Người Việt thích xe tiết kiệm nhiên liệu
Đây là một trong những kết quả được đưa ra từ cuộc khảo sát của hơn 9.500 lái xe tại 11 quốc gia trên toàn khu vực châu Á Thái Bình Dương, thực hiện bởi Ford vào tháng 6-2016.
Khi được hỏi về lý do vì sao người tiêu dùng Việt lại ưu tiên lựa chọn những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu, 4 trong 5 lái xe Việt được hỏi trả lời rằng họ muốn tiết kiệm tiền. Một số lý do khác là họ thích sử dụng những chiếc xe thân thiện với môi trường (77%).
Trên thực tế, tiết kiệm nhiên liệu là câu trả lời của gần một nửa (42%) số người được hỏi, hiện đang sử dụng những chiếc xe có công suất lớn. Họ cũng nói rằng họ rất hối tiếc khi đã không lựa chọn một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Cuộc khảo sát đã cho thấy nhu cầu tiết kiệm tiền đã được phán ảnh rõ rệt qua thói quen mua nhiên liệu khiến lái xe cũng bắt đầu thay đổi hành vi lái xe của mình. Hơn 50% người sử dụng xe được hỏi nói rằng họ sẽ thay đổi thói quen lái xe để sử dụng ít nhiên liệu hơn và 42% người đang lên kế hoạch lái xe ít hơn trong suốt 12 tháng tiếp theo. 33% người khác cho biết họ sẽ sử dụng phương tiện công cộng thường xuyên hơn.
| |||
| Ông Kevin Tallio, kỹ sư trưởng phụ trách Kỹ thuật Động cơ, Ford Châu Á Thái Bình Dương |
Tuy nhiên có một thực tế cho thấy trong lúc người tiêu dùng Việt đang lo lắng tìm cách giải quyết cho các vấn đề ngắn hạn, thì trên thực tế có những giải pháp lâu dài và hiệu quả để có thể tiết kiệm chi phí.
Cụ thể: Hơn một nửa (53%) số người được hỏi cho biết họ đã không thực sự cân nhắc về chi phí vận hành như nhiên liệu hay bảo trì khi mua xe. Chỉ 32% người được hỏi đồng ý rằng có lẽ họ đã nên đầu tư một chiếc xe giá cao hơn nhưng có động cơ tiết kiệm nhiên liệu để giảm chi phí bền vững, lâu dài.
Tuy nhiên, đã có những dấu hiệu cho thấy hành vi mua xe của người Việt sẽ thay đổi trong tương lai gần. Những người được hỏi – có ý định mua xe trong năm tới đang có xu hướng cân nhắc hơn những lựa chọn xe với khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao hơn (55% người được hỏi dự định mua xe với động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn; 18% người được hỏi muốn mua xe hybrid hoặc xe điện hoàn toàn; 14% người được hỏi muốn mua một chiếc xe có dung tích động cơ nhỏ hơn).
Tuy nhiên, lựa chọn chiếc xe mới không chỉ đơn giản dựa vào tiêu chí nhiên liệu vì người Việt vẫn rất quan tâm đến công suất vận hành của xe. 57% người tham gia khảo sát sẽ cân nhắc công suất khi mua xe. Đặc biệt, người dân thành thị có nhu cầu về công suất xe cao hơn người dân ở vùng nông thôn (58% so với 46%).
Được biết chính nhu cầu của người dùng về một động cơ vừa tiết kiệm nhiên liệu lại vừa mạnh mẽ đã thúc đẩy Ford phát triển nên dòng động cơ EcoBoost. Từ năm 2009, động cơ EcoBoost đã nhận được rất nhiều giải thưởng khác nhau.
Động cơ EcoBoost |
Trong đó, năm 2016, Động cơ EcoBoost 1.0L đã được bình chọn là động cơ tốt nhất phân khúc, đây là năm thứ 5 năm liên tiếp tại Giải thưởng Quốc tế Động cơ của năm. Công nghệ EcoBoost đã được tích hợp vào hơn 20 dòng xe Ford khác nhau trên toàn thế giới, từ những chiếc xe Fiesta ‘nhỏ nhưng có võ’ cho đến chiếc Mustang huyền thoại.
Khảo sát trực tuyến này được thực hiện bởi GlobalWebIndex cho công ty Ford Motor. 9.509 người tiêu dùng đã tham gia vào khảo sát tại 11 thị trường khác nhau: Úc (1.026 người), Trung Quốc (1.011 người), Hong Kong (784 người), Ấn Độ (1.023 người), Malaysia (786 người), New Zealand (774 người), Philippines (783 người), Hàn Quốc (760 người), Đài Loan (762 người), Thái Lan (1.026 người) và Việt Nam (774 người). Việc nghiên cứu thực địa đã kết thúc vào tháng 6 năm 2016. |
Tin liên quan
Lô 500 xe Wuling Bingo đầu tiên đã được TMT Motors giao đến khách hàng
08:12 | 07/01/2025 Xe - Công nghệ
Honda Việt Nam khuyến mại lớn trong tháng 1
10:43 | 06/01/2025 Xe - Công nghệ
Thị trường xe điện Trung Quốc: Cuộc đua giành thị phần ngày càng khốc liệt
08:51 | 06/01/2025 Xe - Công nghệ
(INFOGRAPHICS) Giấy phép lái xe môtô gồm những hạng nào?
08:51 | 06/01/2025 Xe - Công nghệ
Nguy cơ thuế quan của Mỹ “phủ bóng” lên tương lai ngành ôtô châu Âu
09:15 | 30/12/2024 Xe - Công nghệ
Jaecoo J7 PHEV: Lựa chọn xanh cho tương lai bền vững
16:11 | 27/12/2024 Xe - Công nghệ
Liên minh Honda-Nissan liệu có đủ lực để cạnh tranh với nhà sản suất ôtô Trung Quốc?
10:20 | 27/12/2024 Xe - Công nghệ
Cái bắt tay của hai “ông lớn” ô tô Nhật Bản
08:10 | 27/12/2024 Xe - Công nghệ
Cổng bình chọn "Xe của năm 2025" đã chính thức mở
09:09 | 26/12/2024 Xe - Công nghệ
Cạnh tranh khốc liệt, thêm một hãng xe điện Trung Quốc phải tái cơ cấu
10:05 | 24/12/2024 Xe - Công nghệ
Ô tô nhập khẩu có chiều hướng giảm
15:55 | 21/12/2024 Xe - Công nghệ
Nội địa hóa công nghiệp ô tô: Bước phát triển thần tốc từ nội lực
13:20 | 20/12/2024 Xe - Công nghệ
Xe điện Trung Quốc “rẽ lối” trong chiến lược tiếp cận thị trường EU
09:05 | 20/12/2024 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
6 sự kiện nổi bật của Hải quan Việt Nam năm 2024
Vì sao lạm phát ở Việt Nam ở mức thấp trong 10 năm qua?
Hải quan triển khai cải cách công tác quản lý trị giá hải quan
SHB được vinh danh Top 100 Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2024
Hải quan Đồng Tháp đạt nhiều kết quả đột phá trong năm 2024
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics