Ngành vận tải hàng không châu Âu “thụt lùi” 10 năm vì Covid-19
![]() | Châu Âu chật vật ứng phó với cơn "bão giá" |
![]() | Những chủ đề bàn thảo tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu |
![]() | Con đường phục hồi của kinh tế châu Âu vẫn còn "gập ghềnh" |
![]() |
Covid-19 tác động mạnh đến ngành vận tải hàng không |
Tốc độ tăng trưởng của giao thông hàng không ở châu Âu từ nay đến năm 2050 sẽ ra sao? Đây là câu hỏi phức tạp mà nghiên cứu mới nhất của Eurocontrol đang cố tìm câu trả lời, đặc biệt là vào giai đoạn lĩnh vực hàng không vừa bước ra khỏi một cuộc khủng hoảng chưa từng có và không ai lường trước được. Được xem xét lại 4 năm một lần kể từ năm 2001, nghiên cứu của Eurocontrol điều chỉnh lại các dự báo vài lần, do các cuộc khủng hoảng khiến thị trường vận tải hàng không mất ổn định.
Công bố trước đó cho giai đoạn 2018-2040 dự báo vận tải hàng không sẽ tăng khoảng 53%, lên khoảng 16,2 triệu chuyến bay mỗi năm và có thể đạt mức cao nhất là 84%, lên 19,5 triệu chuyến bay. Vào thời điểm đó, dường như không gì có thể kìm hãm đà tăng trưởng của ngành hàng không và mối quan tâm chính của Eurocontrol lại là sự gia tăng tình trạng trễ chuyến bay và nguy cơ quá tải tại các sân bay lớn của châu Âu.
Bốn năm sau và kèm theo đại dịch Covid-19, 16 triệu chuyến bay mỗi năm vẫn là con số đưa ra trong nghiên cứu dự báo năm 2022 của Eurocontrol, nhưng nó sẽ chỉ đạt được vào năm 2050, tức là chậm lại 10 năm so với phương án cũ. Tuy nhiên, con số này sẽ vẫn tạo nên mức tăng 44% trong vận tải hàng không so với 11,1 triệu chuyến bay được ghi nhận vào năm 2019 trên không phận của 41 quốc gia thành viên của Eurocontrol (không giới hạn trên bầu trời châu Âu).
Nếu dự báo này là đúng, đại dịch Covid-19 đã lấy đi 10 năm phát triển của ngành vận tải hàng không châu Âu, và tốc độ tăng trưởng trung bình đang từ 4%/năm sẽ giảm xuống 1,2% và thậm chí 0,8%/năm trong 15 năm tới. Eurocontrol không hy vọng ngành vận tải hàng không châu Âu sẽ có thể quay trở lại mức tăng trưởng của năm 2019 trước năm 2023 hoặc năm 2024.
Bên cạnh dự báo ở mức cao nhất là đạt 19,6 triệu chuyến bay vào năm 2050 với điều kiện các năm đều tăng trưởng mạnh, các chuyên gia nghiên cứu cũng đưa ra dự báo ở mức thấp là 13,2 triệu, trong trường hợp khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng và giá nhiên liệu tăng.
Trong mọi trường hợp, hàng không châu Âu sẽ không lấy lại được tốc độ tăng trưởng của giai đoạn 1988-2007, giai đoạn vận tải hàng không tăng gấp đôi nhờ động lực thúc đẩy của tự do hàng không và sự xuất hiện của hàng không giá rẻ. Thời kỳ thịnh vượng đã từng bị phá vỡ bởi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, và khi đó vận tải hàng không châu Âu cũng phải mất 10 năm để phục hồi.
Tin liên quan

Thị trường bất động sản thương mại bán lẻ duy trì đà tăng trưởng
08:00 | 27/07/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp phục hồi mạnh mẽ, tiếp sức cho tăng trưởng kinh tế
09:55 | 24/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng, tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế
09:19 | 23/07/2025 Xu hướng

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ
10:40 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại
10:39 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

61 quốc gia thông qua tuyên bố chung về nhu cầu trí tuệ nhân tạo
11:51 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Liên minh châu Âu ra mắt sáng kiến InvesAI với nguồn vốn hơn 206 tỷ USD
11:48 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Trung Quốc và Anh hướng tới khôi phục đối thoại chiến lược
14:27 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chính thức áp thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu
10:13 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chuẩn bị công bố mức thuế 25% với thép và nhôm
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Điện Kremlin và Nhà Trắng chưa xác nhận cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Nga-Mỹ
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Nga, Mỹ gấp rút chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Putin-Trump
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới

IMF đánh giá thận trọng về các biện pháp thuế quan của Mỹ
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

HALAL LOGISTICS – Nền tảng chuỗi giá trị đưa hàng Việt vào thị trường Hồi giáo

HDBank ký kết khoản vay hợp vốn 215 triệu USD với ba định chế tài chính hàng đầu quốc tế

Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử

Lạm phát tại Mỹ tăng cao hơn dự báo

Khách du lịch Đài Loan đến Việt Nam dự báo tăng đáng kể trong quý IV/2025

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

Thuế tỉnh Cao Bằng ban hành nội quy tiếp công dân tại trụ sở cơ quan

Xuất nhập khẩu qua Hải quan Bắc Phong Sinh đạt hơn 46 triệu đô

5 nhóm giải pháp tạo thuận lợi thương mại, thúc đẩy logistics xanh

Phấn đấu thu ngân sách từ xuất nhập khẩu ở Thanh Hóa đạt hơn 18.000 tỷ đồng

Hải quan Việt Nam phát huy vai trò chủ động, tích cực trong khuôn khổ APEC

Thuế TP Hà Nội công bố danh sách 41 doanh nghiệp nợ thuế lớn

HALAL LOGISTICS – Nền tảng chuỗi giá trị đưa hàng Việt vào thị trường Hồi giáo

HDBank ký kết khoản vay hợp vốn 215 triệu USD với ba định chế tài chính hàng đầu quốc tế

Hiến máu nhân đạo - Hành trình lan tỏa yêu thương cùng Vedan Việt Nam

Doanh thu quý 2/2025 của Vinamilk ghi nhận tích cực ở thị trường nội địa lẫn nước ngoài

Công nghệ tiên tiến, tự động hóa chiếm lĩnh tại VILOG 2025

Trái phiếu bất động sản tập trung ở nhóm doanh nghiệp lớn

Quy định thủ tục về giao dịch thuế điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Đại lý hải quan không còn được xem xét công nhận doanh nghiệp ưu tiên

Doanh nghiệp cần chủ động tích hợp hệ thống quản lý nội bộ với hệ thống dữ liệu hải quan

Nhiều điểm mới giúp doanh nghiệp dễ dàng tuân thủ pháp luật thuế

Chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị định 174

Đề nghị cho phương tiện vận tải NK được di chuyển về địa điểm tập kết chờ kết quả kiểm tra chuyên ngành

Bài 1: Sau 5 năm thực thi EVFTA: Hiệu quả từ tác động kinh tế và sự hội nhập tiêu chuẩn

Tích cực thúc đẩy các dự án FDI chiến lược với Hàn Quốc

Châu Phi – Điểm đến đầy tiềm năng cho hàng Việt

TP Hồ Chí Minh đặt nền tảng cho xuất khẩu xanh, bền vững vào EFTA

34 tỉnh họp "nóng" gỡ ách tắc nông sản xuất sang châu Âu

Xuất khẩu vải thiều tăng 92%

Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử

Lạm phát tại Mỹ tăng cao hơn dự báo

Gen Y chi tiêu "mạnh tay" gấp 3 lần Gen Z khi mua sắm online

Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện

Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống

Cảnh báo tội phạm lợi dụng nền tảng thương mại điện tử để lừa đảo

Ngừng tiếp nhận hồ sơ cấp, gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc của Dược phẩm Me Di Sun

Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025

Hải Phòng tăng trưởng kinh tế 11,2%, đứng thứ 2 cả nước

Giá xăng đổi chiều, tăng sát mức 20.000 đồng/lít từ 15h ngày cuối cùng của tháng 7

Nhà ga T2 Nội Bài sẽ hoàn thành mở rộng cuối năm nay
