Facebook Twitter youtube Tiktok

Phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô: Vẫn nhiều rào cản

(HQ Online)- Chúng ta ban hành nhiều chính sách hỗ trợ nhưng việc thực thi chưa đi vào thực chất, và nếu không có bước đột phá trong thực thi, rất khó có thể phát triển CNHT ngành công nghiệp ô tô ở Việt Nam.

phat trien cong nghiep ho tro nganh o to van nhieu rao can

Ảnh: HOÀNG LINH.

Nhiều hạn chế, khó khăn

Một số chính sách liên quan đến ngành công nghiệp ô tô và CNHT cho ô tô: Thuế nhập khẩu ô tô từ các nước trong khu vực về 0% từ 2018 (theo cam kết của Hiệp định thương mại tự do ASEAN (ATIGA); Nghị định số 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ về điều kiện sản xuất, lắp ráp, NK và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô; Nghị định số 111/2015/NĐ-CP về phát triển CNHT; Chương trình phát triển CNHT từ 2016 đến 2020; Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016/NĐ-CP về Biểu thuế XK, Biểu thuế NK ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế NK ngoài hạn ngạch thuế quan...

Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, cả nước hiện có 358 DN sản xuất liên quan đến ô tô, trong đó có 50 DN lắp ráp ô tô, 45 DN sản xuất khung gầm, thân xe và 214 DN sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô. Con số này quá thấp so với 385 DN ở Malaysia và 2.500 DN ở Thái Lan về sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô.

Theo ông Lương Đức Toàn, Phó trưởng phòng Công nghiệp chế biến, chế tạo, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), CNHT ngành sản xuất, lắp ráp ô tô ở Việt Nam mới chỉ sản xuất được một số nhóm linh kiện, phụ tùng như các chi tiết cấu thành khung gầm xe, thùng xe, vỏ cabin, cửa xe, săm lốp, bộ tản nhiệt, hộp số...; ghế, kính bên cạnh và nhíp cho ô tô thương mại, cản trước và sau, một số chi tiết nội thất, ắc quy, lốp và lọc khí... Theo ông Shinjiro Kajikawa, Phó Giám đốc Toyota Việt Nam, vướng mắc cần quan tâm của CNHT ô tô hiện nay là chất lượng thấp và quản lý giao hàng chưa tốt. Chi phí sản xuất, chi phí khấu hao cao là“vấn đề có tính hệ thống” khó vượt qua của DN.

Vướng mắc trong cắt giảm chi phí của sản xuất nội địa tại Việt Nam, theo đại diện Toyota, vẫn đến từ dung lượng thị trường. Theo đó, sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô không thể đạt được nếu thiếu sự tăng trưởng của thị trường sản xuất lắp ráp xe trong nước và CNHT. Lấy ví dụ về các linh kiện nhựa như bộ phận cản trước, cản sau và bảng táp lô là các linh kiện cần đầu tư lớn (khoảng 12 triệu USD cho cả đầu tư thiết bị như máy đùn ép nhựa, cẩu nâng và dụng cụ chuyên môn như khuôn ép, đồ gá), đại diện Toyota đã tính toán các mức độ để có thể nội địa hóa các linh kiện này đảm bảo thu hồi vốn đầu tư trong vòng 5 năm sau khi cân nhắc vòng đời của xe.

“Ở mức độ sản lượng hiện tại là 20 nghìn linh kiện thì chỉ cắt giảm được chi phí 5 USD/linh kiện, có nghĩa hoàn toàn không thu hồi được vốn đầu tư trong 5 năm. Nếu sản lượng lên 40 nghìn linh kiện/năm thì cắt giảm chi phí được 48 USD/linh kiện, tương đương cắt giảm được 1,9 triệu USD/năm, sau 5 năm cắt giảm được 10 triệu USD. Như vậy, vẫn không thể thu hồi đủ vốn đầu tư, có nghĩa linh kiện NK sẽ vẫn rẻ hơn. Tuy vậy, một khi sản lượng lên đến 60 nghìn linh kiện/năm, chúng ta có thể thu hồi được vốn đầu tư trong vòng 4 năm”, vị này tính toán.

