Nguy cơ ngành sản xuất pin “hụt hơi” trước sự bùng nổ của xe điện
Tác động của giá xăng đến nhu cầu xe điện | |
Từ 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh | |
Thị trường xe điện ASEAN đứng trước nhiều thách thức |
Sự bùng nổ của xe điện khiến nhu cầu sản xuất pin tăng mạnh |
Tuy nhiên, lĩnh vực sản xuất pin xe điện lại đang đứng trước nhiều thách thức về tăng trưởng để có thể đáp ứng kịp những mục tiêu tham vọng này.
Theo số liệu của công ty nghiên cứu BloombergNEF, thị phần xe điện trong tổng doanh số bán ô tô dự báo tăng từ dưới 10% trong năm 2021 lên 40% vào năm 2030, tương đương khoảng 25-40 triệu chiếc. Trước xu hướng này, công ty quản lý tài sản Bernstein dự báo nhu cầu pin cho xe điện sẽ tăng 9 lần vào năm 2030 lên 3.200 GWh.
Những dự báo đó giải thích vì sao chuỗi giá trị pin toàn cầu đang vô cùng sôi động, từ nơi khai thác lithium ở sa mạc Atacama (Chile) đến Hungary - nơi nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới CATL (Trung Quốc) ngày 12/8 vừa công bố khoản đầu tư 7,5 tỷ USD để xây dựng “siêu nhà máy” (gigafactory) thứ hai ở châu Âu.
Theo công ty tư vấn Benchmark Minerals, nếu 282 gigafactory mà các công ty sản xuất pin lên kế hoạch xây dựng được đưa vận hành đúng vào năm 2031 thì công suất pin toàn cầu sẽ lên đến 5.800 GWh. Tuy nhiên, 1 gigafactory mất ba năm để xây dựng nhưng cần nhiều thời gian hơn - có thể thêm vài năm - để đạt công suất tối đa. Do đó, sản lượng thực tế vào năm 2030 có thể ít hơn ước tính về lý thuyết.
Khó khăn lớn nhất đối với các nhà sản xuất ô tô phương Tây là sự thống trị của Trung Quốc trong sản xuất pin, khi các nhà máy tại nước này chiếm gần 80% công suất sản xuất pin toàn thế giới. Bên cạnh những khó khăn trong quá trình sản xuất, vấn đề thiếu nguồn cung còn phức tạp và trầm trọng hơn trong khâu khai thác kim loại phục chuỗi cung ứng pin. Yếu tố bất ổn lớn nhất với ngành sản xuất pin điện là thiếu hụt lithium. Sự khan hiếm nguyên liệu này khiến một số nhà sản xuất hàng điện tử tiêu dùng phải thu hẹp sản lượng. Dự kiến đến năm 2026, thị trường lithium có thể thặng dư trở lại nhờ các dự án mới đi vào hoạt động.
Bên cạnh đó, vai trò của nguyên liệu tái chế - thường chiếm 1/4 nguồn cung trên thị trường kim loại - dự kiến sẽ giảm sút từ nay đến năm 2030. Thay đổi trong thiết kế pin có thể làm giảm bớt nhu cầu đối với các kim loại khan hiếm nhất, nhưng hiệu suất pin cũng có thể bị ảnh hưởng. Lithium đặc biệt khó thay thế. Các công nghệ loại bỏ hoàn toàn lithium vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu.
Ngay cả khi ngành công nghiệp xe điện của phương Tây có thể đảm bảo đủ nguyên liệu và năng lực sản xuất pin, họ vẫn sẽ đối mặt với một thách thức lớn là tinh chế - lĩnh vực mà Trung Quốc gần như đang độc quyền. Để đa dạng hóa nguồn cung pin, năm ngoái, Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố kế hoạch chi tiết để thúc đẩy chuỗi cung ứng pin nội địa. Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) vừa được Quốc hội Mỹ thông qua cũng bao gồm những gói hỗ trợ ngành pin trong nước, từ khai khoáng, sản xuất tại Mỹ hoặc ở các nước đồng minh.
EU đã thành lập một liên minh pin toàn khối vào năm 2017 để phối hợp các nỗ lực công và tư, cho biết 127 tỷ euro (129 tỷ USD) đã được đầu tư trong năm ngoái trong toàn bộ chuỗi cung ứng. EU dự kiến sẽ rót thêm 382 tỷ euro trong năm 2030. Phần lớn các khoản hỗ trợ này sẽ tập trung giúp châu Âu và Mỹ giải bài toán "tự cung tự cấp" pin thành phẩm vào năm 2027.
Tin liên quan
GAC MOTOR Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 11
14:22 | 19/11/2024 Xe - Công nghệ
Trung Quốc và EU đạt được đồng thuận kỹ thuật về thuế quan xe điện
09:09 | 18/11/2024 Xe - Công nghệ
Giá xe điện-câu chuyện dài kỳ ở châu Âu
08:36 | 08/11/2024 Xe - Công nghệ
Hải quan Philippines hợp tác khu vực tư nhân thúc đẩy thương mại không giấy tờ
10:09 | 02/12/2024 Hải quan thế giới
Tổng thống Nga Vladimir Putin ký luật ngân sách liên bang cho năm 2025
09:08 | 02/12/2024 Nhìn ra thế giới
Điện hạt nhân: Động lực thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh của Trung Quốc
09:01 | 02/12/2024 Nhìn ra thế giới
AI sẽ thay đổi bức tranh thị trường lao động
13:27 | 01/12/2024 Nhìn ra thế giới
Nga bắt đầu quy trình xuất nhập cảnh mới đối với người nước ngoài
08:44 | 01/12/2024 Nhìn ra thế giới
Ủy ban WCO và UPU: Cam kết nâng cao chất lượng dữ liệu, thúc đẩy trao đổi thông tin với Hải quan
16:34 | 29/11/2024 Hải quan thế giới
Chính sách thuế quan của Mỹ có thể gây áp lực lên nhiều nền kinh tế châu Á
08:53 | 29/11/2024 Nhìn ra thế giới
CNN: Chính quyền Donald Trump sẽ yêu cầu Ukraine, Nga ngừng bắn để đàm phán
08:53 | 29/11/2024 Nhìn ra thế giới
Lợi bất cập hại từ đòn thuế của ông Donald Trump?
07:35 | 29/11/2024 Nhìn ra thế giới
Nga dự kiến ngừng vận chuyển khí đốt qua Ukraine vào năm 2025
09:28 | 28/11/2024 Nhìn ra thế giới
Chính quyền ông Trump sẽ xem xét lại trợ cấp cho doanh nghiệp chíp bán dẫn
09:28 | 28/11/2024 Nhìn ra thế giới
Liên tiếp triệt phá âm mưu buôn lậu rượu
09:35 | 27/11/2024 Hải quan thế giới
Một năm đầy biến động của thế giới qua lăng kính của hãng AFP
09:10 | 27/11/2024 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp cuối năm
Đôn đốc thu ngân sách các khoản thu liên quan đất đai trong tháng cuối năm
Doanh nghiệp công nghệ Australia khám phá tiềm năng số hóa tại Việt Nam
Lưu ý về quản lý hàng hóa nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử
Giảm giá, khuyến mại “khủng” từ Honda Việt Nam
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn
08:22 | 29/11/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị Chu Quang Hải
18:39 | 25/11/2024 Infographics
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia