Muốn bước ra thế giới, doanh nghiệp nên tập trung R&D
Tăng đầu tư R&D và lợi ích Tổng thống Hàn Quốc thăm Trung tâm R&D của Samsung, đối thoại với thế hệ tương lai số |
![]() |
TS Lương Việt Quốc và ông J.T VonLunen, Chủ tịch RMUS bên "siêu phẩm" Hera. Ảnh: NVCC |
Thưa ông, một trang web chuyên kinh doanh drone của Mỹ là SUASNEWS đã nhận xét “Hera hiện là thiết bị drone duy nhất trên thế giới có 12 ưu điểm vượt trội”. Xin ông chia sẻ đôi chút về điều này?
Khi được giới thiệu tại một triển lãm ở Mỹ, Hera đã gây choáng ngợp cho giới công nghệ với hàng loạt ưu điểm vượt trội so với các sản phẩm đang hiện hữu trên thị trường. Cụ thể, Hera có kích thước nhỏ gọn, bỏ vừa ba lô để một người có thể mang theo dễ dàng, nhưng lại có sức nâng lên tới 15kg khi bay, tức là gấp 7 lần so với sản phẩm cùng loại. Bên cạnh đó, trong khi các drone trên thị trường chỉ có thể mang được 1 thiết bị thì Hera có thể mang được 3 thiết bị, nên sẽ vượt trội hơn về khả năng thực hiện nhiệm vụ.
Để làm ra được một Hera ưu việt như vậy, hành trình hẳn là không hề dễ dàng, thưa ông?
Để có thể vượt lên phía trước thì luôn cần phải có thời gian tích lũy. Với RtR, khoảng thời gian đó là 8 năm. Trong đó, 3 năm đầu tiên là thời gian tìm tòi, học hỏi để biết thế giới đang làm gì; 3 năm tiếp theo là đuổi kịp và sản xuất ra sản phẩm tương tự như của thế giới và 2 năm còn lại là thời gian vượt lên.
Một công ty mới thành lập sẽ phải đối mặt với 3 khó khăn chính là tài chính, nhân lực và công nghệ. Trong số này, nếu xác định được gốc rễ và giải quyết được thì sẽ giải quyết luôn những khó khăn còn lại, nếu không sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn. Và tôi cho rằng thách thức lớn nhất chính là công nghệ, nghĩa là phải có phát minh. Khi đã phát minh ra được thứ vượt trội so với thế giới thì sẽ có người rót tiền vào công ty và sẽ có người giỏi tìm đến với mình.
Khách hàng của RtR đã mua Hera theo hình thức nào, thưa ông?
Đây là một câu hỏi rất hay, bởi hình thức bán như thế nào và bán cho ai là một sự khác biệt rất lớn. Khách hàng mua Hera là RMUS - một nhà phân phối drone chuyên nghiệp tại Mỹ với kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực này. RMUS đã ứng trước tiền cho RtR để sản xuất Hera. Đến nay, họ đã ứng trước theo tiến độ là 75%. Điều này nghĩa là họ hoàn toàn tin tưởng vào sản phẩm của mình. Trên website của RMUS, Hera được niêm yết giá là 58.000 USD.
Sau đơn hàng đầu tiên với RMUS, hiện RtR đang có rất nhiều khách hàng tiềm năng. Trong đó có 1 khách châu Âu cũng đã ứng tiền để đặt mua drone. Dự kiến trong 12 tháng tới, giá trị đơn hàng có thể lên tới vài chục triệu USD. RtR đang xây dựng nhà máy tại Khu công nghệ cao và sẽ đi vào vận hành từ năm 2024. Khi đó năng lực sản xuất sẽ tăng khoảng 10 lần, lên vài ngàn chiếc mỗi năm, đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Vậy định hướng của RtR trong tương lai là gì, thưa ông?
