Ngành hàng không châu Âu đứng trước nhiều thách thức
Ngành hàng không châu Âu tích cực tuyển dụng để giải quyết tình trạng thiếu nhân lực |
Tình trạng thiếu nhân viên được công bố tại khắp các sân bay khác nhau của "lục địa già". Carsten Spohr, ông chủ của tập đoàn Lufthansa, công ty mẹ của Brussels Airlines, giải thích: "Nhiều đối tác của chúng tôi tại sân bay, khu vực kiểm soát không lưu, phục vụ ăn uống đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân sự trầm trọng". Nhiều vấn đề trong số này sẽ không được giải quyết vào mùa Hè. Các hãng hàng không như EasyJet, British Airways hay KLM đã phải hủy hàng trăm chuyến bay vào đầu tháng 4 do thiếu tiếp viên.
EasyJet, hãng đã sa thải hàng loạt nhân viên trong thời gian các quốc gia châu Âu phong tỏa do Covid-19, đã tìm ra một cách khá độc đáo để giải quyết tình huống này, khi loại bỏ sáu ghế trong số khoảng 60 chiếc Airbus A319 của hãng để hạn chế nhu cầu nhân sự. Cụ thể, hãng sẽ khai thác đội bay A319 tại Anh với tối đa 150 hành khách trên máy bay (so với 156 trong thời gian bình thường) và 3 thành viên phi hành đoàn thay vì 4 người như thường lệ.
Từ đầu cuộc khủng hoảng Covid-19, hàng không là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nhiều nhất châu Âu, với hàng chục nghìn người bị sa thải tạm thời hoặc mất việc làm. Vào thời điểm đó, lĩnh vực hàng không dự kiến sẽ không trở lại tình trạng bình thường trước năm 2024. Đây là một khoảng thời gian quá dài đối với một bộ phận lớn nhân viên. Tình trạng thất nghiệp kéo dài khiến họ tìm công việc khác và không bao giờ quay trở lại lĩnh vực hàng không nữa.
Tuy nhiên, bất chấp cuộc xung đột tại Ukraine và đà tăng của lạm phát, đà phục hồi của ngành hàng không châu Âu nhanh hơn nhiều so với dự kiến. Cuối tháng 4 vừa qua, Eurocontrol, Cơ quan giám sát không lưu châu Âu, đã ước tính số lượng chuyến bay tương đương với 83% mức của cùng kỳ năm 2019. Đối với mùa Hè năm nay, cơ quan này dự đoán tình hình gần như trở lại trước thời kỳ Covid-19, vì lượng chuyến bay ở châu Âu sẽ đạt tới 95% mức năm 2019. Việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại ở hầu hết các quốc gia châu Âu rõ ràng là có lợi cho sự thành công vượt bậc này.
Ban quản lý sân bay Brussels thừa nhận 1.200 vị trí tuyển dụng trong số 20.000 vị trí làm việc tại sân bay sẽ không thể tìm thấy ứng viên vào mùa Hè này. Để tránh sự hỗn loạn tại sân bay Brussels, các hãng hàng không và các nhà khai thác sân bay đã tuyển nhiều lao động tạm thời hoặc sinh viên để đáp ứng nhu cầu tăng theo mùa.
Tuy nhiên, vẫn còn một câu hỏi khiến ngành lo lắng: Tại sao các sân bay ngày càng khó tuyển dụng? Trong một thị trường lao động rất eo hẹp trên khắp châu Âu, một số chuyên gia cho rằng nhiều nhân viên muốn có thể làm việc từ xa. Điều này rõ ràng là không thể đối với các tiếp viên hàng không. Aviato, trung tâm việc làm của sân bay, đã khởi động một chiến dịch tuyển dụng mới vào đầu tháng 5 để giúp các công ty hoạt động ở đó tuyển được 1.200 người. Do lượng khách của những ngày nghỉ Hè và lưu lượng hành khách tăng trở lại, cần phải nhanh chóng tuyển dụng các ứng viên mới, cho các vị trí khác như kỹ thuật viên hàng không, nhân viên bảo vệ, nhân viên bán hàng và trợ lý hành chính.
Tin liên quan
"Lá bài kinh tế" của châu Âu
07:50 | 29/03/2024 Nhìn ra thế giới
Triệt phá đường dây mua bán ma túy “khủng” từ châu Âu về Việt Nam bằng đường hàng không
07:37 | 26/03/2024 An ninh XNK
Trao các thỏa ước tài trợ của AFD và EU với tổng trị giá 72,3 triệu Euro
19:55 | 15/03/2024 Tài chính
Ba Lan, Ukraine đạt “bước tiến” trong vấn đề nhập khẩu nông sản
07:57 | 29/03/2024 Nhìn ra thế giới
Kinh tế Mỹ tiếp tục khởi sắc nhờ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ
07:57 | 29/03/2024 Nhìn ra thế giới
Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng Yen tiếp tục giảm
09:30 | 28/03/2024 Nhìn ra thế giới
Bầu cử Nghị viện châu Âu: EU kêu gọi các “đại gia” công nghệ chống tin giả
09:37 | 27/03/2024 Nhìn ra thế giới
Malaysia thu giữ 380kg ma túy trị giá hơn 65 tỷ đồng tại Sân bay Kuala Lumpur
09:36 | 27/03/2024 Hải quan thế giới
“Gót Achilles” của ông Joe Biden
08:13 | 27/03/2024 Nhìn ra thế giới
Nước Nga mạnh mẽ hơn sau thứ Sáu buồn
07:00 | 27/03/2024 Nhìn ra thế giới
Nga kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố
08:04 | 26/03/2024 Nhìn ra thế giới
IMF đánh giá tích cực Trung Quốc chuyển đổi sang tăng trưởng chất lượng cao
08:00 | 25/03/2024 Nhìn ra thế giới
Nhân tố thúc đẩy giá cà phê áp sát mức kỷ lục
11:09 | 24/03/2024 Nhìn ra thế giới
Chính sách lãi suất âm có mang lại hiệu quả như mong muốn?
08:31 | 24/03/2024 Nhìn ra thế giới
Hoạt động kinh tế ở Eurozone dần ổn định nhờ sự phục hồi của lĩnh vực dịch vụ
10:33 | 22/03/2024 Nhìn ra thế giới
5 quốc gia châu Âu kêu gọi EU cấm nhập khẩu ngũ cốc của Nga và Belarus
10:27 | 22/03/2024 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời rủi ro với 14 ngân hàng quan trọng năm 2024
Honda Việt Nam: Tăng cường vai trò quản lý, giáo dục an toàn giao thông cho học sinh
Xóa độc quyền, cấp phép sản xuất vàng miếng cho doanh nghiệp đủ điều kiện?
Hải quan xử lý gần 3.500 vụ vi phạm dịp cao điểm
Siết chặt hoạt động môi giới bất động sản
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh
08:54 | 10/02/2024 Megastory/Longform
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế
08:50 | 10/02/2024 Tài chính