Kinh nghiệm đưa thương hiệu Việt ra thế giới
Muốn bước ra thế giới, doanh nghiệp nên tập trung R&D Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử Việt Nam thuộc top 10 thế giới Xây dựng thương hiệu để khai thác thế mạnh nông sản Việt |
![]() |
Sản phẩm của DH Foods trên kệ siêu thị Nhật Bản. Ảnh: ST |
Thời điểm vàng
Chia sẻ tại Diễn đàn Vietnam Brand Scale Up mới đây, ông Randolph Ng, Tổng giám đốc Khách hàng mới Khu vực Asian Australia và Ấn Độ, Google châu Á - Thái Bình Dương đánh giá, hiện tại đang là thời điểm vàng để các thương hiệu Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng phát triển ở thị trường quốc tế. Theo đó, với sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử, có tới 1/3 người Mỹ ưa chuộng việc mua sắm xuyên biên giới thông qua các trang thương mại điện tử uy tín. Trong khi đó, Mỹ lại là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Ông Randolph Ng cũng chỉ ra một số thương hiệu Việt đã chinh phục thành công khách hàng Mỹ nhờ thương mại điện tử như Abera, Yes4All… Trong đó, kinh doanh trong lĩnh vực mỹ phẩm - vốn không phải thế mạnh của Việt Nam khi tiến vào những thị trường phát triển, nhưng Abera đã đạt được doanh số hàng triệu USD tại thị trường Mỹ ngay trong năm đầu tiên. Còn Yes4All kinh doanh các sản phẩm thiết bị tập thể dục, nội thất sân vườn, ngoài trời… Hiện Yes4All đã bán hàng thành công trên Amazon Nhật Bản, Canada, Mexico, Australia, Singapore, UAE và chuẩn bị mở rộng sang thị trường EU.
Ông Đồng Thanh Sơn, đồng sáng lập thương hiệu Abera cho biết, lĩnh vực mỹ phẩm hiện đang chịu sự thống trị của các ông lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, gần đây nổi lên mỹ phẩm nội địa Trung Quốc. Nhưng ông Sơn đánh giá: “Mỹ phẩm Việt Nam vẫn có cửa chơi với các “ông lớn” này”. Nhận định này được ông Sơn đưa ra dựa trên nguồn dược liệu vô cùng phong phú của Việt Nam và các sàn thương mại điện tử đang tạo ra một sân chơi công bằng cho các nhà bán hàng trong việc tiếp cận khách hàng. Bên cạnh đó, thế hệ gen Z đang định hình lại phong cách mua hàng trên internet. “Với các yếu tố này, trong vài năm tới, mỹ phẩm made in Vietnam sẽ phủ sóng toàn cầu” – ông Sơn khẳng định.
Là một DN “cầu nối” đưa các thương hiệu Việt Nam ra thế giới, ông Nguyễn Khánh Trình, Chủ tịch Clever Group cho biết, Kiwi Home là một trong những câu chuyện thành công của Việt Nam khi đưa sản phẩm lên sàn Amazon. Theo đó, trước đây chủ yếu đơn vị này xuất khẩu thông qua các công ty xuất nhập khẩu, tức là phải qua 3-4 khâu trung gian thì sản phẩm mới lên được quầy kệ. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của Clever Group, sau 2 năm đưa hàng lên Amazon, doanh thu năm 2023 của Wiki Home đã đạt tới 1 triệu USD với chi phí vận hành quảng cáo chỉ dưới 20%. Tương tự, nhãn hàng TMA Medispores là thương hiệu kinh doanh về thực phẩm chức năng men vi sinh hỗ trợ tiêu hóa. Đây là sản phẩm vốn là thế mạnh của các thương hiệu nội địa Mỹ, nhưng sau khi đưa hàng lên Amazon, doanh thu của TMA Medispores đã liên tục tăng trưởng theo từng tháng và hiện đã có hơn 3.000 khách hàng chọn tính năng mua hàng thường xuyên theo tháng.
Theo ông Trình, trước đây 80% người bán hàng trên Amazon đến từ Trung Quốc. Nhưng sau khi xung đột thương mại Mỹ - Trung nổ ra, thuế tăng rất cao, Amazon đã mất một lượng lớn nhà bán hàng từ Trung Quốc và chuyển sang tìm kiếm các nhà bán hàng tại Việt Nam. Do đó, đây là cơ hội rất lớn cho các thương hiệu Việt.
Chuyên gia xây dựng thương hiệu Trần Tuệ Tri cũng chỉ ra rất nhiều yếu tố mang lại cơ hội cho thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới, như: bề dày tinh hoa di sản văn hóa dân tộc, lượng kiều bào đông, tài nguyên trong nước dồi dào, thị trường quốc tế lớn, hưởng lợi từ chiến lược kinh doanh quốc tế "Trung Quốc +1", thâm nhập thị trường dễ dàng hơn nhờ nền tảng công nghệ thông tin phát triển thần tốc cùng với lợi thế cạnh tranh về giá và nguồn nhân lực dồi dào.
Bí quyết để thành công
Chia sẻ về thành công của Abera, ông Đồng Thanh Sơn cho biết, trước chinh phục thị trường thế giới, Abera đã xây dựng thương hiệu tại thị trường trong nước, sau đó tiến ra thị trường Đông Nam Á và từng bước mở rộng tới các thị trường lớn hơn. Một kinh nghiệm nữa được ông Sơn chia sẻ là sự cải tiến linh hoạt để phù hợp với từng thị trường. Từ bao bì, chất liệu, ngôn ngữ… đều phải có sự thay đổi để phù hợp với thị hiếu, văn hóa của nước bản địa.
Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Trung Dũng, Tổng giám đốc DH Foods cho rằng, để xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài, trước tiên DN phải làm tốt ở thị trường trong nước. Cụ thể, sau khi phủ sóng khắp các siêu thị tại Việt Nam, DH Foods mới bắt đầu tính tới việc xuất khẩu. DH Foods đã chọn những thị trường lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Canada, Úc, châu Âu – là những thị trường ưa chuộng sản phẩm chất lượng cao, sản phẩm tự nhiên và có thể chấp nhận mức giá cao hơn một chút.
Ông Dũng tích cực tham gia các triển lãm quốc tế, đi tới các siêu thị để nghiên cứu xu hướng thị trường, từ đó xây dựng các sản phẩm phù hợp. DH Foods liên tục tung ra sản phẩm mới, có thời điểm có tới gần 200 sản phẩm, dù trong số 10 sản phẩm tung ra chỉ có 3-4 sản phẩm tồn tại, nhưng có sản phẩm trong nước không thích nhưng khách Trung Quốc lại thích, có sản phẩm Trung Quốc không thích nhưng lại được châu Âu đón nhận… Có nhiều sản phẩm, khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn hơn.
Ông Dũng cũng lưu ý rằng, khi đi ra nước ngoài, DN sẽ phải cạnh tranh với những đối thủ rất lớn với những yêu cầu rất khắt khe. “Năm ngoái, sau khi đi triển lãm tại Mỹ và Đức, tôi đã quyết định đưa nhà máy vào khu công nghiệp. Dù đang là thời điểm khó khăn, nhưng DH Foods vẫn quyết tâm làm để đạt được những chứng chỉ cao nhất để vào được các hệ thống siêu thị ở nước ngoài” – ông Dũng cho biết.
Từ kinh nghiệm hỗ trợ các DN Việt Nam lên các sàn thương mại điện tử quốc tế, ông Trình chỉ ra một số rào cản khiến nhà bán hàng Việt Nam bị thất bại trên con đường bán hàng qua thương mại điện tử xuyên biên giới. Đó là không nghiên cứu kỹ thị trường và chuẩn bị sản phẩm, không chú trọng xây dựng thương hiệu, tập trung quá nhiều vào quảng cáo và cân đối cơ cấu chi phí. Bên cạnh đó, việc các DN không chăm sóc khách hàng và xây dựng tệp khách hàng trung thành và tâm lý đòi hỏi có kết quả nhanh chóng cũng là yếu tố dẫn đến thất bại của các nhà bán hàng.
Theo đó, ông Trình khuyến nghị các DN cần chú trọng xây dựng thương hiệu toàn cầu, lựa chọn sản phẩm phù hợp với thị trường mục tiêu và lên kế hoạch triển khai đồng bộ các kênh thương mại. Các DN cũng cần tối ưu lại sản phẩm sau các phản hồi của khách hàng, thay đổi bao bì phục hợp với thị trường mục tiêu, đồng thời nghiên cứu về chính sách lưu kho, vận chuyển, thuế quan của các quốc gia.
Tin liên quan

Quy trình thẩm định để công nhận doanh nghiệp ưu tiên thế nào?
15:56 | 03/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Nợ thuế hơn 2,97 tỷ đồng, lãnh đạo một doanh nghiệp khai thác đá có nguy cơ tạm hoãn xuất cảnh
11:00 | 01/08/2025 Hồ sơ

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

OCOP Việt Nam: Khi làng quê biết cách kể chuyện với thế giới

Gia tăng tỷ trọng thuỷ hải sản tiêu thụ thị trường nội địa

Thị trường Hà Nội vắng bóng nguồn cung căn hộ giá dưới 2 tỷ đồng

Quy trình thẩm định để công nhận doanh nghiệp ưu tiên thế nào?

Hải quan khu vực XII ký kết biên bản phối hợp phòng chống tội phạm

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

Hải quan khu vực XII ký kết biên bản phối hợp phòng chống tội phạm

Hải quan nghiên cứu, triển khai mô hình thông quan tập trung

Hải quan khu vực IX và Hải quan Khăm Muộn ký kết biên bản hợp tác

Thuế TP Hà Nội thông báo về địa điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

Sửa đổi Luật Quản lý thuế theo hướng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong quản lý

May Sông Hồng báo lãi quý II tăng 96%

Vietnam CEO Summit 2025: Đối thoại, đồng sáng tạo vì thương hiệu Việt trong kỷ nguyên số

Petrolimex tiên phong pha chế và cung ứng nhiên liệu điêzen sinh học B5

Viettel Post hoàn thành 102,7% kế hoạch doanh thu 6 tháng đầu năm

HALAL LOGISTICS – Nền tảng chuỗi giá trị đưa hàng Việt vào thị trường Hồi giáo

HDBank ký kết khoản vay hợp vốn 215 triệu USD với ba định chế tài chính hàng đầu quốc tế

Quy trình thẩm định để công nhận doanh nghiệp ưu tiên thế nào?

Quy định hoàn thuế và hình thức, mức độ kiểm tra thực tế hàng nhập khẩu

Từ ngày 15/8, 3 đối tượng phải thực hiện thủ tục, kiểm tra, giám sát hải quan

Hồ sơ đề nghị công nhận doanh nghiệp ưu tiên gồm những gì?

Quy định thủ tục về giao dịch thuế điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Đại lý hải quan không còn được xem xét công nhận doanh nghiệp ưu tiên

OCOP Việt Nam: Khi làng quê biết cách kể chuyện với thế giới

Gia tăng tỷ trọng thuỷ hải sản tiêu thụ thị trường nội địa

Ba trụ cột chiến lược cho sứ mệnh xuất khẩu quốc gia

Cụ thể mức thuế quan mới của Mỹ áp cho các quốc gia thế nào?

Bài 1: Sau 5 năm thực thi EVFTA: Hiệu quả từ tác động kinh tế và sự hội nhập tiêu chuẩn

Tích cực thúc đẩy các dự án FDI chiến lược với Hàn Quốc

Không đạt chất lượng, Gel AG Nano TP Plus bị thu hồi trên toàn quốc

Cắt giảm nhiều thủ tục hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc quản lý của Bộ Công Thương

Cần đột phá chính sách cho đất thương mại dịch vụ

Giá bán căn hộ chung cư cao nhất trong gần 1 thập kỷ

Khách du lịch Đài Loan đến Việt Nam dự báo tăng đáng kể trong quý IV/2025
