Ngân hàng “ào ào" chuyển đổi số
![]() |
Khách hàng trải nghiệm dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt của ngân hàng Vietcombank. Ảnh: H.Dịu. |
Thời của “chíp hóa”
Mới đây, 7 ngân hàng gồm: Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank, Sacombank, TPBank, ABBank đã chính thức công bố ra mắt sản phẩm thẻ chip nội địa của các ngân hàng. Việc chuyển đổi thẻ này được xem là xu thế tất yếu, phù hợp với các nước trong khu vực và quốc tế trước tình trạng tội phạm công nghệ cao ngày càng gia tăng; ngoài ra, đây còn là giải pháp nâng cao công nghệ trong việc cung cấp sản phẩm thanh toán không dùng tiền mặt cho khách hàng.
Hiện Việt Nam có 48 ngân hàng phát hành thẻ nội địa với số lượng khoảng 76 triệu thẻ, hơn 261.000 máy POS và 18.600 máy ATM, trong đó phần lớn POS đã tuân theo Tiêu chuẩn EMV nên việc triển khai thẻ chip nội địa trên các thiết bị chấp nhận thẻ sẽ không quá phức tạp.
Theo kế hoạch của Chính phủ, đến cuối năm 2019, các ngân hàng thương mại thực hiện chuyển đổi ít nhất 30% số lượng thẻ từ nội địa, 35% số lượng ATM và 50% số lượng POS hiện có sang công nghệ chip tiếp xúc và không tiếp xúc. Chậm nhất vào 31/12/2021, toàn bộ thẻ từ nội địa đang lưu hành của tổ chức phát hành thẻ tuân thủ tiêu chuẩn về thẻ chip nội. Do đó, giám đốc trung tâm thẻ một ngân hàng thương mại cho biết, dự kiến đến cuối năm nay sẽ chính thức ra mắt sản phẩm thẻ đầu tiên ứng dụng công nghệ thanh toán không tiếp xúc theo chuẩn quốc tế (EMV contactless). Bước đầu, ngân hàng này sẽ triển khai máy POS đọc thẻ chip cho chuỗi rạp chiếu phim, siêu thị… trên toàn quốc, nhưng nếu máy POS chưa có công nghệ mới vẫn có thể cà thẻ để thanh toán bình thường.
Về vấn đề bảo mật, ông Trần Quốc Anh, Giám đốc khối khách hàng cá nhân Ngân hàng HDBank cho biết, ngân hàng đang triển khai các công nghệ mới rất an toàn và luôn phối hợp với công ty thẻ, nhà mạng lớn cùng triển khai như hệ thống phòng chống hacker. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng chú trọng việc truyền thông đến người sử dụng thẻ để tăng tính an toàn.
Hợp tác cùng chuyển đổi
Các ngân hàng đang tiến tới xây dựng hệ sinh thái, không chỉ có ngân hàng cung cấp giải pháp thanh toán mà ngân hàng cùng nhà cung cấp dịch vụ, hệ thống DN và các tổ chức cùng hợp tác để cung cấp dịch vụ ngân hàng tốt nhất cho người dân và phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Sự liên kết giữa ngân hàng và các DN công nghệ, viễn thông đang bắt đầu bằng việc xây dựng ngân hàng số tích hợp cả hệ thống ví, thẻ vào một.
Tại Việt Nam, hiện chỉ có 30% dân số có tài khoản ngân hàng, trong đó 85% là giao dịch rút tiền mặt. Vì thế, bà Phùng Nguyễn Hải Yến, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Vietcombank cho hay, khó khăn lớn nhất hiện nay đối với các ngân hàng là việc người dân tiếp cận dịch vụ thông tin tài chính rất hạn chế, thói quen dùng tiền mặt diễn ra thường xuyên. Nhưng đây cũng là cơ hội để các ngân hàng mở rộng dịch vụ phát triển tới tất cả người dân, tất cả các vùng từ thành thị đến nông thôn. Chính vì thế, bà Yến nhận định, việc hợp tác giữa ngân hàng và các DN viễn thông sẽ trở thành xu thế trong thời gian tới. Hiện Vietcombank cũng đã mở rộng và hợp tác, liên kết, song hành cùng các công ty viễn thông cung cấp dịch vụ tài chính tốt nhất, bao gồm từ những dịch vụ thanh toán đơn giản như thanh toán tiền điện, tiền nước… hay phức tạp hơn như đầu tư tài chính cho khách hàng.
Cũng là sự hợp tác để chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, mới đây, SunTec - công ty hàng đầu về quản trị doanh thu đã triển khai thành công Customer Centricity System (hệ thống khách hàng trung tâm - CCS) cho Ngân hàng TMCP Hàng hải (MSB). Theo MSB, hệ thống CCS có thể tự động phân khúc khách hàng cá nhân của ngân hàng dựa trên các thông số tài chính, giao dịch của họ. Qua đó, MSB sẽ đưa ra các sản phẩm, dịch vụ chuyên biệt tùy chỉnh theo nhu cầu của từng nhóm khách hàng mục tiêu phù hợp với từng mốc thời gian thực tế. Khả năng định giá của hệ thống cũng là một chức năng quan trọng gia tăng hiệu quả hoạt động của ngân hàng trong việc xác định chi phí nhanh chóng cho từng nhóm khách hàng. Ông Huỳnh Bửu Quang, Tổng giám đốc MSB chia sẻ, việc tự động hoá các quy trình và dịch vụ khách hàng đã mang đến cho ngân hàng sự linh hoạt cần thiết trong việc cung cấp đa dạng sản phẩm dịch vụ - yếu tố khiến MSB có lợi thế hơn các ngân hàng khác.
Có thể thấy, các ngân hàng đều đang nỗ lực, nhằm tăng cường khả năng đổi mới kỹ thuật số, đưa công tác quản trị quan hệ với khách hàng, cung cấp dịch vụ khách hàng lên một tầm cao mới. Điều này sẽ góp phần tạo cho hệ thống các tổ chức tín dụng sự phát triển bền vững, lành mạnh với khả năng chống chịu cao hơn trước những tác động bên ngoài.
Tin liên quan

Hải quan khu vực II: Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để thực hiện nhiệm vụ
21:56 | 11/07/2025 Hải quan

Mở khóa tiềm năng kinh tế số: Ngành Tài chính tiên phong hành động
21:16 | 10/07/2025 Chuyển động

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt kỷ lục
11:43 | 10/07/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Giá thuê mặt bằng bán lẻ đã ổn định trở lại

“Siêu đô thị” TP Hồ Chí Minh thu hút giới đầu tư từ miền Bắc

7 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm bị Bộ Y tế công khai danh tính

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn ở "vùng trũng"

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

Tờ khai luồng Đỏ qua Hải quan khu vực XII chiếm 2,6%

6 tháng đầu năm: Đã giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng 74.084 tỷ đồng

Bài 3: Tự nguyện tuân thủ pháp luật là động lực để doanh nghiệp phát triển

Hải quan khu vực II: Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để thực hiện nhiệm vụ

Đã triển khai nhiều dịch vụ thuế điện tử dành cho người nộp thuế là cá nhân

Hải quan TP. Hồ Chí Minh luôn giữ vị trí đặc biệt trong hệ thống tổ chức ngành Hải quan

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Động lực tăng trưởng đang thay đổi cục diện ngành Thép

Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc

Kế toán, kiểm toán không bị thay thế, mà chuyển mình trong kỷ nguyên số

Thu thuế GTGT tự động đối với hàng NK qua chuyển phát nhanh có giá trị dưới 1 triệu đồng

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Hải quan lưu ý quy định về số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cá nhân

Xác định tiền thuê đất trả hàng năm

Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Lạng Sơn quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cửa khẩu thông minh

Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản

Lực lượng quản lý thị trường đã xử lý 9.919 vụ vi phạm trong 6 tháng đầu năm

Thị trường tài chính xanh sẽ phát triển mạnh mẽ

Bất động sản công nghiệp cần chủ động "chuyển mình" trước sự thay đổi của nhu cầu

AMV bị cắt margin và loạt cảnh báo 'trói chân' nhà đầu tư

Nhiều cơ hội cho thị trường tài chính xanh
