Nhiều đề xuất hỗ trợ ngành hàng không vượt dịch
Đề xuất nhiều giải pháp
Theo Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành, Hãng hàng không này hiện đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi các kết quả sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh Covid-19. Tại thị trường trong nước, dịch bệnh Covid-19 đã “kéo” hàng không chậm lại 3-4 năm và làm cho tích lũy của 4-5 năm trước coi như về 0. Cũng như các hãng hàng không khác, Vietnam Airlines đối mặt với những thách thức mang tính sống còn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Trong quá trình hình thành và phát triển ngành hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines chưa bao giờ phải đột ngột dừng gần như toàn bộ hoạt động với gần 100 máy bay trong tổng số 106 máy bay.
Với lịch bay và tình hình diễn biến dịch bệnh như hiện nay, dự kiến năm 2020, Vietnam Airlines sẽ giảm tải cung ứng khoảng 60%, doanh thu giảm 50.000 tỷ đồng tương đương giảm 65% so với kế hoạch. |
Để hỗ trợ cho các hãng hàng không nội địa, trên cơ sở kiến nghị của các hãng hàng không, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Chính phủ, miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay từ ngày 23/1 đến hết năm 2020 hoặc liền kề 90 ngày sau khi Thủ tướng tuyên bố hết dịch. Nếu cân đối ngân sách gặp khó thì thực hiện chính sách giảm 50% thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay.
Đồng thời, cho phép các hãng được giãn thời gian nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách. Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị giãn, tạm hoãn nộp các loại thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, thuế nhà thầu nước ngoài cho toàn bộ các nghĩa vụ phát sinh từ 23/01 đến hết năm 2020 đối với các hãng, tùy theo thời điểm khi công bố hết dịch.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cũng kiến nghị Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước xem xét hỗ trợ, khoanh nợ gốc, cơ cấu dứt điểm các khoản nợ, kéo dài thời gian vay nợ của các hợp đồng tín dụng, không tính lãi phạt trên lãi và gốc chậm trả trong thời gian dịch; được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và không chuyển tiếp nhóm nợ, tiếp tục cho các doanh nghiệp vay vốn lưu động.
Các hãng hàng không Việt Nam đang phải đối mặt với thời kỳ khó khăn chưa từng có. Ảnh: ST. |
Tự cứu lấy mình
Trong lúc chờ các gói hỗ trợ từ Chính phủ, để duy trì hoạt động các hãng hàng không đã phải đồng loạt thực hiện nhiều giải pháp như tái cơ cấu lại lao động, cắt giảm hàng loạt chi phí. Tổng công ty, hãng hàng không quốc gia Việt Nam đã phải áp dụng nhiều giải pháp mạnh mẽ mang tính đột phá như tái cơ cấu lao động, tinh giản biên chế, tổ chức lại bộ máy, dây chuyển sản xuất, điều chỉnh thu nhập.
Theo đó, Vietnam Airlines công bố cắt giảm một nửa nhân sự, bao gồm toàn bộ phi công và tiếp viên nước ngoài. Hơn 50% người lao động sẽ phải ngừng việc, toàn bộ người lao động phải giảm lương. Điều này đồng nghĩa sẽ có khoảng 10.000 lao động của Vietnam Airlines sẽ ngừng việc. Đối với vị trí chuyên viên, kỹ sư, nhân viên, hãng sẽ bố trí ngừng việc 50-80% số lượng lao động hoặc bố trí giảm giờ làm trên nguyên tắc đảm bảo 50-80% lượng lao động.
Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng đã phải thực hiện cắt toàn bộ các khoản chi chưa thực sự cấp bách, giãn, hoãn các khoản chi có thể, đồng thời đàm phán để giảm đơn giá, giảm giá đối với các hợp đồng đã ký kết.
Không chỉ Vietnam Airlines, các hãng hàng không khác cũng phải đối mặt với những khó khăn về sụt giảm sâu về lợi nhuận đồng thời cũng phải đưa ra những điều chỉnh nhằm duy trì hoạt động. Theo đó, Vietjet đã phải điều chỉnh kế hoạch khai thác với quy mô lớn. Quỹ lương cũng phải buộc tạm thời điều chỉnh, ban giám đốc giảm 25%, phó giám đốc và trưởng phòng lần lượt 20% và 10%...
Theo chuyên gia kinh tế Đặng Đình Đào, việc triển khai các hỗ trợ cho ngành hàng không là rất cần thiết và cần làm ngay lập tức bởi, các hãng hàng không đã bị ảnh hưởng ngay từ cuối tháng 1 và đến nay vẫn chưa có bất kỳ một gói hỗ trợ nào cho các hãng hàng không trong khi đó ở nhiều nước đã nhanh chóng triển khai các gói hỗ trợ cho ngành hàng không. “Ngoài việc áp dụng ngay các gói hỗ trợ sẽ giúp các hãng hàng không có thêm nguồn lực để duy trì, theo tôi được biết hiện nay các hãng hàng không đang chuyển hướng vận chuyển hàng hóa, để duy trì hoạt động của các hãng. Trong thời gian ngắn nếu dịch không thể được kiểm soát thì đây là biện pháp khả quan nhất trong thời điểm này.”, chuyên gia Đặng Đình Đào cho biết thêm. |
Tin liên quan
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều
22:33 | 20/11/2024 Kinh tế
Nhu cầu máy bay mới tăng cao, cơ hội cho công nghiệp hỗ trợ trong nước
15:53 | 14/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhận "Giải thưởng Trinity 2024 vì những đóng góp xuất sắc cho ngành hàng không"
13:21 | 09/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
21:44 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
20:18 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động
15:33 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử
08:19 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp
15:38 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng liên tiếp lập kỷ lục về sản lượng
15:32 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Dân công sở chia sẻ bí quyết nạp năng lượng, tăng “mood” làm việc mùa cuối năm
10:55 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam tiếp tục đứng trong Top nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
09:24 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp Việt trước thách thức từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
20:45 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TKV mở rộng kho chứa than G9 đáp ứng sản lượng than cho nhiệt điện
15:05 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
NECS mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan ứng dụng công nghệ hiện đại
14:02 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
10:56 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp nông sản, thực phẩm hưởng lợi nhờ sản xuất xanh
08:40 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thách thức chuyển đổi số trong chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường
Cơ hội để 500 triệu người thoát nghèo
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics