Ngành mía đường chao đảo
Ngộp thở vì đường lậu
Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA): Niên vụ mía đường 2006 – 2017, sản lượng đường sản xuất đạt khoảng 1,24 triệu tấn. Tuy nhiên, việc tiêu thụ gặp rất nhiều khó khăn, dẫn đến lượng tồn kho lớn nhất từ trước đến nay với thời điểm cao nhất khoảng 700 nghìn tấn. Lượng tồn kho lớn từ niên vụ 2016/2017 còn chưa giải quyết xong, niên vụ 2017/2018 cũng chẳng mấy khả quan khi đường sản xuất ra vẫn cứ nằm im trong kho. Cụ thể, tính đến ngày 15/3, các nhà máy đã ép hơn 8,2 triệu tấn mía, sản xuất được hơn 750 nghìn tấn đường. Lượng tồn kho tại các nhà máy lên tới hơn 530 nghìn tấn (chiếm hơn 70% so với lượng sản xuất). Tại các công ty thương mại, con số tồn kho cũng lên tới hơn 14 nghìn tấn. Ông Phạm Quốc Doanh, Chủ tịch VSSA cho hay: Giá đường bán tại các nhà máy đã gần ngang giá đường nhập lậu. Thậm chí, có một số nhà máy đã bán thấp hơn giá thành sản xuất ((khoảng 11.500 đồng/kg), vậy mà "ế vẫn hoàn ế".
Trong khi đường trong nước ế ẩm, nhiều nhà máy rơi vào cảnh “sống dở chết dở”, đại diện VSSA cho hay, ngành mía đường còn thêm trầy trật vì đường lậu, đường giả. VSSA đánh giá, công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại mặt hàng đường đã được các cơ quan chức năng Trung ương và địa phương triển khai nhiều biện pháp tích cực, ngăn chặn có hiệu quả. Tuy nhiên, từ sau khi phá thành công chuyên án “Tỷ đường” (An Giang), tình hình buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại lại diễn biến phước tạp, tinh vi hơn, gia tăng ở nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
“ĐườngThái Lan nhập lậu vào Việt Nam trong những năm qua ước khoảng 400-500 nghìn tấn/năm. Riêng năm 2017, con số này ước khoảng 600-700 nghìn tấn, gây khó khăn cho sản xuất, tiêu thụ đường Việt Nam. Đáng chú ý, đường lậu không chỉ có nguồn gốc từ Thái Lan hoạt động ở biên giới Tây Nam mà đã có cả đường tạm nhập tái xuất, sản xuất hàng XK”, ông Doanh nói.
Theo VSSA, hiện nay, tình trạng hàng giả và gian lận thương mại mặt hàng đường vi phạm quy định Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 về nhãn hàng hóa đang diễn ra công khai, dưới nhiều hình thức. Điển hình như, đường nhập lậu thường được gỡ bỏ bao bì của nước sản xuất sau đó sử dụng bao bì, nhãn mác hoặc in theo mẫu bao bì nhãn mác của các nhà máy/công ty đường trong nước. Bên cạnh đó, DN, tổ chức được cơ quan có thẩm quyền tại địa phương cấp phép hoạt động “sản xuất, chế biến, kinh doanh” mặt hàng đường, thường đóng bao 1kg hoặc 50kg, ghi nhãn mác không rõ ràng (không ghi xuất xứ nhà máy sản xuất, không ghi ngày sản xuất, chỉ ghi chung chung: "Đường mía Việt Nam chất lượng cao", "đường luyện XK", "sản xuất tại các nhà máy đường Việt Nam"...).
Thêm khó khăn vì đường lỏng
Ngoài đường lậu, thời gian qua, đường lỏng được NK vào Việt Nam với con số ngày một tăng lên cũng là yếu tố đẩy ngành đường vào cảnh thêm khó khăn. Đường lỏng có tên viết tắt tiếng Anh là HFCS. Hiện, có ba quốc gia đang XK tới 80% lượng đường lỏng vào Việt Nam với thuế suất 0% gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan.
VSSA dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong năm 2015, Việt Nam nhập 67.834 tấn đường HFCS, song đến năm 2016 lượng NK đã tăng lên 70.090 tấn. Năm 2017, con số này tiếp tục "leo thang" ở mức 89.434 tấn. Ông Phạm Quốc Doanh thông tin thêm, đường HFCS chủ yếu dùng cho sản xuất nước ngọt, bánh kẹo. Một số nước như Philippines hiện đã cấm hãng Cocacola sử dụng loại đường này để sản xuất nước ngọt bởi lý do đường HFCS không tốt cho sức khỏe người sử dụng. Trong bối cảnh đó, Việt Nam lại vẫn ưu ái thuế NK đường lỏng, gây thêm khó khăn cho ngành mía đường nội địa. Để giúp ngành đường phần nào vơi bớt khó khăn, vượt qua cơn bĩ cực, VSSA kiến nghị cần đưa ra các giải pháp để hạn chế NK mặt hàng đường lỏng HFCS.
Với vấn nạn đường lậu, đường giả, gian lận thương mại, VSSA kiến nghị Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), Tổ công tác đặc biệt, Ban chỉ đạo (BCĐ) 334 (Bộ Công Thương) phối hợp với các bộ, ngành có liên quan thuộc BCĐ 389 Quốc gia triển khai có hiệu quả các giải pháp chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại mặt hàng đường theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 6326/VPCP-V1 ngày 19/6/2017 về công tác chống buôn lậu thuốc lá và đường cát. Bên cạnh đó, VSSA cũng kiến nghị các đơn vị nêu trên chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường các, tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương có biện pháp tăng cường kiểm tra, đôn đốc phát hiện ngăn chặn, xử lý kịp thời tình trạng buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại với mặt hàng đường.
Ngành mía đường đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, tổng diện tích trồng mía nguyên liệu đạt 300.000 ha, trong đó vùng nguyên liệu tập trung là 285.500 ha; năng suất mía bình quân đạt 68-70 tấn/ha; chữ đường bình quân đạt 11-12 CCS; sản lượng mía đạt 21 triệu tấn, trong đó sản lượng mía đưa vào ép 19,5 triệu tấn; năng suất đường trên một đơn vị diện tích đạt 7 tấn đường/ha. Về sản xuất đường, mục tiêu phấn đấu là đến năm 2020, tổng công suất thiết kế của các nhà máy là 176.000 tấn mía/ ngày. Thời gian ép trong một vụ bình quân là 110-115 ngày. Ngành mía đường xác định không xây dựng thêm nhà máy chế biến đường mới, chỉ tập trung hiện đại hóa trang thiết bị, công nghệ, nâng cao công suất các nhà máy đường. |
Tin liên quan
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
20:15 | 04/11/2024 Kinh tế
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Giá căn hộ chung tại Hà Nội tiếp tục tăng ở cả dự án mới và cũ
15:30 | 04/11/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD
15:29 | 04/11/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu nông sản đòi hỏi sự linh hoạt của doanh nghiệp
08:43 | 04/11/2024 Kinh tế
The Trinity Forum 2024: Cơ hội cho ngành hàng không và thương mại bán lẻ Việt Nam
20:43 | 03/11/2024 Kinh tế
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam
15:28 | 03/11/2024 Kinh tế
Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu
10:26 | 03/11/2024 Kinh tế
Sản phẩm làng nghề chinh phục thế giới
07:33 | 03/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
08:35 | 02/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK