Facebook Twitter youtube Tiktok

Nhuyễn thể Việt chinh phục thị trường ‘khó tính”

(HQ Online) - Do sẵn nguồn nguyên liệu trong nước, không phải phụ thuộc nhiều vào nguồn nhập khẩu, xuất khẩu nhuyễn thể của Việt Nam có nhiều lợi thế gia tăng, nhất là thị trường các nước châu Âu (EU).
Tận dụng lợi thế thương mại điện tử xuất khẩu hàng hóa
Sản phẩm tái chế, xử lý chất thải bán cho doanh nghiệp khác để xuất khẩu có được miễn thuế xuất khẩu?
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản có thể thu về trên 47 tỷ USD
Nhuyễn thể Việt chinh phục  thị trường ‘khó tính”
Dây chuyền chế biến, đóng gói nghêu xuất khẩu của Công ty TNHH Thuỷ sản Lenger Việt Nam. Ảnh: K.D

Nhiều đơn hàng thịt ngao đóng hộp

Tháng 11 vừa qua, container thịt ngao đóng hộp đầu tiên được Công ty TNHH Thuỷ sản Lenger Việt Nam xuất sang EU. Đây là một tín hiệu tốt cho thấy doanh nghiệp đã kiểm soát được vùng nuôi, nguồn nguyên liệu, quy trình sản xuất, chế biến hiện đại đảm bảo chất lượng đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường.

Là sản phẩm tiện lợi, dễ sử dụng trong mùa dịch bệnh phải ở trong nhà nhiều, nhu cầu các sản phẩm nhuyễn thể hai mảnh vỏ đóng hộp tại phân khúc bán lẻ của EU cũng tăng mạnh trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19 tái bùng phát. Nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm này từ EU vẫn rất cao trong thời gian tới.

Trao đổi với chúng tôi, bà Lò Thị Kim Dung, phòng XNK, Công ty TNHH Thuỷ sản Lenger Việt Nam cho biết, hiện công ty đã có nhiều đơn hàng xuất khẩu thịt nghêu sang thị trường EU, nên công ty đang nỗ lực chuẩn bị nguồn nguyên liệu để thực hiện xuất khẩu vào đầu năm 2022 theo đơn đặt hàng của đối tác.

Sau container xuất khẩu đầu tiên thăm dò thị trường EU vào tháng 11/2021, Công ty TNHH Thuỷ sản Lenger Việt Nam tiếp tục hoàn thiện dây chuyền sản xuất, tích cực tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho sản phẩm thịt ngao đóng hộp này ở các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Liên bang Nga…

Công ty TNHH Thủy sản Lenger Việt Nam là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, thành viên của Tập đoàn Lenger Seafoods, Hà Lan. Sau hơn chục năm được cấp phép đầu tư tại Việt Nam, Công ty TNHH Thủy sản Lenger Việt Nam đã thành công trong việc nuôi trồng, khai thác, đánh bắt, chế biến và kinh doanh thương mại trong nước và xuất khẩu các loại ngao và nhuyễn thể hai mảnh vỏ tươi sống, đông lạnh và đồ hộp.

Theo Công ty TNHH Thủy sản Lenger Việt Nam, để đáp ứng thị trường xuất khẩu khắt khe, công ty đầu tư các dây chuyền công nghệ làm sạch ngao và chế biến ngao tươi sống, đông lạnh và đồ hộp khá hiện đại, trang bị nhiều máy móc và thiết bị tiên tiến đảm bảo chất lượng các loại sản phẩm chế biến từ ngao đạt tiêu chuẩn quốc tế. Nhà máy của Công ty TNHH Thủy sản Lenger Việt Nam hàng năm được tổ chức SGS thẩm định và cấp chứng chỉ FSSC 22000 (Hệ thống an toàn thực phẩm), có chứng nhận Halal. Không chỉ các sản phẩm xuất khẩu, các sản phẩm từ ngao bán trong nước được cấp chứng nhận Chất lượng vàng Thủy sản Việt Nam do Hội Nghề cá Việt Nam cấp, Hàng Việt Nam chất lượng cao - chuẩn hội nhập do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cấp.

