Lấp “lỗ hổng” thương mại nhìn từ nghi án lừa đảo lớn nhất lịch sử ngành điều
![]() | Bộ NN&PTNT lên tiếng về nghi án lừa đảo lớn nhất lịch sử ngành điều |
![]() | Thách thức lớn của ngành điều tại vị trí số 1 thế giới |
![]() | Cạnh tranh gay gắt, thị phần hạt điều Việt Nam tại Hoa Kỳ vẫn chiếm 89,26% |
![]() |
DN XK điều nói riêng, XK nông sản nói chung cần cẩn trọng hơn khi thực hiện các giao dịch. Ảnh: ST |
Chưa thể khởi kiện
Trong vụ việc các container của DN điều Việt Nam nghi bị lừa đảo tại Italia, theo báo cáo mới nhất của các DN, hiện còn 36/74 container hàng với giá trị 162 tỷ đồng đang thất lạc chứng từ. Trong đó, có 8 container hàng đã cập cảng Genova của Italia; container hàng còn lại sẽ đến cảng của Italia vào cuối tháng 3/2022 và đầu tháng 4/2022.
Ông Bạch Khánh Nhựt, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho biết, nhờ sự can thiệp từ các cơ quan ngoại giao, Thương vụ, Tham tán thương mại Việt Nam tại các nước trong những ngày qua, với 8 container đã cập cảng tại Italia tạm thời có thể ngăn chặn việc các đối tượng lừa đảo đang có bộ chứng gốc của các lô hàng đến nhận hàng mà không thanh toán cho doanh nghiệp Việt Nam trong một khoảng thời gian nhất định, khoảng 2 tuần.
Tại buổi làm việc giữa Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) và Vinacas vừa diễn ra, ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu khẳng định, đến nay đã tạm thời kiểm soát được 8 container hàng tại Italia. Bước tiếp theo, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã gửi 4 công thư cho Bộ trưởng Bộ ngoại giao và Kinh tế của Italia, Bộ Kinh tế Tài chính, Đại sứ quán Việt Nam tại Italia và Đại sứ quán Italia tại Việt Nam đề nghị hỗ trợ xem xét việc này phù hợp theo quy định của pháp luật.
“Về mặt pháp lý, Việt Nam đã có thư của Bộ trưởng Bộ Công Thương. Trên thực địa, các Tham tán tại Italia, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã vào cuộc rất nhanh theo đề nghị của Vinacas, DN. Tuy vậy, chúng ta hiện mới nghe và suy luận theo 1 chiều đây là hành vi lừa đảo. Yếu tố cấu thành hành vi lừa đảo chưa xuất hiện do DN bên phía Italia chưa lấy hàng, chứng từ họ cũng chưa nhận được nên không thể kiện được”, ông Chinh nói.
Đối với những lô hàng đã giữ lại, theo thông lệ ở Italia cũng như các nước, sẽ giữ lại trong thời gian nhất định nếu không có người nhận hàng sẽ bị đưa vào diện hàng vô chủ và bán thanh lý trả tiền lưu kho, lưu bãi. Do vậy, giai đoạn tiếp theo DN phải làm đủ thủ tục giấy tờ để hoàn thiện hồ sơ kiện. “Chúng ta phải chứng minh được có dấu hiệu lừa đảo để Bộ Công an điều tra, thông qua Interpol xem khả năng bị lừa đảo ra sao”, lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu nhấn mạnh.
“Lỗ hổng” trong thương mại quốc tế
Trong nghi án lừa đảo này, một số ý kiến cho rằng, phương thức thanh toán nhờ thu, hay còn gọi là “Trả tiền nhận chứng từ (D/P)” là một nguyên nhân dẫn đến thiệt hại.
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phân tích, về một số phương thức thanh toán quốc tế và khả năng áp dụng trong thực tế, điển hình có thể kể tới như “Điện chuyển tiền (T/T)”. Theo đó, ngân hàng người mua chuyển tiền cho ngân hàng người bán khi được người mua yêu cầu. Trong khi đó, phương thức D/P là người bán và người mua sử dụng ngân hàng như một đơn vị trung gian, đảm bảo. Sau khi giao hàng, người bán gửi bộ chứng từ đến ngân hàng người mua. Ngân hàng chỉ giao chứng từ cho người mua sau khi người mua đã thanh toán tiền hàng. Ngoài ra còn có phương thức “Thư tín dụng (L/C)”, theo đó ngân hàng người mua phát hành L/C, với các nội dung chi tiết tương ứng với các điều khoản trong hợp đồng như một văn bản cam kết trả tiền cho bên bán. Khi ngân hàng nhận được bộ chứng từ do người bán gửi đến và kiểm tra bộ chứng từ đó phù hợp với quy định trong L/C thì ngân hàng sẽ trả tiền cho người bán.
Trong thương mại quốc tế, L/C vẫn là phương thức thanh toán được đánh giá ít rủi ro nhất, song đây lại không phải là phương thức thanh toán phổ biến nhất trong thương mại nông sản.
Một doanh nhân là người trong cuộc đang có container hạt điều bị mắc ở Italia giãi bày: “Hàng nông sản giá trị thấp, mỗi lô hàng có trị giá vài trăm nghìn USD. Người mua thì không mua nhiều một lúc, họ mua gối đầu, từng lô nhỏ. Nếu lô hàng nào cũng mở L/C, mỗi tháng có khi đến vài chục L/C. Mở L/C phải ký quỹ ngân hàng, không 100% thì cũng phải một tỷ lệ nào đó. Như vậy, người mua sẽ bị đọng vốn ở ngân hàng trong suốt thời gian chờ nhận hàng, lên đến cả tháng. Không người mua nào muốn như thế cả. Nếu người bán cứ đòi L/C thì họ sẽ đi tìm người bán khác”.
Do đó, theo doanh nhân này, L/C chỉ chiếm khoảng 5% tỷ lệ thanh toán trên thực tế đối với hàng nông sản. Các DN nông sản chủ yếu thường sử dụng phương thức T/T, D/P và CAD (là phương thức “Giao chứng từ trả tiền”, nghĩa là trong thanh toán, nhà NK yêu cầu ngân hàng mở tài khoản tín thác để thanh toán tiền cho nhà XK khi nhà XK xuất trình đầy đủ những chứng từ theo yêu cầu-PV). Biết là có rủi ro hơn nên khi lựa chọn các phương thức này, DN cũng phải có thêm một số biện pháp để tăng thêm độ tin cậy của giao dịch. Ví dụ điển hình như, DN phải kiểm tra người mua kỹ hơn, qua nhiều kênh thông tin khác nhau; giành quyền thuê tàu, vì khi thuê tàu DN sẽ chủ động hơn trong việc nắm lịch trình, có vấn đề gì làm việc với hãng tàu cũng dễ dàng hơn.
“Như vậy phần nào đã rõ, vấn đề là thế mạnh đàm phán thuộc về ai. Khi thị trường là của người mua thì họ sẽ đưa ra phương thức thanh toán tiện nhất cho họ. Nếu thị trường thuộc về người bán thì người bán mới có thể áp đặt được phương thức có lợi cho mình”, ông Trần Thanh Hải đánh giá.
Đại diện một số DN XK nông sản chia sẻ thêm, bản chất của D/P, CAD hay L/C đều là nhờ thu qua ngân hàng. Tất cả phương thức này đều phải trả tiền cho bộ chứng từ trước khi nhận hàng nên xét về mặt chứng từ thì tính an toàn tương đương nhau. Tuy nhiên, một khi đã có ý đồ lừa đảo để lấy mất chứng từ thì rủi ro đó nằm ngoài phương thức thanh toán. Rủi ro này ngay cả phương thức thanh toán L/C cũng có thể gặp phải. Điều này được các DN nhìn nhận là một "lỗ hổng" trong thương mại quốc tế, sau nghi án lừa đảo lớn nhất trong lịch sự ngành điều cần xem xét kỹ lưỡng, tìm cách khắc phục tốt hơn.
Tin liên quan

