Facebook Twitter youtube Tiktok

Chính sách phát triển công nghiệp ô tô có điểm bất hợp lý

(HQ Online)- TS Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội trao đổi với Báo Hải quan về thương hiệu ô tô Việt.

chinh sach phat trien cong nghiep o to co diem bat hop ly

Là người quan tâm theo dõi các chuyển động kinh tế của đất nước nhiều năm qua, ông có suy nghĩ gì khi Vingroup mới đây khởi công dự án sản xuất ô tô VINFAST với mục tiêu được công bố là “trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á với công suất thiết kế lên đến 500.000 xe/năm vào năm 2025”?

Tinh thần kinh doanh của doanh nghiệp là rất đáng trân trọng. Tôi nghĩ nhà nước nên quan tâm, thiết kế những chính sách trong phạm vi cho phép để hỗ trợ cho dự án thành công. Tôi chỉ hy vọng với sự nhanh nhạy của một doanh nhân, chủ đầu tư sẽ có sự lựa chọn sáng suốt cái gì nên đi mua, cái gì tự sản xuất để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả kinh tế.

Thực tế Vinaxuki cũng đã từng ôm giấc mơ ô tô thương hiệu Việt và… vấp ngã. Chủ trương nội địa hóa ô tô của chúng ta trong hàng chục năm qua cũng được coi là không thành công, thưa ông?

Tôi cho rằng chính sách phát triển công nghiệp ô tô nội địa của chúng ta có điểm bất hợp lý khi đã mở cửa cho quá nhiều nhà sản xuất ô tô nước ngoài vào Việt Nam quá nhanh, trong khi lại không lựa chọn được phân khúc phù hợp với điều kiện thị trường, năng lực tài chính, năng lực khoa học công nghệ… Sai lầm của Vinaxuki cũng là do không xác định đúng phân khúc thị trường. Tất nhiên mọi sự so sánh đều có chỗ khập khiễng, nhưng khi nhìn vào Vinaxuki, tôi nhớ đến hình ảnh của doanh nhân Bạch Thái Bưởi một mình đơn độc “chiến đấu” trên thương trường.

Ông có nói nên cân nhắc kỹ lựa chọn sáng suốt cái gì nên đi mua, cái gì tự sản xuất, cụ thể trong trường hợp này thì sao?

Với trình độ phát triển của Việt Nam hiện nay thì không nên sản xuất động cơ mà nên tập trung vào thiết kế, kiểu dáng vỏ xe. Những gì doanh nghiệp Việt Nam làm được thì nên có sự liên kết, phối hợp với nhau để hình thành chuỗi sản xuất, cung ứng. Với sự hỗ trợ, chắp mối của nhà nước, chủ đầu tư VINFAST hoàn toàn có thể chủ động “đặt bài” cho các doanh nghiệp đang hoạt động trên đất nước Việt Nam. Tôi nhớ vào năm năm 2013, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp với cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội nghị liên kết Samsung và doanh nghiệp phụ trợ thì chỉ có 7 nhà cung cấp đáp ứng được yêu cầu của Samsung thôi, nhưng con số này bây giờ đã là gần 100 doanh nghiệp.

Còn hàng chục doanh nghiệp nước ngoài khác cũng đang hoạt động trong lĩnh vực ô tô tại Việt Nam, ưu thế cạnh tranh của VINFAST ở đâu?

Theo tôi biết thì đến nay chưa có dòng xe nào thiết kế riêng cho thị trường Việt Nam cả; trong khi mỗi dân tộc có sở thích, nhu cầu sử dụng xe riêng, phù hợp với điều kiện khí hậu, đường sá, túi tiền… của họ, thậm chí chiếc xe có thể được “cá biệt hóa”, mang dấu ấn cá nhân của chủ xe. VINFAST có thể khai thác khoảng trống này.

Đối với các cơ quan nhà nước, nếu nhiệt thành muốn thúc đẩy dự án ô tô thương hiệu Việt thì nên thường xuyên giao ban, có thể 3 đến 6 tháng một lần, để tìm cách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Xin cảm ơn ông!

Ông Phan Đăng Tuất, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách công nghiệp (Bộ Công Thương), Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Giấc mơ ô tô Việt còn phụ thuộc vào chính sách

Tôi rất vui mừng khi có một tập đoàn của Việt Nam tham gia vào ngành công nghiệp ô tô một cách mạnh mẽ và quyết tâm như Vingroup. Tôi nghĩ chắc chắn trước khi quyết định đầu tư vào VINFAST, Vingroup đã có nghiên cứu rất chi tiết và khoa học. Cá nhân tôi vẫn cho rằng, công nghiệp ô tô và xe máy điện sẽ có cơ hội thị trường rất lớn ở Việt Nam.

Vấn đề là trong thị trường cạnh tranh ấy, VINFAST sẽ chọn phân khúc nào, thực thi ra sao để tạo được sự khác biệt, từ đó giành được thị trường là một câu chuyện lớn trong chiến lược. Tôi cũng hy vọng là họ cũng đã nghĩ đến điều này.

Tuy nhiên cũng có thể nói rằng, cơ hội của VINFAST là có, nhưng để dành được cơ hội và hiện thực hóa được các cơ hội lại là câu chuyện không đơn giản.

Khi phát triển công nghiệp ô tô nội địa, dù không vi phạm các FTA, các cam kết thương mại quốc tế nhưng vẫn phải nghiên cứu kỹ để có những hướng dẫn, những chính sách chuyên biệt nếu thực sự muốn giúp cho các doanh nghiệp ô tô nội địa phát triển.

Trên thế giới, việc phát triển công nghiệp ô tô của nhiều nước Hàn Quốc hay Thái Lan và Malaysia đều cho chúng ta những bài học kinh nghiệm. Một trong những đánh giá về công nghiệp ô tô của các nước đang phát triển, thường là kém thành công hoặc không thành công phần lớn đều có tác động của chính sách. Vì vậy, cần phải có những chuyên gia am hiểu sâu về công nghiệp ô tô, “yêu” công nghiệp ô tô, có trách nhiệm với ô tô nội địa…, khi đó mới có được những chính sách gần với mong muốn của các DN, từ đó giúp họ phát triển.

Tôi cho rằng, dự thảo về thuế NK linh kiện ô tô mà Bộ Tài chính vừa trình là một dự thảo rất dễ được ủng hộ bởi vì thị trường ASEAN về ô tô từ 1/1/2018 sẽ có sự thay đổi. Việc Bộ Tài chính dự kiến sẽ đánh thuế phân loại các nhóm chi tiết linh kiện với các loại thuế suất khác nhau là rất khoa học. Điều này không ngoài mong muốn khuyến khích các DN nội địa sản xuất linh kiện. Nếu VINFAST nắm bắt được cơ hội này và tạo được một sự liên kết với nhiều DN trong nước thì cơ hội của VINFAST sẽ lớn hơn.

Phan Thu (ghi)

TS. Nguyễn Đức Thành, Viện truởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và chính sách (VEPR): Để có thương hiệu ô tô riêng của Việt Nam là không đơn giản

Thứ nhất, ngành công nghiệp ô tô truyền thống đang đi vào cuối chu kỳ dù nhu cầu vẫn rất lớn. Bây giờ DN mới bắt đầu xâm nhập từ đầu thì sẽ có nhiều bất lợi, không có những thuận lợi bằng những DN có nền tảng công nghệ từ xưa. Thứ hai, nói đến chuyện sản xuất ô tô đòi hỏi hệ thống hàng trăm công ty nhỏ phân phối, cung cấp linh phụ kiện, tức là nền công nghiệp liên quan đến cơ khí. Vingroup không phải là DN lớn so với các hãng công nghệ sản xuất ô tô truyền thống khác, đấy là khó khăn của họ trong việc sản xuất ô tô truyền thống. Bên cạnh đó, việc khẳng định thương hiệu, hình thành thị trường lại là câu chuyện khác. Tất nhiên, là những người ngoài cuộc có thể nhìn thấy những khó khăn như vậy, nhưng có thể DN có những giải pháp, có những cách giải quyết bài toán và có những lợi ích của họ, điều này không thể biết được .

Ngoài ra, Vingroup còn sản xuất cả ô tô điện. Đây là loại sản phẩm có tương lai hơn, nhưng nó lại liên quan đến bài toán năng lượng, đây mới là bài toán chính của ô tô điện. Công nghệ, thị trường của ô tô điện khác hoàn toàn với ô tô chạy xăng, dầu. Điều tôi thấy lạ là Vingroup làm cả hai. Đầu tư của Vingroup để sản xuất ô tô không phải là cái gì đó ghê gớm, nhưng lại đầu tư một lúc cả hai, nếu làm, theo tôi tính chuyên môn hóa sẽ không đủ sâu. Việc cùng lúc sản xuất cả hai loại có thể là để phân tán rủi ro, đây là bài toán cân đối riêng của họ.

Để đạt được mục tiêu như đề ra, tôi cho rằng Vingroup sẽ phải nỗ lực rất nhiều. Tôi mong muốn họ thành công, thông qua đó phát triển được nền cơ khí của Việt Nam, nếu làm được như thế thì công của Vingroup rất lớn, nhưng sẽ không đơn giản. Bởi đáng lẽ phải là ngược lại, Vingroup phải dựa trên truyền thống của đất nước (nếu đã có) để phát triển DN và vươn ra thế giới, như vậy sẽ tốt hơn, thay vì Vingroup phải xây dựng cả một ngành mới, hoặc gom góp ngành cũ vốn đang phân tán, đây là nhiệm vụ rất nặng nề.

Việt Nam có thể có khả năng sản xuất ô tô nhưng hiệu quả hay không, có nên đi vào thị truờng này hay không thì phải nhìn vào Malaysia. Họ đã có quyết tâm này từ cách đây 30-40 năm, khi mà công nghiệp ô tô đang ở đỉnh cao, đến bây giờ ta không biết công nghiệp ô tô của họ có tồn tại hay không. Còn Việt Nam đi vào lĩnh vực này khi công nghiệp ô tô thế giới đang ở cuối chu kỳ. Việt Nam có thể tham gia vào chuỗi sản xuất ô tô là đã thành công rồi, còn có thể tạo ra thương hiệu ô tô riêng của Việt Nam, bản thân tôi không phải không có hy vọng nhưng còn băn khoăn về hiệu quả. Có thương hiệu riêng là khát vọng lớn nhưng không đơn giản, và rõ ràng là với nền công nghiệp của Việt Nam, truyền thống sản xuất của Việt Nam, lịch sử phát triển gần đây của Việt Nam thì việc có nhiều người nghi ngờ về khả năng này cũng đúng thôi, vì chúng ta chưa có tiền lệ. Nhưng nói về hy vọng thì chúng ta vẫn có hy vọng.

Hoài Anh (ghi)

Cẩm Hà (thực hiện)

Tin liên quan

Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc

Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc

(HQ Online) - Phát triển kinh tế xanh và kinh tế số, cùng với sự đồng thuận và quyết tâm cao độ của hệ thống chính trị, sẽ là chìa khóa để TPHCM và vùng Đông Nam Bộ tiến vào thời kỳ phát triển mới, vươn lên cùng khát vọng của dân tộc.

Báo động tai nạn tự chế pháo nổ

(HQ Online) - Chỉ trong 2 tuần qua, Khoa Bỏng- Chỉnh hình của Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP Hồ Chí Minh) đã tiếp nhận 3 bệnh nhi liên quan đến tự chế pháo nổ.

Đột phá cho chuyển đổi số

(HQ Online) - Mặc dù chuyển đổi số đã và đang là một xu thế tất yếu nhưng thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn gặp phải không ít khó khăn.
Thủ tướng chỉ đạo phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP năm 2025 đạt trên 8%

Thủ tướng chỉ đạo phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP năm 2025 đạt trên 8%

(HQ Online) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 137/CĐ-TTg ngày 20/12/2024 về việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025.
Chuyển đổi số - xu hướng tất yếu trong hoạt động giáo dục và đào tạo

Chuyển đổi số - xu hướng tất yếu trong hoạt động giáo dục và đào tạo

(HQ Online) - Ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giáo dục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và quản lý, góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục.
Ngân hàng Thế giới: Kinh tế toàn cầu ổn định, Việt Nam tăng trưởng vượt trội

Ngân hàng Thế giới: Kinh tế toàn cầu ổn định, Việt Nam tăng trưởng vượt trội

Theo WB, trong năm 2024, Việt Nam đã trở thành một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Á-Thái Bình Dương nhờ sự phục hồi xuất khẩu và nhu cầu nội địa.
Thích ứng và đổi mới trong môi trường toàn cầu luôn biến động

Thích ứng và đổi mới trong môi trường toàn cầu luôn biến động

(HQ Online) - Trong năm 2025, theo TS. Nguyễn Trí Hiếu (ảnh), Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển thị trường tài chính, bất động sản toàn cầu, Việt Nam với độ mở kinh tế lớn nên nền kinh tế cũng như thị trường tài chính sẽ không thể nằm ngoài vòng tác động từ những biến động không ngừng của môi trường quốc tế.
Tổ chức trưng bày các thành tựu xây dựng Lực lượng vũ trang nhân dân

Tổ chức trưng bày các thành tựu xây dựng Lực lượng vũ trang nhân dân

(HQ Online) - Trong các ngày từ 19 đến 22/12/2024, Khu Trưng bày Thành tựu xây dựng Lực lượng vũ trang nhân dân, xây dựng nền Quốc phòng toàn dân được tổ chức tại Sân bay Gia Lâm (Hà Nội. Sự kiện diễn ra nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và do Cục Kinh tế - Bộ Quốc phòng chủ trì.
Giá xăng dầu đồng loạt tăng, xăng RON95-III ở mức hơn 21.000 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt tăng, xăng RON95-III ở mức hơn 21.000 đồng/lít

(HQ Online) - Xăng RON95-III không cao hơn 21.004 đồng/lít, tăng 408 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành).

“Cán bộ có ô tô thuê nhà ở xã hội”

(HQ Online) - Những cán bộ thuê chung cư đã mua được ô tô thì nên gương mẫu trả lại căn hộ để Thành phố bố trí cho người nghèo thuê.

Hợp tác kết nối thị trường

(HQ Online) - Việc chuyển đổi từ tổ hợp tác (THT) sang hợp tác xã (HTX), đặc biệt là sau khi Luật HTX 2023 có hiệu lực, được xem là một bước đi cần thiết, tạo cơ hội phát triển mạnh mẽ cho khu vực kinh tế tập thể.
Cafe Giảng

Cafe Giảng

(HQ Online) - Ngày 5/12/2024, một lần nữa món cafe trứng tuyệt chiêu của Cafe Giảng (Hà Nội) lại trở thành tâm điểm chú ý cùng với sức nóng từ ông chủ Tập đoàn Công nghệ Nvidia, Jensen Huang.
Tạp chí Hải quan đứng đầu về mức độ chuyển đổi số trong khối tạp chí Trung ương và địa phương

Tạp chí Hải quan đứng đầu về mức độ chuyển đổi số trong khối tạp chí Trung ương và địa phương

(HQ Online) - Theo kết quả đo lường chuyển đổi số báo chí năm 2024, Tạp chí Hải quan có mức độ chuyển đổi số đạt Tốt, đứng đầu trong khối tạp chí Trung ương và địa phương.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
vinamil
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Cơn khát căn hộ tại lõi trung tâm nội đô tiếp tục tiếp diễn

Cơn khát căn hộ tại lõi trung tâm nội đô tiếp tục tiếp diễn

Căn hộ dịch vụ cho thuê dài hạn đang trở thành phân khúc đầu tư hấp dẫn trên thị trường bất động sản.
Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024

Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024

Kim ngạch xuất, nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay là một trong 10 sự kiện nổi bật của ngành Công Thương năm 2024.
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 103 phát hành ngày 24/12/2024

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 103 phát hành ngày 24/12/2024

Tạp chí Hải quan số 103 (3440) có nhiều tin bài hấp dẫn, trân trọng mời độc giả tìm đọc…
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc

Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc

Phát triển kinh tế xanh và kinh tế số, cùng với sự đồng thuận và quyết tâm cao độ của hệ thống chính trị, sẽ là chìa khóa để TPHCM và vùng Đông Nam Bộ tiến vào thời kỳ phát triển mới, vươn lên cùng khát vọng của dân tộc.
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD

Xuất nhập khẩu là điểm sáng nổi bật và là một trong những động lực chính của tăng trưởng kinh tế với tổng kim ngạch cả năm đạt kỷ lục mới gần 800 tỷ USD, tăng 15% so với năm trước và vượt gần 3 lần kế hoạch được giao; cán cân thương mại ghi nhận năm thứ 9
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 12/2024

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 12/2024

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 12/2024 có các tin chính sau:
Doanh nghiệp đồng thuận, đánh giá cao hỗ trợ của Hải quan Quảng Ngãi

Doanh nghiệp đồng thuận, đánh giá cao hỗ trợ của Hải quan Quảng Ngãi

Cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi thương mại, đồng hành cùng doanh nghiệp là những giải pháp ...
Hải quan Móng Cái tiếp tục giữ vị trí quán quân chỉ số năng lực cạnh tranh

Hải quan Móng Cái tiếp tục giữ vị trí quán quân chỉ số năng lực cạnh tranh

Năm 2024, Cục Hải quan Quảng Ninh đã chủ động nghiên cứu, thiết kế và đánh giá Bộ chỉ số ...
Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu nỗ lực để sẵn sàng triển khai hiệu quả mô hình tổ chức mới

Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu nỗ lực để sẵn sàng triển khai hiệu quả mô hình tổ chức mới

Chiều 20/12, Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2024, ...
Hải quan Tây Ninh: Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao

Hải quan Tây Ninh: Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao

Năm 2024, Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, đạt nhiều ...
Đảng bộ Cục Hải quan Quảng Ninh thực hiện thắng lợi, toàn diện mọi mặt công tác

Đảng bộ Cục Hải quan Quảng Ninh thực hiện thắng lợi, toàn diện mọi mặt công tác

Đảng bộ Cục Hải quan Quảng Ninh đã lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ cơ sở thực ...
Thu giữ khoảng 11 tấn pháo trong các thùng hàng có hình quả táo

Thu giữ khoảng 11 tấn pháo trong các thùng hàng có hình quả táo

Toàn và Hùng khai nhận, đã chở 48 thùng giấy màu đỏ đựng pháo hoa nổ do Trung Quốc sản ...
Liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu

Liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu

Mua nguyên liệu là đậu nành chiên tương, sau đó thuê nhân công san chia, đóng gói vào các túi ...
Ngụy trang ma túy trong bình đựng măng ớt

Ngụy trang ma túy trong bình đựng măng ớt

Hòng qua mặt lực lượng chức năng, các đối tượng ngụy trang ma túy trong các bình nhựa đựng măng ...
Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đánh giá cao kết quả chống buôn lậu của Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đánh giá cao kết quả chống buôn lậu của Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất

Trong buổi khảo sát, nắm tình hình công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép ...
Bóc thủ đoạn giấu ma túy, hàng cấm qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo

Bóc thủ đoạn giấu ma túy, hàng cấm qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo

Giấu ma túy bên trong giày cá nhân, các hộp bánh, bức tranh, hộc đựng đồ, hộc gạt tàn thuốc, ...
Hơn 2 năm lần theo đường dây ma túy “khủng”

Hơn 2 năm lần theo đường dây ma túy “khủng”

Vụ án vừa được Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) thông tin.
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Theo Công ty CP cảng Hải Phòng, Dự án đầu tư xây dựng hai bến container số 3, 4 được ...
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam

Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam

Với việc triển khai chính sách Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR – Extended Producer Responsibility), Bridgestone ...
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ

Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ

Sau 4 ngày diễn ra Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) từ 19-22/12/2024, ...
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Đông đảo đại biểu, quan khách của Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 có những trải nghiệm ...
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06

Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06

Agribank đã cùng ngành Ngân hàng tập trung thực hiện Kế hoạch 01 giữa ngành Ngân hàng và Bộ Công ...
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc

Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc

Việc mở cửa được các thị trường lớn cùng sự chủ động của DN trong việc đầu tư chế biến ...
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng

Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng

Bộ Tài chính đang hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 155/2020/NĐ-CP quy định ...
Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024

Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc giảm tiền thuê đất ...
Gỡ vướng liên quan đến thủ tục và chính sách thuế cho doanh nghiệp

