Khó khăn bủa vây, doanh nghiệp thép, cơ khí mong thêm chính sách hỗ trợ

16:32 | 03/03/2021

(HQ Online) - Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Hiệp hội Thép Việt Nam kiến nghị Bộ Tài chính chỉ đạo các cơ quan thuế tại địa phương giãn thời gian nộp thuế và các khoản thu ngân sách của các doanh nghiệp thép để tránh gây áp lực thêm cho doanh nghiệp.

70% phế liệu sắt, thép nhập khẩu từ Mỹ, Nhật Bản
Ấn Độ chấm dứt điều tra chống bán phá giá thép không gỉ Việt Nam
Thủ tướng: Nhà nước đóng vai trò "bà đỡ"cho doanh nghiệp cơ khí
Thị trường máy công cụ, cơ khí chính xác có xu hướng dịch chuyển ra phía Bắc
So với năm 2019, sản xuất thép các loại trong năm 2020 đạt hơn 25,9 triệu tấn, tăng 2,7%; bán hàng thép các loại đạt hơn 23,4 triệu tấn, tăng 1,4%. 	Ảnh: Nguyễn Thanh
Ảnh minh họa. Ảnh: Nguyễn Thanh

"Đói" đơn hàng

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, từ đầu năm đến nay thị trường thép nhìn chung ảm đạm với hoạt động sản xuất cầm chừng, bán hàng giao dịch rất ít do các công trình, dự án dừng lại hoặc giãn tiến độ thực hiện vì lo ngại dịch bệnh bùng phát.

Hàng hóa lưu thông chậm do nhu cầu trong nước chậm. Vận chuyển nguyên vật liệu và hàng hóa các tỉnh khu vực Đông Bắc (Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Quảng Ninh,... ) khó khăn khi tâm dịch nằm ở Hải Dương, Quảng Ninh.

Đáng chú ý, công tác chuẩn bị phòng chống dịch và sắp xếp công tác hậu cần tại các nhà máy, đặc biệt các nhà máy trong tâm dịch như Hòa Phát Kinh Môn Hải Dương tốn kém.

Đại diện Hiệp hội Thép Việt Nam đưa ra dẫn chứng, trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2021, doanh nghiệp trên đã chi 6 tỷ đồng cho việc làm xét nghiệm, sau tết là 10 tỷ đồng cho nhà máy tại khu vực này khi có ca nghi nhiễm. Các nhà máy khác cũng tương tự như Thép Việt Đức có các nhà phân phối tại Hải Dương...

Về tác động của chính sách hỗ trợ bổ sung cho doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19, lãnh đạo Hiệp hội Thép Việt Nam khẳng định đánh giá cao công tác hỗ trợ của nhà nước cho doanh nghiệp thời gian qua để đảm bảo kiểm soát dịch an toàn và phát triển kinh tế.

"Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập chưa đồng bộ, đặc biệt trong vấn đề lưu thông hàng hóa từ các tỉnh trong tâm dịch đến các địa phương khác và ngược lại", vị này nhấn mạnh.

Bên cạnh thép, cơ khí cũng là ngành đã và đang phải đối mặt nhiều khó khăn do dịch Covid-19. Phát biểu tại buổi gặp gỡ giữa Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng với các doanh nghiệp để đánh giá tình hình, đề xuất các chính sách hỗ trợ bổ sung cho doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 mới đây, ông Nguyễn Chỉ Sáng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí (VAMI) chia sẻ: Khó khăn lớn nhất, khó tháo gỡ nhất đối với các doanh nghiệp là đơn hàng.

"Doanh số của các doanh nghiệp ô tô năm nay so với năm ngoái giảm rất nhiều. Các doanh nghiệp chế tạo cơ khí sau một năm Covid-19, đơn hàng bắt đầu ít đi, trong khi cước vận chuyển tăng", ông Nguyễn Chỉ Sáng nói.

Mong thêm chính sách hỗ trợ

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Hiệp hội Thép Việt Nam kiến nghị Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại cổ phần xem xét ban hành chính sách hỗ trợ tín dụng như giãn và kéo dài thời gian các khoản nợ vay sắp đến hạn thanh toán; đồng thời giảm lãi suất giúp doanh nghiệp thép vượt qua giai đoạn khó khăn này. Đồng thời Hiệp hội đề nghị các cơ quan thuế tại địa phương giãn thời gian nộp thuế và các khoản thu ngân sách của các doanh nghiệp thép...

Cũng liên quan tới vấn đề chi phí, đại diện VAMI đề nghị Chính phủ hỗ trợ chủ doanh nghiệp chi phí cách ly cho chuyên gia nước ngoài bởi phần này tốn nhiều chi phí của doanh nghiệp; ngoài ra tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong nước được tham gia vào các dự án đấu thầu trong nước.

Từ góc độ doanh nghiệp cụ thể, ông Lê Ngọc Đức, Tổng Giám đốc Hyundai Thành Công đề xuất tiếp tục hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước đến hết năm 2021.

Ông Đức phân tích, trong 6 tháng năm 2020, khi Covid-19 xảy ra, thị trường ô tô sụt giảm 35% so với năm 2019, tất cả doanh nghiệp rất khó khăn. Chính phủ đã kịp thời ban hành chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước. Các doanh nghiệp cũng hỗ trợ giảm giá bán nên sản lượng 6 tháng cuối năm tăng trưởng. Cuối năm 2020, tổng sản lượng thị trường chỉ giảm 10%.

Liên quan đến vấn đề về gói hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối ngày 2/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn cho biết: Năm 2020, Bộ Tài chính đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành trình Chính phủ thực hiện nhiều chính sách tài khóa, trong đó có các chính sách về thuế, phí như gia hạn, miễn, giảm các loại thuế để hỗ trợ các doanh nghiệp.

Cuối năm 2020, Bộ Tài chính đã chủ động đề xuất gia hạn và điều chỉnh giảm mức thu của 29 loại thuế, phí, lệ phí với mức giảm từ 50% đến 100% đến hết ngày 30/6/2021; đồng thời cũng đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục giảm 30% thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay trong năm 2021 để hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không.

Trong năm 2021, Bộ Tài chính cũng đã ban hành Thông tư 12/2021/TT-BTC quy định mức thu, khai, nộp phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt để giảm 50% phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ngoài ra, Bộ cũng trình Chính phủ cho phép tính vào chi phí khấu trừ của doanh nghiệp đối với các chi phí ủng hộ, hỗ trợ theo hoạt động phòng chống dịch Covid-19 để xác định thuế thu nhập doanh nghiệp.

"Trong giai đoạn hiện nay, Bộ đang chủ động tổng kết, đánh giá việc thực hiện các giải pháp đã ban hành trong thời gian vừa qua để tiếp tục có những đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền các giải pháp về thuế, phí, chính sách tài khóa để thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ, đảm bảo các cân đối vĩ mô của nền kinh tế", Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn nhấn mạnh.

Thanh Nguyễn