Facebook Twitter youtube Tiktok

Phong tặng danh hiệu nghệ sĩ: "Tại hội đồng xét duyệt... lười"

Có nhiều ý kiến xung quanh những ồn ào về chuyện phong tặng danh hiệu nghệ sĩ. Đức Hải cho rằng, việc bắt nghệ sĩ làm đơn là do hội đồng xét duyệt... lười. Còn NSƯT Minh Châu cho rằng, không thể dùng "cân tiểu ly" đo tài năng nghệ sĩ.

phong tang danh hieu nghe si quottai hoi dong xet duyet luoiquot

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng.

Đạo diễn Quang Dũng: "Vì hội đồng xét duyệt 'sợ' phong tặng mà không ai nhận!"

Cách trao giải thưởng hay danh hiệu sẽ làm nên thương hiệu của giải thưởng hay danh hiệu đó”

Chuyện xét phong tặng danh hiệu cho nghệ sĩ luôn gây ồn ào bởi theo tôi nghĩ, chuyện gì mà có người được người không đều có những thị phi. Nhất là danh hiệu nhà nước có ảnh hưởng đến vị thế ở các đoàn văn nghệ hay cơ quan nhà nước. Quy chế xét tặng danh hiệu là theo giải thưởng của nhà nước mà những giải thưởng này ít phổ biến đến số đông, cộng thêm phải làm đơn xin, xét duyệt khá phức tạp.

Các danh hiệu NSƯT, NSND được đo theo các giải thưởng quốc gia, nên tôi nghĩ điều đó có ý nghĩa là nghệ sỹ có đóng góp cho nhà nước. Vì ta cũng hiểu đa phần các giải thưởng ở ta, yêu cầu tuyên truyền chính trị là quan trọng.

Chuyện nghệ sĩ muốn được phong tặng phải viết đơn kê khai thành tích vì có khi hội đồng xét duyệt cũng ngại việc lỡ phong tặng mà nghệ sĩ không nhận. Nên việc làm đơn có thể đảm bảo việc nghệ sĩ đó cần danh hiệu đó.

Theo tôi giá trị của nghệ sĩ là tác phẩm, họ có thể không đạt danh hiệu gì, nhưng tác phẩm họ thể hiện được nhớ đến, thì người đó vẫn là nghệ sĩ lớn. Mỗi danh hiệu và giải thưởng theo tôi đều có tiêu chí riêng của tổ chức đó, chúng ta cũng không đòi hỏi theo ý của chúng ta hay làm hài lòng tất cả mọi người được.

Nhiều ý kiến cho rằng, cần thay đổi những bất cập trong việc xét tặng, tôi nghĩ thay đổi hay không là do tổ chức phong tặng họ muốn danh hiệu được trao ảnh hưởng đến đối tượng nào trong xã hội.

Hay có những ý kiến cho rằng, nên bỏ danh hiệu NSƯT, NSND sẽ không còn chuyện ồn ào nữa. Theo tôi, cách trao giải thưởng hay danh hiệu sẽ làm nên thương hiệu của giải thưởng hay danh hiệu đó, nó không quá ảnh hưởng đối với sự nghiệp của nghệ sĩ, vì có thêm hay bớt danh hiệu thì nghệ sĩ vẫn phải làm việc của mình. Chúng ta nhớ “Truyện Kiều” của Nguyễn Du chứ đâu nhớ danh hiệu hay giải thưởng nào của ông.

MC Trấn Thành: "'Tai tiếng' là do mình, "nổi tiếng" phải do nhiều người"

phong tang danh hieu nghe si quottai hoi dong xet duyet luoiquot

Có câu: "tai tiếng" là do mình tự gây ra chứ muốn "nổi tiếng" phải do nhiều người nhìn nhận. Vậy thì "danh dự" cũng thế, nó là thứ mọi người phong cho ta bằng sự ghi nhận sau một quá trình dài từ những đóng góp của mỗi người về tất cả những giá trị như tinh thần, đạo đức, lẫn vật chất chứ tuyệt đối không phải là thứ con người có thể xin và mua về như một món đồ.

Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh: "Nhiều nghệ sĩ chưa có danh hiệu vẫn cống hiến không mệt mỏi"

phong tang danh hieu nghe si quottai hoi dong xet duyet luoiquot

Việc xét danh hiệu bao giờ cũng khó trọn vẹn và có thiếu sót vì nếu như đại trà quá thì không có sự thiêng liêng, cao quý, nhưng nếu khắt khe quá sẽ có những người bị thiệt thòi.

Là một trong số những nghệ sĩ trẻ được xét duyệt danh hiệu tại thời điểm này, tôi vẫn cho rằng, danh hiệu là sự đáng quý. Tuy vậy, cái quan trọng hơn với một nghệ sĩ là sự cống hiến, sự góp sức trong lĩnh vực mà mình hoạt động. Mà sự đóng góp đó cần đến cả cuộc đời chứ không phải chỉ trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, tôi nhìn thấy có rất nhiều nghệ sĩ chẳng có danh hiệu gì nhưng họ vẫn đã và đang đóng góp, cống hiến không mệt mỏi. Vì thế, danh hiệu tuyệt vời nhất vẫn là ở trong lòng công chúng.

NSƯT Minh Châu: "Không thể dùng 'cân tiểu ly' để đo tài năng nghệ sĩ'

phong tang danh hieu nghe si quottai hoi dong xet duyet luoiquot

Tôi từng là thành viên của hội đồng xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT, nhưng tôi thấy ngay việc thành lập một hội đồng như thế cũng có nhiều chuyện phải bàn. Đại diện của các chuyên ngành khác nhau: điện ảnh, tuồng, chèo, cải lương,.. cùng ngồi vào một hội đồng để xét tặng cho một nghệ sĩ thuộc chuyên ngành khác. Cách đó làm sao mà công bằng được. Ví như tôi đại diện cho điện ảnh thì sao tôi có thể biết nghệ sĩ các ngành khác như thế nào mà bầu chọn. Bên cạnh đó, ai được xét tặng là kết quả một cuộc bỏ phiếu kín. Và thực ra là có chuyện, nhiều người trong hội đồng khi bình xét thì không có ý kiến gì nhưng lúc bỏ phiếu thì lại không bỏ phiếu đồng thuận.

Chuyện huy chương, giải thưởng tôi đã nói mãi rồi, không thể cân đong tài năng của nghệ sĩ bằng một cái 'cân tiểu ly' như thế được.

Chưa kể, cá nhân tôi thì nghĩ, khi một nghệ sĩ đã phải làm hồ sơ rồi thì hội đồng cũng nên linh động. Đôi khi những lý do “trượt” danh hiệu lại vì những điều rất nhỏ. Như vậy rồi thì lần sau ai còn muốn làm hồ sơ xét tặng nữa. Dẫu vậy, tôi thấy danh hiệu cũng quan trọng, vì nó là động lực để nghệ sĩ tiếp tục làm nghề, nó cũng là phần thưởng xứng đáng cho những năm tháng họ lao động vì nghệ thuật.

Nghệ sĩ Đức Hải: "Tại hội đồng xét duyệt... lười"

phong tang danh hieu nghe si quottai hoi dong xet duyet luoiquot

Đầu tiên tôi xin nói đến chuyện nghệ sĩ phải làm đơn xin phong tặng. Chuyện này các nghệ sĩ phía Nam lên tiếng phản đối nhiều nhất. Lý do là, danh hiệu không phải là thứ đi xin, và họ xứng đáng thì làm sao phải làm đơn xin?

Nghệ sĩ sống ở địa phương nào đều có chính quyền sở tại nơi đó quản lý, họ là công dân tốt hay vi phạm pháp luật thì chính quyền sẽ biết. Còn về mặt chuyên ngành, nghệ sĩ thường sinh hoạt trong các chi hội chuyên môn như: chi hội điện ảnh, chi hội sân khấu, chi hội múa… và họ là hội viên, hàng tháng đều đóng tiền hội phí, thành tích của họ thế nào thì hội phải biết, phải có trách nhiệm. Hội đồng xét tặng danh hiệu cho nghệ sĩ tại sao không hỏi các đơn vị đó, liên hệ với chính quyền quản lý ở địa phương và cơ quan quản lý ngành dọc, sẽ biết được ai có bao nhiêu huy chương, và họ có vi phạm pháp luật hay không? Nhưng hội đồng xét duyệt có vẻ “lười” làm việc đó, bắt nghệ sĩ viết đơn kê khai, nên động chạm vào tự ái của họ, mà nghệ sĩ vốn nhạy cảm.