Gỡ vướng liên quan đến thủ tục và chính sách thuế cho doanh nghiệp

Ngay sau khi kết thúc Hội nghị đối thoại giữa Bộ Tài chính với doanh nghiệp (DN) về chính sách ...
Đề xuất 2 ngưỡng nợ thuế áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh

Đề xuất 2 ngưỡng nợ thuế áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh

Doanh nghiệp, hợp tác xã... bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế nếu có ...
Hải quan Quảng Ngãi: Khó quản lý thuế đối với mặt hàng dăm gỗ xuất khẩu

Hải quan Quảng Ngãi: Khó quản lý thuế đối với mặt hàng dăm gỗ xuất khẩu

Ông Vũ Văn Hải, Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ngãi cho biết, đơn vị đang gặp nhiều khó khăn ...
Thực thi các FTA: Những vấn đề đặt ra trong quản lý thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Thực thi các FTA: Những vấn đề đặt ra trong quản lý thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Quá trình thực thi các FTA cũng phát sinh nhiều thách thức, khó khăn tác động mạnh đến phát triển ...
Ô tô nhập khẩu có chiều hướng giảm

Ô tô nhập khẩu có chiều hướng giảm

Nửa đầu tháng 12 (1-15/12), cả nước nhập khẩu 5.914 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt ...
Nội địa hóa công nghiệp ô tô: Bước phát triển thần tốc từ nội lực

Nội địa hóa công nghiệp ô tô: Bước phát triển thần tốc từ nội lực

Chỉ trong thời gian ngắn, với nội lực, quyết tâm và bản lĩnh của mình, các doanh nghiệp trong nước ...
Xe điện Trung Quốc “rẽ lối” trong chiến lược tiếp cận thị trường EU

Xe điện Trung Quốc “rẽ lối” trong chiến lược tiếp cận thị trường EU

Ủy ban châu Âu cho rằng các khoản trợ cấp không công bằng từ Chính phủ Trung Quốc đã góp ...
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Ngày 19/12/2024, nhà sáng lập GSM - tỷ phú Phạm Nhật Vượng công bố dừng hoàn toàn dịch vụ taxi ...
Gần Tết, ô tô con nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam

Gần Tết, ô tô con nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam

Lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu trong tháng 11 đạt 17.855 chiếc, với tổng kim ngạch đạt ...
Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng

Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng

Năm 2024, Ford Việt Nam gặt hái nhiều cột mốc bán hàng mới. Hết tháng 11, Ford Việt Nam đạt ...
Malaysia triển khai nhiều sáng kiến thúc đẩy thịnh vượng trong suốt năm 2024

Malaysia triển khai nhiều sáng kiến thúc đẩy thịnh vượng trong suốt năm 2024

Ngày 22/12, Thủ tướng Malaysia cho biết chính quyền đã triển khai nhiều sáng kiến chiến lược trong suốt năm ...
Cuộc "chiến tranh lạnh" mới

Cuộc "chiến tranh lạnh" mới

Năm 2024 đã chứng kiến giai đoạn căng thẳng, thậm chí thù địch trên bán đảo Triều Tiên, khi quan ...
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển

Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển

Từ một thập kỷ trước, việc nguồn vốn tư nhân dồn dập đổ vào những nền kinh tế đang phát ...
Hoạt động M&A toàn cầu có thể đạt mức cao nhất trong 4 năm

Hoạt động M&A toàn cầu có thể đạt mức cao nhất trong 4 năm

Các ngân hàng kỳ vọng khối lượng giao dịch toàn cầu sẽ vượt quá 4.000 tỷ USD vào năm tới, ...
Những yếu tố định hình thế giới 2025

Những yếu tố định hình thế giới 2025

Theo các nhà phân tích, trong năm tới, những rủi ro địa chính trị trên thế giới sẽ tiếp tục ...
13 tấn cocaine trong lô hàng chuối nhập khẩu

13 tấn cocaine trong lô hàng chuối nhập khẩu

(HQ Online) - Mới đây, Hải quan Tây Ban Nha phối hợp với Cảnh sát quốc gia Tây Ban Nha ...
Phiên bản di động