Ngành gỗ cần làm gì để hồi phục và phát triển sau đại dịch?
Gần nửa lao động tại các doanh nghiệp gỗ mất việc do dịch Covid-19 | |
Ngành gỗ sẽ nhanh chóng hồi phục sau đại dịch nếu có sự hỗ trợ của Chính phủ |
Ngành gỗ đang chịu tác động nặng nề từ dịch Covid-19. Ảnh: N.H |
Chiều 28/4, Tổ chức Forest Trends, Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest), Hiệp hội chế biến gỗ Bình Dương (BIFA), Hiệp hội Gỗ và Thủ công mỹ nghệ Đồng Nai (DOWA), Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định (FPA) phối hợp tổ chức hội thảo trực tuyến “Hồi phục – tăng tốc – bứt phá – Phát triển bền vững ngành gỗ giai đoạn hậu đại dịch”
Dù đang hứng chịu rất nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh, nhưng các doanh nghiệp ngành gỗ đang nỗ lực duy trì sản xuất để có thể nhanh chóng phục hồi sau khi dịch bệnh qua đi.
Theo đó, HAWA đã có nhiều buổi làm việc họp trực tuyến với các đối tác thương mại tại Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc… nhằm tìm hiểu diễn biến thị trường, dự đoán hành vi và xu hướng tiêu dùng mới. Các chuyên gia dự đoán, trong kịch bản khả quan, các cửa hàng kinh doanh nội thất có thể mở cửa trở lại vào khoảng tháng 5 – 6 tới. Cùng với đó là nhiều nhu cầu trang trí lại nhà cửa của người tiêu dùng sau thời gian dài ở nhà.
Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch HAWA chỉ ra rằng, rất nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã đóng cửa ngay từ đầu năm. Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam, vì nhiều lý do khác nhau nên vẫn duy trì sản xuất, dù công suất có giảm. Khi dịch bệnh qua đi, việc khởi động lại của các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ chậm hơn so với doanh nghiệp Việt Nam do những vấn đề về nhân công, nguyên liệu.
Ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Vifores cũng chỉ ra rằng, nhóm đồ gỗ phòng bếp, phòng tắm và bàn trang điểm hiện đang chiếm khoảng 60% trong tổng cầu của tất cả các loại đồ gỗ trên toàn thế giới. Đây là dòng sản phẩm chiến lược. Khi dịch bệnh xảy ra, chuỗi cung cho các loại đồ gỗ chiến lược không bị biến động quá lớn, trong khi nhu cầu về các nhóm đồ gỗ khác gần như mất hẳn. Trong khi đó cơ cấu dòng sản phẩm của Việt Nam hiện chưa hợp lý... do sản xuất các sản phẩm không có nhu cầu lớn và không tăng cao trong tương lai. Do vậy để phục hồi sản xuất, doanh nghiệp cần chuyển đổi cơ cấu dòng sản phẩm theo nhu cầu thị trường.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần nghiên cứu chuyển dịch phương thức bán hàng; hình thành và đẩy mạnh các liên kết giữa các doanh nghiệp trong ngành, xây dựng chuỗi cung trong nước và phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ.
Ông Tô Xuân Phúc, chuyên gia Forest Trend cũng đặt vấn đề về việc phát triển thị trường trong nước. Chính phủ có thể hỗ trợ bằng cách ưu tiên sử dụng các sản phẩm gỗ hợp pháp và bền vững trong hoạt động mua sắm công cho các công trình công cộng. Đồng thời khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp và các làng nghề tham gia vào các khâu cung sản phẩm này.
Trong 3 tháng đầu năm 2020, giá trị xuất khẩu gỗ vẫn đạt tương đối cao, ở mức trên 2,7 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng sang tháng 4, mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã trầm trọng hơn nhiều khi giá trị xuất khẩu chỉ đạt khoảng 800 triệu USD, giảm 24% so với tháng 4/2019. Như vậy, giá trị xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2020 chỉ ở mức 3,5 tỷ USD, kéo mức tăng trưởng của 4 tháng chậm hơn nhiều so với 3 tháng đầu năm. Ông Nguyễn Quốc Trị, Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp nhận định, nếu tình hình dịch tiếp tục diễn biến phức tạp, xuất khẩu gỗ sẽ phải đối mặt với những khó khăn lớn hơn trong thời gian tới. |
Tin liên quan
Hải quan Bình Định tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ
07:41 | 08/10/2024 Hải quan
Đưa TPHCM thành trung tâm giao dịch nội, ngoại thất hàng đầu khu vực
15:55 | 27/08/2024 Kinh tế
Kết nối để ngành chế biến gỗ thông minh hơn
20:34 | 20/08/2024 Kinh tế
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
10:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
08:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng
15:52 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng
14:13 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Nhu cầu tiêu thụ gia tăng, doanh nghiệp thép đứng trước nhiều cơ hội
09:00 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Malaysia triển khai nhiều sáng kiến thúc đẩy thịnh vượng trong suốt năm 2024
Cuộc "chiến tranh lạnh" mới
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 12/2024
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics