Thị trường xe điện ASEAN đứng trước nhiều thách thức
ASEAN trước thách thức mới | |
Nhìn lại thế giới năm 2021: Giữa thách thức, ASEAN khẳng định vị thế | |
Tiềm năng của thị trường pin tích điện tại Nhật Bản |
Hạ tầng chưa hoàn thiện và thu nhập thấp là những rào cản của thị trường xe điện ASEAN |
Thái Lan là mục tiêu hàng đầu của các công ty ô tô Trung Quốc. Năm 2020, Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu sản lượng xe điện năm 2030 sẽ chiếm 30% tổng sản lượng ô tô, đồng thời ban hành chính sách tương ứng để thu hút các nhà sản xuất ô tô quốc tế đến đầu tư xây dựng nhà máy ở nước này. Tháng 3/2021, Chính phủ Thái Lan đã nâng mục tiêu này từ 30% lên 50%. Mặc dù thị trường xe điện của Thái Lan chưa phát triển, cơ sở hạ tầng nạp điện cũng chưa hoàn thiện, nhưng quốc gia Đông Nam Á vẫn thu hút các công ty Trung Quốc đến xuất khẩu sản phẩm và đầu tư xây dựng nhà máy. Ngoài Thái Lan, các công ty ô tô của Trung Quốc cũng hướng mục tiêu đến Malaysia và Indonesia.
Không chỉ các công ty Trung Quốc, Indonesia cũng thu hút Tập đoàn Hyundai của Hàn Quốc và Tesla Motors của Mỹ đầu tư sản xuất pin và xe điện ở địa phương. Tuy nhiên, thị trường xe điện Đông Nam Á vẫn còn nhiều nhược điểm như cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, chẳng hạn như thiếu trạm sạc, cũng như năng lực chi trả của người tiêu dùng. Do đó, chỉ khi nào người tiêu dùng đảm đương được khả năng chi trả thì mới có thể chuyển đổi nhu cầu của họ sang ô tô năng lượng mới.
Theo báo cáo của tờ “Bangkok Post” vào tháng 12/2021, Thái Lan có khoảng 1.000 trạm sạc điện, trong khi trạm xăng lại lên đến 30.000 trạm. Kết quả khảo sát do công ty tư vấn thị trường ABeam Consulting công bố tháng 12/2021 cho thấy mặc dù người tiêu dùng Thái Lan khá có hứng thú trong việc chuyển sang xe điện, nhưng 1/3 người được hỏi cho rằng cơ sở hạ tầng nạp điện của nước này hiện tại không đủ.
Tại Malaysia, tính đến cuối năm 2021 có 274 xe điện và khoảng 4.000 trạm sạc. Chính phủ Malaysia bắt đầu ưu đãi thuế cho xe điện từ năm 2022, nhưng Chủ tịch Hiệp hội ô tô Malaysia Elsa cho rằng giá xe điện vẫn đang ở mức cao, khởi điểm từ 150.000 ringgit/xe, đây là mức giá khó chấp nhận đối với 40% số người có thu nhập thấp, thậm chí 40% người có thu nhập trung bình.
Mức độ chấp nhận của người tiêu dùng khu vực đối với xe điện quả thực là một trong những thách thức lớn nhất mà các công ty sản xuất ô tô phải đối diện. So với các nước châu Âu, hệ thống cơ sở hạ tầng nạp điện của khu vực này vẫn đang ở giai đoạn đầu, người tiêu dùng phổ thông cũng không chịu nổi mức giá khá cao của xe điện, hơn nữa phần lớn các nước vẫn phụ thuộc nhiều vào năng lượng hóa thạch để phát điện, nên việc sử dụng xe điện trên thực tế không thể giảm thiểu phát thải carbon. Chuyên gia nhận định trong 5-10 năm tới, xe hybrid (sử dụng song song cả động cơ đốt trong và động cơ điện) sẽ là sự lựa chọn mang tính giai đoạn tốt nhất.
Tin liên quan
Ô tô nhập khẩu có chiều hướng giảm
15:55 | 21/12/2024 Xe - Công nghệ
Xe điện Trung Quốc “rẽ lối” trong chiến lược tiếp cận thị trường EU
09:05 | 20/12/2024 Xe - Công nghệ
Gần Tết, ô tô con nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam
14:46 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
13:48 | 22/12/2024 Nhìn ra thế giới
Hoạt động M&A toàn cầu có thể đạt mức cao nhất trong 4 năm
09:05 | 20/12/2024 Nhìn ra thế giới
Những yếu tố định hình thế giới 2025
08:15 | 20/12/2024 Nhìn ra thế giới
13 tấn cocaine trong lô hàng chuối nhập khẩu
15:56 | 19/12/2024 Nhìn ra thế giới
Cuba công bố chế độ tỷ giá hối đoái mới linh hoạt hơn
08:37 | 19/12/2024 Nhìn ra thế giới
Fed cắt giảm lãi suất lần thứ ba liên tiếp
08:37 | 19/12/2024 Nhìn ra thế giới
Ám ảnh bóng ma chiến tranh thương mại Mỹ-Trung
07:45 | 19/12/2024 Nhìn ra thế giới
Cuba tái khẳng định sẵn sàng đối thoại với Mỹ
08:49 | 18/12/2024 Nhìn ra thế giới
Hai nền kinh tế lớn nhất châu Âu đối mặt với nhiều thách thức
08:49 | 18/12/2024 Nhìn ra thế giới
Kinh tế Đức tiến gần đến ngưỡng suy thoái và nguy cơ không thể quay đầu
08:56 | 17/12/2024 Nhìn ra thế giới
Hoạt động kinh doanh ở Eurozone ảm đạm trong tháng 12
08:56 | 17/12/2024 Nhìn ra thế giới
Khủng hoảng nội bộ hai chính đảng lớn nhất Hàn Quốc
08:31 | 17/12/2024 Nhìn ra thế giới
Thị trường tài chính Hàn Quốc sau những bất ổn chính trị
09:59 | 16/12/2024 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 12/2024
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
Doanh nghiệp đồng thuận, đánh giá cao hỗ trợ của Hải quan Quảng Ngãi
Đánh thức tiềm năng dược liệu vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Chính sách thuế tạo động lực mạnh mẽ cho phục hồi và phát triển
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics