Không doanh nghiệp nào quan tâm đấu giá hạn ngạch nhập khẩu xe ô tô đã qua sử dụng năm 2021
Đấu giá nhập khẩu 72 ô tô đã qua sử dụng theo cam kết CPTPP | |
Những mẫu ô tô dự đoán sẽ hâm nóng thị trường Việt Nam năm 2021 | |
Thị trường ô tô bừng khởi sắc khi đạt mức tăng trưởng kỷ lục |
Thị trường xe đã qua sử dụng vẫn được khách hàng quan tâm |
Theo cam kết trong Hiệp định CPTPP, ngày 22/1/2020 Bộ Công Thường đã ban Thông tư số 04/2020/TT-BCT quy định về đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng theo Hiệp định CPTPP.
Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết ngày 8/3/2021, Hội đồng đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng đã thông báo về việc tổ chức đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng năm 2021 theo cam kết trong Hiệp định CPTPP và tiếp nhận hồ sơ đăng ký của các thương nhân kể từ ngày 8/3/2021 đến 17h ngày 24/3/3021.
Số lượng cụ thể bao gồm 72 xe ô tô đã qua sử dụng (HS: 87.02, 87.03, 87.04), trong đó có 36 xe có dung tích động cơ trên 3.000 cm3 và 36 xe ô tô có dung tích động cơ từ 3.000 cm3 trở xuống.
Tuy nhiên đến hết thời hạn nêu trên, Hội đồng đấu giá không nhận được bộ hồ sơ nào đăng ký tham gia đấu giá. Hội đồng đấu giá đã thông báo không tổ chức Phiên đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng năm 2021 theo cam kết trong Hiệp định CPTPP.
Vì sao các doanh nghiệp không quan tâm đến việc hạn ngạch nhập khẩu xe đã qua sử dụng trong bối cảnh thị trường mua bán xe đã qua sử dụng nhập khẩu vẫn có?
Hiện nay thị trường xe đã qua sử dụng chủ yếu là mua đi bán lại trong nước, tuy nhiên vẫn có khách hàng thích mua xe đã qua sử dụng nhập khẩu.
Theo quy định tại Nghị định 69/2018/NĐ-CP của Chính phủ, Việt Nam cho phép nhập khẩu xe đã qua sử dụng trên 5 năm tính từ năm sản xuất đến năm nhập khẩu. Tuy nhiên, các loại thuế tính với loại xe này (gồm thuế NK, thuế TTĐB, thuế GTGT) khi về đến Việt Nam khá cao, nên không rẻ hơn xe mới, thậm chí còn đắt hơn đối với một số dòng xe.
Nguồn cung cho thị trường xe đã qua sử dụng nhập khẩu chủ yếu qua việc mua lại tiêu chuẩn ngoại giao của các đối tượng ngoại giao được phép nhập khẩu xe vào Việt Nam sử dụng, sau khi về nước bán lại; hoặc mua “suất” ngoại giao.
Ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu theo hạn ngạch thuộc diện áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định CPTPP theo Nghị định số 57/2019/NĐ-CP ngày 26/6/2019 của Chính phủ quy định Biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện Hiệp định CPTPP.
Tuy nhiên, xe phải đáp ứng các điều kiện đã đăng ký lưu hành tại các quốc gia có tiêu chuẩn khí thải tương đương hoặc cao hơn tiêu chuẩn khí thải hiện hành của Việt Nam. Đồng thời phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với từng xe theo quy định.
Hàng hóa phải đáp ứng các quy định về xuất xứ hàng hóa và có chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo quy định của Hiệp định CPTPP.
Ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan phải đáp ứng quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định CPTPP và phải có chứng từ chứng nhận xuất xứ khi làm thủ tục nhập khẩu.
Được biết năm 2020, năm đầu tiên tổ chức phiên đấu giá 66 xe ô tô đã qua sử dụng theo Hiệp định CPTPP đã có 2 doanh nghiệp có hồ sơ đấu giá, đơn giá, bỏ giá hợp lệ, Công ty TNHH The King F&B trúng đấu giá 10 chiếc ô tô, Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Thương mại Long Biên trúng đấu giá 5 chiếc ô tô.
Việc năm nay các doanh nghiệp không quan tâm đấu thầu hạn ngạch NK ô tô đã qua sử dụng là một điểm khá lạ trong bối cảnh thị trường ô tô đang sôi động, nhu cầu mua bán cao.
Tin liên quan
Phát hiện xe tải chở gỗ quý không giấy tờ, máy móc cũ nhập lậu
14:33 | 28/10/2024 An ninh XNK
Chặn xe tải chở động cơ đã qua sử dụng nhập lậu
16:04 | 17/10/2024 An ninh XNK
THACO AUTO bàn giao lô 237 xe tải Foton Ollin cho J&T Express Việt Nam
15:58 | 01/10/2024 Xe - Công nghệ
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
21:29 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
09:59 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp hóa chất chuyển đổi Xanh để cạnh tranh hiệu quả
08:47 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam
10:38 | 03/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
3 triệu người dùng 5G Viettel, tốc độ tăng trưởng gấp đôi 4G
08:30 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giải nghịch lý để đón cơ hội từ các "đại bàng" công nghệ
16:43 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển bền vững
16:40 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Maersk khai trương kho ngoại quan tại Việt Nam
16:05 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp bứt phá kinh doanh với lãi suất cho vay siêu ưu đãi từ BAC A BANK
15:44 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Công ty Cổ phần MISA bổ nhiệm nhân sự cấp cao
14:46 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Hoàng Diệu lập kỷ lục khai thác 1 triệu tấn hàng trong tháng 10
09:35 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Từ sự “bất bình thường” giá cà phê, lo về niên vụ mới
09:03 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK