Nhiều giải pháp đồng bộ tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế

08:10 | 10/08/2021

(HQ Online) - Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền và Hỗ trợ, Tổng cục Thuế khẳng định, trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp, ngành Thuế sẽ tập trung thực hiện mọi biện pháp để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thụ hưởng các chính sách hỗ trợ cũng như dễ dàng trong việc thực hiện các thủ tục hành chính về thuế.

Bộ Tài chính tiếp tục xây dựng các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp
Hộ kinh doanh phải đăng ký thuế mới nhận được hỗ trợ từ gói 26.000 tỷ đồng
Chính sách ưu đãi thuế cho công nghiệp hỗ trợ: Chờ doanh nghiệp tận dụng, thực thi
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền và Hỗ trợ, Tổng cục Thuế
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền và Hỗ trợ, Tổng cục Thuế

Thưa bà, thời gian qua, ngành Tài chính nói chung và cơ quan Thuế nói riêng đã không ngừng hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. Vậy, đến thời điểm này, những nỗ lực đó đã tác động như thế nào tới tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp?

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của Chính phủ bằng việc ban hành các chính sách hỗ trợ về thuế như Nghị định 52/2021/NĐ-CP về gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, cũng như các chính sách hỗ trợ về thuế, phí khác trong năm 2020, năm 2021 đã tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc giãn, hoãn, giảm thuế cho doanh nghiệp như “liều thuốc giảm đau” giúp doanh nghiệp trụ vững trong bối cảnh dịch bệnh tái bùng phát lần thứ 4 này. Cũng nhờ được hỗ trợ về thuế, cộng đồng doanh nghiệp đã nỗ lực vượt khó, sớm ổn định sản xuất kinh doanh. Chỉ cần dịch bệnh được kiểm soát, cộng đồng doanh nghiệp đã bắt tay ngay vào sản xuất, thậm chí vừa sản xuất, vừa chống dịch (như Bắc Giang, Bắc Ninh thời gian qua).

Với sự vào cuộc của Chính phủ cũng như của cộng đồng doanh nghiệp, thu ngân sách do ngành Thuế quản lý 7 tháng đầu năm 2021 vẫn khá khả quan. Đây là minh chứng rõ nhất cho sự nỗ lực vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp trong suốt hơn 1 năm qua.

Cùng với các giải pháp hỗ trợ, Tổng cục Thuế cũng đã cải cách thủ tục hành chính; hiện đại hóa công tác quản lý thuế để giảm thời gian, chi phí tuân thủ nghĩa vụ thuế cho người nộp thuế. Bà có thể thông tin cụ thể hơn về những cải cách của ngành Thuế?

Với phương châm “luôn đồng hành cùng người nộp thuế”, “lấy người nộp thuế làm trung tâm để cải cách”, ngành Thuế đang từng bước cải cách, hiện đại hóa công tác quản lý thuế để làm sao tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

Đơn cử như việc thực hiện gia hạn thuế, các quy định về trình tự, thủ tục gia hạn rất đơn giản. Người nộp thuế chỉ cần gửi Giấy đề nghị gia hạn 1 lần cho tất cả các loại thuế và gửi qua mạng là có thể được gia hạn về thuế và tiền thuê đất. Để doanh nghiệp và người nộp thuế có thể thuận tiện trong việc làm thủ tục gia hạn về thuế, Tổng cục Thuế đã nâng cấp các ứng dụng thuế điện tử (Etax 1.9.0, iCaNhan 3.0.4, Itaxviewer 1.7.5, Hỗ trợ kê khai 4.5.7) để hỗ trợ người nộp thuế lập và gửi Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế, nộp tiền thuê đất năm 2021 (Giấy đề nghị gia hạn) bằng phương thức điện tử.

Ngoài ra, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai và mở rộng hỗ trợ người nộp thuế là cá nhân thực hiện các dịch vụ điện tử như: khai thuế, nộp thuế điện tử đối với cá nhân cho thuê nhà; khai, nộp lệ phí trước bạ điện tử ô tô, xe máy; mở rộng dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai của hộ gia đình, cá nhân…

Có thể nói, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã thực hiện nhiều giải pháp mang tính đồng bộ, với mục đích là làm sao tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, giảm thời gian, chi phí trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp ở nhiều địa phương. Vì vậy, Chính phủ và Bộ Tài chính đang tính toán những gói hỗ trợ mới cho nhiều đối tượng. Xin bà cho biết, ngành Thuế đang và sẽ triển khai thêm những biện pháp gì để chủ động hỗ trợ người nộp thuế ngay khi chính sách mới được ban hành?

Hiện nay, Tổng cục Thuế đã đưa 479 kênh hỗ trợ trực tuyến (hệ thống eTax) vào hoạt động. Do đó, ngoài các buổi hỗ trợ trực tuyến mà các cục thuế đang thực hiện, trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế, nếu người nộp thuế có bất cứ thắc mắc nào có thể gửi câu hỏi đến cơ quan Thuế thông qua kênh hỗ trợ trực tuyến này. Đội ngũ công chức thuế sẽ cập nhật và có phản hồi sớm nhất đến người nộp thuế.

Tôi cũng phải chia sẻ thêm, dù đã rất nỗ lực để đơn giản hóa thủ tục hành chính, áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế, tuy nhiên trong quá trình thực hiện có thể sẽ phát sinh những vướng mắc.

Tổng cục Thuế sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu những ý kiến góp ý, cũng như đề xuất kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế. Những vấn đề gì thuộc thẩm quyền của các cục thuế, chúng tôi sẽ chỉ đạo các cục thuế tiếp thu và giải đáp. Với những vấn đề thuộc thẩm quyền của Tổng cục Thuế, chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo Tổng cục Thuế chỉ đạo các đơn vị chuyên môn để trả lời. Còn những vấn đề vượt quá thẩm quyền của Tổng cục Thuế, chúng tôi sẽ báo cáo Bộ Tài chính trình Chính phủ, trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Xin cảm ơn bà!

Thùy Linh (ghi)