Ngành bán lẻ: Đến thời cá nhanh “nuốt” cá chậm
Xu hướng thay đổi
Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, bán lẻ hiện đại đang ngày càng khẳng định vai trò là động lực phát triển của ngành công nghiệp bán lẻ nước nhà. Ông Dương Duy Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, giá trị tiêu dùng cuối cùng trên GDP ở Việt Nam lên tới 70%, trong đó, 90% là tiêu dùng cá nhân.
"Điều này biến Việt Nam trở thành một trong những thị trường bán lẻ nằm trong top 5 phát triển nhất khu vực châu Á cũng như thế giới", ông Hưng nói.
Còn theo dự báo của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, đến năm 2020, tầng lớp trung lưu của Việt Nam sẽ tăng gấp 3 lần và sẽ là nhóm khách hàng tiềm năng nhất cho các trung tâm thương mại, nhà bán lẻ.
Bà Châu Ngọc Hạnh, Trưởng Phòng Dịch vụ tư vấn nhà bán lẻ của Nielsen Việt Nam cho biết, người Việt ngày nay thích mua sắm theo mô hình đặt hàng trực tuyến và nhận hàng tại nhà. Người Việt hiện đề cao sự tiện lợi và kết nối thông qua thế giới số, do đó, đơn vị bán lẻ nào có thể đáp ứng được những yêu cầu này thì sẽ có lợi thế thị trường.
Nielsen cũng đưa ra dự báo, vào năm 2020, trên toàn thế giới sẽ có 50 tỷ thiết bị thông minh được sử dụng. Ở Việt Nam, 80% dân số trước khi đi ngủ đều sử dụng điện thoại di động. Như vậy, tính kết nối trở thành một phần không thể thiếu trong cộng đồng.
“Bán lẻ ngày nay đã qua thời cá lớn nuốt cá bé. Đây là lúc con cá nào nhanh hơn sẽ nuốt trọn những con cá chậm chạp”, đại diện Nielsen cho hay.
Chiều khách
Với những thông tin nêu trên, có thể thấy rằng, thị trường bán lẻ ở Việt Nam còn vô cùng tiềm năng. Tuy nhiên, để tận dụng được tiềm năng này, doanh nghiệp bán lẻ không thể đứng yên mà phải vận động theo xu thế tiêu dùng của người tiêu dùng và tạo ra những trải nghiệm mua sắm thú vị cho người tiêu dùng.
Trước tiên, trong thời đại kỷ nguyên số phát triển như vũ bão, các nhà bán lẻ cần đảm bảo tính tương tác với người tiêu dùng. Trên thực tế, tỷ lệ người sử dụng điện thoại thông minh ngày càng tăng đồng nghĩa với việc người sử dụng smartphone muốn trải nghiệm dịch vụ tốt nhất, nhanh nhất, thuận tiện nhất ngay cả khi đi mua sắm.
Ông Phan Thành Duy, đại diện Trung tâm thương mại SC Vivo City chia sẻ, một vấn đề tưởng nhỏ nhưng lại rất quan trọng đối với mô hình bán lẻ hiện đại, nhất là với những trung tâm thương mại là cung cấp wifi miễn khí cho khách hàng đến mua sắm.
Với xu hướng sử dụng smartphone như hiện nay, điều đầu tiên khi khách hàng đặt chân tới một địa điểm là “tìm wifi”. Các nhà bán lẻ cần quan tâm tới các ứng dụng công nghệ như một cách thức tiện lợi nhất đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
Còn theo bà Hạnh, người tiêu dùng trong tương lai sẽ mua hàng dựa trên ý thích tức thời, chứ không xác định trước trong đầu. Vì vậy, các nhà bán lẻ cần thiết kế những trải nghiệm mua sắm kết hợp ẩm thực, vui chơi, giải trí, chăm sóc sức khỏe để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đa dạng của từng nhóm khách hàng.
Tin liên quan
Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ tác động ra sao sau bầu cử Mỹ?
13:58 | 08/11/2024 Kinh tế
Giải bài toán về giá và cung cầu vàng trong nước
08:27 | 08/11/2024 Kinh tế
Đổi mới tư duy quản lý thị trường vàng
07:25 | 08/11/2024 Kinh tế
Giảm 1% lãi suất cho các khoản vay trong đề án 1 triệu ha lúa phát thải thấp
20:17 | 07/11/2024 Kinh tế
Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng ở 59/63 địa phương
19:58 | 06/11/2024 Kinh tế
Sửa quy định về đầu tư PPP, BT: Tính toán đầy đủ để không thất thoát tài sản nhà nước
19:49 | 06/11/2024 Kinh tế
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ thế nào giữa 2 lần ông Trump đắc cử?
15:12 | 06/11/2024 Xuất nhập khẩu
Giải pháp thiết thực phát triển ngành nước và môi trường bền vững
13:57 | 06/11/2024 Kinh tế
Thấy gì từ bức tranh xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 10/2024?
12:04 | 06/11/2024 Xuất nhập khẩu
Sử dụng các FTA hiệu quả giúp đa dạng hóa nguồn nguyên liệu đầu vào
10:40 | 06/11/2024 Kinh tế
Hàng Việt Nam có lợi thế xuất khẩu sang thị trường Indonesia
10:39 | 06/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp đón cơ hội “vàng” xuất khẩu cá ngừ sang UAE
10:22 | 06/11/2024 Kinh tế
Ngành điện tử vượt thách thức để vào sâu chuỗi cung ứng toàn cầu
08:17 | 06/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ tác động ra sao sau bầu cử Mỹ?
Doanh nghiệp Đài Loan và Việt Nam mở rộng cơ hội phát triển bền vững ngành nước
Một doanh nghiệp chào bán hơn 1 tấn khô bò “bốn không”
Ngành Thuế thu ngân sách tăng 16%
BAC A BANK tài trợ 6 dự án truyền tải điện của EVN NPT
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK