Nhờ công nghệ cao, tắc đường sẽ chỉ còn là chuyện quá khứ?
Gần như với bất kì ai sống tại các khu đô thị lớn và di chuyển bằng xe hơi hàng ngày, khoảng thời gian “rảnh rỗi” ngồi trong xe vì mắc kẹt trong các cụm tác đường là chuyện hết sức… bình thường. Hơn thế nữa, tắc đường không chỉ gây ra stress và bực dọc cho người lái hay người ngồi trên xe mà còn đặc biệt tốn kém và lãng phí.
Các nghiên cứu mới đây của Trung tâm nghiên cứu kinh tế và thương mại Mỹ cho thấy tắc đường khiến nền kinh tế nước này tốn khoảng 124 tỷ USD trong năm 2013 – với những dự đoán cho thấy mức tăng sẽ gấp đôi cho cả Mỹ và châu Âu (tới ngưỡng gần 293 tỷ USD).
Trong khi đó, Inrix – một công ty thông tin giao thông cũng tính ra lượng khí thải carbon từ xe khi mắc kẹt trong các vụ tắc đường sẽ gây thiệt hại khoảng 300 triệu USD trong năm 2013 và tăng lên 538 triệu USD trong năm 2030 – tương đương 7,6 tỷ USD “bốc hơi” trong 17 năm đó.
Công nghệ mới cho phép xe hơi và hạ tầng giao thông "giao tiếp" chung Công nghệ mới cho phép xe hơi và hạ tầng giao thông "giao tiếp" Công nghệ mới cho phép xe hơi và hạ tầng giao thông "giao tiếp" Công nghệ mới cho phép xe hơi và hạ tầng giao thông "giao tiếp" Công nghệ mới cho phép xe hơi và hạ tầng giao thông "giao tiếp" Công nghệ mới cho phép xe hơi và hạ tầng giao thông "giao tiếp" Công nghệ mới cho phép xe hơi và hạ tầng giao thông "giao tiếp" Công nghệ mới cho phép xe hơi và hạ tầng giao thông "giao tiếp" Công nghệ mới cho phép xe hơi và hạ tầng giao thông "giao tiếp" |
Tuy nhiên, những giải pháp công nghệ cao sẽ góp phần khắc phục điều này một cách hữu hiệu. Xe hơi kết nối, xe tự hành, và nhiều hướng “thông minh hoá” giao thông khác sẽ là giải pháp cuối cùng cho việc tắc đường. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc xe không chỉ tương tác, “nói chuyện” với nhau mà sẽ chia sẻ thông tin cả với các con đường, đèn tín hiệu và nhiều thứ khác.
Dĩ nhiên, những khoản đầu tư khổng lồ để hiện đại hoá hạ tầng giao thông sẽ là điều bắt buộc nhưng nếu chúng ta nhìn nhận ở khía cạnh lạc quan, rất nhiều các công nghệ cần cho chúng hiện tại đã hiện hữu trên mỗi sản phẩm hàng ngày, từ khoang đỗ xe thông minh, trạm thu phí tự động, xe tự hành (một phần) và thậm chí là cơ chế tương tác giữa các xe với nhau.
Sẽ không còn tắc đường sau năm 2030? Sẽ không còn tắc đường sau năm 2030? Sẽ không còn tắc đường sau năm 2030? Sẽ không còn tắc đường sau năm 2037. |
Tin liên quan
IEA dự báo doanh số bán ô tô điện phá kỷ lục trong năm 2024
08:35 | 24/04/2024 Xe - Công nghệ
Lần đầu tiên, Hyundai Thành Công tổ chức chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm sản phẩm
10:35 | 22/04/2024 Xe - Công nghệ
Lượng ô tô nhập khẩu duy trì ở mức cao
16:33 | 21/04/2024 Xe - Công nghệ
Giá từ 20 tỷ đồng, siêu phẩm McLaren 750S ra mắt tại Việt Nam
15:22 | 19/04/2024 Xe - Công nghệ
Hyundai Stargazer X ra mắt giá từ 489 triệu đồng
13:41 | 17/04/2024 Xe - Công nghệ
Cơ sở hạ tầng sạc xe EV của Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1
08:46 | 15/04/2024 Xe - Công nghệ
Subaru SATD Off-Road: Thách thức khả năng vận hành của Subaru Forester
09:26 | 14/04/2024 Xe - Công nghệ
Ford Việt Nam “tung” hàng loạt những dịch vụ mới hỗ trợ khách hàng
16:56 | 13/04/2024 Xe - Công nghệ
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak ra mắt tại thị trường Việt Nam
14:45 | 12/04/2024 Xe - Công nghệ
Khả năng triển khai dịch vụ robotaxi... có người cầm lái ở Mỹ
08:03 | 12/04/2024 Xe - Công nghệ
Ô tô nhập khẩu bật tăng trong tháng 3 nhưng chưa xóa được cảnh ảm đạm
10:04 | 10/04/2024 Xe - Công nghệ
Ô tô nhập khẩu chất đống, các cảng châu Âu biến thành “bãi đỗ xe”
09:18 | 10/04/2024 Xe - Công nghệ
Mở bán Mercedes-AMG C 63 E PERFORMANCE với giá 4,9 tỷ đồng
09:01 | 10/04/2024 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Ký quỹ trước giao dịch- Điểm mấu chốt giúp nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025?
Triển khai toàn diện các giải pháp quản lý thuế đối với thương mại điện tử
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%
Chủ tịch Sacombank phủ nhận tin đồn liên quan đến bà Trương Mỹ Lan
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics