Ngành vận tải hàng không châu Âu “thụt lùi” 10 năm vì Covid-19
Châu Âu chật vật ứng phó với cơn "bão giá" | |
Những chủ đề bàn thảo tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu | |
Con đường phục hồi của kinh tế châu Âu vẫn còn "gập ghềnh" |
Covid-19 tác động mạnh đến ngành vận tải hàng không |
Tốc độ tăng trưởng của giao thông hàng không ở châu Âu từ nay đến năm 2050 sẽ ra sao? Đây là câu hỏi phức tạp mà nghiên cứu mới nhất của Eurocontrol đang cố tìm câu trả lời, đặc biệt là vào giai đoạn lĩnh vực hàng không vừa bước ra khỏi một cuộc khủng hoảng chưa từng có và không ai lường trước được. Được xem xét lại 4 năm một lần kể từ năm 2001, nghiên cứu của Eurocontrol điều chỉnh lại các dự báo vài lần, do các cuộc khủng hoảng khiến thị trường vận tải hàng không mất ổn định.
Công bố trước đó cho giai đoạn 2018-2040 dự báo vận tải hàng không sẽ tăng khoảng 53%, lên khoảng 16,2 triệu chuyến bay mỗi năm và có thể đạt mức cao nhất là 84%, lên 19,5 triệu chuyến bay. Vào thời điểm đó, dường như không gì có thể kìm hãm đà tăng trưởng của ngành hàng không và mối quan tâm chính của Eurocontrol lại là sự gia tăng tình trạng trễ chuyến bay và nguy cơ quá tải tại các sân bay lớn của châu Âu.
Bốn năm sau và kèm theo đại dịch Covid-19, 16 triệu chuyến bay mỗi năm vẫn là con số đưa ra trong nghiên cứu dự báo năm 2022 của Eurocontrol, nhưng nó sẽ chỉ đạt được vào năm 2050, tức là chậm lại 10 năm so với phương án cũ. Tuy nhiên, con số này sẽ vẫn tạo nên mức tăng 44% trong vận tải hàng không so với 11,1 triệu chuyến bay được ghi nhận vào năm 2019 trên không phận của 41 quốc gia thành viên của Eurocontrol (không giới hạn trên bầu trời châu Âu).
Nếu dự báo này là đúng, đại dịch Covid-19 đã lấy đi 10 năm phát triển của ngành vận tải hàng không châu Âu, và tốc độ tăng trưởng trung bình đang từ 4%/năm sẽ giảm xuống 1,2% và thậm chí 0,8%/năm trong 15 năm tới. Eurocontrol không hy vọng ngành vận tải hàng không châu Âu sẽ có thể quay trở lại mức tăng trưởng của năm 2019 trước năm 2023 hoặc năm 2024.
Bên cạnh dự báo ở mức cao nhất là đạt 19,6 triệu chuyến bay vào năm 2050 với điều kiện các năm đều tăng trưởng mạnh, các chuyên gia nghiên cứu cũng đưa ra dự báo ở mức thấp là 13,2 triệu, trong trường hợp khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng và giá nhiên liệu tăng.
Trong mọi trường hợp, hàng không châu Âu sẽ không lấy lại được tốc độ tăng trưởng của giai đoạn 1988-2007, giai đoạn vận tải hàng không tăng gấp đôi nhờ động lực thúc đẩy của tự do hàng không và sự xuất hiện của hàng không giá rẻ. Thời kỳ thịnh vượng đã từng bị phá vỡ bởi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, và khi đó vận tải hàng không châu Âu cũng phải mất 10 năm để phục hồi.
Tin liên quan
Tìm cơ hội tăng doanh thu ngành hàng không và bán lẻ du lịch
20:23 | 05/11/2024 Kinh tế
The Trinity Forum 2024: Cơ hội cho ngành hàng không và thương mại bán lẻ Việt Nam
20:43 | 03/11/2024 Kinh tế
Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam
10:38 | 03/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hai ứng viên Tổng thống Mỹ vận động tranh cử xuyên đêm tại các bang chiến trường
08:48 | 05/11/2024 Nhìn ra thế giới
Cuộc đua sít sao chưa từng có
20:04 | 04/11/2024 Nhìn ra thế giới
Những kết quả nổi bật từ Phiên họp của Uỷ ban Kỹ thuật thường trực WCO
15:20 | 04/11/2024 Hải quan thế giới
WCO và Hải quan New Zealand tổ chức hội thảo về chống rửa tiền và buôn lậu tài sản giá trị lớn
10:13 | 04/11/2024 Hải quan thế giới
Giới học giả nêu bật lợi ích của việc Mỹ-Trung Quốc tăng cường hợp tác về AI
10:07 | 04/11/2024 Nhìn ra thế giới
Nỗ lực bứt phá ở những ngày cuối cùng trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ
10:07 | 04/11/2024 Nhìn ra thế giới
Lượng khí đốt Nga cung cấp cho châu Âu tăng lên gần mức tối đa
08:48 | 03/11/2024 Nhìn ra thế giới
Hàn Quốc và Trung Quốc trong cuộc đua chip bán dẫn
08:36 | 02/11/2024 Nhìn ra thế giới
Lạm phát của Eurozone trong tháng 10 tăng mạnh hơn dự báo
09:07 | 01/11/2024 Nhìn ra thế giới
Trung Quốc sẽ tiếp tục ủng hộ Cuba chống lại lệnh cấm vận của nước ngoài
09:07 | 01/11/2024 Nhìn ra thế giới
Giới đầu tư đổ về châu Á trước thềm bầu cử Mỹ
07:53 | 01/11/2024 Nhìn ra thế giới
WCO: Phiên họp lần thứ 21 của Nhóm chống hàng giả và vi phạm bản quyền
13:55 | 31/10/2024 Hải quan thế giới
Kinh tế Eurozone chật vật với các “cơn gió ngược”
09:10 | 31/10/2024 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Tinh-Gọn-Mạnh-Hiệu năng-Hiệu lực-Hiệu quả
Thuế phối hợp Công an ngăn chặn gian lận hóa đơn điện tử
Tìm cơ hội tăng doanh thu ngành hàng không và bán lẻ du lịch
Bầu cử Tổng thống Mỹ có tác động tới giá vàng và thị trường chứng khoán?
Đột xuất kiểm tra cơ sở kinh doanh xe điện thuộc diện cấm lưu thông
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK