Mở rộng thị trường Thái Lan

15:39 | 01/01/2019

(HQ Online)- Thái Lan hiện là đối tác quan trọng và là thị trường lớn nhất của của Việt Nam trong khối ASEAN. Thái Lan chiếm tới 30% thương mại giữa Việt Nam và ASEAN và chiếm 4% thương mại Việt Nam với thế giới. Kim ngạch XK hàng hóa sang Thái Lan năm 2017 đạt 15,3 tỷ USD và năm 2018 dự kiến đạt trên 17 tỷ USD. Tuy nhiên, điểm đáng nói là thị phần hàng hóa Việt Nam tại Thái Lan lại rất thấp, chỉ 2,2%.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, do coi Việt Nam là thị trường quan trọng, có nhiều lợi thế về địa lí, thuế quan cũng như tương đồng về văn hóa, Thái Lan ngày càng đẩy mạnh tấn công, chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Việt Nam có thể coi là thị trường nối dài của Thái Lan khi một số công ty lớn thực hiện chiến dịch thâu tóm các hãng trong nước, điển hình như Tập đoàn Thai Charoen Corporation Group (TCC) mua lại chuỗi siêu thị Metro và đổi tên thành Mega Market. Cũng phải nói thêm rằng, các DN Thái Lan tận dụng rất tốt những ưu đãi để mở rộng thị trường Việt Nam. Trong khi đó, hầu như chưa có DN Việt Nam nào thâm nhập vào thị trường bán lẻ Thái Lan để đưa sản phẩm Việt Nam sang Thái.

Nhiều DN Việt bày tỏ băn khoăn về việc người Thái sản xuất các sản phẩm tương đối giống Việt Nam nhưng chất lượng lại cao hơn. Bên cạnh đó, giới chuyên gia đánh giá, DN Việt chưa thực sự đẩy mạnh tìm kiếm cơ hội đầu tư trên đất Thái. Trên thực tế, Thái Lan có cộng đồng người Thái gốc Việt rất lớn, khoảng trên 300.000 người và họ cũng ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Ngoài ra, nhiều mặt hàng của Việt Nam như săm lốp, thủy sản... còn dư địa rất lớn để thúc đẩy XK sang Thái do nhu cầu cao. Thậm chí, có DN Thái NK săm lốp cao su từng chia sẻ, họ đánh giá rất cao mặt hàng săm lốp Việt nhưng công tác thị trường của DN Việt cần phải được đẩy mạnh hơn nữa.

Nói như vậy để thấy rằng, cơ hội, tiềm năng thúc đẩy XK hàng hóa sang Thái Lan còn rất lớn. Không tận dụng hết dư địa từ thị trường này là một thiệt thòi lớn cho DN Việt, nhất là trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng, DN Thái, hàng Thái ồ ạt tiến quân vào thị trường Việt Nam. Để thay đổi cục diện, có lẽ cả DN lẫn cơ quan quản lý nhà nước cần nghiêm túc xem xét, nhìn nhận lại, thúc đẩy "bắt tay" nhau để xây dựng, triển khai kế hoạch công phá, tận dụng tốt hơn thị trường láng giềng này trong tương lai.

Thanh Nguyễn