Nợ phí hạ tầng cảng biển, 100 doanh nghiệp bị đề nghị ngưng cung cấp dịch vụ
![]() |
Hàng hóa qua cảng Cát Lái TPHCM. Ảnh: T.H |
Theo Cảng vụ Đường thủy nội địa, trên cơ sở kết quả rà soát các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa xuất, nhập khẩu còn nợ phí các lô hàng đã qua khu vực giám sát trước đó và chưa có phản hồi về việc sẽ thực hiện nộp số tiền phí còn nợ cho Cảng vụ Đường thủy nội địa ở lần sử dụng dịch vụ kế tiếp.
Cảng vụ Đường thủy nội địa đã đề nghị Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn ngừng cung cấp dịch vụ, cụ thể là không cho phép hàng qua cảng đối với 100 doanh nghiệp.
Theo đó, từ ngày 2/11/2023, Cảng vụ Đường thủy nội địa đề nghị Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn phối hợp ngưng cung cấp dịch vụ đối với 100 doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa xuất, nhập khẩu sử dụng kết cấu hạ tầng cảng biển khu vực TPHCM, với tổng số tờ khai còn nợ phí trên 8.000 tờ khai.
Thời gian ngưng cung cấp dịch vụ từ 16 giờ ngày 2/11/2023 cho đến khi có văn bản giải tỏa của Cảng vụ Đường thủy nội địa hoặc hệ thống thu phí bỏ trạng thái cưỡng chế.
Theo danh sách thống kê của Cảng vụ Đường thủy nội địa, trong số 100 doanh nghiệp nợ phí hạ tầng cảng biển, có nhiều doanh nghiệp nợ phí với số lượng tờ khai rất lớn, mỗi doanh nghiêp vài chục, đến vài trăm tờ khai hải quan.
Điển hình, Công ty CP Sản xuất Dịch vụ XNK H. nợ 650 tờ khai hải quan; Công ty TNHH May mặc H. (Gò Vấp TPHCM) nợ trên 400 tờ khai; Công ty TNHH XNK Sài Gòn F. nợ trên 347 tờ khai; Công ty TNHH Miễn thuế N.B. (Quận 1, TPHCM) nợ trên 300 tờ khai; Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ N. nợ trên 300 tờ khai; Công ty TNHH Công nghệ Gỗ H. nợ trên 270 tờ khai; Công ty TNHH XNK M. nợ trên 240 tờ khai; Công ty TNHH Đầu tư Phát triển A. nợ gần 280 tờ khai; Công ty TNHH W. nợ 200 tờ khai; Công ty TNHH Dịch vụ XNK nông sản T. (Bình Thạnh TPHCM) nợ 124 tờ khai; Công ty TNHH M. nợ 133 tờ khai; Công ty TNHH Tiếp Vận T. nợ gần 200 tờ khai; Công ty TNHH Hóa chất công nghệ S. nợ trên 200 tờ khai...
TPHCM bắt đầu triển khai việc thu phí hạ tầng cảng biển từ 0 giờ ngày 1/4/2022, với mức thấp nhất 15.000 đồng/1 tấn hàng, cao nhất 4,4 triệu đồng với container 40 feet. Quy trình thu phí triển khai qua hệ thống điện tử, không dùng tiền mặt.
Với mức phí thu như nêu trên, việc 100 doanh nghiệp nợ phí hạ tầng cảng biển với hàng nghìn tờ khai hải quan cho thấy, số tiền doanh nghiệp chưa nộp phí theo quy định khá lớn.
Trao đổi với phóng viên, đại diện Cảng vụ Đường thủy nội địa cho biết, trong số những doanh nghiệp nợ phí hạ tầng cảng biển với số lượng tờ khai lớn, nhưng trị giá nhỏ vì hàng chủ yếu đưa vào kho CFS... tính chung số tiền phí hạ tầng còn nợ của các doanh nghiệp khoảng trên 12 tỷ đồng.
Sau hơn 1 năm TPHCM triển khai thu phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn, hiện đã có 64.542 doanh nghiệp đăng ký khai báo nộp phí và chấp hành nghĩa vụ nộp phí. Số tiền phí đã thu tính đến đầu tháng 11/2023 trên 3.500 tỷ đồng.
Cho rằng mức thu phí hạ tầng cảng biển còn cao, gây khó khăn cho doanh nghiệp, Tại cuộc họp giao ban của Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV) vào cuối tháng 5/2023, ông Nguyễn Duy Minh, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam đã đề xuất với Ban IV thông tin đến Chính phủ về việc chỉ đạo miễn, giảm phí hạ tầng cảng biển cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu để phần nào giảm bớt gánh nặng cho các doanh nghiệp trong thời điểm tình hình xuất nhập khẩu ảm đạm như hiện nay.
Tin liên quan

Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 3 thông báo tìm chủ sở hữu hàng tồn đọng (7/2025)
10:20 | 22/07/2025 Thông báo

Hải quan, doanh nghiệp ở Hải Phòng chủ động ứng phó bão số 3
11:32 | 21/07/2025 Hải quan

Hải quan Vạn Gia niêm yết thủ tục hành chính bằng mã QR
08:36 | 21/07/2025 Hải quan

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Ngăn hành vi đầu cơ, găm hàng trong và sau mùa mưa bão

Đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy 13 sản phẩm mỹ phẩm mang nhãn hiệu Image Skincare

Quản trị rủi ro giữ vai trò then chốt tại các công ty chứng khoán

Làm rõ nghĩa vụ thuế nhà thầu đối với khoản chi trả bản quyền phần mềm

Viettel chủ động ứng trực, bảo đảm thông tin thông suốt khi bão đổ bộ

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI
07:00 | 18/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

Cửa khẩu Chi Ma chuyển mình

Hải quan khu vực IV chủ động ứng trực phòng, chống bão số 3

Hải quan khu vực I chủ động ứng phó với diễn biến của bão số 3

Bài 3: Vận hành theo mô hình chính quyền 2 cấp: Ghi nhận từ Thuế thành phố Hà Nội

Hải quan khu vực VIII chủ động phòng chống, ứng phó với bão số 3

Hải quan khu vực VI tích cực triển khai các giải pháp ứng phó với bão số 3

Quản trị rủi ro giữ vai trò then chốt tại các công ty chứng khoán

Viettel chủ động ứng trực, bảo đảm thông tin thông suốt khi bão đổ bộ

Doanh nghiệp ngành xây dựng vượt kế hoạch lợi nhuận

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

HDBank ghi dấu ấn mạnh mẽ với ba giải thưởng lớn trong nước và quốc tế

Làm rõ nghĩa vụ thuế nhà thầu đối với khoản chi trả bản quyền phần mềm

Bài 2: Thêm nhiều khoản miễn thuế, mở rộng diện thu nhập chịu thuế TNCN

Nâng mức giảm trừ gia cảnh là cần thiết và đúng thời điểm

Xử lý vướng mắc về C/O khi thực hiện Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Israel

Bài 1: Cải cách toàn diện thuế TNCN: Đảm bảo công bằng, bao quát đầy đủ nguồn thu

Thủ tục tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công trong lĩnh vực hải quan

Gạo Việt Nam nâng tầm giá trị từ "ngọc thô" đến "ngọc quý"

Chuyển đổi số và phát triển xanh ngành logistics

Xuất khẩu cá tra vượt 1 tỷ USD

Giá điều xuất khẩu bật tăng gần 24%

Tây Ban Nha, Algeria trở thành điểm sáng mới của cà phê Việt

Hơn 100.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam

Bài 2: Niềm tin được củng cố, loạt dự án đổ bộ giải "cơn khát" nguồn cung

Đã hoàn thành 35.631 căn nhà ở xã hội trong nửa đầu năm

Thu hồi, tiêu hủy 4 lô sản phẩm Dầu mù u Thái Dương do không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Phấn đấu đưa thị trường carbon vận hành thử nghiệm vào cuối 2025

Thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream do bị kết luận là hàng giả
