Ngân hàng "than" bù lỗ cước tin nhắn, nhà mạng "lặng im"?
![]() |
Cước viễn thông với các ngân hàng đang ở mức cao. Ảnh: ST |
Phí cao gấp 3, ngân hàng phải bù lỗ
Theo VNBA, để hỗ trợ các ngân hàng hội viên thực hiện tốt các giải pháp tiền tệ, tín dụng trong bối cảnh đại dịch Covid-19, VNBA đã có văn bản vào ngày 9/4/2020 đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các DN viễn thông giảm cước tin nhắn (SMS) đối với các dịch vụ tài chính – ngân hàng. Ngày 14/5/2020 VNBA tiếp tục có ý kiến trực tiếp tại cuộc họp giữa Cục Viễn thông, các DN viễn thông di động và một số ngân hàng thương mại. Tiếp đó, đến ngày 17/6/2020, VNBA lại có văn bản về nội dung này. Tuy nhiên, đến nay, VNBA vẫn chưa nhận được thông tin kết quả xử lý của Bộ Thông tin và Truyền thông và các DN viễn thông di động chưa có động thái giải quyết yêu cầu của các ngân hàng.
Trước đó, ngày 20/4, Cục Viễn thông đã yêu cầu các DN viễn thông xem xét và báo cáo Cục Viễn thông về việc thực hiện giảm phí tin nhắn SMS cho các ngân hàng trước ngày 27/4/2020, nhưng các DN chỉ báo cáo là chưa thực hiện giảm phí. Vụ việc sau đó tiếp tục rơi vào “im lặng”.
Theo báo cáo của VNBA, hiện MobiFone và VinaPhone đang áp dụng mức 820 đồng/tin nhắn giao dịch tài chính, 500 đồng/tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng. Tương tự, Viettel là 500 đồng/tin nhắn (không phân biệt loại tin nhắn) và từ năm 2019 đã nâng mức giá cước lên 785 đồng/tin nhắn đối với tin nhắn giao dịch tài chính. Riêng VietnamMobile, Beeline áp dụng 280-400 đồng/tin nhắn giao dịch tài chính, 500 đồng/tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng. Trường hợp sử dụng đầu số thuê bao cung cấp dịch vụ tin nhắn của đơn vị trung gian, các ngân hàng đều chịu phí SMS trực tiếp từ nhà mạng hoặc đối tác của nhà mạng, mức phí SMS Branding khoảng 720 đồng/tin nhắn. Như vậy, mức giá cước tin nhắn mà các DN viễn thông đang áp dụng đối với các ngân hàng cao gấp khoảng 3 lần so với tin nhắn thông thường (tin nhắn giữa các cá nhân đơn lẻ ở mức 250-300 đồng/tin nhắn).
Với mức giá cao như trên, chỉ tính riêng khoản phải trả phí tin nhắn cho DN viễn thông hàng tháng, một ngân hàng nhỏ cũng khoảng từ 7,5-9 tỷ đồng; ngân hàng lớn thì hàng trăm tỷ đồng. Vì thế, nhiều ngân hàng thậm chí đang phải bù lỗ cho các dịch vụ tin nhắn giao dịch tài chính. Như tại BIDV, số liệu do VNBA có được cho thấy sản lượng SMS tăng qua các năm, như 2017 chỉ hơn 365 triệu tin nhắn thì 2018 là hơn 473 triệu và 2019 là hơn 365 triệu tin. Đến hết tháng 5 năm nay lượng tin nhắn đã hơn 320 triệu tin. Hiện BIDV đang thực hiện miễn, giảm chi phí dịch vụ tin nhắn SMS, nên theo ước tính của BIDV, năm 2020 sẽ phải bù lỗ khoảng 500 tỷ đồng.
Do đó, VNBA đề xuất Bộ Thông tin và Truyền thông cùng với các DN viễn thông giảm khoảng 50% cước phí tin nhắn để hỗ trợ các tổ chức tín dụng, nếu không giảm được 50% thì có thể giảm về mức phí tương đương của VietnamMobile.
Vẫn chờ quyết định từ Bộ Thông tin và Truyền thông
Bình luận về vấn đề nêu trên, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty luật BASICO cho rằng, ngân hàng cũng là DN, cũng phải “kêu” khi có các ảnh hưởng không tốt đến tình hình kinh doanh, lợi nhuận. Bởi thực tế, bản thân ngân hàng đang phải cắt giảm chi phí kinh doanh, giảm lương… để giảm lãi suất, giảm phí hỗ trợ khách hàng DN, cá nhân chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Do đó, nếu các đối tác không chung tay hỗ trợ ngành ngân hàng thì cũng có phần “bất công”. Cũng theo Luật sư Trương Thanh Đức, các thỏa thuận đều được thực hiện theo nguyên tắc thị trường, bằng những cam kết, hợp đồng, nên việc giảm cước phí hay không phụ thuộc vào sự hợp tác, chia sẻ lợi ích giữa hai bên.
Thực tế, dù “kêu than” khó khăn về dịch bệnh, trong báo cáo tài chính 6 tháng 2020 mà một số ngân hàng đã công bố, nhiều ngân hàng vẫn có nguồn thu từ dịch vụ tăng trưởng đều đặn, con số lợi nhuận vẫn lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Nên có lẽ vì thế, các DN viễn thông khó “thông cảm” trước đề nghị giảm phí của các ngân hàng.
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan về vấn đề này, đại diện một DN viễn thông xin được giấu tên chia sẻ, ngân hàng mua dịch vụ tin nhắn của DN viễn thông để chăm sóc khách hàng, nhà mạng cũng phải đầu tư nhiều về hệ thống, hạ tầng nên phải đưa ra chính sách giá cước riêng để đảm bảo hoạt động kinh doanh. Hơn nữa, các ngân hàng thuê dịch vụ của DN viễn thông sau đó lại thu phí dịch vụ tin nhắn của khách hàng hàng tháng.
Hiện nay, theo biểu phí dịch vụ SMS Banking của các ngân hàng, tùy theo mức độ gói tài khoản, khách hàng cá nhân có thể phải trả từ 7.000-12.000 đồng/tháng, khách hàng là tổ chức, DN thì mức phí có thể lên tới vài chục nghìn đồng mỗi tháng. Do đó, đại diện nhà mạng nêu trên cho rằng, giá cước tin nhắn là theo quy định chung nên ngân hàng và DN viễn thông có thể đàm phán các phương án hỗ trợ khác để đảm bảo quyền lợi. Các DN viễn thông đã có đề nghị lên Bộ Thông tin và Truyền thông nhưng tất cả vẫn đang chờ quyết định từ bộ.
Trước đó, trao đổi trên báo chí, lãnh đạo một số nhà mạng như Viettel Telecom, VNPT, MobiFone… cũng cho rằng, phải xem xét mức phí mà khách hàng phải trả cho ngân hàng và số tiền mà ngân hàng trả tiền cước tin nhắn cho các nhà mạng để làm cơ sở điều chỉnh cho phù hợp. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng, việc giảm phí cần sự đồng thuận của nhiều bên, dựa trên tình hình thực tế hoạt động của DN, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, các DN trong nước đều cố gắng “tận dụng” mọi cơ hội để đảm bảo tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận.
Tin liên quan

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt kỷ lục
11:43 | 10/07/2025 Nhịp sống thị trường

Gắn kết ngân hàng - thương mại điện tử, thúc đẩy kinh tế số
09:56 | 07/07/2025 Thương mại điện tử

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%
15:49 | 27/06/2025 Cần biết

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

6 tháng đầu năm, ngành Thuế thu ngân sách đạt trên 1.180.000 tỷ đồng

Giao dịch phân khúc bất động sản gắn liền với đất ghi nhận sự tăng trưởng tích cực

Hải quan khu vực VII bám sát địa bàn ngăn chặn hàng lậu từ biên giới

Đừng bắt doanh nghiệp chân chính chịu trận trước hàng giả

Chi cục Hải quan khu vực XVIII công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

6 tháng đầu năm, ngành Thuế thu ngân sách đạt trên 1.180.000 tỷ đồng

Chi cục Hải quan khu vực XVIII công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

Hải quan Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm và thách thức trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách

Mở khóa tiềm năng kinh tế số: Ngành Tài chính tiên phong hành động

Tiếp tục đơn giản thủ tục, hỗ trợ người nộp thuế trên tinh thần kiến tạo

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Kế toán, kiểm toán không bị thay thế, mà chuyển mình trong kỷ nguyên số

Viettel Post khẳng định năng lực sáng tạo công nghệ với cú đúp "Vàng" tại Globee Awards 2025

Giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp nhà nước phát huy vai trò mở đường, dẫn dắt trong phát triển kinh tế - xã hội

HDBank nhận hai giải thưởng lớn từ Asian Banking & Finance

Năm 2025: VIMC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất trên 20 nghìn tỷ đồng

Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong tháng 6

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Hải quan lưu ý quy định về số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cá nhân

Xác định tiền thuê đất trả hàng năm

Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Đính chính tỷ giá tính thuế do lỗi hệ thống

Hàn Quốc vẫn là thị trường chính để Việt Nam xuất khẩu mặt hàng mực và bạch tuộc

Chế biến sâu- hướng đi không thể đảo ngược của doanh nghiệp ngành cá tra

Nhóm hàng xuất khẩu nào dẫn đầu Top 10 trong 6 tháng đầu năm?

Thêm 4 bến cảng container được xây dựng, Hải Phòng khẳng định tầm vóc cảng biển quốc tế

Sự phục hồi của ngành rau quả Việt Nam đến từ đâu?

Xuất khẩu thép cuộn sang Nam Phi: Việt Nam được miễn thuế tự vệ tạm thời

Giá trung bình căn hộ chung cư đã "áp sát" mức 80 triệu đồng/m2

Thanh khoản thị trường cổ phiếu niêm yết trên HNX tăng 20%

Giá xăng đảo chiều tăng sau khi giảm mạnh vào tuần trước

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt kỷ lục

Chuyên gia hiến kế xoá tình trạng “giá đất đuổi giá nhà”