Tôi muốn RtR sẽ trở thành một trong những trung tâm nghiên cứu và chế tạo drone quan trọng của thế giới. Và RtR sẽ tạo sự khác biệt ở 2 điểm. Thứ nhất là tính sáng tạo, có nghĩa sẽ là một trung tâm mạnh về phát minh, đưa ra những phát minh mới. Thứ hai là độ tin cậy về dữ liệu người dùng và năng lực cung ứng. Cơ sở để RtR thuyết phục khách hàng về những điểm này chính là khả năng làm chủ về thiết kế và công nghệ sản xuất, bởi toàn bộ thân máy và bo mạch điện tử đều do RtR thiết kế và sản xuất.
Lĩnh vực công nghệ đòi hỏi sự cải tiến và đi trước đối thủ một cách liên tục. Hera hiện đã là sản phẩm drone tốt nhất thế giới, nhưng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu để làm cho nó tốt hơn nữa. Thế giới đang kỳ vọng sản phẩm drone sẽ có đủ thông minh để xử lý được vấn đề mà không cần phải có người điều khiển như hiện nay. Đây là một cuộc đua mà RtR mong muốn sẽ là một trong những công ty đầu tiên đưa ra được giải pháp.
Những kết quả đạt được ở thời điểm hiện tại là vô cùng ấn tượng, nhưng được biết ông cũng đã có một tuổi thơ rất vất vả. Ông có thể chia sẻ nhân duyên nào đã giúp bản thân vượt qua khó khăn để có được ngày hôm nay?
Người Việt thường hay nói về hai chữ “nhân duyên”. Trong đó “duyên” là những sự tình cờ, may mắn xảy ra mà cuộc đời ai cũng có thể gặp. Nhưng khi may mắn đến, mình có nắm bắt được hay không thì còn phụ thuộc vào “nhân”, tức là nội lực của mình. Trong suốt cuộc đời mình, hầu như tôi chưa ngừng học tập, đặc biệt là học tiếng Anh. Nhờ đó, tôi đã nắm được cơ hội nhận học bổng Fulbright du học tại Mỹ. Từ đó, tôi đã tiếp nhận được rất nhiều kiến thức chuyên môn và phát triển bản thân về mặt tư duy, kỹ năng…
Sau khi học xong Tiến sĩ và đã thành lập DN tại Mỹ, lý do gì ông lại quyết định trở về Việt Nam?
Cả Mỹ và Việt Nam đều có những thế mạnh riêng để phát triển công nghệ và tôi trở về vì muốn kết hợp những thế mạnh này lại. Thế mạnh của Mỹ là điều kiện tiếp xúc với công nghệ tốt hơn cũng như điều kiện để thấy được xu hướng phát triển của thế giới. Còn Việt Nam có điểm mạnh về tài nguyên con người. Kỹ sư Việt Nam không hề thua kém kỹ sư Mỹ. Việt Nam cũng có những chính sách ưu đãi đầu tư vào lĩnh vực công nghệ. Nhiều nước đã qua Việt Nam mở nhà máy và thuê kỹ sư Việt Nam làm cho họ bởi họ thấy được thế mạnh và muốn tận dụng chính sách.
Từ những thành công đã đạt được, ông có lời khuyên gì cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ?
Trong lĩnh vực công nghệ, nếu muốn bước ra thế giới thì các DN nên tập trung R&D để có phát minh. Phải phát minh ra cái mới để vượt lên trên thế giới thay vì sao chép và làm những phiên bản giá rẻ. R&D chính là chìa khóa mang lại sự hùng mạnh cho các quốc gia. Nếu Việt Nam ngày càng có nhiều công ty lựa chọn con đường R&D và phát minh thì sẽ càng phát triển và vươn lên mạnh mẽ. Như trường hợp Hàn Quốc đã vượt lên trên Nhật Bản trong ngành điện tử nhờ có những phát minh vượt trội. Trung Quốc hiện cũng đã bắt đầu đi theo con đường này và đã có những sản phẩm cạnh tranh ở tầm thế giới. Với nguồn tài nguyên chất xám sẵn có, Việt Nam cũng hoàn toàn có thể làm được như vậy.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan

Ngành Thuế sẽ điện tử hóa toàn diện các thủ tục hành chính
17:15 | 30/04/2025 Thuế

Chi cục Thuế khu vực XII: hỗ trợ người nộp thuế thực hiện chính sách thuế mới
11:20 | 29/04/2025 Thuế

Hướng dẫn khai báo tên người xuất khẩu trên tờ khai hải quan nhập khẩu
09:00 | 30/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Xây dựng thương hiệu quốc gia để xuất khẩu tôm sang EU
13:46 | 02/05/2025 Nhịp sống thị trường

Hơn 150.000 sản phẩm Vinamilk tiếp sức các lực lượng, người dân tham gia Đại lễ 30/4
17:41 | 01/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Việt Nam đứng vị trí nào trong chiến lược mới của doanh nghiệp Đức?
09:44 | 01/05/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ
21:36 | 29/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Samsung hiện thực hóa mục tiêu sử dụng năng lượng sạch trong sản xuất
10:55 | 29/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Giá căn hộ tại Hà Nội diễn biến trái chiều
14:49 | 28/04/2025 Nhịp sống thị trường

Khởi động dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
14:20 | 28/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam đón nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2025
15:10 | 26/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

TV360 phát động chương trình “Yêu nước theo cách của bạn”
21:40 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Sản phẩm Việt - Làm đúng để chinh phục thị trường
14:07 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

SIC Tech Day 2025: Lan tỏa tinh thần sáng tạo và đưa công nghệ đến gần hơn với thế hệ trẻ
11:09 | 25/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

GLC Group - hợp tác cùng toả sáng
09:46 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

FAST500 năm 2025: Tôn vinh doanh nghiệp Việt trỗi dậy giữa nghịch cảnh
20:43 | 24/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Xây dựng thương hiệu quốc gia để xuất khẩu tôm sang EU

Hơn 150.000 sản phẩm Vinamilk tiếp sức các lực lượng, người dân tham gia Đại lễ 30/4

Lạng Sơn: Thông quan hàng hoá liên tục tại 3 cửa khẩu

Hải quan khu vực II: Thông quan gần 1 triệu tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu

Việt Nam đứng vị trí nào trong chiến lược mới của doanh nghiệp Đức?

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics

Hải quan khu vực II: Thông quan gần 1 triệu tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu

Hơn 3,4 triệu lượt cài đặt ứng dụng eTax Mobile

Đội thuế liên huyện Mộc Châu - Vân Hồ: đối thoại với người nộp thuế lần 1 năm 2025.

Cục Thuế tạm dừng giải quyết chính sách cho người nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc

Ngành Thuế sẽ điện tử hóa toàn diện các thủ tục hành chính

Đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện chính sách thuế mới

Lạng Sơn: Thông quan hàng hoá liên tục tại 3 cửa khẩu

Doanh nghiệp dệt may Việt bứt tốc trước thách thức thuế đối ứng

Hoa Kỳ kết luận điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp pin năng lượng mặt trời nhập khẩu

Tìm kiếm cơ hội tại Indonesia - thị trường Halal lớn nhất thế giới

Xuất khẩu rau quả lao dốc

Canada khởi xướng điều tra chống bán phá giá dây thép carbon và hợp kim thép từ Việt Nam

Quảng Ninh: Cao điểm ngăn chặn thuốc và sản phẩm bảo vệ sức khỏe giả

Phát hiện hơn 4,2kg ma túy giấu trong hộp thực phẩm chức năng

Lạng Sơn: Triệt phá xưởng lắp ráp điện thoại lậu “khủng”

Hải quan khu vực III tăng cường xử lý thuốc giả, thực phẩm giả

Cảnh sát biển bắt giữ 70.000 lít dầu và 700 m3 cát nhiễm mặn

9 án tử hình trong đường dây vận chuyển 91 kg ma túy

Hướng dẫn khai báo tên người xuất khẩu trên tờ khai hải quan nhập khẩu

Hộ, cá nhân kinh doanh phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Gỡ vướng nội dung giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ

Áp thuế là công cụ hiệu quả nhất để giảm tiêu thụ đồ uống có đường

Sớm triển khai thông báo tạm hoãn xuất cảnh điện tử do nợ thuế
