Tổng công ty May 10: 'Hướng đi riêng' thúc đẩy tăng trưởng
![]() | May 10 sẽ đưa hàng dệt may sang Nhật Bản qua Uniqlo |
![]() | Công nhận doanh nghiệp ưu tiên cho Tổng công ty May 10 |
![]() |
Hoạt động sản xuất tại nhà máy của May 10. Ảnh: H.Dịu |
"Hướng đi riêng"
Kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2019 của May 10 đã ghi nhận doanh thu khoảng 2.400 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu chiếm 80% doanh thu, 20% còn lại là tiêu thụ nội địa. Tuy có mức tăng trưởng đáng kể, nhưng ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc May 10 cho biết, thị trường dệt may trong năm nay hết sức khó khăn, lượng đơn hàng cũng giảm mạnh so với năm ngoái.
Hiện một số mặt hàng chủng loại như áo sơ mi, jacket..., lượng đơn hàng chỉ đạt khoảng 85% năng lực sản xuất, trong khi thông thường những tháng quý III, quý IV, khách hàng thường đặt dư tới 110% so với năng lực. Dù vậy, vị lãnh đạo của May 10 vẫn lạc quan khẳng định, kế hoạch kinh doanh cả năm của Công ty vẫn sẽ đạt hoặc vượt kế hoạch đề ra.
Điều này có được là nhờ “hướng đi riêng” của May 10. Theo ông Thân Đức Việt, trong 9 tháng qua, thị trường nội địa tăng trưởng tới 11% so với cùng kỳ, nguyên nhân do May 10 đã tập trung vào những chiến lược kinh doanh mới. May 10 xác định được rằng thị trường thế giới năm nay và những năm sau sẽ còn nhiều bất ổn, nên buộc phải dồn nhiều lực hơn cho thị trường nội địa. Hơn nữa, kinh tế vĩ mô trong nước cũng tăng trưởng mạnh, sức cầu nội địa tăng, thu nhập người dân tốt lên thì phát triển thị trường nội địa là xu thế tất yếu.
Theo đó, với thị trường nội địa, May 10 thường xuyên tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, xu hướng về màu sắc kiểu dáng; chú trọng công tác chăm sóc khách hàng; chủ động phối hợp với các nhà thiết kế tìm nguồn nguyên liệu phục vụ cho sản xuất...
Hiện DN đang phát triển mạnh về thương mại điện tử, giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Hơn nữa, dù là DN lớn, mạnh về xuất khẩu, nhưng May 10 lại tìm hướng phát triển may đo veston, thời trang công sở cá biệt hóa cho từng người. Ông Thân Đức Việt cho rằng, May 10 đang tìm cách đa dạng hóa phương thức kinh doanh để tiếp cận người tiêu dùng.
Chú trọng văn hóa doanh nghiệp
Hơn 70 năm qua, May 10 không chỉ tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trên thị trường mà còn tạo nên nhiều giá trị truyền thống tốt đẹp, mang đậm tính văn hóa. Người lao động được làm việc trong điều kiện tốt, được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. 100% cán bộ công nhân viên đều được đóng các loại BHXH, BHYT, được tặng quà nhân ngày sinh nhật, ngày cưới, tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn, thăm hỏi giúp đỡ khi gặp khó khăn...
May 10 luôn xác định triết lý kinh doanh của mình là lấy con người là trung tâm cho mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, tất cả cán bộ, công nhân viên đều được chăm sóc từ văn hóa vật chất, tinh thần, lo cho con em người lao động, nâng cao thu nhập và tổ chức nhiều chương trình văn hóa. Các hoạt động đều được tổ chức rất thiết thực, chu đáo nên 6 năm liền đạt danh hiệu “DN vì người lao động”.
Mô hình hoạt động của May 10 rất rộng lớn, ngoài nhà xưởng, thiết bị cho các mục kinh doanh chính, Công ty còn xây dựng trường mầm non, phòng y tế, trường dạy nghề, siêu thị… ưu tiên cho cán bộ, nhân viên và người nhà sử dụng. Tất cả đều được duy trì một cách đầy đủ và tạo áp lực lên chi phí DN, nhưng May 10 vẫn luôn cố gắng để hoàn thành và hoàn thành tốt các mô hình như trên.
Đặc biệt, văn hóa May 10 còn được xây dựng trên cơ sở “Sống có trách nhiệm với xã hội, cộng đồng và đất nước”. Do đó, sản phẩm của May 10 không chỉ chú trọng đến yếu tố tiện dụng, thời trang mà còn là những sản phẩm thân thiện với môi trường.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Thân Đức Việt cho hay, DN, doanh nhân thường quan tâm làm kinh tế nhiều hơn là quan tâm đến trách nhiệm xã hội, bởi những hoạt động này khiến chi phí DN không chịu nổi. Nhưng ban lãnh đạo May 10 vẫn quyết tâm thực hiện để góp phần tạo điều kiện vật chất tinh thần cho người lao động, tạo sự ổn định cho người lao động, tạo an sinh xã hội cho nhà nước. Hơn nữa, hoạt động này cũng giúp giữ chân người lao động gắn bó lâu dài với DN.
Tổng Công ty May 10 tiền thân là các xưởng may quân trang, thành lập năm 1946 tại chiến khu Việt Bắc. Năm 2005, May 10 tiến hành cổ phần hóa thành công. Đến nay, May 10 đã trở thành một DN lớn với 18 xí nghiệp, công ty thành viên nằm trên địa bàn 5 tỉnh, thành khu vực phía Bắc. Hàng năm, May 10 sản xuất khoảng 30 triệu sản phẩm quy chuẩn gồm có sơ mi, veston cao cấp, quần tây, jacket… cung ứng cho thị trường trong nước và có đến 80% sản phẩm được xuất khẩu đi khắp thế giới. Nhờ đó, doanh thu và lợi nhuận của Công ty luôn đạt mức tăng trưởng trên 10%/năm, năm sau luôn cao hơn năm trước. |
Tin liên quan

Bước đột phá thứ 3 trong lịch sử phát triển kinh tế tư nhân
15:58 | 16/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hải quan khu vực XII khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu
09:06 | 16/08/2025 Hải quan

Hà Nội: Số hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp tăng mạnh
15:55 | 16/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Nợ thuế gần 600 tỷ, Công ty cổ phần Đức Khải bị dừng làm thủ tục hải quan

Nâng ngưỡng thu nhập được mua nhà xã hội theo hướng phù hợp

Bước đột phá thứ 3 trong lịch sử phát triển kinh tế tư nhân

Hà Nội: Số hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp tăng mạnh

Kích hoạt xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Hải quan Tân Thanh chủ động tuyên truyền các văn bản pháp luật mới cho doanh nghiệp

Hải quan khu vực XII khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu

Phó Cục trưởng Trần Đức Hùng là người phát ngôn của Cục Hải quan

Cục Thuế ra mắt Cổng thông tin hỗ trợ cá nhân, hộ kinh doanh

Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số

Thuế TP. Hồ Chí Minh: Lưu ý một số nội dung sửa đổi, bổ sung liên quan đến lệ phí trước bạ

Bước đột phá thứ 3 trong lịch sử phát triển kinh tế tư nhân

Hà Nội: Số hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp tăng mạnh

Chìa khóa xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho doanh nghiệp Việt

Nghị quyết 68-NQ/TW, cú hích chiến lược cho doanh nghiệp nhỏ

Vietjet tiên phong tiêu thụ sản phẩm SAF của Petrolimex, bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi xanh của ngành hàng không Việt Nam

Thilogi tăng cường mở tuyến, kết nối hàng hóa từ Lào ra thị trường quốc tế

Thuế GTGT đối với dịch vụ cung cấp cho tổ chức trong khu phi thuế quan

Nộp bổ sung C/O trong thời hạn 1 năm kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan

Quảng Trị: đôn đốc nhà thầu thực hiện nghĩa vụ thuế tài nguyên

Chính sách thuế liên quan đến giao dịch chuyển giao

Xác định thu nhập sau thuế của hộ, cá nhân kinh doanh

Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn

Kích hoạt xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực

Xuất khẩu cà phê dự báo kỷ lục 8 tỷ USD

5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong 7 tháng

Tìm chìa khóa để mở rộng xuất khẩu

Nông nghiệp Việt Nam: đặt mục tiêu xuất khẩu 100 tỷ USD và lộ trình hiện thực hóa

Bài 1: Định danh "Hàng Việt" trên "sân nhà" – Lỗ hổng pháp lý và hệ lụy nan giải

Bất động sản Việt Nam thu hút mạnh mẽ nguồn vốn từ ASEAN

Giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt

Hà Nội công bố 80 sản phẩm du lịch đặc sắc dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch sôi động

Kinh tế Việt Nam bứt phá sau 7 tháng