Được phong tặng danh hiệu, nghệ sĩ nào cũng thấy điều đó rất vinh dự vì được chủ tịch nước ký tặng. Nhưng tôi nghĩ, tiếp theo sự phong tặng đó, nhà nước nên có chính sách đãi ngộ cho việc hậu phong NSND, NSƯT cho nghệ sĩ như thế mới thỏa đáng với đóng góp và cống hiến của họ. Ví dụ như bên thể thao, vận động viên có thành tích cao là được mua chung cư giá rẻ, đó mới là thiết thực. Tôi thấy ở Tp.HCM những ngày lễ 30-4, mùng 2-9, hoặc Tết… Ủy ban Nhân dân thành phố mời tất cả các NSND, NSƯT đến hội trường của thành ủy thành phố để gặp mặt và tặng quà, dù vật chất đó không phải là nhiều nhưng những người nghệ sĩ cảm thấy họ được trân trọng vô cùng.

Nghệ sĩ hài Chiến Thắng: “Có người bảo diễn viên hài cùng đòi danh hiệu – tôi buồn”

phong tang danh hieu nghe si quottai hoi dong xet duyet luoiquot

Mấy hôm nay đọc bình luận của khán giả nói về chuyện nghệ sĩ hài được xét tặng danh hiệu NSND, họ nói rằng, ông này, anh kia chỉ diễn mấy cái hài nhí nhố, cũng đòi lên danh này, danh nọ, tôi chạnh lòng lắm. Dẫu làm diễn viên hài là nghề làm dâu trăm họ, mua tiếng cười cho công chúng, nhưng diễn viên hài cũng có những đóng góp, những khó khăn riêng mà chỉ người làm nghề hiểu. Danh hiệu là một sự công nhận nào đó, rằng tên tuổi của người nghệ sĩ ấy có trong lòng công chúng. Vậy mà chuyện xét tặng danh hiệu thì năm nào cũng ồn ào.

Tôi tự hỏi, đời người nghệ sĩ là gì nhỉ? Thấy buồn mà cũng chẳng biết nói sao.

Theo Đẹp Online

Tin liên quan

HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021

HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021

Giành chức vô địch đã khó, bảo vệ nó còn khó hơn, HLV Trương Việt Hoàng và các học trò ở Viettel được dự đoán có mùa giải 2021 đầy khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt

2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt

2020 là năm có nhiều mất mát của showbiz Việt khi hàng loạt nghệ sĩ tên tuổi qua đời như nhạc sĩ Văn Ký, Thanh Phúc, NSND Hoàng Phương, NSƯT Hoàng Yến, diễn viên Chí Tài...
Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19

Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19

Khủng hoảng từ dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự thay đổi mang tính bước ngoặt của ngành thời trang thế giới trong năm 2020.
Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo

Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo

Top 10 cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong năm dương lịch 2020 tính trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, Ibrahimovic và Messi kém xa Ronaldo.
Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”

Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”

Tiền đạo người Bồ Đào Nha đã vượt qua Messi và Salah để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế ký tại Lễ trao giải Globe Soccer diễn ra ở Dubai.
Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"

Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"

(HQ Online) - Nghệ sĩ Nhân dân Thu Hà ở tuổi 51 tái ngộ công chúng màn ảnh nhỏ với vai Bạch Cúc trong bộ phim “Hướng dương ngược nắng” trên VTV3. Đây là một vai phụ nữ quyền lực và cay độc, hoàn toàn khác biệt những vai diễn quen thuộc của chị.
Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự

Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự

Sau trận đấu giao hữu lượt về giữa ĐT Việt Nam và U22 Việt Nam, HLV Park Hang Seo có thể tạm yên tâm với những gì Quang Hải đã thể hiện nhưng chắc chắn ông sẽ còn đau đầu rất nhiều với hàng phòng ngự của ĐT Việt Nam.
Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020

Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020

(HQ Online) - Thể thao thế giới năm 2020 sẽ luôn được nhìn qua lăng kính của đại dịch Covid-19 và điều thú vị là mặc dù virus corona đã khiến nhiều sự kiện bị hoãn, hủy thì khi nhìn lại 12 tháng qua, chúng ta vẫn được chứng kiến những khoảnh khắc ấn tượng, khó quên.
Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"

Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"

(HQ Online) - Chương trình nghệ thuật “Quy Nhơn Ngày xanh nắng” quy tụ các nghệ sĩ hàng đầu đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bình Định tối 25/12. Đêm nhạc mang thông điệp về một thành phố biển Quy Nhơn đang bứt phá và phát triển mạnh mẽ ở một tầm vóc mới.
Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020

Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020

Top 10 thương vụ chuyển nhượng tạo ra ấn tượng mạnh mẽ nhất năm 2020 có thể kể đến Bruno Fernandes, Erling Haaland...
FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam

FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam

Theo cách phân bổ các suất dự World Cup nữ 2023 vừa được FIFA công bố, ĐT nữ Việt Nam sẽ đối mặt những thách thức cực kỳ lớn nếu muốn góp mặt ở ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh.
Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn

Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn

Không ít giải đấu lớn, nhỏ trong nước và quốc tế đã được Việt Nam đăng cai tổ chức thành công chứng tỏ độ tiếp cận và tiếp nhận của giới trẻ Việt Nam là rất lớn.
Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

Trong bối cảnh dịch COVID-19, nhiều phương pháp tập luyện thể dục thể thao tại nhà, hoặc tập luyện, thi đấu trên các thiết bị giả lập, mô phỏng đã thực sự phát huy hiệu quả.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Hải quan Long An cam kết luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp

Hải quan Long An cam kết luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp

Ngày 26/6, Cục Hải Quan Long An phối hợp với Liên minh VISA tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp (DN) năm 2024 với sự tham gia của khoảng 250 đại biểu đến từ 111 DN xuất nhập khẩu trên địa bàn 3 tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre.
Hải quan TPHCM cam kết nhiều nội dung tiếp tục tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Hải quan TPHCM cam kết nhiều nội dung tiếp tục tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Ngày 26/6, tại hội nghị đối thoại với trên 200 doanh nghiệp đóng góp hơn 30% số thu NSNN cho đơn vị, Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Nguyễn Hoàng Tuấn đưa ra 4 mục tiêu cam kết, sẽ tiếp tục đồng hành tạo thuận lợi hơn nữa cho cộng đồng doanh nghiệp.
Thành phố Đà Nẵng được thí điểm thành lập khu thương mại tự do

Thành phố Đà Nẵng được thí điểm thành lập khu thương mại tự do

Quốc hội đã biểu quyết thông qua 2 Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng và tỉnh Nghệ An.
Giữ nguyên quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH SH Logistics

Giữ nguyên quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH SH Logistics

UBND tỉnh Long An vừa có quyết định về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu) của Công ty TNHH SH Logistics (Lạng Sơn). Theo đó, giữ nguyên Quyết định số 11058/QĐ-XPHC ngày 23/11/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Long An về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với
Ứng dụng công nghệ trong giải quyết tranh chấp thương mại

Ứng dụng công nghệ trong giải quyết tranh chấp thương mại

Cơ chế giải quyết tranh chấp qua trọng tài, kết hợp ứng dụng công nghệ được kỳ vọng sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí.
(MEGASTORY) Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội

(MEGASTORY) Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội

Nằm ở vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là điểm kết nối vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ với vùng Đồng bằng sông Hồng… hệ thống cảng biển Thanh Hóa được đánh giá cao về mặt vị trí địa lý, trong đó hạt nhân là Cảng biển Nghi Sơn - đầu mối giao
LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33:  Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33: Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN (DG) là cơ chế hợp tác cao nhất của Hải quan ASEAN, được tổ chức thường niên và luân phiên giữa các cơ quan Hải quan ASEAN.
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Từ ngày 11 đến 19/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã thăm và làm việc với Hải quan Hoa Kỳ.
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Qua triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời điểm trước khi tham gia Chương trình.
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

Tổng kim ngạch xuất khẩu của khu vực phía Bắc trong 6 tháng 2024 ước đạt 120,7 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ, trong đó, 24/28 địa phương trong vùng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương.
Phiên bản di động