Sẽ bổ sung đối tượng ưu đãi thuế
Máy phát điện xoay chiều chịu thuế nhập khẩu 10% | |
Hướng dẫn chính sách thuế đối với mặt hàng ca nô nhập khẩu | |
Bãi bỏ một số quy định trong lĩnh vực thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu |
VINFAST đề nghị bổ sung xe điện vào đối tượng áp dụng Chương trình ưu đãi thuế. |
Dự thảo Nghị định đã được gửi xin ý kiến các bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), gửi đăng trên Cổng Thông tin điện tử của Chính phủ và của Bộ Tài chính để xin ý kiến của các tổ chức, cá nhân theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Dự thảo Nghị định đã được hoàn chỉnh trên cơ sở tiếp thu ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp.
VINFAST đề nghị bổ sung xe điện vào đối tượng ưu đãi thuế
Theo dự thảo này, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung Điều 7a về thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với linh kiện ô tô nhập khẩu theo Chương trình ưu đãi thuế giai đoạn 2018-2022. Trong đó, bổ sung chủng loại xe ô tô thân thiện môi trường được áp dụng chương trình ưu đãi.
Theo cơ quan soạn thảo, tại quy định hiện hành, Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô chỉ áp dụng cho các loại xe chạy xăng/dầu (gồm xe dưới 9 chỗ, dung tích xi lanh từ 2.500 trở xuống, xe mini buýt, xe buýt/xe khách, xe tải), chưa áp dụng đối với xe thân thiện môi trường như xe chạy điện, xe sử dụng nhiên liệu sinh học, xe hybrid do tại thời điểm xây dựng Nghị định 125/2017/NĐ-CP chưa có doanh nghiệp nào sản xuất các chủng loại xe ô tô thân thiện môi trường.
Vinfast hoàn thành sản xuất thử nghiệm chiếc xe Lux SUV đầu tiên (HQ Online) - Ngày 6/3, tại Hải Phòng, chiếc xe VinFast Lux SA2.0 đầu tiên đã lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp, đánh dấu ... |
Trong năm 2018, Bộ Tài chính nhận được công văn của Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh VINFAST đề nghị bổ sung xe điện vào đối tượng áp dụng Chương trình ưu đãi thuế vì từ năm 2020 công ty sẽ sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện với sản lượng dự kiến như sau: năm 2020 (xe con điện 10.000; xe buýt điện 500); năm 2021 (xe con điện 15.000; xe buýt điện 1.000) và năm 2022 (xe con điện 20.000; xe buýt điện 1.500).
Căn cứ Quyết định số 1211/QĐ-TTg ngày 24/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 nêu định hướng phát triển đối với xe đến 9 chỗ “... Khuyến khích sản xuất dòng xe thân thiện môi trường (xe tiết kiệm nhiên liệu, xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học, xe chạy điện...)...".
Trên thực tế, hiện nay, trong nước chỉ có một vài doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe buýt chạy bằng khí thiên nhiên nén (CNG) và chưa có doanh nghiệp nào sản xuất, lắp ráp xe điện, xe hybrid, xe sử dụng hoàn toàn nhiên liệu sinh học.
Tại mẫu Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô sản xuất, lắp ráp ban hành kèm theo Thông tư số 30/2011/TT-BGTVT ngày 15/4/2011 quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp xe cơ giới có nêu rõ loại xe, kiểu động cơ, loại nhiên liệu sử dụng của xe. Do đó, để khuyến khích sản xuất, lắp ráp các loại xe thân thiện môi trường theo định hướng của Chính phủ, Bộ Tài chính trình Chính phủ bổ sung đối tượng xe ô tô thân thiện môi trường gồm xe ô tô chạy điện, xe hybrid, xe sử dụng hoàn toàn nhiên liệu sinh học, xe chạy bằng khí nén thiên nhiên CNG vào Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô.
Việc xác định chủng loại xe sản xuất, lắp ráp của doanh nghiệp có phù hợp với chủng loại xe thân thiện môi trường theo quy định của Chương trình ưu đãi thuế đối với linh kiện ô tô hay không căn cứ vào tiêu chí kiểu động cơ và loại nhiên liệu nêu tại Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô sản xuất, lắp ráp do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp.
Phải đáp ứng điều kiện về sản lượng
Cùng với việc bổ sung vào danh mục, Bộ Tài chính cũng đề nghị sửa đổi, bổ sung điều kiện để được áp dụng ưu đãi.