Dưới góc độ thực thi chính sách, đại diện Huyndai Thành Công cho biết, khó khăn vướng mắc lớn nhất của DN hiện nay là thực hiện chính sách hỗ trợ trực tiếp cho DN CNHT. Chính phủ đã có các chính sách hỗ trợ cho DN CNHT nói chung nhưng những chính sách cụ thể để phát triển CNHT cho sản xuất ô tô chưa có nhiều, đặc biệt chưa có nhiều chính sách hỗ trợ về thuế để thúc đẩy DN CNHT đầu tư phát triển quy mô lớn. Do đó, cần đẩy mạnh hơn nữa chính sách hỗ trợ của Chính phủ để các DN CNHT có động lực phát triển.

Ông Lương Đức Toàn cũng cho hay, các chính sách hỗ trợ, ưu đãi đã có quy định trong Nghị định 116/2018/NĐ-CP về phát triển CNHT và Quyết định 68/2017/QĐ-TTg về phê duyệt chương trình phát triển CNHT… tuy nhiên, do thời gian triển khai thực hiện ngắn nên chưa phát huy hiệu quả rõ rệt.

Giải bài toán thực thi chính sách

Liên quan vấn đề CNHT cho ngành ô tô, báo cáo tổng hợp việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, trong đó có nội dung về kết quả phát triển ngành công nghiệp ô tô, tại phiên họp ngày 30/10 kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cho biết, ngành công nghiệp ô tô đã phát triển khá nhanh trong 2 năm trở lại đây. Tuy nhiên, theo đại diện Chính phủ, năng lực yếu kém của các DN trong ngành CNHT cũng là điều đáng lưu tâm. Theo đó, các nhà sản xuất khuôn mẫu hoặc có quy mô không lớn hoặc thiếu sự liên kết phối hợp để phát triển. Các DN sản xuất phôi và chi tiết đúc cho ngành chưa nhiều và tỉ lệ sai hỏng còn cao, chưa đáp ứng được yêu cầu của ngành. Theo báo cáo này, hiện nay, tỷ lệ nội địa hóa của các nước trong khu vực trung bình đã đạt được 65 - 70%, Thái Lan đạt tới 80%. Như vậy, nếu các nhà sản xuất ôtô trong nước không sớm có giải pháp hữu hiệu nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, chắc chắn sẽ khó lòng cạnh tranh với thị trường khu vực khi AFTA có hiệu lực. Theo Bộ Công Thương, về tỷ lệ nội địa hóa, xe tải 7 tấn đáp ứng khoảng 70% nhu cầu với tỷ lệ nội địa hóa trung bình 55%; xe khách từ 10 chỗ ngồi trở lên, một số loại xe chuyên dụng đáp ứng khoảng 90% nhu cầu với tỷ lệ nội địa hóa đạt từ 45% đến 55%. Tỷ lệ nội địa hóa đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi đạt thấp, đến nay mới đạt bình quân khoảng 7-10%, trong đó Thaco đạt 15-18%, Toyota Việt Nam đạt 37% đối với riêng dòng xe Innova, thấp hơn mục tiêu đề ra.

Ông Shinjiro Kajikawa nhấn mạnh, quy mô sản lượng của Việt Nam còn rất nhỏ bé là lý do chính của việc gặp khó khăn trong cắt giảm chi phí của sản xuất nội địa tại Việt Nam. Việc gặp khó khăn trong đầu tư sản xuất linh kiện là kết quả của thị trường không ổn định và sản lượng thấp, nội địa hóa và các nhà cung cấp tại Việt Nam còn hạn chế so với các nước khác. Vì thế, chi phí sản xuất xe ở Việt Nam đang cao hơn xe NK nguyên chiếc từ các nước ASEAN khoảng từ 10-20%. Để ủng hộ cho CNHT, theo ông Shinjiro Kajikawa, thứ nhất, linh kiện nội địa cần cạnh tranh hơn so với linh kiện NK về chất lượng, chi phí và vấn đề giao hàng. Thứ hai, sản lượng đóng vai trò quan trọng, tuy vậy Việt Nam đang phải đối mặt với “sản lượng bất lợi” so với các nước khác. “Sản lượng bất lợi là vấn đề có tính hệ thống nên các DN sẽ gặp khó khăn khi phải giải quyết. Trong tình huống này, để mở rộng nội địa hóa, chúng tôi mong muốn Chính phủ sẽ cân nhắc các chính sách có hiệu quả để giảm chi phí đầu tư, ví dụ hỗ trợ cho việc đầu tư khuôn ép và đồ gá”, ông Shinjiro Kajikawa nói.

