Ngành gỗ cần làm gì để hồi phục và phát triển sau đại dịch?
Gần nửa lao động tại các doanh nghiệp gỗ mất việc do dịch Covid-19 | |
Ngành gỗ sẽ nhanh chóng hồi phục sau đại dịch nếu có sự hỗ trợ của Chính phủ |
Ngành gỗ đang chịu tác động nặng nề từ dịch Covid-19. Ảnh: N.H |
Chiều 28/4, Tổ chức Forest Trends, Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest), Hiệp hội chế biến gỗ Bình Dương (BIFA), Hiệp hội Gỗ và Thủ công mỹ nghệ Đồng Nai (DOWA), Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định (FPA) phối hợp tổ chức hội thảo trực tuyến “Hồi phục – tăng tốc – bứt phá – Phát triển bền vững ngành gỗ giai đoạn hậu đại dịch”
Dù đang hứng chịu rất nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh, nhưng các doanh nghiệp ngành gỗ đang nỗ lực duy trì sản xuất để có thể nhanh chóng phục hồi sau khi dịch bệnh qua đi.
Theo đó, HAWA đã có nhiều buổi làm việc họp trực tuyến với các đối tác thương mại tại Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc… nhằm tìm hiểu diễn biến thị trường, dự đoán hành vi và xu hướng tiêu dùng mới. Các chuyên gia dự đoán, trong kịch bản khả quan, các cửa hàng kinh doanh nội thất có thể mở cửa trở lại vào khoảng tháng 5 – 6 tới. Cùng với đó là nhiều nhu cầu trang trí lại nhà cửa của người tiêu dùng sau thời gian dài ở nhà.
Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch HAWA chỉ ra rằng, rất nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã đóng cửa ngay từ đầu năm. Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam, vì nhiều lý do khác nhau nên vẫn duy trì sản xuất, dù công suất có giảm. Khi dịch bệnh qua đi, việc khởi động lại của các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ chậm hơn so với doanh nghiệp Việt Nam do những vấn đề về nhân công, nguyên liệu.
Ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Vifores cũng chỉ ra rằng, nhóm đồ gỗ phòng bếp, phòng tắm và bàn trang điểm hiện đang chiếm khoảng 60% trong tổng cầu của tất cả các loại đồ gỗ trên toàn thế giới. Đây là dòng sản phẩm chiến lược. Khi dịch bệnh xảy ra, chuỗi cung cho các loại đồ gỗ chiến lược không bị biến động quá lớn, trong khi nhu cầu về các nhóm đồ gỗ khác gần như mất hẳn. Trong khi đó cơ cấu dòng sản phẩm của Việt Nam hiện chưa hợp lý... do sản xuất các sản phẩm không có nhu cầu lớn và không tăng cao trong tương lai. Do vậy để phục hồi sản xuất, doanh nghiệp cần chuyển đổi cơ cấu dòng sản phẩm theo nhu cầu thị trường.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần nghiên cứu chuyển dịch phương thức bán hàng; hình thành và đẩy mạnh các liên kết giữa các doanh nghiệp trong ngành, xây dựng chuỗi cung trong nước và phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ.
Ông Tô Xuân Phúc, chuyên gia Forest Trend cũng đặt vấn đề về việc phát triển thị trường trong nước. Chính phủ có thể hỗ trợ bằng cách ưu tiên sử dụng các sản phẩm gỗ hợp pháp và bền vững trong hoạt động mua sắm công cho các công trình công cộng. Đồng thời khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp và các làng nghề tham gia vào các khâu cung sản phẩm này.
Trong 3 tháng đầu năm 2020, giá trị xuất khẩu gỗ vẫn đạt tương đối cao, ở mức trên 2,7 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng sang tháng 4, mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã trầm trọng hơn nhiều khi giá trị xuất khẩu chỉ đạt khoảng 800 triệu USD, giảm 24% so với tháng 4/2019. Như vậy, giá trị xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2020 chỉ ở mức 3,5 tỷ USD, kéo mức tăng trưởng của 4 tháng chậm hơn nhiều so với 3 tháng đầu năm. Ông Nguyễn Quốc Trị, Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp nhận định, nếu tình hình dịch tiếp tục diễn biến phức tạp, xuất khẩu gỗ sẽ phải đối mặt với những khó khăn lớn hơn trong thời gian tới. |
Tin liên quan
Hải quan Bình Định tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ
07:41 | 08/10/2024 Hải quan
Đưa TPHCM thành trung tâm giao dịch nội, ngoại thất hàng đầu khu vực
15:55 | 27/08/2024 Kinh tế
Kết nối để ngành chế biến gỗ thông minh hơn
20:34 | 20/08/2024 Kinh tế
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics