Ngân hàng bán lẻ phát triển nhanh nhưng vẫn còn 5 tồn tại hạn chế
![]() | Tỷ lệ giao dịch trực tuyến tại một số ngân hàng đã đạt trên 80% |
![]() | HDBank dẫn đầu thị trường Việt Nam về mảng bán lẻ |
![]() |
Ý thức của khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng trong việc phát triển các dịch vụ ngân hàng điện tử |
Đó là nhận định của các chuyên gia tại hội thảo Phát triển dịch vụ ngân hàng cá nhân, thúc đẩy hiệu quả hoạt động ngân hàng bán lẻ do Tập đoàn Dữ liệu quốc tế tại Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Ngân hàng tổ chức ngày 23/12.
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, các dịch vụ ngân hàng trực tuyến như moblie banking, internet banking đã tăng trưởng vượt bậc trong năm 2021 và chiếm hơn 40% tổng giao dịch. Cá biệt, có ngân hàng đạt tỷ lệ đến 80% tổng số giao dịch. Tốc độ phát triển của thanh toán qua QR code cũng tăng đến 200% so với năm 2020.
Theo ông Hùng, cùng với việc hiện đại hóa công nghệ, phát triển nhiều loại dịch vụ bán lẻ mới đa tiện ích, các hình thức huy động vốn đa dạng, các tổ chức tín dụng, công ty tài chính đã chú trọng cho vay cá nhân với các sản phẩm cho vay mua nhà, mua xe ô tô, du học, tiêu dùng cá nhân nhằm đáp ứng nhu cầu đời sống người dân với thủ tục, quy trình xét duyệt đơn giản hơn.
Vì vậy, dư nợ cho vay bán lẻ của các tổ chức tín dụng ngày càng cao và chiếm tỷ trọng khoảng 40-50% tổng dư nợ cho vay đối với các ngân hàng lớn và trung bình, cá biệt có tổ chức tín dụng cho vay tới 60-80% tổng dư nợ. Tương tự, dư nợ của các công ty tài chính đến cuối năm 2021 ước đạt 200.000 tỷ đồng, tăng 6% so với cuối năm 2020.
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, ông Hùng cũng chỉ ra 5 tồn tại bất cập của hoạt động ngân hàng bán lẻ. Thứ nhất, tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng, đặc biệt là dịch vụ ngân hàng hiện đại vẫn còn khiêm tốn do mức thu nhập của phần lớn dân cư còn thấp; thói quen sử dụng tiền mặt còn phổ biến, đặc biệt là khu vực nông nghiệp, nông thôn. Do đó, khả năng phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ vẫn còn hạn chế.
Thứ hai, kênh phân phối chưa thực sự đa dạng, phương thức giao dịch và dịch vụ chủ yếu vẫn là giao dịch trực tiếp tại quầy, các hình thức giao dịch từ xa dựa trên nền tảng công nghệ thông tin tuy có phát triển nhưng chưa phổ biến.
Thứ ba, thông tin dữ liệu khách hàng cá nhân còn yếu, cơ chế phối hợp, hợp tác chia sẻ thông tin giữa các cơ quan, doanh nghiệp chưa được quy định rõ ràng nên các ngân hàng gặp nhiều khó khăn trong việc khai thác thông tin khách hàng để phát triển dịch vụ ngân hàng cá nhân.
Thứ tư, môi trường pháp lý về hoạt động ngân hàng chưa thực sự phù hợp với tình hình thực tế. Trong khi với tốc độ phát triển dịch vụ như hiện nay nhiều quy định pháp lý về ngân hàng, nhất là ngân hàng điện tử đã cho thấy bất cập và không bao hàm hết các nhiệm vụ, gây khó khăn cho các ngân hàng thương mại khi muốn triển khai các dịch vụ mới.
Thứ năm, hạ tầng thanh toán chưa thống nhất để tiện tích hợp, kết nối, nhiều hệ sinh thái chưa có sự liên thông.
Để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của nền kinh tế, Chính phủ đã ban hành chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; NHNN cũng đã ban hành định hướng chuyển đổi số ngành ngân hàng cho giai đoạn này. Đây sẽ là tiền đề để tạo điều kiện thuận lợi cho các ngân hàng trong việc chuyển đổi số, phát triển các dịch vụ ngân hàng cá nhân.
“Các ngân hàng cần nhanh chóng đổi mới mô hình kinh doanh, trong đó đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển và hoàn thiện dịch vụ tài chính cá nhân thích ứng với điều kiện bình thường mới; đồng thời tăng cường hợp tác, phát triển mở rộng hệ sinh thái ngân hàng số nhằm mang đến cho khách hàng cá nhân những sản phẩm, dịch vụ đa dạng, đáp ứng nhu cầu và gắn kết với khách hàng”, ông Hùng nhấn mạnh.
Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cũng đánh giá, Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển ngân hàng bán lẻ. Tuy nhiên, các ngân hàng cần phải “chọn mặt gửi vàng”, lựa chọn phát triển những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với túi tiến, đời sống và môi trường tại Việt Nam. Bên cạnh đó, cần có sự điều chỉnh và hoàn thiện về các quy định pháp luật, hệ thống ngân hàng và nâng cao ý thức của khách hàng…
Đơn cử như vấn đề chấm điểm tín dụng cá nhân đã được nói đến từ lâu nhưng đến nay Việt Nam vẫn chưa triển khai được. Vì vậy, các ngân hàng vẫn phải tự đánh giá dựa trên những tiêu chuẩn riêng, dẫn tới vấn đề tài sản đảm bảo vẫn còn tồn tại dai dẳng. “Tại Mỹ, những người có điểm tín dụng thấp sẽ không thể vay tiền hoặc phải vay với lãi suất rất cao. Từ đó buộc họ phải tự kỷ luật để cải thiện điểm tín dụng của mình”, ông Hiếu dẫn chứng.
Tin liên quan
42.881 hồ sơ được hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động
12:59 | 11/04/2025 Thuế

Xây dựng bộ tài liệu hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập cá nhân
13:53 | 03/04/2025 Thuế

Mỹ và Nga có khả năng thảo luận về hạn chế vũ khí hạt nhân
10:04 | 24/12/2024 Nhìn ra thế giới

Tích cực đàm phán mở cửa các thị trường cho sản phẩm sầu riêng
09:20 | 25/05/2025 Nhịp sống thị trường

Nhanh chóng đưa chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới chỉ còn khoảng 1-2%
09:18 | 25/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thủ tướng Chính phủ: Tháo gỡ các vướng mắc để giảm chi phí, giảm giá bất động sản
09:16 | 25/05/2025 Nhịp sống thị trường

Nhu cầu tìm kiếm bất động sản tại Hưng Yên tăng vọt
15:32 | 23/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 5, ngành hàng không đón hơn 10 triệu khách
15:05 | 23/05/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản công nghiệp kỳ vọng "đòn bẩy" sáp nhập tỉnh
08:56 | 23/05/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp nội giữ chân khách hàng bằng sản phẩm xanh
21:26 | 22/05/2025 Nhịp sống thị trường

"Doanh nghiệp Hàn Quốc đặc biệt quan tâm đầu tư vào đô thị thông minh tại Việt Nam"
16:26 | 22/05/2025 Nhịp sống thị trường

Xăng RON95-III giảm 62 đồng/lít
16:22 | 22/05/2025 Nhịp sống thị trường

Nhiều địa phương mở đợt tấn công truy quét buôn lậu theo chỉ đạo của Thủ tướng
20:44 | 21/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2025 tại miền Trung
15:06 | 21/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Viettel đấu giá thành công quyền sử dụng tần số “đặc biệt” cho mạng 4G và 5G
14:00 | 21/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp logistics đón đầu cơ hội chuyển đổi xanh
13:02 | 21/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Cao Bằng thu trên 5.000 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc và thực phẩm nhập lậu

Tích cực đàm phán mở cửa các thị trường cho sản phẩm sầu riêng

Nhanh chóng đưa chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới chỉ còn khoảng 1-2%

Thủ tướng Chính phủ: Tháo gỡ các vướng mắc để giảm chi phí, giảm giá bất động sản

Hải quan khu vực XVII: Tập trung chuyển đổi số để hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực XVII: Tập trung chuyển đổi số để hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả

Chi cục Thuế khu vực II: Thu ngân sách 5 tháng đầu năm đạt trên 189.000 tỷ đồng

Từ 1/7/2025: Sử dụng số định danh cá nhân thay thế mã số thuế trong nhiều giao dịch

Chi cục Thuế khu vực I đồng loạt ra quân hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh

Ngành Hải quan đào tạo về chuyển đổi số

Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng thu ngân sách trên đà tăng

Siết quản lý vùng trồng, khơi thông dòng chảy xuất khẩu sầu riêng

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm mạnh

Nhập khẩu hàng hóa tăng hơn 23 tỷ USD

Tăng tốc cấp mã vùng sầu riêng: Thách thức nằm ở sau cánh cửa thị trường

Việt Nam nhập hơn 1 triệu tấn điều trong 4 tháng

Trái cây mùa vụ thêm nhiều cơ hội xuất khẩu sang Thái Lan

Cao Bằng thu trên 5.000 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc và thực phẩm nhập lậu

Công an Đồng Nai điều tra vụ sản xuất hàng giả quy mô lớn

Hải quan khu vực XX: Kiểm soát chặt chẽ hàng hóa XNK qua biên giới

Hải quan giải mã bí ẩn trong những chiếc va ly ở cửa khẩu Lào Cai

Hải quan khu vực III triển khai tháng cao điểm chống buôn lậu, hàng giả

Khởi tố vụ án trốn thuế trong kinh doanh thương mại điện tử tại TP Vũng Tàu

Chính sách thuế khi cung cấp điện cho các nhà thầu xây dựng tại khu công nghiệp

Chấn chỉnh kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp

Gặp khó trong giám sát, truy xuất các giao dịch trực tuyến, nguồn gốc hàng hoá

Hoàn thuế nộp thừa với mặt hàng ngô hạt và khô dầu đậu tương

Nhiều rủi ro khi một doanh nghiệp lại có hai hệ thống sổ sách kế toán