Mặc dù nhận được sự quan tâm của Chính phủ, nhưng CNHT ngành ô tô trong nước vẫn chưa phát triển. Đứng trước cơ hội, thách thức khi hội nhập, để có thể cạnh tranh được với các nước trong khu vực, Việt Nam cần tiếp tục có những giải pháp để thúc đẩy phát triển CNHT ngành ô tô. Theo bà Nguyễn Thị Tuệ Anh, Phó Viện trưởng CIEM, chúng ta đưa ra các gói chính sách, nhưng quan trọng nhất là chúng ta phải xem chính sách đó đến được DN là bao nhiêu, từ thực tiễn đó cần làm rõ bước tiếp theo phải tập trung hỗ trợ chỗ nào. Chính sách có nhưng thực thi không tốt, không có bước đột phá thì cũng không thành công. Các cơ quan quản lý cần phải ngồi lại để có các giải pháp cụ thể hơn nữa trong hỗ trợ DN CNHT ngành ô tô.

Còn ông Lương Đức Toàn thì cho rằng, cần nâng cao năng lực DN CNHT ngành ô tô đáp ứng yêu cầu của các chuỗi sản xuất toàn cầu, thúc đẩy liên kết giữa các DN CNHT và các DN sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh bao gồm thị trường trong nước và ngoài nước, đặc biệt với một số quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc,... ”Cần hỗ trợ các DN nâng cao trình độ kỹ thuật sản xuất và quản lý sản xuất, chuyển giao công nghệ, phát triển khoa học và công nghệ và phát triển nguồn nhân lực CNHT. Đồng thời, cần hình thành gói tín dụng ưu đãi – với cơ chế tương tự như gói tín dụng phát triển nông nghiệp công nghệ cao – để phát triển các ngành công nghiệp ưu tiên phát triển theo định hướng chiến lược của Đảng và Chính phủ, trong đó có việc ưu tiên về tín dụng cho phát triển CNHT”, Lương Đức Toàn nói.

H.Anh

Tin liên quan

"VinFast Feliz S: Lựa chọn hoàn hảo với chi phí thấp và tính năng vượt trội"

"VinFast Feliz S: Lựa chọn hoàn hảo với chi phí thấp và tính năng vượt trội"

(HQ Online) - Với thiết kế hiện đại, chi phí sử dụng rẻ, không gian cốp xe rộng rãi và có thể di chuyển tới gần 200 km sau một lần sạc, Feliz S được người dùng đánh giá là mẫu xe tiện lợi, phù hợp với mọi nhu cầu sử dụng.
Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10

Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10

(HQ Online) - Ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu từ Nhật Bản tăng mạnh trong tháng 10, theo Tổng cục Hải quan.
Chỉ nửa đầu tháng 11, nhập khẩu hơn 10.000 ô tô

Chỉ nửa đầu tháng 11, nhập khẩu hơn 10.000 ô tô

(HQ Online) - Chỉ trong 15 ngày đầu tháng 11, cả nước nhập khẩu tới hơn 10.000 ô tô nguyên chiếc các loại, theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan.
Hình ảnh đầu tiên của những chiếc Omoda C5 tại cảng Hải Phòng

Hình ảnh đầu tiên của những chiếc Omoda C5 tại cảng Hải Phòng

(HQ Online) - Lô xe đầu tiên nhập khẩu từ Indonesia của thương hiệu nổi tiếng Trung Quốc, Omoda C5 đã cập cảng Đình Vũ (Hải Phòng), đánh dấu những bước đi chính thức đầu tiên trong hoạt động kinh doanh và phân phối sản phẩm của Omoda & Jaecoo Việt Nam tại Việt Nam.
GAC MOTOR Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 11

GAC MOTOR Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 11

(HQ Online) - Ngày 19/11/2024, GAC MOTOR Việt Nam cùng hệ thống đại lý triển khai chương trình “Đón xế yêu – nhận tiệc ưu đãi” như lời tri ân và tiếp tục hỗ trợ tối đa cho những khách hàng mong muốn sở hữu các sản phẩm chất lượng từ GAC MOTOR trong tháng 11/2024.
Trung Quốc và EU đạt được đồng thuận kỹ thuật về thuế quan xe điện

Trung Quốc và EU đạt được đồng thuận kỹ thuật về thuế quan xe điện

Trung Quốc và EU hiện đang tìm kiếm một thỏa thuận về cơ chế cam kết giá - một hệ thống phức tạp nhằm kiểm soát giá và khối lượng xuất khẩu xe điện để tránh bị áp thuế.
Ford Việt Nam với Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại Hà Nội

Ford Việt Nam với Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại Hà Nội

(HQ Online) - Trong vòng bốn giờ sau khi đặt lịch tại địa điểm bạn chọn, và toàn bộ chi phí (bao gồm phụ tùng và công lao động) sẽ bằng không nếu dịch vụ không được hoàn thành đúng giờ. Đó là cam kết từ Ford Việt Nam cho chương trình Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại Hà Nội.
Taxi bay: Bước đột phá trong lĩnh vực giao thông của Hàn Quốc

Taxi bay: Bước đột phá trong lĩnh vực giao thông của Hàn Quốc

Việc giảm thời gian di chuyển trên khắp vùng đô thị Seoul, bao gồm Incheon và tỉnh Gyeonggi bằng taxi bay, dự kiến sẽ tạo ra tác động kinh tế hằng năm khoảng 2.200 tỷ won (khoảng 1,57 tỷ USD).
Ưu đãi lệ phí trước bạ giúp thị trường ô tô tăng nhiệt

Ưu đãi lệ phí trước bạ giúp thị trường ô tô tăng nhiệt

(HQ Online) - Được hưởng ưu đãi hỗ trợ lệ phí trước bạ của Chính phủ, cùng hàng loạt chương trình khuyến mại của các hãng, cộng thêm sự tăng nhiệt đến từ triên lãm ô tô lớn nhất trong năm, doanh số tiêu thụ ô tô tháng 10/2024 nhích tăng. Đưa kết quả 10 tháng qua đạt tăng trưởng cao.
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam với giấc mơ bước chân ra thế giới

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam với giấc mơ bước chân ra thế giới

(HQ Online) - Sau nhiều năm phát triển lình xình, chậm chạp, đi sau các nước trong khu vực, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã có bước chuyển mình ấn tượng. Đặc biệt, trong 2 năm trở lại đây, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô Việt Nam không chỉ phục vụ trong nước mà còn xuất khẩu ô tô sang các nước và trở thành điểm đến đầu tư của nhiều thương hiệu lớn.
Gần 150 nghìn ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam trong 10 tháng

Gần 150 nghìn ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam trong 10 tháng

(HQ Online) - Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu duy trì ở mức cao trong tháng 10 đưa tổng lượng xe trong cả 10 tháng tiến sát con số 150 nghìn.
Hé lộ hình ảnh lô xe Omoda C5 đầu tiên nhập khẩu vào Việt Nam

Hé lộ hình ảnh lô xe Omoda C5 đầu tiên nhập khẩu vào Việt Nam

(HQ Online) - Lô xe Omoda C5, mẫu xe chiến lược mà Omoda & Jaecoo Việt Nam (liên doanh hợp tác giữa Tập đoàn Chery - Trung Quốc và Công ty GELEXIMCO-Việt Nam), lựa chọn để ra mắt khách hàng tại Việt Nam sẽ từ In-đô-nê-xi-a sẽ nhập khẩu vào cảng Hải Phòng (Việt Nam).
Giá xe điện-câu chuyện dài kỳ ở châu Âu

Giá xe điện-câu chuyện dài kỳ ở châu Âu

EU đã chính thức tăng thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất lên tới 45,3% vào hôm 30/10, nhưng để ngỏ khả năng các cuộc đàm phán cam kết về giá vẫn sẽ tiếp tục.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản

Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản

Công bố bộ quy tắc đạo đức, ứng xử của nghề môi giới bất động sản có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh thị trường BĐS đang khó khăn, thiếu minh bạch.
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu

Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu

Nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung đối với quản lý hàng hóa loại hình hàng gia công, sản xuất xuất khẩu, doanh nghiệp chế xuất sẽ có nhiều điểm mới
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng

Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng

Một trong những vấn đề được chú ý tại dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) là các quy định liên quan đến ưu đãi thuế.
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài

TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài

Đại diện Sở Tư pháp và Công an TP HCM đã phổ biến, giải đáp nhiều thắc mắc của kiều bào.
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”

Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”

“Hiểu hàng Thật - Tránh hàng giả” là chủ đề xuyên suốt của sự kiện nhằm hưởng ứng có hiệu quả Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024

(HQ Online) - Nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan yêu cầu toàn Ngành tổ chức triển khai và thực hiện nghiêm túc các quy định liên quan đến kỷ luật, kỷ cương hành chính; tuân thủ quy định về thực thi chuyên môn, nghiệp vụ; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, sử dụng hiệu quả trang thiết bị và tài sản công; đồng thời nâng cao tinh thần hợp tác giữa các đơn vị trong và ngoài ngành.
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp

(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp

Năm 2024, đánh dấu chặng đường 10 năm ngành Hải quan triển khai Chương trình phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp ở 3 cấp Tổng cục, cấp cục hải quan và cấp chi cục hải quan.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024) có các tin chính sau:
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%

(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%

Số thu ngân sách tại 10 cục hải quan tỉnh, thành phố chiếm số thu lớn của toàn ngành Hải quan đạt 297.230 tỷ đồng, tăng 11,86% so với cùng kỳ năm 2023.
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 10 (1-15/10/2024) đạt gần 32 tỷ USD.
Cơ hội đột phá cho giáo dục khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Cơ hội đột phá cho giáo dục khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Những gần đây, trí tuệ nhân tạo (AI) đã có những bước tiến vượt bậc, ảnh hưởng mạnh mẽ ...
Tuân thủ FTA thế hệ mới, cần cách làm mới về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật

Tuân thủ FTA thế hệ mới, cần cách làm mới về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật

Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật (TC&QCKT) hiện hành được đánh giá là chưa đáp ứng đầy đủ ...
Tuyên bố chung giữa Thủ tướng Việt Nam và Tổng thống Cộng hòa Dominicana

Tuyên bố chung giữa Thủ tướng Việt Nam và Tổng thống Cộng hòa Dominicana

Hai bên nhất trí về sự cần thiết tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, ...
Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Malaysia

Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Malaysia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Malaysia, chiều 21/11, hai bên đã ...
Minh bạch và giảm thiểu rủi ro nhờ ESG

Minh bạch và giảm thiểu rủi ro nhờ ESG

Việc triển khai các yếu tố Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) không chỉ là yêu cầu đạo ...
Cần giới hạn quy mô, diện tích trong thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại

Cần giới hạn quy mô, diện tích trong thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại

Quốc hội thảo luận về dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại ...
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu

Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu

Nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung đối với quản lý hàng hóa loại hình hàng gia công, sản xuất ...
Giá trị lịch sử- văn hóa của tòa nhà được xếp hạng di tích của Hải quan TPHCM

Giá trị lịch sử- văn hóa của tòa nhà được xếp hạng di tích của Hải quan TPHCM

Ngày 22/11, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM - Hội Di sản Văn hóa TPHCM đã trao Bằng xếp ...
Hải quan Quảng Bình: Tăng thu ngân sách nhờ thu hút doanh nghiệp

Hải quan Quảng Bình: Tăng thu ngân sách nhờ thu hút doanh nghiệp

Cục Hải quan Quảng Bình sớm hoàn thành và vượt chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước 2024, đạt số ...
Trên 300 doanh nghiệp phía Nam tham dự hội thảo lấy ý kiến của Tổng cục Hải quan

Trên 300 doanh nghiệp phía Nam tham dự hội thảo lấy ý kiến của Tổng cục Hải quan

Trên 300 doanh nghiệp phía Nam có kim ngạch XNK lớn đã tham dự Hội thảo góp ý cho dự ...
Thành lập Ban Chỉ đạo cải cách, hiện đại hóa hải quan

Thành lập Ban Chỉ đạo cải cách, hiện đại hóa hải quan

Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ giúp Tổng cục Hải quan chỉ đạo các hoạt động cải cách, hiện đại ...
Lào Cai hướng tới trung tâm logistics cửa khẩu hàng đầu cả nước

Lào Cai hướng tới trung tâm logistics cửa khẩu hàng đầu cả nước

Lào Cai nằm ở vị trí trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - ...
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”

Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”

“Hiểu hàng Thật - Tránh hàng giả” là chủ đề xuyên suốt của sự kiện nhằm hưởng ứng có hiệu ...
Chuyến “xuất ngoại” không hẹn ngày về

Chuyến “xuất ngoại” không hẹn ngày về

Với hành vi vận chuyển 70kg ma tuý, chuyến “xuất ngoại” của 5 vị khách người Lào đã không hẹn ...
Hải quan kiểm soát chặt các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Hải quan kiểm soát chặt các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát ...
35 tấn đường lậu trên xe ô tô chạy tuyến Bắc- Nam

35 tấn đường lậu trên xe ô tô chạy tuyến Bắc- Nam

Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên vừa kiểm tra lưu thông, phát hiện phương tiện vận tải đang vận ...
Lĩnh án 3 năm tù vì vận chuyển sừng tê giác, vảy tê tê

