Liên kết vùng: 63 tỉnh thành vẫn "mạnh ai nấy làm"
Chia cắt không gian kinh tế
Tại Hội thảo về "Liên kết phát triển vùng" ngày 26-11, ông Lê Viết Thái, Trưởng Ban Thể chế kinh tế, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) kể: Trước đây, những ý tưởng về việc phát triển Khu công nghiệp Hoàng Mai, Đông Hồi (Bắc Nghệ An) gắn với khu kinh tế Nghi Sơn ở Nam Thanh Hóa đã được đưa ra. Tất cả nghe đều hợp lí, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng tỏ ý đồng tình.
Thế nhưng theo ông Thái, khi chủ trương này về đến hai tỉnh Nghệ An - Thanh Hóa thì họ đều không đồng ý, tỉnh nào cũng muốn làm riêng. Cuối cùng khu vực Hoàng Mai- Đông Hồi không gắn được với Nam Thanh Hóa mà buộc gắn với vùng Đông Nam Nghệ An.
"Tôi muốn đưa ví dụ ra để nói việc chúng ta chia cắt không gian kinh tế theo địa giới hành chính đã tạo tâm lý sắm tài sản riêng của các địa phương, tính liên kết vùng bị phá hủy"- ông Lê Viết Thái nói.
Đánh giá dẫn chứng của ông Lê Viết Thái là "rất đúng", ông Lê Xuân Bá, nguyên Viện trưởng CIEM đúc kết: Người Việt Nam ít có văn hóa liên kết. Đây là thói quen rất khó thay đổi. Tư duy đơn vị hành chính kiểu làng, xã, huyện, tỉnh của nước ta rất mạnh. Mặc dù đã hội nhập quốc tế, nhưng tư duy đơn vị hành chính hầu như vẫn không thay đổi được.
Bà Trần Thị Thu Hương, Phó Trưởng ban Thể chế kinh tế của CIEM nhận xét: Sự liên kết giữa các địa phương rất manh mún, chưa dựa trên tính chuyên môn hóa hay sự phân công lao động theo chuỗi giá trị.
Nguyên nhân là quan điểm, định hướng phát triển vùng chung chung và thiếu ưu tiên rõ ràng; chính sách vùng còn nhiều bất cập; công cụ thực hiện chính sách kém hiệu quả; thể chế liên kết vùng kém hiệu quả.
Theo các chuyên gia, tính liên kết kém đã khiến 63 địa phương giống như 63 nền kinh tế riêng biệt.
Liên kết để đi xa
Ông Trần Hồng Quang, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng: Cần xác định phương hướng phát triển ngành, lĩnh vực then chốt, quan trọng trên địa bàn vùng; lựa chọn phương án tổ chức kinh tế-xã hội trên lãnh thổ vùng...
"Nếu thực hiện nghiêm túc quy hoạch vùng thì không có tình trạng tỉnh nào cũng muốn có cảng biển, sân bay. Bởi vì quy hoạch vùng đã nêu rõ khu vực nào cần cảng biển, địa bàn nào cần sân bay." - ông Trần Hồng Quang nói.
Trong khi đó, đại diện Vụ Địa phương, Ban Kinh tế Trung ương cho rằng: Ban Kinh tế Trung ương xác định phát triển vùng là công việc trọng điểm của Ban để báo cáo Bộ Chính trị và Ban Bí thư. Ngày xưa vấn đề liên kết vùng không ai bức xúc vì quy mô kinh tế nhỏ. Nhưng hiện nay trước xu thế phát triển, hội nhập sâu rộng, không gian kinh tế đã vượt không gian hành chính.
Chẳng hạn việc sản xuất cá tra ở Đồng bằng Sông Cửu Long đòi hỏi liên kết vùng để vươn ra thị trường quốc tế, không phụ thuộc không gian hành chính. Hiện nay không gian hành chính đang cản trở không gian kinh tế. Như vậy phải xây dựng không gian kinh tế vùng để nền kinh tế vận hành với chi phí thấp nhất.
"Trong lĩnh vực công nghiệp, trình độ phát triển của vùng Đông Nam Bộ vượt nhiều vùng khác, đòi hỏi chính sách cho vùng này phải hoàn toàn khác các vùng khác. Các tỉnh bảo chúng tôi không cần tiền, chúng tôi cần chính sách thích hợp với sự phát triển của chúng tôi" - đại diện Ban Kinh tế Trung ương nói.
Ông Vũ Mạnh Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế địa phương và lãnh thổ (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổng kết: Người ta thường nói đi một mình thì đi nhanh, nhưng nếu liên kết lại chúng ta sẽ đi xa hơn, bền vững hơn, hiệu quả hơn.
Tin liên quan
Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường
08:16 | 23/11/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
15:46 | 22/11/2024 Infographics
“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
15:27 | 22/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
11:02 | 22/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ
08:17 | 22/11/2024 Kinh tế
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội
20:34 | 21/11/2024 Kinh tế
10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc
14:35 | 21/11/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á
11:01 | 21/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD
08:37 | 21/11/2024 Infographics
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều
22:33 | 20/11/2024 Kinh tế
Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023
15:50 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nhập khẩu nguyên liệu dệt may da giày tăng mạnh
14:49 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
“Thủ phủ” xuất khẩu đồ gỗ trước nhiều cơ hội bứt phá
13:30 | 20/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Trình dự án Luật thay thế "Luật 69", nâng cao tính tự chủ của doanh nghiệp nhà nước
Trình dự án Luật Công nghiệp công nghệ số với quy định về AI, tài sản số
Stress khi chạy deadline mùa Tết: Người trẻ làm gì để giảm căng thẳng?
Kiến nghị thay đổi thời gian áp dụng quy định mới về nhập khẩu vật liệu xây dựng
Cảnh sát biển bắt giữ tàu cá vận chuyển 55.000 lít dầu DO trái phép
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics