Lần thứ 4, ngân hàng "bức xúc" kiến nghị vì phí tin nhắn cao, bảo mật chưa an toàn

08:36 | 11/08/2021

(HQ Online) - Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam vừa có công văn gửi tới Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông thực hiện nghiêm túc việc giảm phí cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng. Đây là lần thứ 4 Hiệp hội này gửi kiến nghị về vấn đề này.

Tiếp tục giảm phí giao dịch trên ATM, POS và chuyển khoản liên ngân hàng
Lợi nhuận ngân hàng sẽ ra sao trước tác động của đại dịch trong nửa cuối năm
Covid-19 là “phép thử” về khả năng vận hành thanh toán không dùng tiền mặt
Cú hích trong lĩnh vực thanh toán trực tuyến. Ảnh: Internet
Cước tin nhắn mà các TCTD phải thanh toán cho nhà mạng là rất lớn. Ảnh: Internet

Công văn của Hiệp hội Ngân hàng nêu rõ, nhằm chia sẻ khó khăn bởi đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp viễn thông đã có nhiều chính sách giảm cước phí viễn thông cho khách hàng, nhưng các tổ chức tín dụng (TCTD) cũng là đối tượng khách hàng thì lại không được xem xét giảm phí, dù trước đó từ đầu năm 2020, Hiệp hội đã có 3 văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông về vấn đề này.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, TS. Nguyễn Quốc Hùng,Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho rằng, các TCTD đã phải giảm chi phí, lương, thưởng, sẵn sàng hy sinh cả lợi nhuận để thực hiện giảm lãi vay, giảm các loại phí... nhằm hỗ trợ khách hàng, trong khi đó, các nhà mạng vẫn “bình chân như vại” không quan tâm tới đề nghị của các TCTD.

Bên cạnh đó, theo ông Hùng, các TCTD đang phản ảnh rất nhiều về việc các doanh nghiệp viễn thông thu phí cước tin nhắn dịch vụ ngân hàng với các mức khác nhau mà không giải thích rõ việc tính cước phí như thế nào, chỉ nêu lý do vì dịch vụ ngân hàng mang tính bảo mật. Tuy nhiên, thực tế xuất hiện nhiều tình trạng lừa đảo qua tin nhắn gửi từ nhà mạng, song nhà mạng không chịu trách nhiệm, không giải thích rõ tại sao có thể lợi dụng để lừa đảo. Điều này đã làm ảnh hưởng đến thương hiệu của các TCTD.

Vừa qua, các doanh nghiệp viễn thông đã công bố gói hỗ trợ dịch vụ viễn thông cho người dân vùng dịch, người khó khăn, thu nhập thấp lên tới gần 10.000 tỷ đồng. Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam hy vọng, gói hỗ trợ này sẽ thật sự đến với tất cả khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, không chỉ khách hàng cá nhân mà cả khách hàng doanh nghiệp, trong đó có các TCTD – luôn là những khách hàng lớn của doanh nghiệp viễn thông.

Đại diện Hiệp hội Ngân hàng cũng chia sẻ, cước tin nhắn hiện nay các TCTD phải thanh toán cho nhà mạng là rất lớn. Tính sơ bộ, một TCTD cỡ nhỏ hàng tháng phải trả phí cước cho 15-20 triệu tin nhắn/tháng, còn các TCTD tầm trung trở lên là 50-80 triệu tin nhắn/tháng.

Trong khi số lượng các TCTD đang hoạt động tại Việt Nam, bao gồm cả các chi nhánh ngân hàng nước ngoài ngoài cũng có đến cả trăm TCTD. Như vậy, số lượng tin nhắn hàng tháng từ các TCTD là rất lớn.

Mức giá cước các nhà mạng đang thu đối với tin nhắn dịch vụ ngân hàng: đối với doanh nghiệp, nhà mạng Mobifone và Vinaphone thu 820 đồng/1tin nhắn, Viettel thu 785 đồng/1 tin nhắn; đối với cá nhân, Viettel thu 100-300 đồng/tin nhắn, Vinaphone thu 99-350 đồng/tin nhắn, Mobifone thu 200-350 đồng/tin nhắn. Có thể thấy, hàng tháng các TCTD đang phải thanh toán cho các nhà mạng số tiền không hề nhỏ.

Với những mức phí nêu trên, TS. Nguyễn Quốc Hùng đặt nghi vấn, khi xã hội đang dần số hóa, liệu các doanh nghiệp viễn thông có được hưởng lợi từ chính sách này hay không, nên cần phải làm rõ cách tính phí.

Từ những ý kiến như trên, Hiệp hội Ngân hàng đã gửi 2 kiến nghị tới Bộ Thông tin và Truyền thông.

Thứ nhất, các doanh nghiệp viễn thông thực hiện điều chỉnh giảm giá cước tín nhắn đối với các dịch vụ tài chính ngân hàng nhằn hỗ trợ các TCTD tiếp tục duy trì việc miễn, giảm phí cho khách hàng trên tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Thứ hai, các doanh nghiệp viễn thông cần giải thích và làm việc với các TCTD thông qua Hiệp hội Ngân hàng về việc tính cước phí tin nhắn đối với các TCTD đảm bảo hài hòa quyền lợi các bên. Đồng thời, cũng đề nghị các doanh nghiệp viễn thông phối hợp với các cơ quan chức năng ngăn chặn các đối tượng lừa đảo gửi tin nhắn thương hiệu của các TCTD qua nhà mạng.

Hương Dịu