Ngành hàng không châu Âu đứng trước nhiều thách thức
Ngành hàng không châu Âu tích cực tuyển dụng để giải quyết tình trạng thiếu nhân lực |
Tình trạng thiếu nhân viên được công bố tại khắp các sân bay khác nhau của "lục địa già". Carsten Spohr, ông chủ của tập đoàn Lufthansa, công ty mẹ của Brussels Airlines, giải thích: "Nhiều đối tác của chúng tôi tại sân bay, khu vực kiểm soát không lưu, phục vụ ăn uống đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân sự trầm trọng". Nhiều vấn đề trong số này sẽ không được giải quyết vào mùa Hè. Các hãng hàng không như EasyJet, British Airways hay KLM đã phải hủy hàng trăm chuyến bay vào đầu tháng 4 do thiếu tiếp viên.
EasyJet, hãng đã sa thải hàng loạt nhân viên trong thời gian các quốc gia châu Âu phong tỏa do Covid-19, đã tìm ra một cách khá độc đáo để giải quyết tình huống này, khi loại bỏ sáu ghế trong số khoảng 60 chiếc Airbus A319 của hãng để hạn chế nhu cầu nhân sự. Cụ thể, hãng sẽ khai thác đội bay A319 tại Anh với tối đa 150 hành khách trên máy bay (so với 156 trong thời gian bình thường) và 3 thành viên phi hành đoàn thay vì 4 người như thường lệ.
Từ đầu cuộc khủng hoảng Covid-19, hàng không là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nhiều nhất châu Âu, với hàng chục nghìn người bị sa thải tạm thời hoặc mất việc làm. Vào thời điểm đó, lĩnh vực hàng không dự kiến sẽ không trở lại tình trạng bình thường trước năm 2024. Đây là một khoảng thời gian quá dài đối với một bộ phận lớn nhân viên. Tình trạng thất nghiệp kéo dài khiến họ tìm công việc khác và không bao giờ quay trở lại lĩnh vực hàng không nữa.
Tuy nhiên, bất chấp cuộc xung đột tại Ukraine và đà tăng của lạm phát, đà phục hồi của ngành hàng không châu Âu nhanh hơn nhiều so với dự kiến. Cuối tháng 4 vừa qua, Eurocontrol, Cơ quan giám sát không lưu châu Âu, đã ước tính số lượng chuyến bay tương đương với 83% mức của cùng kỳ năm 2019. Đối với mùa Hè năm nay, cơ quan này dự đoán tình hình gần như trở lại trước thời kỳ Covid-19, vì lượng chuyến bay ở châu Âu sẽ đạt tới 95% mức năm 2019. Việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại ở hầu hết các quốc gia châu Âu rõ ràng là có lợi cho sự thành công vượt bậc này.
Ban quản lý sân bay Brussels thừa nhận 1.200 vị trí tuyển dụng trong số 20.000 vị trí làm việc tại sân bay sẽ không thể tìm thấy ứng viên vào mùa Hè này. Để tránh sự hỗn loạn tại sân bay Brussels, các hãng hàng không và các nhà khai thác sân bay đã tuyển nhiều lao động tạm thời hoặc sinh viên để đáp ứng nhu cầu tăng theo mùa.
Tuy nhiên, vẫn còn một câu hỏi khiến ngành lo lắng: Tại sao các sân bay ngày càng khó tuyển dụng? Trong một thị trường lao động rất eo hẹp trên khắp châu Âu, một số chuyên gia cho rằng nhiều nhân viên muốn có thể làm việc từ xa. Điều này rõ ràng là không thể đối với các tiếp viên hàng không. Aviato, trung tâm việc làm của sân bay, đã khởi động một chiến dịch tuyển dụng mới vào đầu tháng 5 để giúp các công ty hoạt động ở đó tuyển được 1.200 người. Do lượng khách của những ngày nghỉ Hè và lưu lượng hành khách tăng trở lại, cần phải nhanh chóng tuyển dụng các ứng viên mới, cho các vị trí khác như kỹ thuật viên hàng không, nhân viên bảo vệ, nhân viên bán hàng và trợ lý hành chính.
Tin liên quan
Sự chênh lệch ở nền kinh tế lớn nhất châu Âu
08:00 | 13/11/2024 Nhìn ra thế giới
Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2024: Giáo dục toàn diện, cơ hội rộng mở
18:58 | 15/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Châu Âu giảm dần sự phụ thuộc vào khí đốt Nga
08:41 | 02/10/2024 Nhìn ra thế giới
Cơ hội để 500 triệu người thoát nghèo
08:15 | 23/11/2024 Nhìn ra thế giới
Điểm nổi bật của Hội nghị Công nghệ WCO năm 2024 tại Brazil
09:38 | 22/11/2024 Hải quan thế giới
Lãnh đạo hai nước Nga-Iraq điện đàm thảo luận về hợp tác thương mại
09:17 | 22/11/2024 Nhìn ra thế giới
Tín hiệu đáng khích lệ cho ngành bán lẻ Trung Quốc
08:22 | 22/11/2024 Nhìn ra thế giới
Brazil và Trung Quốc nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược
09:01 | 21/11/2024 Nhìn ra thế giới
Nga phê chuẩn học thuyết hạt nhân sửa đổi với nhiều yếu tố mới
09:31 | 20/11/2024 Nhìn ra thế giới
BRICS PAY - thách thức của mạng lưới SWIFT
08:42 | 20/11/2024 Nhìn ra thế giới
1.000 kg methamphetamine giấu trong lô hàng ớt
07:51 | 20/11/2024 Hải quan thế giới
Tỷ lệ thanh toán bằng đồng ruble trong hoạt động thương mại của Nga tăng kỷ lục
09:20 | 19/11/2024 Nhìn ra thế giới
Đồng USD dưới thời Donald Trump 2.0 - vấn đề nan giải cho phần còn lại của thế giới
07:51 | 19/11/2024 Nhìn ra thế giới
Tác dụng ngược từ chính sách thuế quan của Mỹ
07:49 | 19/11/2024 Nhìn ra thế giới
(INFOGRAPHICS) Hội nghị thượng đỉnh G20: Xây dựng thế giới công bằng và hành tinh bền vững
10:01 | 18/11/2024 Nhìn ra thế giới
Lạm phát tại Anh có khả năng tăng vượt mục tiêu 2% của BoE
09:08 | 18/11/2024 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Trình dự án Luật thay thế "Luật 69", nâng cao tính tự chủ của doanh nghiệp nhà nước
Trình dự án Luật Công nghiệp công nghệ số với quy định về AI, tài sản số
Stress khi chạy deadline mùa Tết: Người trẻ làm gì để giảm căng thẳng?
Kiến nghị thay đổi thời gian áp dụng quy định mới về nhập khẩu vật liệu xây dựng
Cảnh sát biển bắt giữ tàu cá vận chuyển 55.000 lít dầu DO trái phép
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics