Ngành da giày dần xâm nhập sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu
![]() | Ngành da giày: Kỳ vọng tăng trưởng khả quan |
![]() | Cơ hội thênh thang, đơn hàng ngành da giày tăng 5-10% |
![]() | Ngành da giày: Doanh nghiệp nhỏ và vừa “chật vật” hưởng lợi từ EVFTA |
![]() |
DN trong nước đã chủ động được 60% nguồn nguyên liệu cho sản xuất da giày, túi xách. Ảnh: N.Huế |
Tham gia thiết kế, R&D
Ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch Hiệp hội Da, Giày và Túi xách Việt Nam (Lefaso) cho biết, trong thời gian dịch bệnh, các DN da giày của Việt Nam đã chứng minh được khả năng làm R&D (nghiên cứu phát triển) và thiết kế mẫu. “Trước đây các nhãn hàng đều phải cử chuyên gia thiết kế qua Việt Nam để lên mẫu cho sản phẩm, nhưng do dịch bệnh, các nhãn hàng buộc phải để DN Việt Nam tự chủ động cả về sản phẩm và thiết kế, họ chỉ duyệt mẫu qua online” – ông Thuấn cho hay.
Đa số các chuỗi cung ứng, các nhãn hàng đều tin tưởng vào khả năng R&D và thiết kế của DN Việt Nam, ông Thuấn đánh giá đây là tín hiệu rất đáng mừng cho thấy Việt Nam đang thâm nhập sâu hơn vào chuỗi cung ứng ngành da giày thay vì chỉ làm gia công theo mẫu của các nhãn hàng trước đây. Khâu thiết kế, R&D là công đoạn mang lại giá trị gia tăng rất lớn trong sản phẩm.
Theo ông Thuấn, khả năng cung ứng vật tư của ngành da giày – túi xách Việt Nam hiện đã tương đối tốt khi nguồn nguyên liệu trong nước đã chủ động được 60%. Cụ thể, nguyên phụ liệu chiếm khoảng 50% trong cơ cấu giá thành của ngành da giày – túi xách. Trong đó, gần như toàn bộ việc sản xuất đế giày, từ khuôn đế, hoàn thiện đế và các nguyên phụ liệu… DN Việt Nam đều đã chủ động. Cùng với đó, phần đóng gói, tem nhãn chiếm khoảng 7-8% thì Việt Nam cũng đã chủ động được toàn bộ.
Điều này có được là nhờ sự chủ động của các DN trong việc sản xuất nguyên phụ liệu trong nước để thay thế nguồn nhập khẩu. Điển hình như Công ty CP Giày Gia Định đã thành lập những cụm công nghiệp để thu hút DN đầu tư cho ngành sản xuất nguyên phụ liệu da giày và chủ động thành lập các xưởng sản xuất phục vụ cho ngành.
Đối với nguyên liệu da, ông Thuấn cho biết, do xu hướng thân thiện với môi trường cùng tính thời trang cao nên đa số các nhãn hàng hiện đều dùng nguyên liệu vải dệt, PU và các nguyên liệu thân thiện với môi trường. Do đó, phần da hiện chiếm chưa tới 2-3% tổng chi phí cho nguyên liệu của ngành giày. “Trước đây chính tôi đã báo cáo lên Bộ Công Thương về việc hình thành khu công nghiệp chuyên thuộc da. Nhưng sau đó tôi đã nhận thấy việc này không còn phù hợp nữa nên đã chuyển đổi” – ông Thuấn chia sẻ.
Đơn hàng trở lại
Ông Nguyễn Chí Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Giày Gia Định cho biết, từ cuối năm 2020 và đầu năm 2021, tình hình đơn hàng của ngành da giày đã tăng trở lại. Riêng tại Công ty CP Giày Gia Định, lượng đơn hàng đã hồi phục 100%, thậm chí còn tăng hơn so với thời điểm trước dịch. “Hiện công ty đã ký được lượng đơn hàng đến tháng 3/2021 và đang tích cực sản xuất để đáp ứng thời gian giao hàng cho khách” – ông Trung cho biết.
Với sự trở lại của các đơn hàng, ông Trung cho hay, toàn bộ công nhân của công ty đều đã quay trở lại làm việc và công ty cũng đang có nhu cầu tuyển dụng thêm lao động. “Khoảng tháng 4 – 5/2021, nguồn lao động có thể sẽ rơi vào cảnh thiếu hụt do các DN đều có nhu cầu tuyển dụng” – ông Trung dự báo. Theo đó, Công ty Giày Gia Định kỳ vọng năm 2021 sẽ đạt mức tăng trưởng 30% so với năm 2020.
Tương tự, một số DN khác cũng cho hay đã nhận được đơn hàng đến tháng 5/2021. Các DN trong ngành da giày đều kỳ vọng rằng năm 2021 sẽ có sự tăng trưởng mạnh về đơn hàng và kim ngạch nhờ những lợi thế về sản xuất hậu Covid-19 so với các nước khác. Đặc biệt, EVFTA đang mở ra cơ hội lớn trong việc gia tăng xuất khẩu và thị trường EU.
Đánh giá về triển vọng chung của ngành da giày, ông Thuấn cho hay, mục tiêu của ngành trong năm 2021 là xuất khẩu đạt trên 20 tỷ USD để bù đắp cho những thiệt hại trong năm 2020. “Cơ hội chưa bao giờ đến nhanh và nhiều như hiện nay, vấn đề là năng lực tiếp nhận của ta như thế nào. Hiện Trung Quốc vẫn chiếm 50% công suất ngành da giày toàn cầu, nhưng lần đầu tiên xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc tăng 15%, cho thấy đây không còn là đối thủ cạnh tranh về nguồn cung với Việt Nam nữa mà đã phải nhập khẩu những mặt hàng do Việt Nam sản xuất” – ông Thuấn vui mừng nói.
Bên cạnh đó, xu hướng dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc sang các nước khác, trong đó có Việt Nam cũng đang mở ra cơ hội lớn. Ông Thuấn ước tính, chỉ cần khoảng 5-10% đơn hàng tại Trung Quốc dịch chuyển sang Việt Nam thì trong vòng 3-4 năm tới ngành da giày – túi xách Việt Nam có thể đạt được 30-40 tỷ USD.
Bà Lê Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Lefaso: Cần quan tâm tới vấn đề phát triển bền vững Trong các FTA thế hệ mới đều có một chương về phát triển bền vững. Điều này buộc tất cả các DN phải quan tâm đến vấn đề về môi trường, lao động. Mới đây nhất, Chính phủ Pháp đã ban hành bộ luật về môi trường, trong đó đặt ra những yêu cầu về quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn. Nếu các DN xuất khẩu hàng vào Pháp không tuân thủ các yêu cầu của bộ luật này thì đơn hàng lập tức sẽ bị hồi trả để sản xuất lại hoặc đưa đi làm từ thiện. Bộ luật này đã gây chấn động rất lớn đối với các ngành sản xuất và các quốc gia. Do đó, các DN cần nhanh chóng nắm bắt để có chiến lược phát triển. |
Tin liên quan

Đức – Thị trường chiến lược giúp Việt Nam ứng phó sức ép thuế quan từ Mỹ
15:47 | 27/05/2025 Xu hướng

Hợp tác chặt chẽ Việt Nam – EU trong phát triển bền vững
16:02 | 21/08/2024 Kinh tế

EVFTA củng cố sức hấp dẫn của Việt Nam đối với nhà đầu tư châu Âu
07:31 | 05/08/2024 Kinh tế

Sun Life Việt Nam sau tăng vốn và thay CEO: Bước chuyển chiến lược trong thị trường bảo hiểm cạnh tranh
16:18 | 07/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp
10:42 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Báo cáo phát triển bền vững HDBank 2024 "Vươn xa kỷ nguyên số - lan tỏa giá trị xanh"
21:18 | 03/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục
21:04 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng
20:44 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam hưởng ứng “Tuần lễ Đồng Nai xanh”
16:17 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chi cục Thuế khu vực XV: Triển khai hiệu quả hóa đơn điện tử với hộ kinh doanh

Lạng Sơn: Thu giữ 24.000 quả trứng gia cầm không rõ nguồn gốc

Xuất khẩu Việt Nam sang Canada: Ưu đãi CPTPP bị "bỏ quên", 81% vẫn dùng MFN

Hải quan khu vực VI phát hiện vi phạm đối với lô hàng vận chuyển độc lập

Cảnh sát biển liên tiếp triệt phá thành công nhiều vụ án ma túy

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

Chi cục Thuế khu vực XV: Triển khai hiệu quả hóa đơn điện tử với hộ kinh doanh

2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Xuất khẩu Việt Nam sang Canada: Ưu đãi CPTPP bị "bỏ quên", 81% vẫn dùng MFN

Sụt đơn hàng xuất khẩu: Cảnh báo sớm cho nguy cơ bị thay thế

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại

Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Thông tin sáp nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
