Lần thứ 4, ngân hàng "bức xúc" kiến nghị vì phí tin nhắn cao, bảo mật chưa an toàn
Cước tin nhắn mà các TCTD phải thanh toán cho nhà mạng là rất lớn. Ảnh: Internet |
Công văn của Hiệp hội Ngân hàng nêu rõ, nhằm chia sẻ khó khăn bởi đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp viễn thông đã có nhiều chính sách giảm cước phí viễn thông cho khách hàng, nhưng các tổ chức tín dụng (TCTD) cũng là đối tượng khách hàng thì lại không được xem xét giảm phí, dù trước đó từ đầu năm 2020, Hiệp hội đã có 3 văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông về vấn đề này.
Chia sẻ thêm về vấn đề này, TS. Nguyễn Quốc Hùng,Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho rằng, các TCTD đã phải giảm chi phí, lương, thưởng, sẵn sàng hy sinh cả lợi nhuận để thực hiện giảm lãi vay, giảm các loại phí... nhằm hỗ trợ khách hàng, trong khi đó, các nhà mạng vẫn “bình chân như vại” không quan tâm tới đề nghị của các TCTD.
Bên cạnh đó, theo ông Hùng, các TCTD đang phản ảnh rất nhiều về việc các doanh nghiệp viễn thông thu phí cước tin nhắn dịch vụ ngân hàng với các mức khác nhau mà không giải thích rõ việc tính cước phí như thế nào, chỉ nêu lý do vì dịch vụ ngân hàng mang tính bảo mật. Tuy nhiên, thực tế xuất hiện nhiều tình trạng lừa đảo qua tin nhắn gửi từ nhà mạng, song nhà mạng không chịu trách nhiệm, không giải thích rõ tại sao có thể lợi dụng để lừa đảo. Điều này đã làm ảnh hưởng đến thương hiệu của các TCTD.
Vừa qua, các doanh nghiệp viễn thông đã công bố gói hỗ trợ dịch vụ viễn thông cho người dân vùng dịch, người khó khăn, thu nhập thấp lên tới gần 10.000 tỷ đồng. Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam hy vọng, gói hỗ trợ này sẽ thật sự đến với tất cả khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, không chỉ khách hàng cá nhân mà cả khách hàng doanh nghiệp, trong đó có các TCTD – luôn là những khách hàng lớn của doanh nghiệp viễn thông. |
Đại diện Hiệp hội Ngân hàng cũng chia sẻ, cước tin nhắn hiện nay các TCTD phải thanh toán cho nhà mạng là rất lớn. Tính sơ bộ, một TCTD cỡ nhỏ hàng tháng phải trả phí cước cho 15-20 triệu tin nhắn/tháng, còn các TCTD tầm trung trở lên là 50-80 triệu tin nhắn/tháng.
Trong khi số lượng các TCTD đang hoạt động tại Việt Nam, bao gồm cả các chi nhánh ngân hàng nước ngoài ngoài cũng có đến cả trăm TCTD. Như vậy, số lượng tin nhắn hàng tháng từ các TCTD là rất lớn.
Mức giá cước các nhà mạng đang thu đối với tin nhắn dịch vụ ngân hàng: đối với doanh nghiệp, nhà mạng Mobifone và Vinaphone thu 820 đồng/1tin nhắn, Viettel thu 785 đồng/1 tin nhắn; đối với cá nhân, Viettel thu 100-300 đồng/tin nhắn, Vinaphone thu 99-350 đồng/tin nhắn, Mobifone thu 200-350 đồng/tin nhắn. Có thể thấy, hàng tháng các TCTD đang phải thanh toán cho các nhà mạng số tiền không hề nhỏ.
Với những mức phí nêu trên, TS. Nguyễn Quốc Hùng đặt nghi vấn, khi xã hội đang dần số hóa, liệu các doanh nghiệp viễn thông có được hưởng lợi từ chính sách này hay không, nên cần phải làm rõ cách tính phí.
Từ những ý kiến như trên, Hiệp hội Ngân hàng đã gửi 2 kiến nghị tới Bộ Thông tin và Truyền thông.
Thứ nhất, các doanh nghiệp viễn thông thực hiện điều chỉnh giảm giá cước tín nhắn đối với các dịch vụ tài chính ngân hàng nhằn hỗ trợ các TCTD tiếp tục duy trì việc miễn, giảm phí cho khách hàng trên tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.
Thứ hai, các doanh nghiệp viễn thông cần giải thích và làm việc với các TCTD thông qua Hiệp hội Ngân hàng về việc tính cước phí tin nhắn đối với các TCTD đảm bảo hài hòa quyền lợi các bên. Đồng thời, cũng đề nghị các doanh nghiệp viễn thông phối hợp với các cơ quan chức năng ngăn chặn các đối tượng lừa đảo gửi tin nhắn thương hiệu của các TCTD qua nhà mạng.
Tin liên quan
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng
15:52 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Diễn biến nào của lãi suất cho vay trong năm 2025?
21:39 | 19/12/2024 Kinh tế
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng
14:13 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Nhu cầu tiêu thụ gia tăng, doanh nghiệp thép đứng trước nhiều cơ hội
09:00 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Triển khai ngân hàng xanh – Xu hướng của tương lai
08:38 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp dồn lực chăm lo Tết cho người lao động
08:14 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hành trình định vị thương hiệu THILOGI
08:10 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Phát triển nhà máy thông minh: Doanh nghiệp đã sẵn sàng
16:38 | 18/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
Phát hành trái phiếu chính phủ đã đáp ứng vốn ngân sách với chi phí hợp lý
Ngụy trang ma túy trong bình đựng măng ớt
Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đánh giá cao kết quả chống buôn lậu của Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics