Ngành da giày dần xâm nhập sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu
Ngành da giày: Kỳ vọng tăng trưởng khả quan | |
Cơ hội thênh thang, đơn hàng ngành da giày tăng 5-10% | |
Ngành da giày: Doanh nghiệp nhỏ và vừa “chật vật” hưởng lợi từ EVFTA |
DN trong nước đã chủ động được 60% nguồn nguyên liệu cho sản xuất da giày, túi xách. Ảnh: N.Huế |
Tham gia thiết kế, R&D
Ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch Hiệp hội Da, Giày và Túi xách Việt Nam (Lefaso) cho biết, trong thời gian dịch bệnh, các DN da giày của Việt Nam đã chứng minh được khả năng làm R&D (nghiên cứu phát triển) và thiết kế mẫu. “Trước đây các nhãn hàng đều phải cử chuyên gia thiết kế qua Việt Nam để lên mẫu cho sản phẩm, nhưng do dịch bệnh, các nhãn hàng buộc phải để DN Việt Nam tự chủ động cả về sản phẩm và thiết kế, họ chỉ duyệt mẫu qua online” – ông Thuấn cho hay.
Đa số các chuỗi cung ứng, các nhãn hàng đều tin tưởng vào khả năng R&D và thiết kế của DN Việt Nam, ông Thuấn đánh giá đây là tín hiệu rất đáng mừng cho thấy Việt Nam đang thâm nhập sâu hơn vào chuỗi cung ứng ngành da giày thay vì chỉ làm gia công theo mẫu của các nhãn hàng trước đây. Khâu thiết kế, R&D là công đoạn mang lại giá trị gia tăng rất lớn trong sản phẩm.
Theo ông Thuấn, khả năng cung ứng vật tư của ngành da giày – túi xách Việt Nam hiện đã tương đối tốt khi nguồn nguyên liệu trong nước đã chủ động được 60%. Cụ thể, nguyên phụ liệu chiếm khoảng 50% trong cơ cấu giá thành của ngành da giày – túi xách. Trong đó, gần như toàn bộ việc sản xuất đế giày, từ khuôn đế, hoàn thiện đế và các nguyên phụ liệu… DN Việt Nam đều đã chủ động. Cùng với đó, phần đóng gói, tem nhãn chiếm khoảng 7-8% thì Việt Nam cũng đã chủ động được toàn bộ.
Điều này có được là nhờ sự chủ động của các DN trong việc sản xuất nguyên phụ liệu trong nước để thay thế nguồn nhập khẩu. Điển hình như Công ty CP Giày Gia Định đã thành lập những cụm công nghiệp để thu hút DN đầu tư cho ngành sản xuất nguyên phụ liệu da giày và chủ động thành lập các xưởng sản xuất phục vụ cho ngành.
Đối với nguyên liệu da, ông Thuấn cho biết, do xu hướng thân thiện với môi trường cùng tính thời trang cao nên đa số các nhãn hàng hiện đều dùng nguyên liệu vải dệt, PU và các nguyên liệu thân thiện với môi trường. Do đó, phần da hiện chiếm chưa tới 2-3% tổng chi phí cho nguyên liệu của ngành giày. “Trước đây chính tôi đã báo cáo lên Bộ Công Thương về việc hình thành khu công nghiệp chuyên thuộc da. Nhưng sau đó tôi đã nhận thấy việc này không còn phù hợp nữa nên đã chuyển đổi” – ông Thuấn chia sẻ.
Đơn hàng trở lại
Ông Nguyễn Chí Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Giày Gia Định cho biết, từ cuối năm 2020 và đầu năm 2021, tình hình đơn hàng của ngành da giày đã tăng trở lại. Riêng tại Công ty CP Giày Gia Định, lượng đơn hàng đã hồi phục 100%, thậm chí còn tăng hơn so với thời điểm trước dịch. “Hiện công ty đã ký được lượng đơn hàng đến tháng 3/2021 và đang tích cực sản xuất để đáp ứng thời gian giao hàng cho khách” – ông Trung cho biết.
Với sự trở lại của các đơn hàng, ông Trung cho hay, toàn bộ công nhân của công ty đều đã quay trở lại làm việc và công ty cũng đang có nhu cầu tuyển dụng thêm lao động. “Khoảng tháng 4 – 5/2021, nguồn lao động có thể sẽ rơi vào cảnh thiếu hụt do các DN đều có nhu cầu tuyển dụng” – ông Trung dự báo. Theo đó, Công ty Giày Gia Định kỳ vọng năm 2021 sẽ đạt mức tăng trưởng 30% so với năm 2020.
Tương tự, một số DN khác cũng cho hay đã nhận được đơn hàng đến tháng 5/2021. Các DN trong ngành da giày đều kỳ vọng rằng năm 2021 sẽ có sự tăng trưởng mạnh về đơn hàng và kim ngạch nhờ những lợi thế về sản xuất hậu Covid-19 so với các nước khác. Đặc biệt, EVFTA đang mở ra cơ hội lớn trong việc gia tăng xuất khẩu và thị trường EU.
Đánh giá về triển vọng chung của ngành da giày, ông Thuấn cho hay, mục tiêu của ngành trong năm 2021 là xuất khẩu đạt trên 20 tỷ USD để bù đắp cho những thiệt hại trong năm 2020. “Cơ hội chưa bao giờ đến nhanh và nhiều như hiện nay, vấn đề là năng lực tiếp nhận của ta như thế nào. Hiện Trung Quốc vẫn chiếm 50% công suất ngành da giày toàn cầu, nhưng lần đầu tiên xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc tăng 15%, cho thấy đây không còn là đối thủ cạnh tranh về nguồn cung với Việt Nam nữa mà đã phải nhập khẩu những mặt hàng do Việt Nam sản xuất” – ông Thuấn vui mừng nói.
Bên cạnh đó, xu hướng dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc sang các nước khác, trong đó có Việt Nam cũng đang mở ra cơ hội lớn. Ông Thuấn ước tính, chỉ cần khoảng 5-10% đơn hàng tại Trung Quốc dịch chuyển sang Việt Nam thì trong vòng 3-4 năm tới ngành da giày – túi xách Việt Nam có thể đạt được 30-40 tỷ USD.
Bà Lê Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Lefaso: Cần quan tâm tới vấn đề phát triển bền vững Trong các FTA thế hệ mới đều có một chương về phát triển bền vững. Điều này buộc tất cả các DN phải quan tâm đến vấn đề về môi trường, lao động. Mới đây nhất, Chính phủ Pháp đã ban hành bộ luật về môi trường, trong đó đặt ra những yêu cầu về quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn. Nếu các DN xuất khẩu hàng vào Pháp không tuân thủ các yêu cầu của bộ luật này thì đơn hàng lập tức sẽ bị hồi trả để sản xuất lại hoặc đưa đi làm từ thiện. Bộ luật này đã gây chấn động rất lớn đối với các ngành sản xuất và các quốc gia. Do đó, các DN cần nhanh chóng nắm bắt để có chiến lược phát triển. |
Tin liên quan
Hợp tác chặt chẽ Việt Nam – EU trong phát triển bền vững
16:02 | 21/08/2024 Kinh tế
EVFTA củng cố sức hấp dẫn của Việt Nam đối với nhà đầu tư châu Âu
07:31 | 05/08/2024 Kinh tế
EVFTA thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu tăng vọt
15:34 | 31/07/2024 Kinh tế
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics