Ngành vận tải hàng không châu Âu “thụt lùi” 10 năm vì Covid-19
Châu Âu chật vật ứng phó với cơn "bão giá" | |
Những chủ đề bàn thảo tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu | |
Con đường phục hồi của kinh tế châu Âu vẫn còn "gập ghềnh" |
Covid-19 tác động mạnh đến ngành vận tải hàng không |
Tốc độ tăng trưởng của giao thông hàng không ở châu Âu từ nay đến năm 2050 sẽ ra sao? Đây là câu hỏi phức tạp mà nghiên cứu mới nhất của Eurocontrol đang cố tìm câu trả lời, đặc biệt là vào giai đoạn lĩnh vực hàng không vừa bước ra khỏi một cuộc khủng hoảng chưa từng có và không ai lường trước được. Được xem xét lại 4 năm một lần kể từ năm 2001, nghiên cứu của Eurocontrol điều chỉnh lại các dự báo vài lần, do các cuộc khủng hoảng khiến thị trường vận tải hàng không mất ổn định.
Công bố trước đó cho giai đoạn 2018-2040 dự báo vận tải hàng không sẽ tăng khoảng 53%, lên khoảng 16,2 triệu chuyến bay mỗi năm và có thể đạt mức cao nhất là 84%, lên 19,5 triệu chuyến bay. Vào thời điểm đó, dường như không gì có thể kìm hãm đà tăng trưởng của ngành hàng không và mối quan tâm chính của Eurocontrol lại là sự gia tăng tình trạng trễ chuyến bay và nguy cơ quá tải tại các sân bay lớn của châu Âu.
Bốn năm sau và kèm theo đại dịch Covid-19, 16 triệu chuyến bay mỗi năm vẫn là con số đưa ra trong nghiên cứu dự báo năm 2022 của Eurocontrol, nhưng nó sẽ chỉ đạt được vào năm 2050, tức là chậm lại 10 năm so với phương án cũ. Tuy nhiên, con số này sẽ vẫn tạo nên mức tăng 44% trong vận tải hàng không so với 11,1 triệu chuyến bay được ghi nhận vào năm 2019 trên không phận của 41 quốc gia thành viên của Eurocontrol (không giới hạn trên bầu trời châu Âu).
Nếu dự báo này là đúng, đại dịch Covid-19 đã lấy đi 10 năm phát triển của ngành vận tải hàng không châu Âu, và tốc độ tăng trưởng trung bình đang từ 4%/năm sẽ giảm xuống 1,2% và thậm chí 0,8%/năm trong 15 năm tới. Eurocontrol không hy vọng ngành vận tải hàng không châu Âu sẽ có thể quay trở lại mức tăng trưởng của năm 2019 trước năm 2023 hoặc năm 2024.
Bên cạnh dự báo ở mức cao nhất là đạt 19,6 triệu chuyến bay vào năm 2050 với điều kiện các năm đều tăng trưởng mạnh, các chuyên gia nghiên cứu cũng đưa ra dự báo ở mức thấp là 13,2 triệu, trong trường hợp khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng và giá nhiên liệu tăng.
Trong mọi trường hợp, hàng không châu Âu sẽ không lấy lại được tốc độ tăng trưởng của giai đoạn 1988-2007, giai đoạn vận tải hàng không tăng gấp đôi nhờ động lực thúc đẩy của tự do hàng không và sự xuất hiện của hàng không giá rẻ. Thời kỳ thịnh vượng đã từng bị phá vỡ bởi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, và khi đó vận tải hàng không châu Âu cũng phải mất 10 năm để phục hồi.
Tin liên quan
Thiếu máy bay, các hãng hàng không triển khai các giải pháp khắc phục cho dịp nghỉ lễ
20:23 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chi tiêu tài khóa và đầu tư sẽ là chìa khóa tăng trưởng kinh tế 2024
16:37 | 11/04/2024 Kinh tế
Giải pháp giữ vững đà tăng trưởng cho xuất khẩu cà phê
10:01 | 07/04/2024 Kinh tế
Nguyên nhân giá vàng tăng cao đột ngột
07:54 | 18/04/2024 Nhìn ra thế giới
Liên minh châu Âu đầu tư 3,5 tỷ euro để thúc đẩy đại dương bền vững
08:58 | 17/04/2024 Nhìn ra thế giới
Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất
07:57 | 17/04/2024 Nhìn ra thế giới
“Cơn sóng thần” mới ở Trung Đông
10:33 | 16/04/2024 Nhìn ra thế giới
Singapore: Ông Lawrence Wong nêu những cam kết trong nhiệm kỳ Thủ tướng sắp tới
08:10 | 16/04/2024 Nhìn ra thế giới
IMF lo ngại Trí tuệ Nhân tạo sẽ “khoét sâu” chênh lệch giàu nghèo
08:07 | 16/04/2024 Nhìn ra thế giới
Vốn ODA của Hàn Quốc năm 2024 dự kiến tăng lên mức lớn nhất từ trước đến nay
08:46 | 15/04/2024 Nhìn ra thế giới
Động lực khiến Nhật Bản tăng cường kiểm soát xuất khẩu
09:26 | 14/04/2024 Nhìn ra thế giới
WTO: Thương mại toàn cầu bất ngờ sụt giảm trong năm 2023
07:59 | 11/04/2024 Nhìn ra thế giới
Lạm phát Mỹ trong tháng 3 quay đầu tăng, giảm kỳ vọng Fed hạ lãi suất
07:59 | 11/04/2024 Nhìn ra thế giới
Điểm đến hấp dẫn của các nhà sản xuất bán dẫn
09:49 | 10/04/2024 Nhìn ra thế giới
Châu Á ngấp nghé bờ vực "chiến tranh tiền tệ"?
09:44 | 10/04/2024 Nhìn ra thế giới
Nga và Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác
09:19 | 10/04/2024 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan
Hải quan Đà Nẵng triển khai chương trình thí điểm hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
“Công ty chứng khoán cần nâng cao năng lực về vốn, quản trị rủi ro để thực hiện giao dịch không ký quỹ”
Hải quan Móng Cái-và Hải quan Đông Hưng trao đổi thông tin phối hợp
5 cục hải quan địa phương trọng điểm phía Bắc ký giao ước thi đua
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics