Khốc liệt cạnh tranh dịch vụ trung gian thanh toán
![]() |
Thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam chiếm 14% tổng phương tiện thanh toán . Ảnh: ST. |
“Mảnh đất” màu mỡ
Báo cáo thường niên về tình hình đầu tư vào startup Việt Nam năm 2018 do Topica Founder Institute (TFI) thực hiện cho thấy, tại Việt Nam, đến cuối năm 2017 đã có 4,4 tỷ USD rót vào lĩnh vực cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và dự kiến tăng lên gấp đôi vào năm 2020. Kể từ năm 2018 đến nay, nhiều thương vụ mua và bán sáp nhập (M&A) trong lĩnh vực trung gian thanh toán đã diễn ra. Điển hình như: Grab mua Moca, VinGroup mua MonPay, WechatPay hợp tác với ví Vimo của Nextech (Việt Nam), Vimo Technology JSC (nhà cung ứng ví điện tử) và mPOS Việt Nam (chuyên phát triển công nghệ điểm bán hàng) cũng sẽ sáp nhập và lấy tên mới là NextPay Holdings… Ngoài ra, còn phải kể tới nhiều ngân hàng cũng đã “nhắm” đến dịch vụ này như VPBank với ứng dụng YOLO, hay Ví Việt của LienvietPostBank, MSB có MEED, TPBank có QuickPay…
Có thể thấy, công nghệ tài chính (Fintech) đã phát triển rất nhanh, mạnh tại Việt Nam và đã xuất hiện đủ hình thức trung gian thanh toán từ ví điện tử, cho đến cho vay ngang hàng, chấm điểm tín dụng, thanh toán di động… Đây cũng là xu hướng phù hợp với định hướng tăng tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đã được Chính phủ khuyến khích nhiều năm nay.
Đặc biệt, theo Ngân hàng Nhà nước, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam mới chỉ chiếm 14% tổng phương tiện thanh toán, nhưng số lượng người dùng thanh toán di động tại Việt Nam đã tăng từ 37% năm 2018 lên 61% vào năm 2019 theo kết quả khảo sát tiêu dùng toàn cầu năm 2019 do PwC công bố. Do đó, “dư địa” của trung gian thanh toán còn rất lớn, tạo thành “mảnh đất màu mỡ” cho các “đại gia” trong và ngoài nước tiếp tục dồn vốn mở rộng và phát triển.
Tìm đường cạnh tranh
Thực tế cho thấy, các dịch vụ trung gian thanh toán của mỗi DN lại đang có những hướng đi khác nhau, hướng tới khách hàng mục tiêu khác nhau. Ví dụ, dịch vụ của các ngân hàng thường dành cho các khoản giao dịch lớn, còn của các công ty Fintech lại phục vụ các giao dịch có giá trị nhỏ hơn nên ít thao tác, nhanh và gọn hơn khi thanh toán qua Internet Banking (ngân hàng trực tuyến) hay Mobile Banking (ứng dụng ngân hàng trên điện thoại) mà các ngân hàng cung cấp. Đặc biệt, số lượng người dùng ví điện tử ngày càng tăng nhờ vào những giải pháp liên kết giữa ngân hàng và DN Fintech, cùng với đó là khuyến mãi, ưu đãi liên tục.
Các chức năng cơ bản của ví điện tử là có thể nhận/chuyển tiền, thanh toán các loại hóa đơn, mua sắm và tiêu dùng. Tuy nhiên, chính vì sự đa dạng này mà thị trường trung gian thanh toán có sự cạnh tranh khốc liệt, nên tùy vào nguồn vốn, chiến lược hướng đến dải khách hàng (người dùng) muốn nhắm vào, mỗi loại ví điện tử tại Việt Nam hiện nay đều vạch ra những “lối đi riêng”. Tiêu biểu như ví điện tử Momo đã liên kết với các siêu thị như Co.opmart, Lottemart, Cirlcle K, Family Mart, Ministop… cùng ưu đãi hoàn tiền từ 3-5% cho người dùng. Nhờ đó, tính đến hết năm 2018, Momo đã có gần 10 triệu người dùng, hợp tác với hơn 10.000 đối tác trong nhiều lĩnh lực khác nhau cùng hơn 100.000 điểm chấp nhận thanh toán. Ông Phạm Thành Đức, Tổng giám đốc MoMo cho hay, Momo có được nguồn lực tài chính và sự hỗ trợ từ Warburg Pincus (quỹ đầu tư toàn cầu của Mỹ) nên đã thay đổi được “cuộc chơi”, xây dựng cơ sở hạ tầng thanh toán kỹ thuật số để thúc đẩy tài chính toàn diện và tạo cơ hội để các dịch vụ tài chính kỹ thuật số có thể đến tay bất kể người dùng Việt Nam nào.
Tương tự, Payoo cũng đang đi theo hướng B2B (hoạt động giao dịch, mua bán giữa DN với DN), không chỉ cung cấp dịch vụ cho khách hàng của chính mình, Payoo còn cung cấp hạ tầng ví điện tử/các phương thức trung gian thanh toán để kết nối với các DN lớn nhằm tạo kênh thanh toán hiện đại cho khách hàng của các DN này, cụ thể là dịch vụ thanh toán hóa đơn điện, nước, truyền hình, viễn thông…
Ngoài ra, sự kết hợp giữa Grab và Moca (ví GrabPay by Moca) cũng được đánh giá là đối thủ “sừng sỏ” của các ví điện tử. Bởi Moca cho phép người dùng thanh toán nhiều dịch vụ tiện lợi, sát nhu cầu sinh hoạt như vận chuyển, đi lại, giao hàng, đặt thức ăn… Tương tự đó là ví điện tử ViettelPay (của Viettel), AirPay (của Foody, Now, Shopee, Garena)... mỗi ví đều có thế mạnh và phân khúc khách hàng riêng…
Mặc dù phát triển rầm rộ nhưng hiệu quả và lợi nhuận của các ví điện tử vẫn còn nhiều dấu hỏi. Bên cạnh đó, sự phát triển quá “nóng” có thể dẫn đến một hệ lụy là quản lý không hết. Vì thế, thị trường hiện còn xuất hiện một vài ví điện tử “chui”, hoạt động phi pháp theo kiểu đa cấp, lừa đảo người tiêu dùng. Như mới đây, đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước đã thừa nhận, không có tổ chức nào có dịch vụ ví điện tử có tên gọi là Pay Asian, nhưng website của ví điện tử này tính đến ngày 12/8 vẫn hoạt động, với lời quảng cáo làm giàu nhanh chóng thông qua đồng tiền điện tử Paya.
Tin liên quan

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Dòng vốn FDI thúc đẩy nhu cầu thị trường căn hộ dịch vụ
09:51 | 19/05/2025 Nhịp sống thị trường

Giá thuê căn hộ dịch vụ hạng B có xu hướng tăng
07:23 | 14/05/2025 Nhịp sống thị trường

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Sun Life Việt Nam sau tăng vốn và thay CEO: Bước chuyển chiến lược trong thị trường bảo hiểm cạnh tranh
16:18 | 07/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Đảng bộ Hải quan khu vực III lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị chính quy, hiện đại

Hải quan khu vực V giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp chế xuất

Đến năm 2030, Nghệ An sẽ có 9 khu bến cảng

Đến giữa tháng 6, xuất nhập khẩu đạt hơn 390 tỷ USD

Sổ tay nghiệp vụ xử phạt vi phạm hành chính trong ngành Hải quan

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

LONGFORM: Chuyển đổi số và cải cách thuế, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng
13:40 | 24/06/2025 Megastory/Longform

Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online
09:36 | 24/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025
15:16 | 20/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm
10:24 | 18/06/2025 Infographics

Đảng bộ Hải quan khu vực III lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị chính quy, hiện đại

Hồ sơ, thủ tục nộp thuế với cá nhân kinh doanh qua nền tảng TMĐT không có chức năng thanh toán

Khẩn trương kết thúc kiểm tra, nhập kết quả vào ứng dụng của ngành Thuế trước 1/7

Hải quan khu vực III bàn giao ô tô cứu thương cho Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp

Hải quan khu vực XIX: Kim ngạch xuất nhập khẩu giữ đà tăng trưởng ổn định

Chi cục Thuế khu vực IV: Nhiều khoản thu đạt tiến độ khá

Ông Nguyễn Trường Giang giữ chức Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam: Có đến 5 nhãn hiệu cùng “nhà Vinamilk”

MB lọt Top 100 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, thăng 5 bậc trên Fortune SEA 500

3 công ty của Viettel lọt Fortune Southeast Asia 500: Dấu ấn nội lực Việt trên bản đồ kinh tế khu vực

Viettel High Tech ghi dấu ấn sáng tạo công nghệ lưỡng dụng

Ra mắt logo Báo Nhân Dân trên máy bay của Vietnam Airlines nhân 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Hải quan khu vực V giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp chế xuất

Sổ tay nghiệp vụ xử phạt vi phạm hành chính trong ngành Hải quan

Hướng dẫn xác định chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp

Việt Nam chia sẻ mô hình tài chính bền vững trong phòng, chống tác hại thuốc lá

Số thuế GTGT được hoàn tối đa bằng 10% doanh thu xuất khẩu

Bãi bỏ quy định đối với hàng hóa xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch Covid-19

Đến năm 2030, Nghệ An sẽ có 9 khu bến cảng

Đến giữa tháng 6, xuất nhập khẩu đạt hơn 390 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ tăng vọt, nhưng vẫn lo ngại thuế đối ứng

Quy định mới về danh mục hàng hóa nhập khẩu với cư dân biên giới

Mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD trong năm 2025 của ngành gỗ Việt đang bị đe dọa

7 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ được hưởng thuế suất 0%

Sắp diễn ra Tọa đàm trực tuyến “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero”

Thanh Hóa chuyển cơ quan điều tra 9 vụ có dấu hiệu hình sự trong tháng cao điểm

Cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu và gia tăng xuất khẩu

Giá đất nền miền Bắc duy trì mức "đỉnh"

Giá xăng dầu đồng loạt tăng kể từ 15 giờ ngày 19/6/2025
