Ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch GC Food: Quyết tâm triển khai ESG để mở rộng xuất khẩu
Chuyển đổi xanh, thực hành ESG để tham gia “sân chơi” toàn cầu Hải quan Quảng Ninh triển khai các giải pháp để thúc đẩy xuất nhập khẩu Lời khuyên cho doanh nghiệp nhỏ khi triển khai ESG |
![]() |
ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm G.C (GC Food) |
Thưa ông, được biết, GC Food đang đẩy mạnh thực hành ESG trong hoạt động của công ty, kế hoạch này đang được triển khai ra sao?
Hiện nay, hầu hết nhà mua hàng khi làm việc với GC Food đều đặt vấn đề đã có chứng nhận ESG chưa, nên công ty đã nghiên cứu tìm hiểu, song cũng gặp những khó khăn. Ngay từ việc lựa chọn đơn vị tư vấn ESG cũng không dễ. Có những đơn vị tư vấn giải pháp quá hoàn hảo nhưng chi phí quá lớn, công ty không có khả năng áp dụng trong thời điểm hiện tại. Có những đơn vị khác tư vấn giải pháp không triệt để nên nếu hiện tại đầu tư thì sau đó sẽ cần nâng cấp, bỏ cái cũ đi, lại gây tốn kém.
GC Food kỳ vọng trong năm nay sẽ lựa chọn được đơn vị tư vấn và có thể triển khai ESG trong 1-2 năm tới. Các đối tác mua hàng cũng đề xuất trong giai đoạn hiện tại, họ sẽ đồng ý mua hàng với quy mô vừa phải, để theo dõi hoạt động kinh doanh. Trong dài hạn, nếu muốn tăng quy mô xuất khẩu vào thị trường châu Âu và Mỹ thì chuẩn ESG là yếu tố bắt buộc.
Trên thực tế, các hoạt động từ trước đến nay của GC Food đã chú ý đến các yếu tố ESG và phát triển bền vững. GC Food đã đầu tư phòng thí nghiệm nuôi cấy mô cây nha đam. Cây nha đam nuôi cây mô mang lại sản lượng lớn hơn trên cùng một diện tích, từ đó ít tác động tới môi trường, tiết kiệm nguyên liệu, tài nguyên.
Thêm nữa, GC Food cũng thực hiện quản lý vườn trồng sạch, nước sạch..., giúp giảm thiểu lượng nước trong quá trình sản xuất. Hệ thống xử lý nước tuần hoàn giúp 30% nước xử lý trong ngày có thể tái sử dụng trong một số công đoạn; nước thải trong sản xuất được thu gom riêng để lắng đọng, xử lý và tái sử dụng trong những khâu khác…
Ngoài ra, hệ thống máy móc hiện đại cũng giúp tiết giảm chi phí chất đốt, nguồn điện; tăng năng suất. Việc bán hàng cũng đã áp dụng hệ thống quản trị công nghệ cao, gồm nhiều hoạt động quản lý từ đồng ruộng, máy móc, quản lý kho, quản lý đơn hàng…
Nông nghiệp vốn là lĩnh vực có khá nhiều rủi ro, GC Food sẽ làm gì để kiểm soát rủi ro khi áp dụng chuẩn ESG vào hoạt động của DN, thưa ông?
Nông nghiệp thực chất là ngành có khá nhiều rủi ro và khi thực hiện ESG cũng sẽ gặp phải nhiều rủi ro, bao gồm biến đổi khí hậu, bất bình đẳng xã hội và các vấn đề quản trị có thể tác động đến hoạt động và tài chính của công ty. Quản lý hiệu quả những rủi ro này là điều cần thiết để đảm bảo tính bền vững lâu dài, giảm thiểu tổn thất tài chính cho DN.
Hiện nay, việc triển khai tiêu chuẩn ESG tại Việt Nam còn rất nhiều hạn chế về thông tin, lúng túng trong thực hành cũng như thách thức về vốn đầu tư, giá thành sản phẩm cao, sức cạnh tranh của hàng hoá thấp… Vướng mắc lớn nhất hiện nay là Việt Nam chưa có đơn vị chứng nhận ESG, nên các DN đều đang phải thuê các chuyên gia nước ngoài hỗ trợ. Bên cạnh đó là những khó khăn về khung tiêu chuẩn, quy định ESG quá nhiều, chi phí vận hành cao… GC Food đã lường trước những khó khăn đó và đang từng bước có giải pháp khắc phục để có bước đi phù hợp.
Hầu hết các DN, trong đó có GC Food đều đang cần có những quy định rõ ràng, công khai hơn về ESG để DN dễ dàng tiếp cận, nhìn thấy được mặt tích cực dài hạn để quyết định đầu tư. Ngoài ra, cần có cơ chế vay vốn thuận lợi hơn hoặc có ưu đãi về lãi vay cho DN đang thực hiện ESG nhằm hỗ trợ hoạt động đầu tư nhà máy, nhân sự.
Theo đánh giá của ông, việc áp dụng chuẩn ESG sẽ mang lại những tác động như thế nào đối với GC Food?
Các thị trường chính của GC Food hiện tập trung ở châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đông Nam Á, Trung Quốc, Trung Đông và một phần nhỏ xuất sang châu Âu. Tôi mong là khi áp dụng được chuẩn ESG, có thể tăng lượng xuất khẩu hàng đi châu Âu, châu Mỹ. Đặc biệt trong năm 2024, GC Food đang đầu tư một số máy móc, để sản xuất sản phẩm kích thước nhỏ cho 1 người sử dụng 1 lần. Chúng tôi cần bán sản phẩm này tại siêu thị châu Âu, Mỹ và các thị trường này cần chứng nhận chuẩn ESG.
Việc thực hiện các nguyên tắc của ESG không chỉ giúp DN đáp ứng yêu cầu ngày càng cao từ cộng đồng và thị trường, mà còn tạo ra cơ hội mới và giúp tăng cường vị thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế, góp phần quan trọng vào việc hình thành một môi trường kinh doanh tích cực và bền vững tại Việt Nam.
Các DN có chiến lược ESG mạnh mẽ thường xuyên thu hút đầu tư và được đánh giá cao trên thị trường, điều này thúc đẩy sự tăng trưởng và ổn định của cổ phiếu và giá trị thương hiệu, tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường tài chính. Vì vậy, có thể nói rằng, ESG đóng vai trò như một chỉ báo quan trọng, giúp các bên liên quan hiểu rõ cách DN quản lý rủi ro và tận dụng cơ hội trong cả ba khía cạnh của môi trường, xã hội và quản trị.
Đặc thù của GC Food là sau khi thu hoạch, nếu để lâu quá nha đam có thể bị úng, hư. Trước kia, nha đam sẽ được thu hoạch một loạt rồi đưa về nhà máy. Các xe tải có thể mất từ 3-6 tiếng mới đưa cây nha đam vào chế biến. Việc áp dụng chuẩn ESG sẽ đồng bộ hóa được khâu thu hoạch từ vườn, chở về nhà máy và đưa vào chế biến, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm và tiết kiệm chi phí vận hành.
ESG thúc đẩy DN phát triển bền vững là điều mà không ai có thể phủ nhận nhưng không đồng nghĩa với việc áp dụng ESG lúc nào cũng mang lại thành công cho DN. Do đó, trong vấn đề áp dụng ESG, DN cần phải có sự nghiên cứu, đánh giá và tham vấn chuyên gia để việc áp dụng phù hợp và đạt kết quả tốt.
Năm 2024 đã đi qua được nửa chặng đường, xin ông chia sẻ về tình hình xuất khẩu và kết quả kinh doanh của GC Food đến thời điểm hiện tại?
Nửa đầu năm 2024, kinh tế hồi phục ở mức khá, nhưng lại bị suy giảm về xuất khẩu. GC Food cũng bị ảnh hưởng, đặc biệt ở thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, tỷ giá mất đến gần 7-10%, dẫn đến nhà nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thấy chi phí đầu vào cao, giảm lượng sản xuất.
Thêm vào đó, nhà sản xuất ở các nước Nhật Bản, Hàn Quốc xuất khẩu cũng gặp khó khăn về chi phí vận tải đường biển khiến đơn hàng GC Food giảm theo. Trước tình hình đó, công ty đã và đang nỗ lực tìm kiếm các thị trường mới. Trong năm nay sẽ bắt đầu xúc tiến trở lại thị trường Trung Đông sau thời gian Covid-19 tạm ngưng. Đồng thời, GC Food đã mở được thị trường mới là Ấn Độ. Dù giá tại thị trường này không cao, nhưng sản lượng tiêu thụ cao. Một điều thú vị là GC Food đang xuất khẩu ngược lại cho các nước ASEAN. Các sản phẩm thạch dừa, nha đam xuất đi các nước Malaysia, Philippines, Indonesia… rất tốt.
Hiện công ty đã ký nhiều hợp đồng lớn với mức doanh thu dự kiến từ đầu năm khoảng 573 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 6, doanh thu đã đạt trên 260 tỷ đồng, cả năm có thể đạt hoặc vượt mức được Đại hội đồng cổ đông giao là 573 tỷ đồng.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam
08:34 | 04/07/2025 Xu hướng

Xuất khẩu tại Nghệ An tăng trưởng tích cực nửa đầu năm
16:29 | 02/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?
20:49 | 02/07/2025 Xu hướng

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan khu vực XIV: Đảm bảo duy trì hoạt động thông suốt

Chống hàng giả hàng nhái: Phương thức thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam

Hơn 95% hàng hóa Việt Nam hiện diện trong hệ thống phân phối hiện đại

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Hải quan khu vực XIV: Đảm bảo duy trì hoạt động thông suốt

Công bố lãnh đạo chủ chốt của Thuế tỉnh Phú Thọ

6 tháng đầu năm, Thái Nguyên thu ngân sách đạt 11.062 tỷ đồng

Hải quan khu vực IV vận hành thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hải quan khu vực V thu ngân sách đạt 7.547 tỷ đồng

Hướng dẫn cập nhật, thay đổi thông tin đăng ký thuế qua eTax Mobile

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Viettel khởi công biểu tượng công nghệ mới bên sông Hàn

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa từ kho ngoại quan của doanh nghiệp chế xuất

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?

Xuất khẩu tại Nghệ An tăng trưởng tích cực nửa đầu năm

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh

OCOP Việt: Hành trình vươn ra thế giới

Thị trường bất động sản kỳ vọng sự "bùng nổ"

Giải bài toán giá nhà leo thang với loại hình bất động sản mới "Livehouse"

Xăng RON95-III tiếp tục giảm 1.210 đồng/lít, giá tối đa 19.906 đồng/lít

Yêu cầu ngừng kinh doanh, sử dụng 7 sản phẩm dưỡng da của Công ty Toàn Cầu Đông Nam