Cụ thể, về điều kiện sản lượng chung và sản lượng tối thiểu của xe ô tô chạy điện, xe hybrid, xe sử dụng hoàn toàn nhiên liệu sinh học, xe chạy bằng khí nén thiên nhiên (CNG) trong chương trình ưu đãi thuế đối với linh kiện ô tô, theo thống kê, dự kiến đến năm 2020 sẽ có một số công ty sản xuất, lắp ráp xe thân thiện môi trường (Vinfast dự kiến sản xuất, lắp ráp xe điện với sản lượng khoảng 10.000 xe/năm).
Vì vậy, để khuyến khích nhiều doanh nghiệp tham gia sản xuất, lắp ráp chủng loại xe thân thiện môi trường, Bộ Tài chính đề xuất không quy định riêng điều kiện về sản lượng chung và sản lượng riêng tối thiểu đối với xe ô tô chạy điện, xe hybrid, xe sử dụng hoàn toàn nhiên liệu sinh học, xe chạy bằng khí nén thiên nhiên (CNG) mà gộp vào sản lượng chung và sản lượng riêng tối thiểu của các chủng loại xe hiện đang quy định tại Điều 7a.
Như vậy, nội dung dự kiến bổ sung vào điểm b khoản 2 Điều 7a như sau: Doanh nghiệp phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe ô tô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2021) và mức 5 (từ năm 2022 trở đi), xe ô tô chạy điện, xe hybrid, xe sử dụng hoàn toàn nhiên liệu sinh học, xe chạy bằng khí thiên nhiên nén -CNG và đạt đủ sản lượng quy định
Để đảm bảo cơ sở đề xuất, Bộ Tài chính đề nghị các Bộ: Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Khoa học công nghệ có ý kiến cụ thể về khái niệm/tiêu chí các loại xe xe ô tô chạy điện, xe hybrid, xe sử dụng hoàn toàn nhiên liệu sinh học, xe chạy bằng khí thiên nhiên nén –CNG.
Trong năm 2018, Bộ Tài chính nhận được công văn của Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh VINFAST đề nghị bổ sung xe điện vào đối tượng áp dụng Chương trình ưu đãi thuế vì từ năm 2020 công ty sẽ sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện với sản lượng dự kiến như sau: năm 2020 (xe con điện 10.000; xe buýt điện 500); năm 2021 (xe con điện 15.000; xe buýt điện 1.000) và năm 2022 (xe con điện 20.000; xe buýt điện 1.500). |
Tin liên quan
Cơ sở pháp lý để nâng cao chất lượng thẩm định giá
15:47 | 25/11/2024 Tài chính
"VinFast Feliz S: Lựa chọn hoàn hảo với chi phí thấp và tính năng vượt trội"
16:44 | 22/11/2024 Xe - Công nghệ
Số liệu chính xác giúp quản lý hiệu quả tài sản công
16:42 | 22/11/2024 Tài chính
Thị trường ôtô châu Âu vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi rõ rệt
10:11 | 24/11/2024 Xe - Công nghệ
Mạnh tới 398 mã lực Range Rover Velar 2024 có giá từ 3,7 tỷ đồng
19:51 | 23/11/2024 Xe - Công nghệ
Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10
09:41 | 22/11/2024 Xe - Công nghệ
Chỉ nửa đầu tháng 11, nhập khẩu hơn 10.000 ô tô
15:56 | 20/11/2024 Xe - Công nghệ
Hình ảnh đầu tiên của những chiếc Omoda C5 tại cảng Hải Phòng
16:26 | 19/11/2024 Xe - Công nghệ
GAC MOTOR Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 11
14:22 | 19/11/2024 Xe - Công nghệ
Trung Quốc và EU đạt được đồng thuận kỹ thuật về thuế quan xe điện
09:09 | 18/11/2024 Xe - Công nghệ
Ford Việt Nam với Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại Hà Nội
19:24 | 16/11/2024 Xe - Công nghệ
Taxi bay: Bước đột phá trong lĩnh vực giao thông của Hàn Quốc
08:58 | 13/11/2024 Xe - Công nghệ
Ưu đãi lệ phí trước bạ giúp thị trường ô tô tăng nhiệt
14:05 | 12/11/2024 Xe - Công nghệ
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam với giấc mơ bước chân ra thế giới
07:44 | 12/11/2024 Xe - Công nghệ
Gần 150 nghìn ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam trong 10 tháng
16:20 | 11/11/2024 Xe - Công nghệ
Hé lộ hình ảnh lô xe Omoda C5 đầu tiên nhập khẩu vào Việt Nam
09:25 | 08/11/2024 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cơ sở pháp lý để nâng cao chất lượng thẩm định giá
VietinBank triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng
Từ 25/11: Bắt đầu Tuần lễ thương mại điện tử với nhiều hoạt động
Tạo sự chuyển biến trong chống hàng giả và lừa đảo trực tuyến
Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ (CV5971)
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics