Phát triển công nghiệp ô tô- Lắng nghe từ doanh nghiệp
Chính phủ đã thành lập Tổ công tác liên ngành do Bộ Công Thương đứng đầu, với thành phần là đại diện các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải để làm việc với các doanh nghiệp sản xuất ôtô trong nước nhằm có những tham mưu xác đáng, phù hợp cho Chính phủ để có giải pháp cụ thể cho phát triển công nghiệp ôtô thời gian tới. |
Mục tiêu của Chính phủ cũng đã rất rõ, chiến lược phát triển ngành CN ô tô cũng đã được ban hành, vấn đề đặt ra là cần có giải pháp mới để tạo điều kiện cho ngành CN ô tô trong nước phát triển bền vững.
Ngày 21/3, đoàn công tác liên ngành đã có buổi làm việc với Công ty ô tô Hyundai Thành Công (HTC). Phát biểu tại đây, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, Chính phủ và Bộ Công Thương đang cố gắng đưa ra các chính sách phù hợp nhất để thúc đẩy sản xuất trong nước, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, đồng thời hỗ trợ để các DN đủ sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập hiện nay.
Đối với DN, ông Đỗ Thắng Hải cho biết: HTC đang là một trong những DN phát triển theo đúng chiến lược và mục tiêu của Chính phủ đặt ra cho ngành ô tô nước nhà. HTC đã chuyển dịch từ DN phân phối, NK sang thành DN tăng cường lắp ráp, sản xuất ô tô.
Báo cáo đoàn công tác về tình hình sản xuất kinh doanh của HTC trong 3 năm gần đây, ông Lê Ngọc Đức - Tổng Giám đốc HTC cho biết: Chính sách phát triển ngành CN ô tô liên quan đến nhiều các bộ ngành. Chính vì vậy để có được một chính sách thống nhất, áp dụng lâu dài là rất khó. Lộ trình giảm thuế theo cam kết đang đặt các DN trước nhiều áp lực, nếu không kịp thời có chính sách giải pháp phù hợp thì DN sẽ gặp nhiều khó khăn, thậm chí là phải thu hẹp sản xuất.
Ngày 27/3, đoàn tiếp tục có buổi làm việc với Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco). Tại buổi làm việc, ông Trần Bá Dương- Chủ tịch HĐQT Thaco cho biết, với kinh nghiệm đầu tư sản xuất ô tô thời gian qua, ngành CN ô tô trong nước nếu không định vị được công nghệ riêng và định vị được sản phẩm thì sẽ khó thành công. Sở dĩ xe tải, xe bus do Thaco sản xuất đã cạnh tranh rất tốt với hàng của Trung Quốc do DN đã làm chủ được thiết kế, cải tiến được công nghệ và định vị được giá thành: Sản phẩm chất lượng cao như hàng Hàn Quốc mà giá bán lại rẻ hơn hàng Trung Quốc.
“Muốn phát triển công nghiệp phụ trợ, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa thì phải có thời gian, đồng thời, lựa chọn và định vị sản phẩm ở đâu để tạo khác biệt hiệu quả. Không thể đòi hỏi làm CN hỗ trợ hoành tráng ngay, cũng không thể duy ý chí. Trên thế giới các hãng sản xuất ô tô đều phải liên kết với nhau, mua linh kiện của nhau… Muốn tăng nội địa hóa phải chọn sản phẩm” - ông Dương khẳng định.
Ngày 26/3 Thaco khởi công Nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda với tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng. |
Theo ông Trương Thanh Hoài - Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng, Bộ Công Thương, thách thức của ngành công nghiệp này vẫn còn rất lớn, nhất là thời điểm năm 2018 đã đến rất gần, thị trường xe trong nước bị ảnh hưởng bởi xe nhập khẩu với chính sách thuế giảm mạnh. Những mục tiêu chưa đạt được trong chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô là tỷ lệ nội địa hóa và giá trị giá tăng cho sản phẩm. Khả năng cạnh tranh của DN ô tô trong nước còn nhiều khó khăn.
Tại buổi làm việc với Thaco, bà Nguyễn Thị Thanh Hằng - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế - Bộ Tài chính cho rằng: Theo các chuyên gia kinh tế, giữ được dung lượng thị trường là giữ và phát triển được công nghiệp ô tô, CN phụ trợ. Để làm được điều này thì chính sách thuế là rất quan trọng. Tuy nhiên DN cần đưa ra được tỷ lệ thuế, phí trong giá thành xe là bao nhiêu, từ đó cơ quan quản lý nhà nước mới có những tính toán để đưa ra được chính sách hài hòa cho phát triển CN ô tô, đảm bảo các cam kết quốc tế.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng khẳng định: Chắc chắn phải duy trì và phát triển CN ô tô. Quan trọng là chúng ta phải có dung lượng lớn mà muốn vậy phải dựa vào DN lớn, giúp cho DN phát triển. Muốn làm được thì phải có chính sách và chính sách này là do DN đề xuất: Lựa chọn sản phẩm nào?; Muốn phát triển thì cần làm gì?.... Chính phủ rất cần có những kiến nghị và đề xuất cụ thể.
Theo kế hoạch đoàn công tác sẽ tiếp tục có các cuộc làm việc cụ thể tại các DN để lắng nghe ý kiến đề xuất, tổng hợp báo cáo Thủ tướng đầu tháng 5 tới. Tuy nhiên, một thông điệp được đưa ra là định hướng của Chính phủ và các bộ ngành là phải giữ được CN sản xuất lắp ráp ô tô Việt Nam, đồng thời phát triển được CN phụ trợ làm sao phù hợp với thực tế hiện nay và phù hợp với DN trong nước.
Tin liên quan
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
16:04 | 22/01/2025 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
16:22 | 21/01/2025 Xuất nhập khẩu
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
13:43 | 21/01/2025 Kinh tế
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024
17:14 | 20/01/2025 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
10:52 | 15/01/2025 Infographics
Khó khăn, thách thức có thể trở thành “áp lực tích cực” để cải cách kinh tế
07:47 | 15/01/2025 Kinh tế
Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn
15:49 | 14/01/2025 Xuất nhập khẩu
Kim ngạch tăng đột biến, tạo cơ hội lớn xuất khẩu cá tra sang Mỹ
14:56 | 14/01/2025 Kinh tế
TPHCM: Đảm bảo nguồn cung và chất lượng hàng hóa phục vụ Tết Ất Tỵ 2025
14:23 | 14/01/2025 Kinh tế
Cần đảm bảo hài hoà lợi ích khi xây dựng, áp dụng bảng giá đất mới
21:16 | 10/01/2025 Kinh tế
Chính sách mới của Hoa Kỳ tác động thế nào đến thương mại và đầu tư
14:24 | 08/01/2025 Kinh tế
Tín dụng cả năm 2024 tăng hơn 15%, nỗ lực hơn nữa để giảm lãi suất cho vay
17:23 | 07/01/2025 Kinh tế
TPHCM đột phá xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng 2 con số
08:04 | 07/01/2025 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics