Kiểm soát để chống hàng giả, hàng nhái
![]() |
Thưa bà, khó khăn sau 5 năm triển khai cuộc vận động là gì?
Điều dễ nhận thấy nhất chính là việc còn nhiều DN chưa thực sự chú trọng đến thị trường nội địa. Thực tế, dù thị trường trong nước có tiềm năng, có sự tăng trưởng tốt nhưng làm nội địa có đặc điểm là tỉ mỉ và “lắt nhắt” hơn XK rất nhiều. Ví dụ với một lô hàng XK, DN chỉ cần chuyển hàng đến cảng là thu được tiền nhưng với thị trường nội địa, DN phải xây dựng hệ thống phân phối, bán hàng rồi mới thu được tiền. Đây là một trong những rào cản khiến nhiều DN chưa thực sự “mặn mà” với thị trường trong nước.
Bên cạnh đó, một bộ phận người tiêu dùng vẫn có tâm lý chuộng hàng ngoại thay vì sử dụng hàng nội. Ngoài ra, trong quá trình triển khai cuộc vận động, sự phối kết hợp giữa các bộ, ngành, địa phương còn đôi chỗ chưa đồng bộ, dẫn đến hiệu quả của cuộc vận động chưa hoàn toàn đạt được như ý muốn.
Vậy đâu là giải pháp để nâng cao hơn nữa hiệu quả của cuộc vận động trong thời gian tới?
Hiện nay, Bộ Công Thương đã xây dựng chương trình hành động trong ngành Công Thương với nhiều nội dung thiết thực như: Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về cuộc vận động sao cho thuyết phục hơn, đa dạng và hiệu quả hơn; tăng cường rà soát các cơ chế chính sách, cải cách thủ tục hành chính để tạo thuận lợi hơn nữa cho DN và người dân; chú trọng công tác xúc tiến thương mại để kết nối tốt hơn giữa người tiêu dùng với hệ thống phân phối và nhà sản xuất. Các mặt hàng được chú trọng xúc tiến trong thời gian tới là hàng đặc sản địa phương, nông lâm sản…
Ngoài ra, để hỗ trợ DN bán được nhiều hàng, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh chương trình đào tạo để nâng cao năng lực cho đội ngũ làm quản lý thương mại và bán hàng. Đặc biệt, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống hàng gian, hàng nhái, hàng giả sẽ được đẩy mạnh triển khai để tạo sự cạnh tranh minh bạch và hiệu quả hơn cho DN.
Một số DN sản xuất các sản phẩm đặc sản phản ánh rằng họ gặp khó khăn trong việc đưa hàng hóa vào siêu thị. Bộ Công Thương có giải pháp gì để hỗ trợ DN hạn chế tình trạng này?
Thời gian qua, Bộ Công Thương đã có chương trình kết nối giữa các địa phương và siêu thị nhằm đưa các sản phẩm nông sản, đặc sản địa phương vào siêu thị như gà đồi Yên Thế, vải thiều Bắc Giang, vải thiều Hải Dương… Nhờ những chương trình kết nối này, các sản phẩm đặc sản địa phương đã có mặt nhiều hơn tại siêu thị với lượng tiêu thụ khá khả quan. Đơn cử như hiện nay, mỗi ngày, siêu thị Coop Mart tiêu thụ hết khoảng gần 1 tấn vải thiều.
Quá trình kết nối muốn thành công cần sự nỗ lực từ cả cơ quan chức năng, siêu thị và DN sản xuất. Bởi để đưa được vào siêu thị, hàng hóa phải đảm bảo đủ số lượng và tiêu chuẩn chất lượng theo yêu cầu. Do đó, DN phải chủ động nâng cao chất lượng hàng hóa, đảm bảo đủ hàng cho siêu thị nếu nhu cầu tăng lên… Thực tế cho thấy, nếu hàng hóa đủ tiêu chuẩn, chắc chắn việc kết nối sẽ thành công và DN sẽ thu được nhiều lợi nhuận.
Xin cảm ơn bà!
Tin liên quan

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp
10:42 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Báo cáo phát triển bền vững HDBank 2024 "Vươn xa kỷ nguyên số - lan tỏa giá trị xanh"
21:18 | 03/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục
21:04 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng
20:44 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam hưởng ứng “Tuần lễ Đồng Nai xanh”
16:17 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường

Nhà hàng vi cá bào ngư “Đáng tiền nhất” quận 1
11:06 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại

Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030

Hải quan chủ trì triệt phá 5 vụ án ma túy trong tháng 5/2025

Hải quan bắt giữ hơn 5 kg ma túy giấu trong thớt gỗ tại cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Hải quan bắt giữ 84.000 bao thuốc lá lậu giấu trong bồn thép, trị giá hơn 2,5 tỷ đồng

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 3.300 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại

Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

Nam Phi kết luận sơ bộ vụ điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá với lốp xe nhập từ Việt Nam

Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường

Xuất khẩu rau quả giảm 17%: Rào cản lớn nhất lại đến từ điều nhỏ nhất

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Thông tin sát nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
