Facebook Twitter youtube Tiktok

Rà soát quy trình, thủ tục của hoạt động thương mại điện tử để mở rộng, bao quát nguồn thu

(HQ Online) - Sự phát triển nhanh chóng, bùng nổ với nhiều hình thức mới của TMĐT trong thời gian qua đã đặt ra những thách thức mới, không nhỏ đối với cơ quan Thuế các cấp trong công tác quản lý thuế.
Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử phức tạp, khó kiểm soát Kiểm soát hoạt động lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả Tăng cường hợp tác quốc tế về thanh tra, kiểm tra thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử
Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Theo số liệu tại Sách trắng thương mại điện tử (TMĐT) của Bộ Công thương, tổng giá trị hàng hóa và tiêu dùng TMĐT tại Việt Nam đạt mức tăng trưởng vượt bậc từ 8 tỷ USD năm 2020 lên 16,4 tỷ USD năm 2022 và có khả năng tăng trưởng 35% mỗi năm, dự kiến đạt 21,3 tỷ USD vào năm 2023 và 57 tỷ USD vào năm 2025.

Đánh giá về tác động của sự phát triển TMĐT đối với công tác quản lý thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành cho biết, sự phát triển nhanh chóng, bùng nổ với nhiều hình thức mới của TMĐT trong thời gian qua đã đặt ra những thách thức mới, không nhỏ đối với cơ quan Thuế các cấp trong công tác quản lý thuế.

Cụ thể là khả năng quản lý đầy đủ các nguồn thu, xác định đối tượng nộp thuế, xác định được căn cứ tính thuế, phân biệt rõ loại thu nhập làm cơ sở đánh thuế, kiểm soát giao dịch kinh doanh để quản lý đối tượng thu thuế và việc kiểm soát dòng tiền cũng không dễ dàng.

Để tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động TMĐT, hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành khẳng định, cần phải đánh giá lại những công việc đã triển khai, những kết quả đạt được, những vấn đề phát sinh mới từ thực tiễn quản lý để xây dựng giải pháp hiệu quả hơn trong giai đoạn 2024-2025.

Trên cơ sở những sáng kiến trong công tác quản lý, thực tiễn triển khai, những đề xuất về các giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT tại một số Cục Thuế trọng điểm, cần tổng hợp, đề xuất những giải pháp hiệu quả hơn trong thời gian tới để đảm bảo trong giai đoạn 2024-2025 ngành Thuế sẽ xây dựng được mô hình quản lý thuế đối với TMĐT hiệu quả đáp ứng những đặc trưng của nền kinh tế số, phù hợp thông lệ quốc tế.

Theo Tổng cục Thuế, ngày 21/3/2022, Tổng cục Thuế đã khai trương Cổng TTĐT dành cho nhà cung cấp nước ngoài (NCCNN) (Etaxvn.gdt.gov.vn) nhằm hỗ trợ các NCCNN đăng ký, kê khai, nộp thuế trực tiếp từ bất cứ đâu trên thế giới. Theo báo cáo kết quả triển khai đề án quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT, tính đến hết quý 3/2023, đã có 74 nhà NCCNN thực hiện đăng ký thuế, kê khai thuế trên Cổng TTĐT dành cho NCCNN và nộp thuế với tổng số thuế khoảng 11.498 tỷ đồng.

Song song với đó, Cổng thông tin TMĐT cũng được Tổng cục Thuế chính thức vận hành ngày 15/12/2022 để tiếp nhận thông tin về tổ chức, cá nhân kinh doanh trên các sàn giao dịch TMĐT.

Đến nay, sau 4 kỳ cung cấp thông tin, Cổng thông tin TMĐT đã ghi nhận 357 sàn giao dịch TMĐT thực hiện việc cung cấp thông tin. Theo thông tin sàn TMĐT cung cấp thì số lượng tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh trên sàn là hơn 191 nghìn với tổng giá trị giao dịch là gần 59 nghìn tỷ đồng.

Đây là những bước đi quan trọng của ngành Thuế để hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Ngành Thuế đã và đang nỗ lực mở rộng triển khai các dịch vụ thuế điện tử bao gồm: khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, hỗ trợ tra cứu thông tin nghĩa vụ thuế nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế nói chung, người nộp thuế kinh doanh TMĐT nói riêng trong việc chấp hành nghĩa vụ thuế.

Theo phản ánh từ các cục thuế địa phương, bên cạnh những kết quả đạt được, vấn đề phối hợp với các ngân hàng thương mại để khai thác thông tin và xác định giá trị giao dịch và việc khai thác thông tin từ doanh nghiệp hoạt động trung gian vận chuyển, trung gian thanh toán vẫn còn nhiều khó khăn.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn, công tác quản lý thuế đối với TMĐT là vấn đề còn mới và khó khăn không chỉ với Việt Nam mà hầu hết các nước trên thế giới. Chính vì vậy, để quản lý tốt đối với hoạt động này, Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn yêu cầu trong tháng 12/2023, Vụ Chính sách (Tổng cục Thuế) cần rà soát lại toàn bộ các quy trình, thủ tục đối với hoạt động TMĐT để mở rộng và bao quát nguồn thu.

Bên cạnh đó, toàn Ngành cần đẩy mạnh tuyên tuyền và xử lý vi phạm, trong đó trọng tâm là nâng cao ý thức trách nhiệm của người nộp thuế, có chính sách khuyến khích động viên người nộp thuế tự giác chấp hành pháp luật thuế, đồng thời công bố thông tin những trường hợp cố tình chây ì, không thực hiện việc kê khai, nộp thuế với NSNN.

Ngoài ra, các vụ, đơn vị cần đẩy nhanh việc kết nối với Bộ Công thương, cơ quan thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại để chia sẻ thông tin về các giao dịch có tần suất lớn, đáng ngờ.

Đồng thời, làm sạch dữ liệu để kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (Đề án 06). Cục Thuế các địa phương cần tham mưu cho UBND chỉ đạo các sở, ngành trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong triển khai quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT.

Hoài Anh

Tin liên quan

Ngành Thuế thu ngân sách đạt khá cả về tiến độ và tốc độ tăng thu

Ngành Thuế thu ngân sách đạt khá cả về tiến độ và tốc độ tăng thu

(HQ Online) - Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác tài chính ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2024 do Bộ Tài chính tổ chức sáng 15/7, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, trong 6 tháng đầu năm, tổng số thu ngân sách do cơ quan Thuế quản lý đạt 865.350 tỷ đồng, bằng 58,2% dự toán, tăng 15,3% so với cùng kỳ.
Chấn chỉnh công tác thu thuế, quản lý thuế trong ngành Hải quan

Chấn chỉnh công tác thu thuế, quản lý thuế trong ngành Hải quan

(HQ Online) - Để đảm bảo việc tổ chức và thực hiện công tác thu thuế, quản lý thuế đúng quy định của pháp luật và các băn bản hướng dẫn của các cấp, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn Ngành tổ chức đánh giá, rà soát những tồn tại, hạn chế trong công tác thu thuế, quản lý thuế.
Nhiệm vụ nửa cuối năm nặng nề, ngành Thuế không được phép chủ quan

Nhiệm vụ nửa cuối năm nặng nề, ngành Thuế không được phép chủ quan

(HQ Online) - Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết công tác Thuế 6 tháng đầu năm 2024 của Tổng cục Thuế vào chiều 5/7, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn nhấn mạnh, kết quả đã đạt được trong thực hiện nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng đầu năm là rất ấn tượng và toàn diện.
Nhà cung cấp nước ngoài đã nộp thuế 4.039 tỷ đồng trong nửa đầu năm

Nhà cung cấp nước ngoài đã nộp thuế 4.039 tỷ đồng trong nửa đầu năm

(HQ Online) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, đã có thêm 26 nhà cung cấp nước ngoài mới đăng ký, kê khai, nộp thuế tại Việt Nam.
Khởi tạo 542,36 triệu hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Khởi tạo 542,36 triệu hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

(HQ Online) - Thông tin từ Tổng cục Thuế cho biết, trong 6 tháng đầu năm, số hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền cao gấp hơn 5 lần so với năm 2023.
Tiếp tục cảnh báo các hình thức lừa đảo người nộp thuế

Tiếp tục cảnh báo các hình thức lừa đảo người nộp thuế

(HQ Online) - Trước tình hình ngày càng xuất hiện nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng thủ đoạn công nghệ, kỹ thuật điện tử để mạo danh lừa đảo đánh cắp, chiếm đoạt thông tin, tài sản của người nộp thuế (NNT), Tổng cục Thuế vừa chỉ đạo cơ quan thuế trên toàn quốc tăng cường công tác quản lý thuế thu nhập cá nhân và đưa ra những cảnh báo và khuyến nghị các biện pháp phòng ngừa để NNT lưu ý và cảnh giác với các hình thức lừa đảo.
Thu hồi nợ thuế ước đạt 45.468 tỷ đồng

Thu hồi nợ thuế ước đạt 45.468 tỷ đồng

(HQ Online) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, cơ quan Thuế các cấp đã ban hành 16.859 lượt thông báo tạm hoãn xuất cảnh và đã thu hồi được 918,7 tỷ đồng nợ thuế của 1.482 người nộp thuế.
Hoàn thuế nửa đầu năm đạt 63.188 tỷ đồng

Hoàn thuế nửa đầu năm đạt 63.188 tỷ đồng

(HQ Online) - Tính đến cuối tháng 6/2024, 63 cục thuế đã thực hiện thanh tra, kiểm tra sau hoàn đối với 2.258 quyết định hoàn, bằng 92% so với cùng kỳ năm 2023, tương ứng với tổng số tiền hoàn là 14.241,5 tỷ đồng.
99,94% khách hàng hài lòng về phản ánh, xử lý kiến nghị của Kho bạc Nhà nước

99,94% khách hàng hài lòng về phản ánh, xử lý kiến nghị của Kho bạc Nhà nước

(HQ Online) - Theo kết quả khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của đơn vị, cá nhân đợt 1/2024, mức độ hài lòng về tình hình phản ánh, xử lý kiến nghị của Kho bạc Nhà nước (KBNN) đạt tỷ lệ 99,94%.
Giao dịch thứ cấp sôi động trên thị trường trái phiếu chính phủ

Giao dịch thứ cấp sôi động trên thị trường trái phiếu chính phủ

(HQ Online) - Trong tháng 6/2024, Sở GDCK Hà Nội (HNX) đã tổ chức 18 đợt đấu thầu trái phiếu do Kho bạc Nhà nước (KBNN) phát hành, huy động được 29.471 tỷ đồng. Trong đó, KBNN gọi thầu tại các kỳ hạn 5,10,15,20 và 30 năm, song trái phiếu trúng thầu tập trung chủ yếu tại kỳ hạn 10 năm với tỷ trọng lên tới 88,53%.
Tổng giám đốc KBNN yêu cầu khẩn trương hoàn thiện các quy trình kiểm soát chi

Tổng giám đốc KBNN yêu cầu khẩn trương hoàn thiện các quy trình kiểm soát chi

(HQ Online) - Ngày 2/7, Kho bạc Nhà nước (KBNN) tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng qua đường dây nóng của KBNN

Nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng qua đường dây nóng của KBNN

(HQ Online) - Để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã công khai thông tin số điện thoại, hộp thư điện tử đường dây nóng.
Một cá nhân thành lập 116 công ty trong thời gian ngắn

Một cá nhân thành lập 116 công ty trong thời gian ngắn

(HQ Online) - Chiều 28/6, trao đổi với báo chí, Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM Giang Văn Hiển cho biết, qua rà soát, cơ quan thuế đã phát hiện chỉ trong thời gian ngắn, một cá nhân thành lập đến 116 công ty tại nhiều quận ở TPHCM.
Tổng cục Thuế Việt Nam và Tổng cục Thuế Liên bang Nga ký Bản ghi nhớ hợp tác

Tổng cục Thuế Việt Nam và Tổng cục Thuế Liên bang Nga ký Bản ghi nhớ hợp tác

(HQ Online) - Ngày 20/6/2024, tại Hà Nội, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Việt Nam Mai Xuân Thành và Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Liên bang Nga Daniil Egorov đã ký Bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác. Lễ ký kết được thực hiện bên lề chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin từ ngày 19-20/6/2024, trên cơ sở thống nhất về nội dung và hình thức ký MOU về hợp tác giữa Tổng cục Thuế Việt Nam và Tổng cục Thuế Liên bang Nga.
Các nhà cung cấp nước ngoài đã nộp 4.029 tỷ đồng tiền thuế