Hải quan tìm cách hỗ trợ doanh nghiệp trước việc Mỹ áp thuế đối ứng
16:02 | 04/04/2025 Hải quan

Gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất - nguồn vốn vay không lãi suất
20:41 | 04/04/2025 Chính sách thuế

Cục thuế yêu cầu triển khai việc thực hiện gia hạn hàng loạt thuế, phí
20:24 | 03/04/2025 Thuế

Doanh nghiệp thủy sản cân nhắc thời gian xuất khẩu hàng sang Mỹ
16:01 | 06/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Quảng Ninh lập ban chỉ đạo xây dựng cửa khẩu thông minh
14:43 | 04/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Mỹ áp thuế 46%: Phép thử quan trọng cho năng lực thích ứng của xuất khẩu của Việt Nam
16:13 | 03/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Mỹ - thị trường xuất khẩu trăm tỷ đô của Việt Nam
12:16 | 03/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Máy đào bitcoin không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu
21:05 | 01/04/2025 Chính sách hải quan

Thúc đẩy thị trường xuất nhập khẩu Việt Nam trong bối cảnh mới
10:17 | 01/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp FDI chiếm 71,6% kim ngạch xuất khẩu cả nước
16:04 | 31/03/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Đến 15/3, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 162 tỷ USD
12:28 | 28/03/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Xuất nhập khẩu tháng đầu năm đạt hơn 63 tỷ USD
13:48 | 07/02/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Những lưu ý khi xuất khẩu hàng sang Pakistan
16:55 | 03/07/2023 Cần biết

Một số lưu ý khi thực hiện Biểu thuế nhập khẩu, Biểu thuế xuất khẩu ưu đãi
08:08 | 28/06/2023 Cần biết

Lưu ý doanh nghiệp khi xin C/O xuất khẩu
17:27 | 26/07/2022 Cần biết

Những lưu ý về cửa khẩu xuất nhập khẩu hàng tạm nhập tái xuất
14:22 | 09/06/2020 Cần biết
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Doanh nghiệp thủy sản cân nhắc thời gian xuất khẩu hàng sang Mỹ

Cảng quốc tế Long An cam kết phát triển xanh, tối ưu hóa hoạt động xuất nhập khẩu

Loạt đại dự án hứa hẹn thúc đẩy thị trường vật liệu xây dựng

Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng hỗ trợ doanh nghiệp cả ngày nghỉ, lễ

Hải quan nỗ lực tăng thu ngân sách qua cụm cảng Vũng Áng - Sơn Dương

(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ
15:58 | 03/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025
12:51 | 27/03/2025 Infographics

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Hải quan

Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng hỗ trợ doanh nghiệp cả ngày nghỉ, lễ

Hải quan nỗ lực tăng thu ngân sách qua cụm cảng Vũng Áng - Sơn Dương

Hải quan tìm cách hỗ trợ doanh nghiệp trước việc Mỹ áp thuế đối ứng

Hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động được xử lý trong 3 ngày

Cảnh báo trang Fanpage của Tạp chí Kinh tế -Tài chính bị giả mạo

Ngành Thuế triển khai gia hạn nộp thuế TTĐB cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Hải quan phát hiện, xử lý hơn 3.800 vụ vi phạm trong quý 1

Khởi tố 10 đối tượng trong đường dây sản xuất 1,4 tấn ma túy

Quảng Bình: Triệt phá chuyên án, thu giữ gần 30.000 viên ma tuý tổng hợp

Manh mối lần ra "xưởng sản xuất ma túy" lớn nhất Việt Nam

Quảng Trị: Thu giữ 130kg pháo vận chuyển trái phép

Hình ảnh xưởng sản xuất ma túy lớn nhất từ trước đến nay vừa bị triệt phá

Gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất - nguồn vốn vay không lãi suất

Hướng đến phân cấp quản lý thuế theo mô hình tổ chức mới

Hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động được xử lý trong 3 ngày

Ngành Thuế triển khai gia hạn nộp thuế TTĐB cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Máy đào bitcoin không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu

Mở rộng đối tượng được giảm thuế giúp nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng

Cảng quốc tế Long An cam kết phát triển xanh, tối ưu hóa hoạt động xuất nhập khẩu

Loạt đại dự án hứa hẹn thúc đẩy thị trường vật liệu xây dựng

Dấu mốc quan trọng của Honda Việt Nam mở ra kỷ nguyên Di chuyển Xanh

QUATEST 3 nghiên cứu và triển khai phương pháp hiệu chuẩn máy đo biên dạng

Cảng Tân Cảng Hiệp Phước nỗ lực thành điểm sáng logistics phía Nam
