SNP đẩy mạnh chuyển đổi số: Biện pháp hữu hiệu phát triển kinh doanh ứng phó trong đại dịch
Trong mùa dịch Covid-19, hàng hóa XNK qua cảng Cát Lái vẫn tăng trưởng tốt. Ảnh: T.H |
Ứng phó với đại dịch
Ứng dụng công nghệ 4.0 trong ngành vận tải và logistics là một yêu cầu cấp thiết được đặt ra cho các doanh nghiệp trong ngành trước và trong khi dịch bệnh Covid 19 xảy ra với diễn biến phức tạp, bất ngờ. Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn - nhà khai thác cảng và cung cấp dịch vụ logistics hàng đầu Việt Nam đã tiên phong đi đầu ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) hiện đại hóa quy trình, thủ tục giao nhận tại cảng.
Đại dịch Covid-19 đã và đang tác động mạnh, ảnh hưởng nặng nề tới các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội cũng như hoạt động sản xuất, giao thương tại nhiều nước trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Ứng phó với đại dịch Covid-19 và hậu quả từ đại dịch là một trong những thách thức lớn nhất cho doanh nghiệp.
Trước tình hình này, SNP thấy đây là giai đoạn phù hợp nên đã tiến hành và đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường tương tác với khách hàng online và thực hiện các phương pháp an toàn lao động để bảo vệ nhân viên và các chiến lược xoay quanh làm việc từ xa và tự động hóa như đảm bảo an toàn trong mùa dịch; phát triển bền vững và có trách nhiệm với cộng đồng; quan tâm, chia sẻ với khó khăn của khách hàng và ứng biến linh hoạt nhanh trước tình hình mới; tăng cường hoạt động digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số) với thông điệp đơn giản, minh bạch, hướng về cộng đồng.
Một trong các biện pháp cụ thể hữu hiệu phòng chống dịch bệnh Covid 19 là ứng dụng CNTT, khuyến khích khách hàng đăng ký thủ tục dịch vụ trên ePort và triển khai thanh toán trực tuyến qua eDO hạn chế việc di chuyển ra vào các cơ sở cảng mùa dịch.
Mặt khác, ứng dụng công nghệ 4.0 trong ngành vận tải và logistics là một yêu cầu cấp thiết được đặt ra cho các doanh nghiệp trong ngành trước và trong khi dịch bệnh Covid 19 xảy ra với diễn biến phức tạp. Với mục tiêu đó hệ thống cảng điện tử - ePort được đầu tư ứng dụng hiệu quả. E-port giúp khách hàng chủ động khai báo thông tin giao nhận cho các lô hàng và đặc biệt kết nối thanh toán dịch vụ trực tuyến linh hoạt thông qua cổng Napas 24/24 với các hệ thống ngân hàng.
Hiệu quả khi triển khai ePort và eDO
E-port giúp khách hàng và hãng tàu tiết giảm các công đoạn di chuyển nhận chứng từ, quản lý giấy tờ thủ công; điện tử hóa quy trình làm việc, kiểm soát chặt chẽ hồ sơ, chứng từ giao nhận cũng như thanh toán, giảm ách tắc giao thông khi sản lượng hàng hóa giao nhận tăng cao cũng như tiết kiệm chi phí cho khách hàng, hãng tàu và cảng và đặc biệt giảm tiếp xúc trực tiếp trong quá trình làm việc.
Tiếp nối thành công của ePort, việc triển khai lệnh giao hàng điện tử eDO giúp cho quá trình nhận hàng được diễn ra nhanh chóng, thuận lợi hơn cho doanh nghiệp. Đây có thể nói là một quá trình giúp SNP nâng cao chất lượng phục vụ của mình với khách hàng. Việc triển khai số hóa chứng từ vận tải, cụ thể eDO nhanh chóng, an toàn bảo mật với các hãng tàu, khách hàng xuất nhập khẩu, kết nối dữ liệu trực tuyến, thông suốt giữa ePort của SNP và eDO của các hãng tàu đã tạo ra một sự thay đổi rất lớn, giúp tiết kiệm về thời gian, lao động và đặc biệt tránh nhiều rủi ro trong việc giao nhận và kiểm soát giao dịch. Phạm vi áp dụng ban đầu cho cảng Tân cảng Cát Lái, đến nay đã thực hiện cho các cơ sở cảng trong hệ thống cảng của SNP, bao gồm: cảng Tân Cảng Cái Mép Thị Vải, cảng Quốc tế Tân Cảng Cái Mép, cảng Quốc tế Tân Cảng – HICT tại Hải Phòng.
Loại bỏ lệnh giao hàng thủ công và thay đổi tập quán trong giao nhận hàng hóa, góp phần thực hiện thành công giao dịch điện tử trong hoạt động thương mại, tiết kiệm thời gian, nhân lực, chi phí sản xuất cho doanh nghiệp XNK, cho hãng tàu và cảng, chi phí chung cho xã hội, hạn chế tối đa tình trạng ùn ứ giao thông trong và ngoài khu vực cảng Cát Lái.
Đặc biệt, hiệu quả khi giảm thiểu tối đa việc tiếp xúc giao dịch khi dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát trên toàn thế giới. Tân cảng Sài Gòn là một trong những điểm sáng tiên phong việc ứng dụng ứng dụng cách mạng công nghệ 4.0, hiện đại hóa quy trình sản xuất, thủ tục, có sức lan tỏa mạnh mẽ đến tiến trình hiện đại hóa các cảng biển tại Việt Nam.
Thành công của ePort, eDO tại Tân cảng Sài Gòn góp phần tích cực cho việc triển khai giải pháp nền tảng công nghệ cho dịch vụ logistics phục vụ hiệu quả cho việc trao đổi dữ liệu giữa các bên liên quan, giảm thiểu lượng giấy sử dụng trong giao nhận, góp phần to lớn trong công cuộc bảo vệ môi trường, thúc đẩy nhanh lộ trình xây dựng nền kinh tế số và xã hội số của Việt Nam, hướng đến sự phát triển bền vững cho ngành logistics Việt Nam và thế giới.
Đón đầu cuộc CMCN 4.0, Tân cảng Sài Gòn đã tiên phong triển khai các giải pháp công nghệ hiện đại. Theo đó, Tân cảng Sài Gòn đang vận hành các chương trình quản lý, điều hành sản xuất tiên tiến giúp giảm 55% thời gian tàu nằm bến; giảm 3/4 thời gian giao nhận hàng hóa; giảm 60% các vụ việc mất an toàn lao động, an toàn giao thông… Nhờ đó, thương hiệu cảng Tân Cảng - Cát Lái luôn là điểm đến tin cậy, được các hãng tàu, khách hàng đánh giá cao. |
Tin liên quan
Mỗi ngày cơ quan Hải quan làm thủ tục cho hơn 1.000 lô hàng xuất khẩu qua cảng Cát Lái
19:40 | 26/10/2024 Hải quan
Thách thức trong công tác chuyển đổi số ngành Hải quan
08:59 | 26/10/2024 Hiện đại hóa hải quan
Chuyển đổi số là "đòn bẩy" mở rộng dịch vụ tài chính
16:54 | 25/10/2024 Kinh tế
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
21:29 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
09:59 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp hóa chất chuyển đổi Xanh để cạnh tranh hiệu quả
08:47 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam
10:38 | 03/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
3 triệu người dùng 5G Viettel, tốc độ tăng trưởng gấp đôi 4G
08:30 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giải nghịch lý để đón cơ hội từ các "đại bàng" công nghệ
16:43 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển bền vững
16:40 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Maersk khai trương kho ngoại quan tại Việt Nam
16:05 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp bứt phá kinh doanh với lãi suất cho vay siêu ưu đãi từ BAC A BANK
15:44 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Công ty Cổ phần MISA bổ nhiệm nhân sự cấp cao
14:46 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Hoàng Diệu lập kỷ lục khai thác 1 triệu tấn hàng trong tháng 10
09:35 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Từ sự “bất bình thường” giá cà phê, lo về niên vụ mới
09:03 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK