Phát triển giao thông TP.HCM: Ưu tiên các giải pháp “phi tiền tệ”
Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2012, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2013 của Sở GTVT TP.HCM ngày 15-1.
Theo kế hoạch năm 2013, TP.HCM dự kiến có khoảng 40 công trình giao thông hoàn thành thi công và 66 công trình hoàn chỉnh các thủ tục khởi công, công tác chuẩn bị đầu tư. Tổng nhu cầu về vốn cho đầu tư xây dựng ngành giao thông trong năm nay là 11.736 tỷ đồng, trong khi đó, dự kiến nguồn vốn được giao chỉ đạt 9.061 tỷ đồng.
Tham dự Hội nghị, đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM nhận xét, TP.HCM đóng góp 20% vào GDP và 30% vào tổng thu ngân sách Nhà nước của cả nước, nhưng chi ngân sách cho đầu tư phát triển của thành phố lại chỉ chiếm khoảng 5% tổng chi ngân sách cả nước. Đặc biệt là chi cho đầu tư phát triển giao thông lại càng hạn chế. Đầu tư của Trung ương dành cho TP.HCM như thế là quá ít so với vai trò đầu tàu của cả nước mà thành phố đang đảm trách.
Năm nay, nhiệm vụ chính vẫn là ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, chính vì thế, đại biểu Ngân cho rằng, giải pháp chung là sẽ tiếp tục thắt chặt tiền tệ. Bài toán về vốn đầu tư cho ngành giao thông sẽ tiếp tục hết sức khó khăn.
Để giải quyết bài toán về vốn cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông tại TP.HCM trong bối cảnh khó khăn như vậy, đại biểu Ngân hiến kế: “Thành phố nên tận dụng cơ chế phát hành trái phiếu đô thị để thực hiện các công trình trọng điểm. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt 10.000 tỷ đồng bổ sung cho chương trình tín dụng đầu tư kiên cố hóa kênh mương, phát triển giao thông nông thôn. TP.HCM có thể tận dụng “xin” kinh phí từ nguồn này để đầu tư phát triển giao thông tại các huyện ngoại thành”.
Ngoài ra, đại biểu Trần Hoàng Ngân cho biết đã kiến nghị với Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia nghiên cứu, để lại một phần tiền của quá trình cổ phần hóa DNNN, đặc biệt là cổ phần hóa DNNN trên địa bàn TP.HCM, bổ sung vào nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông.
“Tôi thấy điều này rất khả thi. Bởi hiện nay, vốn cổ phần hóa đang nằm ở Quỹ Hỗ trợ tái đầu tư DNNN. Mà DNNN đang thu hẹp lại, đang cổ phần hóa thì nguồn tiền đó rất là lớn. Nên đề nghị trích một phần tiền này cho đầu tư phát triển, nhất là đầu tư cho cơ sở hạ tầng”, Đại biểu Ngân nói thêm.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, trong năm 2013, TP.HCM cần có kế hoạch cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông phù hợp với điều kiện của thành phố và chiến lược phát triển chung của cả nước. Một số dự án cấp bách cũng cần phải được xem xét triển khai trước như: Chống ùn tắc giao thông, dự án đường vành đai 2, vành đai 3…
Và trong điều kiện khó khăn về nguồn vốn như hiện nay, cần hướng đến tập trung chọn các giải pháp “phi tiền tệ”. Cụ thể, tận dụng các giải pháp ít tốn kém nhất để làm trước như: Nâng cao ý thức người dân bằng hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông, thanh kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm trong lĩnh vực giao thông, xây dựng hạ tầng cơ sở, tránh đầu tư dàn trải, với những công trình không có vốn thì nên xã hội hóa…
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết thêm, tới đây, Bộ GTVT sẽ ban hành quy định phân loại chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn thiết kế, không thể để "nháo nhào" như hiện nay. Nhiều đơn vị vốn điều lệ chỉ 1-2 tỷ đồng cũng tham gia đấu thầu rồi lại không đủ vốn thực hiện, bán thầu… Phải kiên quyết thực hiện để nói đến ngành giao thông là người dân không nghĩ đến những công trình kém chất lượng, những dự án với tốc độ… rùa bò như hiện nay.
Nguyễn Sương
Tin liên quan
Thủ tướng Chính phủ chỉ thị xây dựng đề án chuyển đổi số của các bộ, ngành, địa phương
09:03 | 17/09/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tăng cường kết nối và hỗ trợ giữa hai nền kinh tế Việt Nam và Lào
08:20 | 17/09/2024 Sự kiện - Vấn đề
'Phông bạt'
07:41 | 17/09/2024 Người quan sát
TP Hồ Chí Minh: Đặt chỉ tiêu 99,5% hồ sơ giải quyết đúng hạn
21:45 | 15/09/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng: Khắc phục hậu quả bão lũ, giữ mục tiêu tăng trưởng kinh tế 7%
18:35 | 15/09/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vượt khó, đồng hành qua bão lũ
06:41 | 15/09/2024 Sự kiện - Vấn đề
Việt Nam-Indonesia hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 18 tỷ USD
19:06 | 14/09/2024 Sự kiện - Vấn đề
Xây dựng pháp luật nhằm quản lý chặt chẽ, nhưng phải kiến tạo để phát triển
19:00 | 14/09/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng yêu cầu không để xảy ra việc găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão
09:43 | 14/09/2024 Sự kiện - Vấn đề
Bộ Chính trị họp bàn về phát triển Hải Phòng và thành lập thành phố Huế
20:45 | 13/09/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng: ASEAN BAC cần thực hiện 5 đồng hành cùng Chính phủ và nhân dân ASEAN
20:34 | 13/09/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cảnh giác trước các thông tin lừa đảo, thất thiệt trong bão lũ
15:51 | 13/09/2024 Người quan sát
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Cần tư duy mới, cách làm mới cho tương lai thế giới
09:07 | 13/09/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Trạm sạc sẽ phủ khắp mọi ngõ ngách nhờ lời giải phi thường của V-GREEN
Thêm 4 khách hàng trúng 9 triệu đồng nhờ uống Trà Dr Thanh
Nửa cuối tháng 8 xuất nhập khẩu tăng hơn 5 tỷ USD
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Thừa Thiên Huế Nguyễn Đình Chiến
Giảm tác động tiêu cực từ thiên tai bằng hành động từ doanh nghiệp
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)
08:54 | 16/09/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
09:19 | 14/09/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh
10:11 | 11/09/2024 Infographics
(LONGFORM) Tân Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ: Tập trung nguồn lực, ưu tiên chuyển đổi số toàn diện công tác hải quan
07:44 | 04/09/2024 Megastory/Longform
(LONGFORM) Hải quan ASEAN: Hợp tác thúc đẩy thương mại theo hướng hiện đại
14:57 | 29/08/2024 Megastory/Longform