Khốc liệt cạnh tranh dịch vụ trung gian thanh toán
![]() |
Thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam chiếm 14% tổng phương tiện thanh toán . Ảnh: ST. |
“Mảnh đất” màu mỡ
Báo cáo thường niên về tình hình đầu tư vào startup Việt Nam năm 2018 do Topica Founder Institute (TFI) thực hiện cho thấy, tại Việt Nam, đến cuối năm 2017 đã có 4,4 tỷ USD rót vào lĩnh vực cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và dự kiến tăng lên gấp đôi vào năm 2020. Kể từ năm 2018 đến nay, nhiều thương vụ mua và bán sáp nhập (M&A) trong lĩnh vực trung gian thanh toán đã diễn ra. Điển hình như: Grab mua Moca, VinGroup mua MonPay, WechatPay hợp tác với ví Vimo của Nextech (Việt Nam), Vimo Technology JSC (nhà cung ứng ví điện tử) và mPOS Việt Nam (chuyên phát triển công nghệ điểm bán hàng) cũng sẽ sáp nhập và lấy tên mới là NextPay Holdings… Ngoài ra, còn phải kể tới nhiều ngân hàng cũng đã “nhắm” đến dịch vụ này như VPBank với ứng dụng YOLO, hay Ví Việt của LienvietPostBank, MSB có MEED, TPBank có QuickPay…
Có thể thấy, công nghệ tài chính (Fintech) đã phát triển rất nhanh, mạnh tại Việt Nam và đã xuất hiện đủ hình thức trung gian thanh toán từ ví điện tử, cho đến cho vay ngang hàng, chấm điểm tín dụng, thanh toán di động… Đây cũng là xu hướng phù hợp với định hướng tăng tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đã được Chính phủ khuyến khích nhiều năm nay.
Đặc biệt, theo Ngân hàng Nhà nước, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam mới chỉ chiếm 14% tổng phương tiện thanh toán, nhưng số lượng người dùng thanh toán di động tại Việt Nam đã tăng từ 37% năm 2018 lên 61% vào năm 2019 theo kết quả khảo sát tiêu dùng toàn cầu năm 2019 do PwC công bố. Do đó, “dư địa” của trung gian thanh toán còn rất lớn, tạo thành “mảnh đất màu mỡ” cho các “đại gia” trong và ngoài nước tiếp tục dồn vốn mở rộng và phát triển.
Tìm đường cạnh tranh
Thực tế cho thấy, các dịch vụ trung gian thanh toán của mỗi DN lại đang có những hướng đi khác nhau, hướng tới khách hàng mục tiêu khác nhau. Ví dụ, dịch vụ của các ngân hàng thường dành cho các khoản giao dịch lớn, còn của các công ty Fintech lại phục vụ các giao dịch có giá trị nhỏ hơn nên ít thao tác, nhanh và gọn hơn khi thanh toán qua Internet Banking (ngân hàng trực tuyến) hay Mobile Banking (ứng dụng ngân hàng trên điện thoại) mà các ngân hàng cung cấp. Đặc biệt, số lượng người dùng ví điện tử ngày càng tăng nhờ vào những giải pháp liên kết giữa ngân hàng và DN Fintech, cùng với đó là khuyến mãi, ưu đãi liên tục.
Các chức năng cơ bản của ví điện tử là có thể nhận/chuyển tiền, thanh toán các loại hóa đơn, mua sắm và tiêu dùng. Tuy nhiên, chính vì sự đa dạng này mà thị trường trung gian thanh toán có sự cạnh tranh khốc liệt, nên tùy vào nguồn vốn, chiến lược hướng đến dải khách hàng (người dùng) muốn nhắm vào, mỗi loại ví điện tử tại Việt Nam hiện nay đều vạch ra những “lối đi riêng”. Tiêu biểu như ví điện tử Momo đã liên kết với các siêu thị như Co.opmart, Lottemart, Cirlcle K, Family Mart, Ministop… cùng ưu đãi hoàn tiền từ 3-5% cho người dùng. Nhờ đó, tính đến hết năm 2018, Momo đã có gần 10 triệu người dùng, hợp tác với hơn 10.000 đối tác trong nhiều lĩnh lực khác nhau cùng hơn 100.000 điểm chấp nhận thanh toán. Ông Phạm Thành Đức, Tổng giám đốc MoMo cho hay, Momo có được nguồn lực tài chính và sự hỗ trợ từ Warburg Pincus (quỹ đầu tư toàn cầu của Mỹ) nên đã thay đổi được “cuộc chơi”, xây dựng cơ sở hạ tầng thanh toán kỹ thuật số để thúc đẩy tài chính toàn diện và tạo cơ hội để các dịch vụ tài chính kỹ thuật số có thể đến tay bất kể người dùng Việt Nam nào.
Tương tự, Payoo cũng đang đi theo hướng B2B (hoạt động giao dịch, mua bán giữa DN với DN), không chỉ cung cấp dịch vụ cho khách hàng của chính mình, Payoo còn cung cấp hạ tầng ví điện tử/các phương thức trung gian thanh toán để kết nối với các DN lớn nhằm tạo kênh thanh toán hiện đại cho khách hàng của các DN này, cụ thể là dịch vụ thanh toán hóa đơn điện, nước, truyền hình, viễn thông…
Ngoài ra, sự kết hợp giữa Grab và Moca (ví GrabPay by Moca) cũng được đánh giá là đối thủ “sừng sỏ” của các ví điện tử. Bởi Moca cho phép người dùng thanh toán nhiều dịch vụ tiện lợi, sát nhu cầu sinh hoạt như vận chuyển, đi lại, giao hàng, đặt thức ăn… Tương tự đó là ví điện tử ViettelPay (của Viettel), AirPay (của Foody, Now, Shopee, Garena)... mỗi ví đều có thế mạnh và phân khúc khách hàng riêng…
Mặc dù phát triển rầm rộ nhưng hiệu quả và lợi nhuận của các ví điện tử vẫn còn nhiều dấu hỏi. Bên cạnh đó, sự phát triển quá “nóng” có thể dẫn đến một hệ lụy là quản lý không hết. Vì thế, thị trường hiện còn xuất hiện một vài ví điện tử “chui”, hoạt động phi pháp theo kiểu đa cấp, lừa đảo người tiêu dùng. Như mới đây, đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước đã thừa nhận, không có tổ chức nào có dịch vụ ví điện tử có tên gọi là Pay Asian, nhưng website của ví điện tử này tính đến ngày 12/8 vẫn hoạt động, với lời quảng cáo làm giàu nhanh chóng thông qua đồng tiền điện tử Paya.
Tin liên quan

MB tạm dẫn đầu nhóm 15 ngân hàng công bố lợi nhuận 6 tháng
10:53 | 30/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Lãi suất cho vay tiếp tục giảm, vốn vào sản xuất tăng
17:52 | 22/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

TikiNow bị phạt vì cạnh tranh không lành mạnh trên nền tảng số
19:00 | 17/07/2025 Thương mại điện tử

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Cắt giảm nhiều thủ tục hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc quản lý của Bộ Công Thương

Hồ sơ đề nghị công nhận doanh nghiệp ưu tiên gồm những gì?

Hải quan khu vực X xử lý 67 vụ vi phạm hành chính

Hải quan khu vực IX và Hải quan Khăm Muộn ký kết biên bản hợp tác

Cần đột phá chính sách cho đất thương mại dịch vụ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

Hải quan khu vực IX và Hải quan Khăm Muộn ký kết biên bản hợp tác

Thuế TP Hà Nội thông báo về địa điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

Sửa đổi Luật Quản lý thuế theo hướng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong quản lý

Sử dụng con dấu có số hiệu trong thực hiện quy trình thủ tục hải quan

Hải quan khu vực IX đảm bảo thông suốt sau triển khai mô hình chính quyền 2 cấp

Vietnam CEO Summit 2025: Đối thoại, đồng sáng tạo vì thương hiệu Việt trong kỷ nguyên số

Petrolimex tiên phong pha chế và cung ứng nhiên liệu điêzen sinh học B5

Viettel Post hoàn thành 102,7% kế hoạch doanh thu 6 tháng đầu năm

HALAL LOGISTICS – Nền tảng chuỗi giá trị đưa hàng Việt vào thị trường Hồi giáo

HDBank ký kết khoản vay hợp vốn 215 triệu USD với ba định chế tài chính hàng đầu quốc tế

Hiến máu nhân đạo - Hành trình lan tỏa yêu thương cùng Vedan Việt Nam

Hồ sơ đề nghị công nhận doanh nghiệp ưu tiên gồm những gì?

Quy định thủ tục về giao dịch thuế điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Đại lý hải quan không còn được xem xét công nhận doanh nghiệp ưu tiên

Doanh nghiệp cần chủ động tích hợp hệ thống quản lý nội bộ với hệ thống dữ liệu hải quan

Nhiều điểm mới giúp doanh nghiệp dễ dàng tuân thủ pháp luật thuế

Chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị định 174

Cụ thể mức thuế quan mới của Mỹ áp cho các quốc gia thế nào?

Bài 1: Sau 5 năm thực thi EVFTA: Hiệu quả từ tác động kinh tế và sự hội nhập tiêu chuẩn

Tích cực thúc đẩy các dự án FDI chiến lược với Hàn Quốc

Châu Phi – Điểm đến đầy tiềm năng cho hàng Việt

TP Hồ Chí Minh đặt nền tảng cho xuất khẩu xanh, bền vững vào EFTA

34 tỉnh họp "nóng" gỡ ách tắc nông sản xuất sang châu Âu

Giá bán căn hộ chung cư cao nhất trong gần 1 thập kỷ

Khách du lịch Đài Loan đến Việt Nam dự báo tăng đáng kể trong quý IV/2025

Ngừng tiếp nhận hồ sơ cấp, gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc của Dược phẩm Me Di Sun

Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025

Hải Phòng tăng trưởng kinh tế 11,2%, đứng thứ 2 cả nước
