Không doanh nghiệp nào quan tâm đấu giá hạn ngạch nhập khẩu xe ô tô đã qua sử dụng năm 2021
Đấu giá nhập khẩu 72 ô tô đã qua sử dụng theo cam kết CPTPP | |
Những mẫu ô tô dự đoán sẽ hâm nóng thị trường Việt Nam năm 2021 | |
Thị trường ô tô bừng khởi sắc khi đạt mức tăng trưởng kỷ lục |
Thị trường xe đã qua sử dụng vẫn được khách hàng quan tâm |
Theo cam kết trong Hiệp định CPTPP, ngày 22/1/2020 Bộ Công Thường đã ban Thông tư số 04/2020/TT-BCT quy định về đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng theo Hiệp định CPTPP.
Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết ngày 8/3/2021, Hội đồng đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng đã thông báo về việc tổ chức đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng năm 2021 theo cam kết trong Hiệp định CPTPP và tiếp nhận hồ sơ đăng ký của các thương nhân kể từ ngày 8/3/2021 đến 17h ngày 24/3/3021.
Số lượng cụ thể bao gồm 72 xe ô tô đã qua sử dụng (HS: 87.02, 87.03, 87.04), trong đó có 36 xe có dung tích động cơ trên 3.000 cm3 và 36 xe ô tô có dung tích động cơ từ 3.000 cm3 trở xuống.
Tuy nhiên đến hết thời hạn nêu trên, Hội đồng đấu giá không nhận được bộ hồ sơ nào đăng ký tham gia đấu giá. Hội đồng đấu giá đã thông báo không tổ chức Phiên đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng năm 2021 theo cam kết trong Hiệp định CPTPP.
Vì sao các doanh nghiệp không quan tâm đến việc hạn ngạch nhập khẩu xe đã qua sử dụng trong bối cảnh thị trường mua bán xe đã qua sử dụng nhập khẩu vẫn có?
Hiện nay thị trường xe đã qua sử dụng chủ yếu là mua đi bán lại trong nước, tuy nhiên vẫn có khách hàng thích mua xe đã qua sử dụng nhập khẩu.
Theo quy định tại Nghị định 69/2018/NĐ-CP của Chính phủ, Việt Nam cho phép nhập khẩu xe đã qua sử dụng trên 5 năm tính từ năm sản xuất đến năm nhập khẩu. Tuy nhiên, các loại thuế tính với loại xe này (gồm thuế NK, thuế TTĐB, thuế GTGT) khi về đến Việt Nam khá cao, nên không rẻ hơn xe mới, thậm chí còn đắt hơn đối với một số dòng xe.
Nguồn cung cho thị trường xe đã qua sử dụng nhập khẩu chủ yếu qua việc mua lại tiêu chuẩn ngoại giao của các đối tượng ngoại giao được phép nhập khẩu xe vào Việt Nam sử dụng, sau khi về nước bán lại; hoặc mua “suất” ngoại giao.
Ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu theo hạn ngạch thuộc diện áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định CPTPP theo Nghị định số 57/2019/NĐ-CP ngày 26/6/2019 của Chính phủ quy định Biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện Hiệp định CPTPP.
Tuy nhiên, xe phải đáp ứng các điều kiện đã đăng ký lưu hành tại các quốc gia có tiêu chuẩn khí thải tương đương hoặc cao hơn tiêu chuẩn khí thải hiện hành của Việt Nam. Đồng thời phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với từng xe theo quy định.
Hàng hóa phải đáp ứng các quy định về xuất xứ hàng hóa và có chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo quy định của Hiệp định CPTPP.
Ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan phải đáp ứng quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định CPTPP và phải có chứng từ chứng nhận xuất xứ khi làm thủ tục nhập khẩu.
Được biết năm 2020, năm đầu tiên tổ chức phiên đấu giá 66 xe ô tô đã qua sử dụng theo Hiệp định CPTPP đã có 2 doanh nghiệp có hồ sơ đấu giá, đơn giá, bỏ giá hợp lệ, Công ty TNHH The King F&B trúng đấu giá 10 chiếc ô tô, Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Thương mại Long Biên trúng đấu giá 5 chiếc ô tô.
Việc năm nay các doanh nghiệp không quan tâm đấu thầu hạn ngạch NK ô tô đã qua sử dụng là một điểm khá lạ trong bối cảnh thị trường ô tô đang sôi động, nhu cầu mua bán cao.
Tin liên quan
Volkswagen Viloran được vinh danh Best Luxury MPV of the Year
15:22 | 13/12/2024 Xe - Công nghệ
Kinh tế châu Á trước “làn sóng” thuế quan toàn cầu mới
14:15 | 03/12/2024 Nhìn ra thế giới
Phát hiện xe tải chở gỗ quý không giấy tờ, máy móc cũ nhập lậu
14:33 | 28/10/2024 An ninh XNK
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
10:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
08:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng
15:52 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng
14:13 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Nhu cầu tiêu thụ gia tăng, doanh nghiệp thép đứng trước nhiều cơ hội
09:00 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 12/2024
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
Doanh nghiệp đồng thuận, đánh giá cao hỗ trợ của Hải quan Quảng Ngãi
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics