Bộ Công Thương thúc phát triển công nghiệp ô tô như thế nào?

13:24 | 12/02/2019

(HQ Online) - Trên đà những kết quả đạt được khá tích cực trong năm 2018, trong năm 2019, Bộ Công Thương xác định sẽ triển khai nhiều biện pháp để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô.

bo cong thuong thuc phat trien cong nghiep o to nhu the nao Ngành công nghiệp ô tô hướng đến dòng xe thông minh
bo cong thuong thuc phat trien cong nghiep o to nhu the nao Công nghiệp ô tô - Bộ Công Thương muốn cơ chế thu hút đầu tư từ các tập đoàn đa quốc gia
bo cong thuong thuc phat trien cong nghiep o to nhu the nao Chính sách ngành công nghiệp ô tô tương đối hấp dẫn nhà đầu tư
bo cong thuong thuc phat trien cong nghiep o to nhu the nao Loay hoay tìm giải pháp phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam
bo cong thuong thuc phat trien cong nghiep o to nhu the nao
Ảnh minh họa. Ảnh: Hà Phương

Cụ thể, Bộ sẽ hỗ trợ để thúc đẩy các dự án của Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco), Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công, Vinfast và các dự án khác. Đây là những tín hiệu tốt cho việc gia tăng sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong thời gian tới.

Ngoài ra, Bộ cũng tiến hành xây dựng thí điểm chuỗi cung ứng ngành ô tô cho các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô trong và ngoài nước; nghiên cứu các cơ chế chính sách thu hút đầu tư từ các tập đoàn đa quốc gia đầu tư các dự án có qui mô lớn tại Việt Nam, đặc biệt tập trung vào các thương hiệu và dòng xe chưa có tại khu vực ASEAN, nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong nước tham gia sâu nhất vào chuỗi sản xuất ô tô đa quốc gia.

Một trong những giải pháp quan trọng được Bộ Công Thương đề ra còn là đẩy mạnh chương trình hợp tác quốc tế để nâng cao trình độ các doanh nghiệp Việt Nam và kết nối vào chuỗi sản xuất toàn cầu, đặc biệt kỹ thuật và công nghệ sản xuất thông qua việc huy động các nguồn vốn ODA và xã hội hóa để xây dựng các Trung tâm kỹ thuật.

Ở góc độ công nghiệp hỗ trợ, Bộ Công Thương đưa ra giải pháp nghiên cứu sửa đổi Nghị định số 111/2015/NĐ-CP ngày 3/11/2015 của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ để khắc phục những bất cập về danh mục sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển, cũng như chính sách riêng biệt cho các ngành có đặc thù riêng.

Bên cạnh đó, triển khai thực hiện hiệu quả các đề án hỗ trợ ngành công nghiệp hỗ trợ theo Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ đã phê duyệt trong một số ngành trọng điểm như: Công nghiệp ô tô, điện tử, dệt may và da giày; tập trung vào khâu tổ chức kết nối và hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tham gia được vào chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp và các dự án có vốn đầu tư nước ngoài nhằm khai thác hiệu quả quá trình hội nhập; hợp tác với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để thu hút vốn các nguồn lực phục vụ hoạt động phát triển công nghiệp hỗ trợ; nghiên cứu xây dựng Nghị định về phát triển các ngành công nghiệp chế tạo.

Báo cáo của Bộ Công Thương nêu rõ, trong năm 2018, nhiều dự án lớn của ngành ô tô đã đi vào hoạt động và cho ra đời sản phẩm như: Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast (tổng vốn đầu tư 35.000 tỷ đồng, công suất 500.000 xe/năm); Nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda (tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, công suất 100.000 xe/năm); Nhà máy sản xuất ô tô Huyndai Thành Công (tổng vốn đầu tư 1.320 tỷ đồng, công suất 40.000 xe/năm)...

Năm 2018 cũng đã hình thành và phát triển được một số tập đoàn công nghiệp tư nhân trong nước có tiềm lực tốt hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo. Điển hình như trong lĩnh vực sản xuất lắp ráp ô tô là các Tập đoàn VinGroup, Trường Hải, Thành Công...

"Đây là những tín hiệu tốt cho thấy các chủ trương chung của Đảng, cơ chế chính sách của Chính phủ đã tạo được niềm tin tưởng và hứng khởi cho các doanh nghiệp tập trung đầu tư phát triển lớn, dài hạn trong các ngành công nghiệp trọng điểm của đất nước", đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương đánh giá.

Thanh Nguyễn