biên giới: Cần nhiều chính sách đột phá

Xuất khẩu dệt, may tiếp đà khởi sắc, tăng trưởng ấn tượng

Thái Lan - đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở Đông Nam Á

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử bứt phá ấn tượng

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15h chiều nay

Thổi phồng công dụng, kem nghệ E150 và kem bôi Sofpaifa bị thu hồi trên toàn quốc

KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

Bị phạt hơn 700 triệu đồng vì kinh doanh hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Hoàn thiện chính sách sở hữu trí tuệ: Động lực cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Công chứng điện tử: giải pháp an toàn pháp lý cho giao dịch bất động sản

Hoạt động M&A bất động sản diễn ra sôi động

Phát triển thị trường vốn nợ giúp giảm sự phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng

Logistics xuyên biên giới tạo đột phá tăng trưởng kinh tế khu vực miền Trung