Thị trường tiềm năng

Ngoài Công ty TNHH Thủy sản Lenger Việt Nam, một số công ty lớn XK ngao sang EU có kim ngạch lớn, như: Công ty Cổ phần XNK Thủy sản Thanh Hóa, Công ty TNHH Minh Đăng, Công ty TNHH Nghêu Thái Bình, Công ty TNHH Việt Long Kiên Giang, Công ty Cổ phần Thủy sản Bến Tre... Hiện các công ty đang tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có trong nước, gia tăng xuất khẩu sang các thị trường, đặc biệt là thị trường EU.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), EU là thị trường nhập khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 62% tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam đi các thị trường. Tính tới 15/11/2021, xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ của Việt Nam sang EU đạt 73,7 triệu USD, tăng 38,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Italy, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha là 3 thị trường đơn lẻ nhập khẩu lớn nhất nhuyễn thể hai mảnh vỏ của Việt Nam trong khối EU.

Theo đó, xuất khẩu sang Italy (thị trường đơn lẻ lớn nhất khối, chiếm tỷ trọng 30% tổng xuất khẩu nhuyển thể hai mảnh vỏ của Việt Nam sang EU), đạt trên 22 triệu USD, tăng 49%. Italy NK nhiều nhất nhuyễn thể hai mảnh vỏ từ Việt Nam trong khối EU. Các sản phẩm nhuyễn thể hai mảnh vỏ chủ yếu xuất đi Italy bao gồm ngao nâu nguyên con đông lạnh, ngao nâu luộc đông lạnh, ngao trắng luộc đông lạnh, nghêu lụa thịt hấp đông lạnh, thịt nghêu chế biến làm sạch đông lạnh. Tiếp theo là thị trường Tây Ban Nha, với trị giá xuất khẩu đạt 21,3 triệu USD, tăng 42% và xuất khẩu sang Bồ Đào Nha đạt 17,5 triệu USD, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản phẩm chính xuất khẩu sang 3 thị trường này là ngao trắng và ngao nâu hấp đông lạnh. Giá trung bình xuất khẩu sang Italy dao động từ 2,35 – 2,69 USD/kg, trong khi giá trung bình xuất khẩu sang Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha dao động từ 1,7 – 2 USD/kg. Pháp đứng thứ 6 về xuất khẩu nhuyển thể hai mảnh vỏ của Việt Nam trong khối EU tuy nhiên xuất khẩu nhuyển thể hai mảnh vỏ vào Pháp từ Việt Nam tính tới 15/11/2021 ghi nhận tốc độ tăng trưởng tốt nhất 191%.

Nhu cầu của các thị trường tăng và sản xuất nghêu, ngao ổn định là những yếu tố hỗ trợ cho xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ sang EU tăng. Một số doanh nghiệp ở miền Bắc và miền Trung vẫn giữ được tăng trưởng dương trong xuất khẩu nhuyển thể hai mảnh vỏ thời gian vừa qua do ít bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ưu đãi thuế từ Hiệp định EVFTA cũng góp phần thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm nhuyễn thể hai mảnh vỏ Việt Nam sang EU.

Lê Thu

Tin liên quan

Phát triển thị trường chứng khoán ổn định, an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững

Phát triển thị trường chứng khoán ổn định, an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững

(HQ Online) - Ngày 21/2, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng chủ trì Hội nghị chuyên đề và định hướng phát triển thị trường chứng khoán (TTCK) trong xu hướng hội nhập.
Gỡ khó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành dược

Gỡ khó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành dược

(HQ Online) - Các doanh nghiệp, hiệp hội và chuyên gia mong muốn hoàn thiện các quy định pháp luật theo hướng tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu dược phẩm.
Đa dạng các thị trường xuất khẩu đồ gỗ và mỹ nghệ

Đa dạng các thị trường xuất khẩu đồ gỗ và mỹ nghệ

(HQ Online) - Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (VIFA EXPO 2025) là cơ hội để các doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Đặc biệt là các khách hàng đến từ các thị trường mới phi truyền thống nhằm phát triển thị trường mới với định hướng đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.
7 thị trường nhập khẩu tỷ đô của Việt Nam trong tháng đầu năm

7 thị trường nhập khẩu tỷ đô của Việt Nam trong tháng đầu năm

(HQ Online) - Trong tháng 1/2025, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt hơn 30 tỷ USD, trong đó thị trường Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn nhất.
Tháng đầu năm có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch tỷ đô

Tháng đầu năm có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch tỷ đô

(HQ Online) - Tháng 1/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 33,19 tỷ USD, giảm 6,6% so với tháng trước và giảm 4% so với cùng kỳ năm trước, theo thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Xuất nhập khẩu đạt gần 29 tỷ USD trong nửa cuối tháng 1/2025

Xuất nhập khẩu đạt gần 29 tỷ USD trong nửa cuối tháng 1/2025

(HQ Online) - Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 1/2025 (16-31/1/2025) đạt 28,9 tỷ USD.
Xuất nhập khẩu tháng đầu năm đạt hơn 63 tỷ USD

Xuất nhập khẩu tháng đầu năm đạt hơn 63 tỷ USD

(HQ Online) - Cả xuất khẩu, nhập khẩu tháng 1/2025 đều giảm so với cùng kỳ 2024, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
Nửa tháng chi hơn 5 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính và sản phẩm, linh kiện điện tử

Nửa tháng chi hơn 5 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính và sản phẩm, linh kiện điện tử

(HQ Online) - Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Xuất khẩu tăng 1 tỷ USD trong 15 ngày đầu năm

Xuất khẩu tăng 1 tỷ USD trong 15 ngày đầu năm

(HQ Online) - So với cùng kỳ 2024, xuất khẩu nửa đầu tháng 1/2025 tăng trưởng hơn 6%, tương đương gần 1 tỷ USD.
15 ngày đầu năm 2025 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 34 tỷ USD

15 ngày đầu năm 2025 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 34 tỷ USD

(HQ Online) - Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 1/2025 đạt hơn 34 tỷ USD, cán cân thương mại bị thâm hụt gần 2 tỷ USD.
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3

Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3

(HQ Online) - Năm 2024, tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 380,76 tỷ USD, tăng 16,7% (tương ứng tăng 54,41 tỷ USD), theo thống kê của Tổng cục Hải quan.
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?

Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?

(HQ Online) - Kết thúc năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 405,53 tỷ USD, tăng 14,3% (tương ứng tăng 50,81 tỷ USD) so với năm trước, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024

Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024

(HQ Online) - Năm 2024, xuất nhập khẩu thiết lập kỷ lục mới với 786,29 tỷ USD, trong đó có nhiều kết quả nổi bật từ các thị trường, ngành hàng trọng điểm.
(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(HQ Online) - Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc đạt 205,2 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên thương mại giữa hai nước cán mốc 200 tỷ USD, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn

Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn

(HQ Online) - Thương mại Việt Nam – Trung Quốc cán mốc kỷ lục mới 200 tỷ USD trong năm 2024, tuy nhiên, thâm hụt của nước ta ngày càng lớn.
Xuất khẩu rau quả hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD

(HQ Online) - XK rau quả của Việt Nam năm 2024 đạt trên 7,12 tỷ USD; với sự liên kết, sản xuất quy mô lớn, XK rau quả đang hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD vào năm 2030.
Xem thêm
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Phát triển thị trường chứng khoán ổn định, an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững

Phát triển thị trường chứng khoán ổn định, an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững

Ngày 21/2, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng chủ trì Hội nghị chuyên đề và định hướng phát triển thị trường chứng khoán (TTCK) trong xu hướng hội nhập.
TCIT đồng hành cùng hãng tàu MSC trong chiến lược kết nối vận tải quốc tế toàn cầu

TCIT đồng hành cùng hãng tàu MSC trong chiến lược kết nối vận tải quốc tế toàn cầu

Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) đang tiếp nhận 10 tuyến dịch vụ quốc tế định tuyến hàng tuần kết nối trực tiếp Việt Nam với các thị trường trọng điểm gồm Bắc Mỹ, châu Âu và Nội Á.
Nhiều sự kiện đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

Nhiều sự kiện đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

Ngày 21/2/2025, tại buổi họp báo thông tin về Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới", UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, tỉnh sẽ tổ chức 17 sự kiện đặc sắc.
“Ford SUV Tech Show”- Sự kiện trưng bày và lái thử xe quy mô lớn của Ford

“Ford SUV Tech Show”- Sự kiện trưng bày và lái thử xe quy mô lớn của Ford

Ford SUV Tech Show 2025 khởi động từ ngày 21 đến ngày 23/2/2025 tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Trong đó, hai sự kiện lớn nhất sẽ được tổ chức tại Đường đua F1, Mỹ Đình (Hà Nội) và Công viên bờ sông Bạch Đằng (TP. HCM).
Lần đầu tiên diễn ra chương trình nghệ thuật vì khí hậu tại Việt Nam

Lần đầu tiên diễn ra chương trình nghệ thuật vì khí hậu tại Việt Nam

Sự kiện văn hoá, du lịch, truyền thông, nghệ thuật đặc biệt lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam với mục đích nâng cao nhận thức, hành động của công chúng về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu trên quy mô toàn cầu.
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.
Phiên bản di động