Lĩnh án 3 năm tù vì vận chuyển sừng tê giác, vảy tê tê

Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện và bắt giữ đối tượng Hoàng Văn Thịnh có hành vi vận ...
Hợp lực triệt phá nhiều đường dây tội phạm ma tuý lớn

Hợp lực triệt phá nhiều đường dây tội phạm ma tuý lớn

Bốn lực lượng Bộ đội Biên phòng, Bộ Công an, Cảnh sát biển và Hải quan đã tổ chức giao ...
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản

Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản

Công bố bộ quy tắc đạo đức, ứng xử của nghề môi giới bất động sản có ý nghĩa đặc ...
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài

TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài

Đại diện Sở Tư pháp và Công an TP HCM đã phổ biến, giải đáp nhiều thắc mắc của kiều ...
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động

QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động

Quan trắc Môi trường lao động là hoạt động kiểm tra, đánh giá các yếu tố trong môi trường làm ...
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử

Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử

Sự phát triển lớn mạnh của các hệ thống thương mại điện tử, logistics, hàng nước ngoài tràn vào khiến ...
Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp

Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp

Với đà tăng trưởng mạnh mẽ, thị trường thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam sẽ còn ...
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng liên tiếp lập kỷ lục về sản lượng

Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng liên tiếp lập kỷ lục về sản lượng

Tháng 10 vừa qua, cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) đã lập kỷ lục với sản lượng ...
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng

Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng

Một trong những vấn đề được chú ý tại dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) là ...
Đại biểu Quốc hội đề nghị tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá

Đại biểu Quốc hội đề nghị tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá

Tại phiên thảo luận tổ, các đại biểu Quốc hội đều cơ bản tán thành với những sửa đổi, bổ ...
Hải quan Hà Nội giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp về chính sách thuế

Hải quan Hà Nội giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp về chính sách thuế

Thủ tục tham vấn hay vấn đề hoàn thuế khi có điều khoản giảm giá… là những vấn đề được ...
Bộ Tài chính đề xuất giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng đầu năm 2025

Bộ Tài chính đề xuất giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng đầu năm 2025

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang ...
Thực phẩm xuất khẩu có cần bổ sung I-ốt?

Thực phẩm xuất khẩu có cần bổ sung I-ốt?

Hiện nay, sản phẩm thực phẩm chế biến Việt Nam, trong đó các sản phẩm thủy sản đã được xuất ...
Quá thời hạn không khai bổ sung thì cơ quan Hải quan thực hiện ấn định thuế

Quá thời hạn không khai bổ sung thì cơ quan Hải quan thực hiện ấn định thuế

Trường hợp quá thời hạn mà người khai hải quan không thực hiện khai bổ sung hoặc khai bổ sung ...
Điểm nổi bật của Hội nghị Công nghệ WCO năm 2024 tại Brazil

Điểm nổi bật của Hội nghị Công nghệ WCO năm 2024 tại Brazil

Từ ngày 12 đến ngày 14/11/2024 tại Rio de Janeiro, Brazil, Tổ chức Hải quan thế giới đã khai mạc ...
Lãnh đạo hai nước Nga-Iraq điện đàm thảo luận về hợp tác thương mại

Lãnh đạo hai nước Nga-Iraq điện đàm thảo luận về hợp tác thương mại

Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Iraq Al Sudani thảo luận về hợp tác song phương trong các lĩnh ...
Tín hiệu đáng khích lệ cho ngành bán lẻ Trung Quốc

Tín hiệu đáng khích lệ cho ngành bán lẻ Trung Quốc

Cư dân của những thành phố nhỏ của Trung Quốc đang nổi lên với vai trò là nhóm người tiêu ...
Brazil và Trung Quốc nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược

Brazil và Trung Quốc nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược

Brazil thông báo nước này và Trung Quốc đã ký 37 thỏa thuận trong các lĩnh vực nông nghiệp, hợp ...
Nga phê chuẩn học thuyết hạt nhân sửa đổi với nhiều yếu tố mới

Nga phê chuẩn học thuyết hạt nhân sửa đổi với nhiều yếu tố mới

Học thuyết sửa đổi mở rộng phạm vi các nước và liên minh quân sự chịu răn đe hạt nhân ...
BRICS PAY - thách thức của mạng lưới SWIFT

BRICS PAY - thách thức của mạng lưới SWIFT

Các cuộc thảo luận gần đây của Nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS về một hệ thống thanh ...
Phiên bản di động