Nợ phí hạ tầng cảng biển, 100 doanh nghiệp bị đề nghị ngưng cung cấp dịch vụ
Hàng hóa qua cảng Cát Lái TPHCM. Ảnh: T.H |
Theo Cảng vụ Đường thủy nội địa, trên cơ sở kết quả rà soát các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa xuất, nhập khẩu còn nợ phí các lô hàng đã qua khu vực giám sát trước đó và chưa có phản hồi về việc sẽ thực hiện nộp số tiền phí còn nợ cho Cảng vụ Đường thủy nội địa ở lần sử dụng dịch vụ kế tiếp.
Cảng vụ Đường thủy nội địa đã đề nghị Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn ngừng cung cấp dịch vụ, cụ thể là không cho phép hàng qua cảng đối với 100 doanh nghiệp.
Theo đó, từ ngày 2/11/2023, Cảng vụ Đường thủy nội địa đề nghị Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn phối hợp ngưng cung cấp dịch vụ đối với 100 doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa xuất, nhập khẩu sử dụng kết cấu hạ tầng cảng biển khu vực TPHCM, với tổng số tờ khai còn nợ phí trên 8.000 tờ khai.
Thời gian ngưng cung cấp dịch vụ từ 16 giờ ngày 2/11/2023 cho đến khi có văn bản giải tỏa của Cảng vụ Đường thủy nội địa hoặc hệ thống thu phí bỏ trạng thái cưỡng chế.
Theo danh sách thống kê của Cảng vụ Đường thủy nội địa, trong số 100 doanh nghiệp nợ phí hạ tầng cảng biển, có nhiều doanh nghiệp nợ phí với số lượng tờ khai rất lớn, mỗi doanh nghiêp vài chục, đến vài trăm tờ khai hải quan.
Điển hình, Công ty CP Sản xuất Dịch vụ XNK H. nợ 650 tờ khai hải quan; Công ty TNHH May mặc H. (Gò Vấp TPHCM) nợ trên 400 tờ khai; Công ty TNHH XNK Sài Gòn F. nợ trên 347 tờ khai; Công ty TNHH Miễn thuế N.B. (Quận 1, TPHCM) nợ trên 300 tờ khai; Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ N. nợ trên 300 tờ khai; Công ty TNHH Công nghệ Gỗ H. nợ trên 270 tờ khai; Công ty TNHH XNK M. nợ trên 240 tờ khai; Công ty TNHH Đầu tư Phát triển A. nợ gần 280 tờ khai; Công ty TNHH W. nợ 200 tờ khai; Công ty TNHH Dịch vụ XNK nông sản T. (Bình Thạnh TPHCM) nợ 124 tờ khai; Công ty TNHH M. nợ 133 tờ khai; Công ty TNHH Tiếp Vận T. nợ gần 200 tờ khai; Công ty TNHH Hóa chất công nghệ S. nợ trên 200 tờ khai...
TPHCM bắt đầu triển khai việc thu phí hạ tầng cảng biển từ 0 giờ ngày 1/4/2022, với mức thấp nhất 15.000 đồng/1 tấn hàng, cao nhất 4,4 triệu đồng với container 40 feet. Quy trình thu phí triển khai qua hệ thống điện tử, không dùng tiền mặt.
Với mức phí thu như nêu trên, việc 100 doanh nghiệp nợ phí hạ tầng cảng biển với hàng nghìn tờ khai hải quan cho thấy, số tiền doanh nghiệp chưa nộp phí theo quy định khá lớn.
Trao đổi với phóng viên, đại diện Cảng vụ Đường thủy nội địa cho biết, trong số những doanh nghiệp nợ phí hạ tầng cảng biển với số lượng tờ khai lớn, nhưng trị giá nhỏ vì hàng chủ yếu đưa vào kho CFS... tính chung số tiền phí hạ tầng còn nợ của các doanh nghiệp khoảng trên 12 tỷ đồng.
Sau hơn 1 năm TPHCM triển khai thu phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn, hiện đã có 64.542 doanh nghiệp đăng ký khai báo nộp phí và chấp hành nghĩa vụ nộp phí. Số tiền phí đã thu tính đến đầu tháng 11/2023 trên 3.500 tỷ đồng.
Cho rằng mức thu phí hạ tầng cảng biển còn cao, gây khó khăn cho doanh nghiệp, Tại cuộc họp giao ban của Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV) vào cuối tháng 5/2023, ông Nguyễn Duy Minh, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam đã đề xuất với Ban IV thông tin đến Chính phủ về việc chỉ đạo miễn, giảm phí hạ tầng cảng biển cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu để phần nào giảm bớt gánh nặng cho các doanh nghiệp trong thời điểm tình hình xuất nhập khẩu ảm đạm như hiện nay.
Tin liên quan
Logistics xanh: Hướng đi tất yếu của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số
17:32 | 28/01/2025 Kinh tế
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Từ những thương vụ hợp tác lớn, hiện thực hoá giấc mơ doanh nghiệp Việt Nam hùng cường
20:47 | 30/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đêm giao thừa, Cảng Cát Lái đón 7 chuyến tàu container làm hàng
22:58 | 28/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinamilk tặng hàng nghìn phần quà Tết cho trẻ em, công nhân trước thềm năm mới
17:01 | 26/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK ghi nhận tăng trưởng về quy mô hoạt động, lợi nhuận tăng 58% so với 2023
13:47 | 25/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
U&I Logistics: Thúc đẩy bền vững, kiên định trên hành trình ESG
20:45 | 23/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK phát động gây quỹ 100.000 cây xanh cho người dân tỉnh Yên Bái
15:57 | 23/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vedan Việt Nam trao tặng hơn 1.000 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn
12:03 | 23/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Khai thác giá trị văn hóa của sản phẩm để chinh phục khách hàng quốc tế
Hải quan TP Hồ Chí Minh: Tiên phong chuyển đổi số, đón đầu kinh tế số
Hành trình kiến tạo chính sách tài chính thúc đẩy phát triển kinh tế
Sẵn sàng cho sự bứt phá của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải
Chuyển đổi số “lọc” rủi ro buôn lậu qua đường hàng không
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics