Ngân hàng bán lẻ phát triển nhanh nhưng vẫn còn 5 tồn tại hạn chế
Tỷ lệ giao dịch trực tuyến tại một số ngân hàng đã đạt trên 80% | |
HDBank dẫn đầu thị trường Việt Nam về mảng bán lẻ |
Ý thức của khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng trong việc phát triển các dịch vụ ngân hàng điện tử |
Đó là nhận định của các chuyên gia tại hội thảo Phát triển dịch vụ ngân hàng cá nhân, thúc đẩy hiệu quả hoạt động ngân hàng bán lẻ do Tập đoàn Dữ liệu quốc tế tại Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Ngân hàng tổ chức ngày 23/12.
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, các dịch vụ ngân hàng trực tuyến như moblie banking, internet banking đã tăng trưởng vượt bậc trong năm 2021 và chiếm hơn 40% tổng giao dịch. Cá biệt, có ngân hàng đạt tỷ lệ đến 80% tổng số giao dịch. Tốc độ phát triển của thanh toán qua QR code cũng tăng đến 200% so với năm 2020.
Theo ông Hùng, cùng với việc hiện đại hóa công nghệ, phát triển nhiều loại dịch vụ bán lẻ mới đa tiện ích, các hình thức huy động vốn đa dạng, các tổ chức tín dụng, công ty tài chính đã chú trọng cho vay cá nhân với các sản phẩm cho vay mua nhà, mua xe ô tô, du học, tiêu dùng cá nhân nhằm đáp ứng nhu cầu đời sống người dân với thủ tục, quy trình xét duyệt đơn giản hơn.
Vì vậy, dư nợ cho vay bán lẻ của các tổ chức tín dụng ngày càng cao và chiếm tỷ trọng khoảng 40-50% tổng dư nợ cho vay đối với các ngân hàng lớn và trung bình, cá biệt có tổ chức tín dụng cho vay tới 60-80% tổng dư nợ. Tương tự, dư nợ của các công ty tài chính đến cuối năm 2021 ước đạt 200.000 tỷ đồng, tăng 6% so với cuối năm 2020.
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, ông Hùng cũng chỉ ra 5 tồn tại bất cập của hoạt động ngân hàng bán lẻ. Thứ nhất, tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng, đặc biệt là dịch vụ ngân hàng hiện đại vẫn còn khiêm tốn do mức thu nhập của phần lớn dân cư còn thấp; thói quen sử dụng tiền mặt còn phổ biến, đặc biệt là khu vực nông nghiệp, nông thôn. Do đó, khả năng phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ vẫn còn hạn chế.
Thứ hai, kênh phân phối chưa thực sự đa dạng, phương thức giao dịch và dịch vụ chủ yếu vẫn là giao dịch trực tiếp tại quầy, các hình thức giao dịch từ xa dựa trên nền tảng công nghệ thông tin tuy có phát triển nhưng chưa phổ biến.
Thứ ba, thông tin dữ liệu khách hàng cá nhân còn yếu, cơ chế phối hợp, hợp tác chia sẻ thông tin giữa các cơ quan, doanh nghiệp chưa được quy định rõ ràng nên các ngân hàng gặp nhiều khó khăn trong việc khai thác thông tin khách hàng để phát triển dịch vụ ngân hàng cá nhân.
Thứ tư, môi trường pháp lý về hoạt động ngân hàng chưa thực sự phù hợp với tình hình thực tế. Trong khi với tốc độ phát triển dịch vụ như hiện nay nhiều quy định pháp lý về ngân hàng, nhất là ngân hàng điện tử đã cho thấy bất cập và không bao hàm hết các nhiệm vụ, gây khó khăn cho các ngân hàng thương mại khi muốn triển khai các dịch vụ mới.
Thứ năm, hạ tầng thanh toán chưa thống nhất để tiện tích hợp, kết nối, nhiều hệ sinh thái chưa có sự liên thông.
Để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của nền kinh tế, Chính phủ đã ban hành chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; NHNN cũng đã ban hành định hướng chuyển đổi số ngành ngân hàng cho giai đoạn này. Đây sẽ là tiền đề để tạo điều kiện thuận lợi cho các ngân hàng trong việc chuyển đổi số, phát triển các dịch vụ ngân hàng cá nhân.
“Các ngân hàng cần nhanh chóng đổi mới mô hình kinh doanh, trong đó đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển và hoàn thiện dịch vụ tài chính cá nhân thích ứng với điều kiện bình thường mới; đồng thời tăng cường hợp tác, phát triển mở rộng hệ sinh thái ngân hàng số nhằm mang đến cho khách hàng cá nhân những sản phẩm, dịch vụ đa dạng, đáp ứng nhu cầu và gắn kết với khách hàng”, ông Hùng nhấn mạnh.
Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cũng đánh giá, Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển ngân hàng bán lẻ. Tuy nhiên, các ngân hàng cần phải “chọn mặt gửi vàng”, lựa chọn phát triển những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với túi tiến, đời sống và môi trường tại Việt Nam. Bên cạnh đó, cần có sự điều chỉnh và hoàn thiện về các quy định pháp luật, hệ thống ngân hàng và nâng cao ý thức của khách hàng…
Đơn cử như vấn đề chấm điểm tín dụng cá nhân đã được nói đến từ lâu nhưng đến nay Việt Nam vẫn chưa triển khai được. Vì vậy, các ngân hàng vẫn phải tự đánh giá dựa trên những tiêu chuẩn riêng, dẫn tới vấn đề tài sản đảm bảo vẫn còn tồn tại dai dẳng. “Tại Mỹ, những người có điểm tín dụng thấp sẽ không thể vay tiền hoặc phải vay với lãi suất rất cao. Từ đó buộc họ phải tự kỷ luật để cải thiện điểm tín dụng của mình”, ông Hiếu dẫn chứng.
Tin liên quan
4 tập thể, 13 cá nhân Tổng cục Hải quan được tặng thưởng Huân chương Chiến công
10:09 | 29/02/2024 Hải quan
Cầu nối thu hút FDI chất lượng cao vào Việt Nam
14:42 | 26/12/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hải quan Lạng Sơn: Cương quyết xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm
16:24 | 15/12/2023 An ninh XNK
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
3 triệu người dùng 5G Viettel, tốc độ tăng trưởng gấp đôi 4G
08:30 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giải nghịch lý để đón cơ hội từ các "đại bàng" công nghệ
16:43 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển bền vững
16:40 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Maersk khai trương kho ngoại quan tại Việt Nam
16:05 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp bứt phá kinh doanh với lãi suất cho vay siêu ưu đãi từ BAC A BANK
15:44 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Công ty Cổ phần MISA bổ nhiệm nhân sự cấp cao
14:46 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Hoàng Diệu lập kỷ lục khai thác 1 triệu tấn hàng trong tháng 10
09:35 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Từ sự “bất bình thường” giá cà phê, lo về niên vụ mới
09:03 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kẻ đi chơi xa, người ở làm mát cơ thể sẵn sàng chạy việc cuối năm
08:09 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thành tựu cảng biển ASEAN 50 năm hình thành và phát triển
23:11 | 31/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
NAPAS triển khai kế hoạch bảo đảm an toàn hệ thống thông tin
16:57 | 31/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
9 tháng đầu năm, thị trường nước ngoài đóng góp gần 8.350 tỷ đồng cho Vinamilk
16:46 | 31/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Khởi tố Công ty Biomass buôn lậu “khí cười”
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
Mua bán thuốc online
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK