Phát triển logistics tuyến Việt Nam - Campuchia thúc đẩy phát triển kinh tế và thương mại hai nước
Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chia sẻ nhiều dịch vụ logistics cho DN |
Tiềm năng phát triển logistics Việt Nam - Campuchia
Theo ban tổ chức, logistics giữa Việt Nam và Campuchia trong những năm vừa qua đã được thúc đẩy toàn diện, không ngừng phát triển, liên kết ngày càng sâu rộng hơn. Với lợi thế có chung đường biên giới trải dài hơn 1.130km, thương mại song phương giữa Việt Nam và Campuchia liên tục tăng trưởng. Kim ngạch thương mại Việt Nam – Campuchia giai đoạn 2015-2022 tăng bình quân 18,5%/ năm, đặc biệt kim ngạch thương mại năm 2021 tăng trưởng mạnh mẽ 79% so với cùng kỳ năm 2020, mặc dù chịu tác động mạnh mẽ từ dịch bệnh Covid-19.
Phát biểu tại hội thảo, Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn cảng APEC, Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Đông Nam Á thông tin: Hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ ba toàn cầu và thứ nhất trong các nước ASEAN của Campuchia. Trải qua 56 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 45 năm ký hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Campuchia, thương mại song phương hai nước đã phát triển nhanh chóng. Bên cạnh đó, Việt Nam và Campuchia đã thống nhất tăng cường kết nối hai nền kinh tế về cơ sở hạ tầng cứng cũng như thể chế, chính sách; tập trung phát triển các tuyến logistics, kết nối khu vực.
Với vị trí “vàng” trong khu vực tiểu vùng sông Mekong, là điểm hội tụ trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, Campuchia có nhiều cơ hội phát triển thành một trung tâm logistics của khu vực. Trong những năm gần đây, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp quốc tế cùng với việc nâng cao chất lượng và chuẩn hóa các dịch vụ vận tải hàng hóa, kho bãi, ngành logistics tại Campuchia đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ.
Với lợi thế kết nối đường thủy qua hệ thống sông Mekong, các tuyến đường bộ và cửa khẩu kết nối với Việt Nam và Thái Lan, Campuchia có nhiều tiềm năng để phát triển các dịch vụ logistics trong khu vực, đảm bảo hoạt động thông suốt, góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Campuchia nói riêng và khu vực tiểu vùng sông Mekong nói chung.
Các doanh nhiệp đánh giá, tiềm năng dư địa, phát triển logistics Việt Nam - Campuchia còn rất lớn, có khả năng tăng cường kết nối để tạo ra một hệ thống logistics hiệu quả và liền mạch hơn, đồng thời mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và nền kinh tế ở cả hai phía biên giới.
Tối ưu hóa chi phí cho hàng hóa XNK
Theo số liệu của Tổng Cục Hải quan Việt Nam năm 2022, sản lượng hàng quá cảnh bằng đường thuỷ - “giải pháp vận tải xanh” kết nối Việt Nam – Campuchia qua sông Mekong đạt hơn 394.000 Teu. Trong đó, Tân cảng Sài Gòn chiếm thị phần vận tải bằng đường thuỷ là 56% đối với hàng nhập khẩu và 49% hàng xuất khẩu.
Qua số liệu trên cho thấy, đối với Tân cảng Sài Gòn hoạt động logistics tuyến Việt Nam – Campuchia được coi như “mạch máu” trong chiến lược của Tân cảng Sài Gòn mở rộng và phát triển thị trường ở Campuchia cũng như các nước trong khu vực. Hiện nay, Tân cảng Sài Gòn sở hữu cụm 3 cảng (cảng Tân cảng – Cái Mép, cảng Quốc tế Tân Cảng – Cái Mép và cảng Tân cảng – Cái Mép Thị Vải) tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và cảng Tân cảng Cát Lái tại TPHCM có vai trò là cảng trung chuyển và quá cảnh, là “cầu nối” quan trọng cho hàng hóa của Campuchia kết nối với thế giới.
Bên cạnh đó, với dịch vụ vận tải sà lan tuyến TP Hồ Chí Minh-Cái Mép -Phnom Pênh, cung cấp bởi Công ty Cổ phần Tân Cảng Cypress và Công ty Cổ phần Vận tải Thủy Tân Cảng, doanh nghiệp Việt Nam và Campuchia có thể giảm thời gian vận chuyển hàng hóa, tối ưu hóa chi phí logistics.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp gần với khu vực mậu biên của cửa khẩu Mộc Bài, Hoa Lư có thể sử dụng các dịch vụ vận tải bộ của Tân cảng Sài Gòn.
Trong thời gian tới, Tân cảng Sài Gòn sẽ sớm phát triển và đưa ICD Tân Cảng - Tây Ninh vào khai thác. Cảng cạn này sẽ thu hút sự quan tâm của các hãng tàu và khách hàng XNK, công ty logistics vì đây là địa điểm lý tưởng cho việc thực hiện các dịch vụ logistics và giao nhận hàng hóa xuyên biên giới, dịch vụ điều phối container rỗng giúp cho các doanh nghiệp tại khu kinh tế gần cửa khẩu của cả 2 nước Việt Nam - Campuchia tiết kiệm tối đa chi phí logistics.
Tại hội thảo, Tân cảng Sài Gòn đã ký biên bản ghi nhớ với cảng Phnompenh (PPAP) đánh dấu bước hợp tác chiến lược giữa hai nhà khai thác cảng hàng đầu của hai nước. Sự hợp tác giữa hai cảng sẽ giúp cải thiện hiệu suất và giảm chi phí logistics, góp phần vào sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp, đồng thời góp phần phát huy lợi thế kết nối phát triển logistics tuyến Việt Nam - Campuchia thúc đẩy phát triển kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Campuchia.
|
Tin liên quan
Hải quan TP Hồ Chí Minh bác bỏ trị giá khai báo sau tham vấn giá hơn 4.000 tờ khai
20:04 | 21/07/2024 Hải quan
SNP và VIMC ký thỏa thuận hợp tác toàn diện phát triển vận tải biển và logistics
16:33 | 20/07/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia
20:10 | 12/07/2024 Infographics
ESG không còn là “sân chơi” dành riêng cho những doanh nghiệp lớn
16:15 | 26/07/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xà lách Thuỷ tinh WinEco chinh phục người tiêu dùng tại Hàn Quốc
17:02 | 25/07/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Emirates SkyCargo đặt 5 máy bay Boeing 777F, dự kiến nhận hàng trong năm tài chính 2025-2026
16:42 | 25/07/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xu hướng mở rộng kinh doanh quốc tế của doanh nghiệp
08:00 | 25/07/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát sát cánh cùng chính quyền địa phương trong hoạt động đền ơn đáp nghĩa
16:32 | 24/07/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Các tập đoàn, tổng công ty tăng doanh thu và lợi nhuận
13:30 | 24/07/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp tận dụng cơ hội xuất khẩu cá ngừ
09:55 | 24/07/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lợi nhuận 6 tháng của Techcombank tăng gần 39%, nợ xấu tăng trong ngưỡng dự báo
20:26 | 23/07/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chưa tới 3% doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
19:22 | 23/07/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tín dụng tăng gấp đôi bình quân toàn ngành, ACB đạt lợi nhuận hơn 10.000 tỷ đồng
16:20 | 23/07/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tiếp cận và điều trị toàn diện ngủ ngáy và ngưng thở khi ngủ
14:03 | 23/07/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch GC Food: Quyết tâm triển khai ESG để mở rộng xuất khẩu
13:00 | 23/07/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quy định bổ sung vi chất gây lãng phí và kém hiệu quả cho doanh nghiệp thực phẩm
10:09 | 23/07/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Hoàn thiện quy định về giao dịch chứng khoán, đưa thị trường có bước phát triển về chất
ESG không còn là “sân chơi” dành riêng cho những doanh nghiệp lớn
Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nghĩa trang Mai Dịch
Hành trình đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng
(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước
10:17 | 24/07/2024 Megastory/Longform
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)
10:51 | 22/07/2024 Multimedia
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)
08:50 | 15/07/2024 Multimedia
(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia
20:10 | 12/07/2024 Infographics
LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?
09:20 | 10/07/2024 Megastory/Longform