Các nhà cung cấp nước ngoài đã nộp 4.029 tỷ đồng tiền thuế

(HQ Online) - Theo thống kê của Tổng cục Thuế, từ khi triển khai đến hết 17/5/2024, số lượng HĐĐT cơ quan Thuế tiếp nhận và xử lý ước đạt 7,78 tỷ hóa đơn, trong đó 2,16 tỷ hóa đơn có mã và hơn 5,62 tỷ hóa đơn không mã.
Làm rõ vấn đề cấm xuất cảnh đối với các trường hợp nợ thuế

Làm rõ vấn đề cấm xuất cảnh đối với các trường hợp nợ thuế

(HQ Online) - Chia sẻ với cơ quan báo chí về vấn đề cấm xuất cảnh đối với các trường hợp nợ thuế, tại Họp báo quý 2/2024 của Bộ Tài chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, việc cấm xuất cảnh chủ yếu tập trung vào đối tượng là những người đại diện pháp luật của pháp nhân nợ thuế.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Nhiều doanh nghiệp thuỷ sản chú trọng phát triển thị trường nội địa

Nhiều doanh nghiệp thuỷ sản chú trọng phát triển thị trường nội địa

Ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp thủy sản đang mở rộng thị phần tại thị trường nội địa nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra.
Kết quả tích cực về chuyển đổi số của ngành Hải quan

Kết quả tích cực về chuyển đổi số của ngành Hải quan

Triển khai kế hoạch chuyển đổi số, ngành Hải quan đã tích cực, chủ động thực hiện nhiều giải pháp và đạt những kết quả tích cực...
Nhiều đối tượng buôn lậu sừng tê giác, sản phẩm động vật hoang dã lĩnh án tù

Nhiều đối tượng buôn lậu sừng tê giác, sản phẩm động vật hoang dã lĩnh án tù

Nhiều vụ việc liên quan đến buôn lậu sừng tê giác và sản phẩm động vật hoang dã đã được lực lượng chức năng Việt Nam phát hiện, bắt giữ, xử lý, cho thấy tinh thần đấu tranh không khoan nhượng đối với loại tội phạm nguy hiểm này.
Hải quan Đà Nẵng thu hút hơn 2.400 doanh nghiệp làm thủ tục hải quan

Hải quan Đà Nẵng thu hút hơn 2.400 doanh nghiệp làm thủ tục hải quan

Theo Cục Hải quan Đà Nẵng, tính đến hết tháng 6/2024, tổng số doanh nghiệp tham gia làm thủ tục hải quan tại đơn vị là 2.409 doanh nghiệp, tăng 17,11% so với năm 2023.
Hải quan Cao Bằng tham gia tặng quà gia đình chính sách

Hải quan Cao Bằng tham gia tặng quà gia đình chính sách

Dịp này, Công đoàn Cục Hải quan Cao Bằng đã trao phần quà trị giá 1 triệu đồng tặng ông Nông Quốc Đoan.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần2tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024) có các tin chính sau:
(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

Campuchia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á với quy mô kim ngạch đạt hơn 5 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2024.
LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?

LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?

Việc quản lý và thúc đẩy tổng cầu trong giai đoạn vừa qua đã có nhiều dấu hiệu tích cực nhưng tác động chưa nhiều tới khu vực đầu tư tư nhân. Thực tế cho thấy, khu vực này vẫn đang chật vật chống chọi với nhiều khó khăn.
(Infographics) Kết quả chống buôn lậu của lực lượng Hải quan nửa đầu năm 2024

(Infographics) Kết quả chống buôn lậu của lực lượng Hải quan nửa đầu năm 2024

Ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 8.201 vụ việc vi phạm pháp luật hải quan, tăng gần 2% so với cùng kỳ năm 2023.
(PODCAST CHUYÊN ĐỀ) Cần cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường kinh doanh

(PODCAST CHUYÊN ĐỀ) Cần cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường kinh doanh

Xin chào quý vị và các bạn. Quý vị và các bạn đang nghe Podcast chuyên đề của Tạp chí điện tử Hải quan Online. Podcast chuyên đề hôm nay có chủ đề: Cần cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường kinh doanh.
Phiên bản di động