Măng cụt, sầu riêng, nhãn Thái Lan “mượn đường” Việt Nam đi Trung Quốc
Nguồn tin từ Cục CNTT và Thống kê hải quan (Tổng cục Hải quan) chiều 7/9 cho biết, hết tháng 8, tổng trị giá kim ngạch xuất khẩu trái cây từ Việt Nam sang Trung Quốc đạt 817,9 triệu USD. Trong đó, 595,3 triệu USD kim ngạch là trái cây có xuất xứ Thái Lan, chiếm tỉ lệ 72,6%.
Theo lý giải của Cục CNTT và Thống kê hải quan, kim ngạch nhập khẩu này được thống kê theo loại hình nhập kinh doanh, sau đó được tái xuất sang Trung Quốc. “Tái xuất trong ngữ cảnh này là hàng hóa có xuất xứ Thái Lan đã nhập khẩu vào Việt Nam (theo hình thức kinh doanh) và đã được cơ quan Hải quan tính trong phạm vi thống kê và sau đó tái xuất sang Trung Quốc (thực chất là xuất kinh doanh). Điều này khác với hoạt động kinh doanh hàng hóa tạm nhập tại xuất phổ biến ở khu vực cảng Hải Phòng để đi Trung Quốc”- một cán bộ Cục CNTT và Thống kê hải quan giải thích thêm.
3 mặt hàng trái cây chủ yếu được doanh nghiệp nhập khẩu vào Việt Nam sau đó xuất khẩu sang Trung Quốc là măng cụt, sầu riêng và nhãn. Trong kim ngạch 214,6 triệu USD kim ngạch xuất khẩu măng cụt từ Việt Nam sang Trung Quốc trong 8 tháng qua tỉ lệ măng cụt có xuất xứ Thái Lan chiếm đến 98,6% (tương đương 211,7 triệu USD).
Tỉ lệ nêu trên với mặt hàng sầu riêng là 85,7% (trong tổng trị giá kim ngạch 233,7 triệu USD); đối với nhãn tươi tỉ lệ là 90% (trong tổng kim ngạch 126,7 triệu USD) và nhãn khô là 91,7% (trong tổng kim ngạch 64,9 triệu USD).
Ngoài 3 nhóm hàng nêu trên, các loại trái cây khác được nước ta xuất khẩu sang Trung Quốc trong 8 tháng đạt trị giá kim ngạch 177,9 triệu USD, trong đó hàng xuất xứ Thái Lan chỉ chiếm là 7,9 triệu USD, tương đương 4,4%.
Thực tế trái cây có xuất xứ Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc từ nhiều năm qua chủ yếu là dưa hấu, thanh long, vải thiều, na… qua khu vực cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn.
Tại cuộc họp báo thường kỳ do Bộ NN&PTNT tổ chức ngày 6/9,
ông Hoàng Trung- Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cũng cho biết: Năm nay, số lượng rau quả nhập từ Thái Lan tăng khá nhiều so với cùng kỳ năm trước. Và thực tế sản phẩm nhập khẩu ít tiêu thụ tại thị trường trong nước mà chủ yếu xuất sang Trung Quốc.
Một số chuyên gia nông nghiệp phân tích thêm: Trước đây, Trung Quốc vốn là thị trường nhập khẩu hoa quả khá lớn của Thái Lan song do muốn nâng tầm sản phẩm trái cây trong nước nên Thái Lan dần tập trung vào chất lượng, thu hẹp sản xuất đại trà, hạn chế xuất khẩu sang Trung Quốc. Khi thị trường Trung Quốc thiếu hàng, nhiều doanh nghiệp, thương lái của Việt Nam tranh thủ cơ hội, gia tăng nhập khẩu trái cây Thái Lan để xuất khẩu sang Trung Quốc.
Tin liên quan
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
15:46 | 22/11/2024 Infographics
“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
15:27 | 22/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
11:02 | 22/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ
08:17 | 22/11/2024 Kinh tế
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội
20:34 | 21/11/2024 Kinh tế
10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc
14:35 | 21/11/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á
11:01 | 21/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD
08:37 | 21/11/2024 Infographics
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều
22:33 | 20/11/2024 Kinh tế
Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023
15:50 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nhập khẩu nguyên liệu dệt may da giày tăng mạnh
14:49 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
“Thủ phủ” xuất khẩu đồ gỗ trước nhiều cơ hội bứt phá
13:30 | 20/11/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) 70 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 10/2024
10:33 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Giá trị lịch sử- văn hóa của tòa nhà được xếp hạng di tích của Hải quan TPHCM
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động
“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
Quốc hội xem xét bổ sung, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, bia rượu
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics