May 10 mở rộng năng lực sản xuất đáp ứng đơn hàng xuất khẩu
![]() | May 10 được gia hạn doanh nghiệp ưu tiên |
![]() | Tổng công ty May 10: 'Hướng đi riêng' thúc đẩy tăng trưởng |
![]() | May 10 sẽ đưa hàng dệt may sang Nhật Bản qua Uniqlo |
![]() |
Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 |
Sau khi trải qua 2 năm bị ảnh hưởng đáng kể bởi dịch bệnh, tình hình sản xuất cũng như các đơn hàng xuất khẩu của May 10 năm 2022 như thế nào, thưa ông?
Thông thường sau Tết Nguyên đán là thời điểm trái vụ của ngành may. Trước dịch Covid-19, đây thường là thời điểm ít việc, song năm nay lại là năm nhiều việc. Hiện nay, tình hình thị trường tốt hơn năm 2020, 2021. Toàn bộ mặt hàng truyền thống của May 10 đều đã kín đơn hàng đến hết tháng 6/2022.
Thậm chí, một số mặt hàng như veston sau khoảng 15 tháng liên tiếp nối từ năm 2020 sang năm 2021 ít đơn, chỉ 30% năng lực được sản xuất thì năm nay đã có đơn kín đến hết tháng 9/2022. Năng lực sản xuất của doanh nghiệp được khôi phục hoàn toàn, thậm chí đơn hàng còn tăng vượt năng lực sản xuất.
Được biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm 2020, 2021 cơ cấu thị trường xuất khẩu của May 10 đã có thay đổi đáng kể khi tập trung chủ yếu xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Xin ông cho biết, năm 2022, liệu cơ cấu thị trường xuất khẩu đã được cân bằng trở lại chưa?
Từ trước tới nay, thị trường xuất khẩu chính của May 10 vẫn tập trung vào Mỹ, châu Âu, Nhật Bản. May 10 luôn luôn cân bằng 3 thị trường nêu trên. Ví dụ, thị trường Mỹ chiếm khoảng 40-45%; châu Âu khoảng 30-35%; Nhật Bản khoảng 10-15%; còn lại là các thị trường khác.
Tuy nhiên, năm 2020 và năm 2021, thị trường Mỹ có những thời điểm lên tới 65%. Năm 2022, sau khi dịch được kiểm soát và thị trường châu Âu cũng hồi phục, cơ cấu các thị trường xuất khẩu của May 10 sẽ cân bằng trở lại. Dự kiến, thị trường châu Âu sẽ lấy lại tỷ lệ cũ là khoảng 30-35% tổng doanh thu xuất khẩu của May 10.
Ông đánh giá ra sao về việc đẩy mạnh xuất khẩu thông qua tận dụng tốt hơn cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế thệ mới như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), FTA Việt Nam-EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP)…?
Hiện nay, May 10 đang tập trung tận dụng 2 FTA chính là CPTPP và EVFTA. Trong 2 FTA này, tận dụng EVFTA dễ hơn bởi tỷ trọng hàng may mặc xuất khẩu của Việt Nam vào châu Âu hiện đang rất thấp so với tiềm năng. Có EVFTA nên chắc chắn năm nay và các năm tiếp theo tăng trưởng xuất khẩu vào thị trường châu Âu sẽ rất cao.
Với RCEP, hiện tại đây chưa phải là thị trường May 10 tập trung xuất khẩu nhiều. Tuy nhiên, RCEP sẽ là thị trường của tương lai trong khoảng 5-10 năm tới. Khi đó, Trung Quốc có thể sẽ là thị trường xuất khẩu lớn nhất chứ không phải là thị trường Mỹ hay châu Âu.
![]() |
Trong năm 2022, Tổng công ty May 10 đặt mục tiêu doanh thu tăng trưởng ít nhất trên 10% so với năm 2021. Ảnh: HD |
Đáng chú ý là, thời gian qua, May 10 đã mở rộng năng lực sản xuất ở Thái Bình, Thanh Hoá, Quảng Bình. Trong năm nay, doanh nghiệp đặt mục tiêu tuyển dụng từ 3.000-5.000 lao động cho 3 dự án lớn tại 3 địa phương trên nhằm mở rộng năng lực sản xuất, không chỉ cho những đơn hàng xuất khẩu hồi phục mà cả cho những đơn hàng tăng lên về thị phần ở các FTA như EVFTA hay CPTPP.
Khách hàng tại nhiều thị trường nhập khẩu đang ngày càng coi trọng và đặt ra yêu cầu cụ thể ở góc độ “xanh hoá” trong ngành dệt may. May 10 đã và đang đáp ứng những yêu cầu “xanh hoá” đặt ra như thế nào, thưa ông?
May 10 là đơn vị đầu ngành, có uy tín trên các thị trường. Với chương trình “xanh hoá”, một mặt doanh nghiệp luôn luôn phải tiến đến những xu thế của thế giới. Thứ hai là doanh nghiệp cũng bị áp lực bởi chính những khách hàng nhập khẩu khi họ yêu cầu những tiêu chuẩn về nhà máy xanh, môi trường làm việc cho người lao động, giảm khí thải ô nhiễm, giảm chất thải độc hại…
Hiện nay, toàn bộ hệ thống của nhà máy May 10 về xuất khẩu đều đảm bảo được yêu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, với một số chứng chỉ mới May 10 cũng đang phấn đấu.
Ngoài câu chuyện nhà máy xanh, một yếu tố nữa phải nói đến là nguyên liệu xanh. Hiện nay, rất nhiều khách hàng yêu cầu May 10 phải sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên, nguyên liệu tái chế để không khai thác nhiều nguồn tài nguyên và sau khi sử dụng xong chỉ 5-10 năm tự phân huỷ. Đó là điều May 10 đang tập trung rất nhiều.
Bên cạnh xuất khẩu, chiến lược của May 10 trong phát triển thị trường nội địa trong năm nay ra sao, thưa ông?
Hiện nay, trong tổng doanh thu của May 10 xuất khẩu chiếm 80%, 20% doanh thu từ nội địa. Tại thị trường nội địa, May 10 tập trung chính vào dòng thời trang công sở.
Do ảnh hưởng dịch bệnh, giãn cách xã hội, dự kiến doanh thu nội địa trong năm 2021 sẽ giảm khoảng 50%. Tuy nhiên trên thực tế, nhờ uy tín thương hiệu tốt, sản lượng đồng phục, thời trang công sở được các cơ quan hành chính nhà nước cũng như các doanh nghiệp đặt khá nhiều, cuối cùng doanh thu chỉ giảm 5% so với năm 2020.
Trong năm 2022, tại thị trường nội địa, May 10 ra mắt thêm dòng sản phẩm thời trang nữ, sản phẩm may đo veston cao cấp, mở rộng thị phần, đặc biệt là chuỗi cửa hàng bán lẻ cả online và offline.
Với những khởi đầu tương đối thuận lợi, xin ông chia sẻ rõ hơn mục tiêu tăng trưởng đặt ra trong cả năm 2022 của May 10?
Năm 2021, tổng doanh thu từ xuất khẩu và nội địa của May 10 là 3.515 tỷ đồng, tăng 4,3% so với kế hoạch. Thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 8 triệu đồng/người/tháng, tăng 7,6% so với năm 2020. Trong năm 2022, May 10 đặt mục tiêu doanh thu tăng trưởng ít nhất trên 10% so với năm 2021.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan

Chia sẻ trách nhiệm đảm bảo an ninh, an toàn chuỗi cung ứng hàng hóa
07:53 | 24/10/2024 Hồ sơ

Doanh nghiệp dệt may tìm cơ hội "chiếm lĩnh" thị trường nội địa
19:52 | 07/07/2023 Thị trường - Doanh nghiệp

Triển vọng đơn hàng xuất khẩu dệt may 2023 không khả quan
13:33 | 02/11/2022 Kinh tế

Thị trường trong nước –“phao cứu sinh” khi xuất khẩu gặp khó
21:18 | 22/04/2025 Nhịp sống thị trường

Giá rao bán chung cư tại TP.HCM tiếp tục đà tăng
15:48 | 22/04/2025 Nhịp sống thị trường

Sapo Enterprise xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025
14:45 | 22/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vinamilk & quỹ sữa dành tặng 500.000 hộp sữa đến trẻ em nhân dịp 50 năm Thống nhất đất nước
09:58 | 22/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

TP.HCM: Giao dịch bất động sản giảm 46% theo quý
09:54 | 22/04/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Trung Trung Bộ tiếp tục ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực
15:59 | 21/04/2025 Nhịp sống thị trường

TPHCM mở phiên chợ Xanh - Tử tế
16:01 | 19/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Chính phủ yêu cầu theo dõi sát tình hình thị trường vàng trong nước và quốc tế
15:49 | 19/04/2025 Nhịp sống thị trường

Hà Nội vắng bóng căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng
10:21 | 18/04/2025 Nhịp sống thị trường

Tuyến cáp có dung lượng lớn nhất Việt Nam đi vào hoạt động
10:16 | 18/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Trước chính sách thuế của Mỹ cần theo dõi biến động của thị trường bất động sản
21:33 | 17/04/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel cùng GSMA lần đầu tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Quốc gia số
20:59 | 17/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá vàng trong nước và thế giới thi nhau lập đỉnh
20:27 | 17/04/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Việt Nam là nguồn cung hàng hóa lớn thứ 12 của Chile

Hạt tiêu đỏ hữu cơ Vĩnh Linh: Từ vùng cát khô đến kệ hàng xuất khẩu

Thị trường trong nước –“phao cứu sinh” khi xuất khẩu gặp khó

Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh tăng 25%

Tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh dược

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 3 điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động
09:18 | 19/04/2025 Infographics

(PODCAST) Ngành Tài chính chủ động ứng phó, giúp duy trì dòng chảy thương mại trước sức ép thuế từ Mỹ
09:53 | 18/04/2025 Multimedia

Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh tăng 25%

Nâng cao kỹ năng làm công tác tuyên truyền cho 40 công chức Hải quan

Chi cục Thuế Khu vực II: hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền

Hải quan Móng Cái: Hỗ trợ doanh nghiệp dệt may mở rộng sản xuất

Ngành Thuế sẽ cắt giảm thêm 97 thủ tục hành chính

Hải quan kiến nghị sửa đổi Nghị định 85 về Cơ chế một cửa quốc gia

Việt Nam là nguồn cung hàng hóa lớn thứ 12 của Chile

Hạt tiêu đỏ hữu cơ Vĩnh Linh: Từ vùng cát khô đến kệ hàng xuất khẩu

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Đến 15/4, có 4 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

Xuất khẩu rau quả sang Singapore chờ bứt tốc

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Mỹ đạt 2,1 tỷ USD

Hiện đại hóa công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Cục Hải quan thông tin về 4 vụ bắt giữ vàng và ma túy trong tháng 4

Hải quan khu vực IX: Liên tiếp bắt giữ hàng lậu

Đội Thuế liên huyện Thị xã Bỉm Sơn – Hà Trung công khai danh sách người nộp thuế nợ lớn

Bắt vụ vận chuyển trái phép 4 kg vàng qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái

Chi cục Thuế khu vực IX công khai 42 tổ chức, cá nhân nợ thuế

Hướng dẫn ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với dự án đầu tư mới

Quản lý nhà nước về hoạt động hóa chất thuộc trách nhiệm của Bộ Công Thương

Điều kiện được xóa nợ thuế?

Tiền làm thêm giờ có phải nộp thuế thu nhập cá nhân?

Thuế đối với khô dầu đậu tương dùng sản xuất thức ăn chăn nuôi
